Cách bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả
Doanh nghiệp bức xúc trước vấn nạn hàng nhái và gian lận thương mại Mạnh tay xử lý vấn nạn hàng giả TP Hồ Chí Minh: Tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm giả thương hiệu nổi tiếng, hàng lậu |
![]() |
Hàng giả nhãn hiệu do Cục Hải quan TPHCM phát hiện. Ảnh: T.H |
Người tiêu dùng còn dễ dãi
Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho rằng, để một thương hiệu có uy tín trên thị trường cần phải có đầu tư về tiền, quảng bá làm thương hiệu khoảng độ tối thiểu 20 triệu USD và trong một thời gian 10 năm liên tục thì mới có được một thương hiệu nổi tiếng để người ta biết đến, tin cậy và mua sản phẩm.
Với lợi nhuận lớn, thay vì bỏ tiền đầu tư phát triển thương hiệu, xây dựng sản phẩm chất lượng uy tín, các đối tượng sản xuất, làm nhái các sản phẩm, thương hiệu có sẵn trên thị trường tạo thành vấn nạn. Một bộ phận người tiêu dùng còn dễ “bằng lòng” với hàng hoá đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng có cơ hội sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp cũng như ngay chính người tiêu dùng.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho rằng, để chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chúng ta phải quan tâm nhiều đến việc phòng ngừa. “Việc đi kiểm tra của lực lượng Quản lý thị trường hay các lực lượng chức năng khác chỉ là phần ngọn thôi”, ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh. Do đó tất cả các chủ thể, từ người bán, người sản xuất cho đến người tiêu dùng là người mua hàng đều phải có trách nhiệm trong cuộc chiến chống hàng giả này.
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, đối với lực lượng Quản lý thị trường, trọng tâm trong công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của những mặt hàng ở thị trường nội địa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Tuy vậy, việc xử lý những vụ việc liên quan đến hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ rất phức tạp, nhất là những vụ việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xâm phạm vấn đề liên quan đến bản quyền tác giả, sở hữu công nghiệp bởi vì gặp phải những vấn đề liên quan về pháp luật.
“Đặc biệt bây giờ đối tượng làm hàng giả rất tinh vi. Rất nhiều sản phẩm hàng giả họ làm giống, gần giống hàng thật và cũng đăng ký bản quyền. Với những vụ việc đó, để xử lý những tranh chấp rất mất nhiều thời gian, thậm chí nhiều khi lực lượng như chúng tôi còn bị các đối tượng đấy kiện ngược lại”, ông Linh thông tin.
Là một doanh nghiệp sản xuất trực tiếp những sản phẩm gắn với sức khỏe của người tiêu dùng nhưng lại có nhiều nguy cơ bị làm giả, làm nhái nên những năm qua Công ty TNHH URC Việt Nam thường xuyên phải hướng dẫn nhận diện thương hiệu cho các đại lý, nhà phân phối và người tiêu dùng. Đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để phòng ngừa, ngăn chặn và đề xuất xử lý các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ.
Bà Bùi Thị Thu Hiền, đại diện Bộ phận pháp lý của URC Việt Nam cho biết, việc phòng, chống hàng nhái, hàng giả và bảo vệ thương hiệu tại URC đã được thực hiện bằng nhiều hoạt động cụ thể, như hướng dẫn nhận diện thương hiệu; giải đáp các câu hỏi liên quan tới logo, nhãn hiệu của các sản phẩm. Đồng thời, URC phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện phòng ngừa, ngăn chặn và đề xuất xử lý các hành vi vi phạm.
Bà Hiền cho biết, doanh nghiệp khuyến khích người tiêu dùng kiểm tra sản phẩm, đối chiếu các thông tin để đảm bảo lựa chọn đúng các sản phẩm chính hãng thông qua các đặc điểm nhận dạng. URC Việt Nam cũng thực hiện những chiến lược truyền thông để người tiêu dùng có thể nhận biết, lựa chọn đúng các sản phẩm chính hãng của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, URC luôn chủ động khi phát hiện các hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, xâm phạm về sở hữu trí tuệ của công ty. Theo đó công ty sẽ liên hệ với các cơ quan nhà nước để xác định các hành vi này có đúng là vi phạm sở hữu trí tuệ hay không và từ đó đưa ra các phương hướng xử lý thích hợp.
Tuy nhiên, đại diện URC cũng cho rằng, cần đẩy nhanh quá trình xử lý vi phạm, đồng thời có thể nâng cao mức hình phạt đối với chủ thể vi phạm, đối với các vi phạm về xâm phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt là những hành vi vi phạm nhiều lần để nhằm tăng tính răn đe cho người thực hiện hành vi vi phạm đó.
Quan trọng nhất là phòng ngừa
Đồng quan điểm về vấn đề đấu tranh với vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, ông Nguyễn Tiến Lập cho rằng, thực thi pháp luật chỉ là xử lý phần ngọn, hậu quả nó đã xảy ra rồi. Căn bản ở đây là thiệt hại của cả nền kinh tế.
Do vậy, theo ông Trần Hữu Linh, để xử lý được vấn nạn điều trước tiên cần thay đổi thói quen tiêu dùng. Người dân không mua hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở trí tuệ vì giá rẻ, vì tâm lý sính hàng ngoại, sính hàng thương hiệu vì còn làm như vậy là còn thỏa hiệp với hàng giả. Đối với doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, vượt qua tâm lý e ngại, tránh né khi biết trên thị trường có sản phẩm của mình bị làm giả.
Đối với lực lượng Quản lý thị trường, thời gian tới tiếp tục triển khai kế hoạch trọng điểm về chống hàng giả tại các địa bàn trọng điểm. Trong đó trọng tâm là tập trung kiểm tra, xử lý hàng giả trên mạng, trên môi trường thương mại điện tử bằng các hoạt động đồng bộ. “Cùng với các biện pháp của các cơ quan chức năng, hơn ai hết các chủ thể là doanh nghiệp cần phải có những hành động kịp thời cảnh báo cho người tiêu dùng, đồng thời cũng có những biện pháp bảo vệ thương hiệu, ngăn chặn và xử lý hành vi làm hàng giả, hàng nhái để bảo vệ người tiêu dùng, cũng như bảo vệ thương hiệu bền vững”, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh.
Tin liên quan

Chuyển Công an vụ kinh doanh xe máy điện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIJIA
11:18 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nhiều thủ đoạn biến tướng hàng giả
12:53 | 08/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cảnh sát biển xử lý gần 650 vụ vi phạm pháp luật trên biển
11:22 | 11/07/2025 Hồ sơ

Doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhưng không kê khai, nộp thuế - Nhiều người nổi tiếng bị khởi tố
11:00 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII tham mưu hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu
09:51 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vụ vận chuyển trái phép 235 kg bạc ở biên giới Lào Cai được triệt phá thế nào?
09:39 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới
21:50 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố Giám đốc Công ty Mi Hà Nội về hành vi trốn thuế
15:32 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực XI bám sát địa bàn không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu
15:11 | 10/07/2025 Hồ sơ

Quy định mới về người có thẩm quyền của cơ quan Hải quan được giao nhiệm vụ điều tra
14:51 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu tại Quảng Ninh
16:35 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Vùng Cảnh sát biển 1 tạm giữ 4.000 lít xăng không rõ nguồn gốc
16:34 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VI phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.128 vụ việc vi phạm
10:30 | 09/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan Hữu Nghị: Báo động tình trạng gian lận trong khai báo hải quan
08:47 | 08/07/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực V thu hơn 4,29 tỷ đồng từ xử lý vi phạm hành chính
15:04 | 07/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

Chi cục Hải quan khu vực XX phổ biến 25 văn bản mới cho công chức

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục
