Hàng giả tổn hại đến thương hiệu doanh nghiệp
![]() |
Xin bà cho biết về thực trạng việc làm giả linh kiện, phụ tùng trên thị trường hiện nay, nhất là trên môi trường mạng? Vấn đề này gây ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp?
- Trong lĩnh vực sản xuất xe máy, phụ tùng xe máy giả xuất hiện rất nhiều cả trên thị trường truyền thống và không gian mạng. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng vì mặt hàng phụ tùng xe máy kém chất lượng, hàng giả gây ảnh hưởng đến an toàn cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp ngoài ảnh hưởng về doanh thu còn phải đầu tư nguồn nhân lực khá lớn để có các hoạt động đấu tranh chống hàng giả phụ tùng, phụ kiện, cũng như xe máy, xe điện vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Những mặt hàng phụ tùng, phụ kiện làm giả xuất hiện khá nhiều từ vòng bi, má phanh. Xăng dầu, dầu nhớt của xe máy cũng bị làm giả, thậm chí cả xe máy, xe điện cũng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các nhãn hàng lớn. Chẳng hạn, người tiêu dùng rất dễ để tìm thấy thông tin rao bán: xe điện Vespa, xe điện Honda nhưng thực tế các công ty thuộc hiệp hội chưa sản xuất các sản phẩm đó. Những mặt hàng quảng cáo như vậy đều là những mặt hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Trong năm qua chúng tôi đã tích cực triển khai các hoạt động khảo sát, điều tra thị trường và tiến hành phối hợp với các lực lượng chức năng thu hồi hàng giả. Tính đến tháng 6/2023, có hơn 600 vụ thu hồi các sản phẩm phụ tùng giả và khoảng 10 vụ thu hồi phương tiện giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Để đấu tranh với hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, theo bà cần có phương án và sự phối hợp như thế nào từ cơ quan chức năng?
- Bản thân doanh nghiệp, nhà sản xuất phải luôn luôn có hoạt động theo sát thị trường để kịp thời phát hiện hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ để báo cáo hoặc thông tin cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý hành vi vi phạm.
Về phía cơ quan chức năng, chúng tôi mong muốn có sự chủ động hơn trong công tác điều tra, khảo sát thị trường để kịp thời phát hiện và xử lý các vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái. Đặc biệt trên thương mại điện tử, chỉ cần một cú click chuột, hoặc dùng keyword: phụ tùng xe máy, phụ tùng Honda hay xe điện Vespa sẽ xuất hiện rất nhiều mặt hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Từ đó cho thấy, đây vẫn là lĩnh vực cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các lực lượng chức năng.
Theo tôi, các cơ quan chức năng cần tích cực hơn trong việc điều tra khảo sát không chỉ trên thị trường truyền thống mà trên sàn thương mại điện tử để giúp thị trường trong sạch hơn. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phối hợp giữa các lực lượng để nâng cao kiến thức từ đó dễ dàng nhận biết được hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.
Song song cũng cần tuyên truyền để nâng cao ý thức của người tiêu dùng, giúp họ nói không với hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Chúng tôi cũng mong muốn người tiêu dùng ý thức được hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dùng. Vì thế, khi có sự phân vân không phân biệt được hàng giả, hàng nhái thì tốt nhất nên đến các cơ sở chính hãng để được cung cấp những phụ tùng chính hãng.
Theo bà, những giải pháp hiện nay về chống hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đã mang lại hiệu quả như thế nào, đủ mang tính răn đe hay chưa?
- Để phát triển một thương hiệu cũng như một mẫu mã sản phẩm sẽ tốn rất nhiều công sức, thời gian, tiền bạc. Vì vậy việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, sử dụng thương hiệu mà chưa được sự đồng ý sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín cũng như hình ảnh của các doanh nghiệp sản xuất.
Vì vậy, để chống lại hành vi làm hàng giả, hàng nhái và vi phạm sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp đều đầu tư khá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để chống lại các hành vi lợi dụng nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ mà doanh nghiệp đã dày công xây dựng. Chúng tôi xác định đây là hoạt động không ngừng nghỉ. Do đó mong muốn không chỉ có phía doanh nghiệp mà cần có sự phối hợp tổng thể của cả doanh nghiệp và cơ quan chức năng, trong đấy cả hệ thống pháp luật và chế tài xử lý vi phạm mới đủ tính răn đe. Tôi cho rằng, với chế tài xử lý hiện nay vẫn còn khá thấp và chưa mang tính răn đe cao.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin
13:27 | 11/07/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc
11:05 | 11/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh sát biển xử lý gần 650 vụ vi phạm pháp luật trên biển
11:22 | 11/07/2025 Hồ sơ

Chuyển Công an vụ kinh doanh xe máy điện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIJIA
11:18 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhưng không kê khai, nộp thuế - Nhiều người nổi tiếng bị khởi tố
11:00 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII tham mưu hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu
09:51 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vụ vận chuyển trái phép 235 kg bạc ở biên giới Lào Cai được triệt phá thế nào?
09:39 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới
21:50 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố Giám đốc Công ty Mi Hà Nội về hành vi trốn thuế
15:32 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực XI bám sát địa bàn không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu
15:11 | 10/07/2025 Hồ sơ

Quy định mới về người có thẩm quyền của cơ quan Hải quan được giao nhiệm vụ điều tra
14:51 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu tại Quảng Ninh
16:35 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vùng Cảnh sát biển 1 tạm giữ 4.000 lít xăng không rõ nguồn gốc
16:34 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VI phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.128 vụ việc vi phạm
10:30 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nhiều thủ đoạn biến tướng hàng giả
12:53 | 08/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Chi cục Hải quan khu vực XX phổ biến 25 văn bản mới cho công chức

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

Chi cục Hải quan khu vực XX phổ biến 25 văn bản mới cho công chức

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh

Hải quan khu vực I thu ngân sách đạt 20.240 tỷ đồng

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”
