Facebook Twitter youtube Tiktok

Dùng nhạc chế để quảng cáo

(HQ Online) - Dư luận vừa xôn xao vụ chấn chỉnh quảng cáo “Mở lon Việt Nam” của hãng Coca-cola. Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng trước quan điểm của Cục Văn hoá cơ sở - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, đơn vị sản xuất nước ngọt lừng danh đã nhanh chóng thay đổi cụm từ “Mở lon Việt Nam” thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày” cho chương trình khuyến mãi trên truyền hình và các phương tiện truyền thông khác. 
dung nhac che de quang cao

Trên thực tế, còn có rất nhiều sản phẩm quảng cáo khác, rất phản cảm mà những cơ quan quản lý Nhà nước lại chưa có biện pháp khống chế hữu hiệu. Trong đó, tiêu biểu nhất là hiện tượng dùng nhạc chế để quảng cáo!

Không ai phủ nhận, âm nhạc có tác dụng lớn lên sự cảm xúc của từng cá nhân. Dùng âm nhạc, cụ thể là dùng ca khúc, để quảng cáo là một chọn lựa không phải không khôn ngoan. Thực tế chứng minh, nhiều bài hát quảng cáo đã bước ra khỏi giới hạn kích cầu sản phẩm, để trở thành tác phẩm nghệ thuật. Ví dụ, ca khúc “Tóc hát” vốn được đặt hàng để quảng cáo dầu gội đầu, không ngờ lại theo ca sĩ Đoan Trang vào lòng công chúng một cách tự nhiên. Ngoài ra, nhiều ca sĩ khác được yêu thích nhờ chính những bài hát quảng cáo như Minh Hằng với “Sắc môi em hồng” hoặc Mỹ Tâm với “Tôi yêu Việt Nam”. Thậm chí, ca khúc “Cười lên Việt Nam ơi” quảng cáo kem đánh răng P/S qua một thời gian đã được xem như một bài hát tập thể phổ biến!

Sự lan tỏa của bài hát quảng cáo là chuyện rất ít ai tiên liệu được. Những nhà kinh doanh cũng không nghĩ họ bỏ tiền quảng cáo, để quần chúng có được một bài hát quyến rũ. Mặt khác, sự thành bại của bài hát quảng cáo, phụ thuộc vào tài năng của đội ngũ chuyên gia quảng cáo lẫn tài năng nhạc sĩ. Đầu tư cho một bài hát quảng cáo rất tốn kém, chi bằng dùng… ca khúc cũ cho an toàn và tiết kiệm. Trường hợp ca khúc “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” được ca sĩ Mỹ Linh trình bày, được chọn làm nền nhạc quảng cáo cho một ngân hàng, nằm trong xu hướng này. Và khi cạn kiệt những ý tưởng hay ho, thì những chuyên gia quảng cáo chuyển sang chiêu trò… tái chế âm nhạc.

Ca khúc “Bống bống bang bang” vốn gắn với bộ phim “Tấm Cám - Chuyện chưa kể”, lại được nhãn hàng Biore đưa vào quảng cáo thành phiên bản “Vũ điệu diệt khuẩn” với ca từ buồn cười: "Ngày nay, nay ơi là nay, khi hè sang tận làng Ninja. Nhà kia có hai mẹ con tiêu diệt vi khuẩn đang quấy phá…". Tương tự, ca khúc "Duyên phận” nổi đình nổi đám qua giọng ca Như Quỳnh, lại được (hay bị?) nhãn hàng Điện Máy Xanh thay đổi tinh thần một cách ngược ngạo: "Phận là phụ nữ. Mua đồ là đam mê". Và đỉnh cao khiến người yêu nhạc phải ngán ngẩm là ca sĩ Hồng Nhung đã đổi câu hát quen thuộc “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” thành câu quảng cáo phở “lòng vẫn nhớ phở Hà Nội”. Nhạc chế quảng cáo, có lợi cho thị trường, có hại cho văn hóa chăng?

 LTN 

Tin liên quan

Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng

Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng

(HQ Online) - Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ý kiến một số đại biểu Quốc hội cho rằng cần tăng diện tích quảng cáo cho báo in, cũng như kiểm soát chặt quảng cáo trên mạng xã hội.
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

Quảng cáo “thổi phồng” công dụng

(HQ Online) - Thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo như là thuốc, thậm chí còn có thể chữa được bách bệnh, cả ung thư. Đó là thực trạng không chỉ phổ biến trên mạng xã hội mà còn xuất hiện trên các kênh truyền thông chính thống.
EU ban hành các quy định mới về quảng cáo chính trị trực tuyến

EU ban hành các quy định mới về quảng cáo chính trị trực tuyến

Quy định mới sẽ cấm các thực thể ở nước thứ ba tài trợ quảng cáo chính trị ở EU trong 3 tháng trước khi diễn ra bầu cử hoặc cuộc trưng cầu dân ý.
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây…

Để anh mua gạch Bát Tràng về xây…

(HQ Online) - Không rõ từ bao giờ, chàng trai trong câu ca dao xưa thổ lộ ước mong cháy bỏng của mình: “Ước gì anh lấy được nàng/ Để anh mua gạch Bát Tràng về xây/ Xây dọc rồi lại xây ngang/ Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân”. (Không chỉ thể hiện sự tôn trọng, yêu thương mà thôi đâu nhé, lấy gạch Bát Tràng để xây hồ bán nguyệt thuở ấy là gia đình phải “có điều kiện” lắm. Chàng ta khoe khéo nữa đấy!)
Tìm kiếm tài năng trẻ cho kịch nói

Tìm kiếm tài năng trẻ cho kịch nói

(HQ Online) - Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc 2020” vừa diễn ra từ ngày 9/12 đến ngày 18/12 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội). Xét về quy mô, đây là một ngày hội của giới kịch nói, có sự tham gia của 63 diễn viên với 49 trích đoạn đến từ nhiều đơn vị.
Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim

Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim

(HQ Online) - Diễn viên Trần Lực được đoàn làm phim “Em và Trịnh” mời đảm nhận vai chính Trịnh Công Sơn khiến công chúng một phen háo hức xen lẫn ngỡ ngàng. Diễn viên Trần Lực năm nay 57 tuổi, gần đây chủ yếu xuất hiện với vai trò đạo diễn kịch nói và phim truyền hình. Vì vậy, việc diễn viên Trần Lực tái ngộ màn ảnh với vai Trịnh Công Sơn trong bộ phim “Em và Trịnh” tạo nhiều hồi hộp lẫn nghi ngại.
Quyền lực của người hâm mộ

Quyền lực của người hâm mộ

(HQ Online) - Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018- Hương Giang chủ động xin rút khỏi vai trò khách mời của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 vì áp lực người hâm mộ. Đây là một ví dụ cho thấy nghệ sĩ phải biết cách ứng xử khéo léo trước quyền lực của đám đông.
Nhu cầu sách giáo khoa sau bão lụt

Nhu cầu sách giáo khoa sau bão lụt

(HQ Online) - Trong sự thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai ở miền Trung, các đơn vị giáo dục cũng gánh chịu không ít hậu quả nặng nề. Bên cạnh thiệt hại về cơ sở vật chất, thì một khó khăn đang bủa vây học sinh là sự thiếu thốn sách giáo khoa. Những cuốn sách bị nhấn chìm trong nước lũ, dù được vớt lại và phơi khô, vẫn không thể tiếp tục làm dụng cụ đồng hành trẻ em quay lại trường học.
Bài toán kép quản lý mạng xã hội

Bài toán kép quản lý mạng xã hội

(HQ Online) - Mạng xã hội thu hút nhiều cá nhân đầu tư thời gian và công sức, không chỉ đơn thuần là một thú chơi, mà còn vì một nguồn thu nhập. Giá trị ảo của mạng xã hội lại mang đến những con số thật trong tài khoản chủ nhân, khiến cho mọi “công nghệ” hoặc mọi “kỹ nghệ” đều gây hứng thú cho các “nhà sản xuất nội dung”.
Tiếng Việt rất cần nền tảng lớp 1

Tiếng Việt rất cần nền tảng lớp 1

(HQ Online) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa phải rà soát, báo cáo về nội dung dư luận phản ánh, bức xúc liên quan tới sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1. Đối tượng được nhắc đến cụ thể là Tiếng Việt lớp 1 do nhóm Cánh Diều biên soạn, Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM ấn hành.
Ai được quyền tước danh hiệu người đẹp?

Ai được quyền tước danh hiệu người đẹp?

(HQ Online) - Hoa khôi Trần Ngọc Huyền đã vượt qua 25 thí sinh trong đêm chung kết, giành vị trí cao nhất của cuộc thi Người đẹp du lịch Quảng Bình vào tháng 8-2019. Hoa khôi Trần Ngọc Huyền nhận được sự đánh giá rất cao của hội đồng giám khảo gồm những gương mặt uy tín như nhà sử học Dương Trung Quốc, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí, Hoa hậu quý bà Hoàng Yến… Oái oăm thay, sau hơn 1 năm đăng quang, hoa khôi Trần Ngọc Huyền lại bị Trưởng ban tổ chức cuộc thi Người đẹp du lịch Quảng Bình là bà Trần Bảo Linh thông báo tước danh hiệu. Quyết định khó tin này phải hiểu thế nào?
Ngoại binh cho phim Việt

Ngoại binh cho phim Việt

(HQ Online) - Bộ phim “Thang máy” vừa hoàn thành và kế hoạch khởi chiếu, với ba nhân vật chủ chốt tham gia thực hiện là những “ngoại binh” đến từ nền điện ảnh Mỹ. Bộ phim “Thang máy” khai thác yếu tố kinh dị. Bên trong “Thang máy” đóng kín, đã xảy ra nhiều hiện tượng lạ lùng và đáng sợ. Nỗi ám ảnh mà bộ phim “Thang máy” đề cập, từng được xuất hiện trong đời sống nghệ thuật Hàn Quốc với tên gọi “The Elevator Game”. Nói cách khác, ý tưởng bộ phim “Thang máy” được vay mượn từ “xứ sở kim chi”.
Game show thoái trào do đâu?

Game show thoái trào do đâu?

(HQ Online) - Cục Thuế TPHCM vừa công khai thông tin những doanh nghiệp nợ thuế, trong đó đáng chú ý là Công ty Điền Quân - một đơn vị nắm giữ nhiều game show trên Đài Truyền hình TPHCM và Đài Truyền hình Vĩnh Long, có số thuế quá hạn phải nộp hơn 11 tỷ đồng. Việc làm ăn thua lỗ của Công ty Điền Quân phải chăng là lời cảnh báo nghiêm khắc về sự thoái trào các game show màn ảnh nhỏ?
Tìm nguồn kịch bản cho điện ảnh

Tìm nguồn kịch bản cho điện ảnh

(HQ Online) - Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020” nhằm kêu gọi giới cầm bút tham gia tạo nguồn kịch bản cho màn bạc nước nhà, đồng thời cũng mong muốn có được tác phẩm kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước giai đoạn 2021 - 2025.
Ngậm ngùi sân khấu phương Nam

Ngậm ngùi sân khấu phương Nam

(HQ Online) - Đại hội Hội Sân khấu TPHCM vừa diễn ra tưng bừng, thì giới nghệ sĩ lại ngao ngán nhìn nhau qua khẩu trang vì sàn diễn thúc thủ trước virus corona. Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân với tư cách bà bầu của Sân khấu kịch Phú Nhuận và Sân khấu kịch Chợ Lớn, đã chính thức kêu gọi đội ngũ diễn viên ai về nhà nấy để ứng phó Covid-19. Về những khán giả đã mua vé, Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân cam đoan vẫn bảo lưu giá trị đến khi có lịch diễn trở lại.
Diễn viên thử sức điện ảnh quốc tế

Diễn viên thử sức điện ảnh quốc tế

(HQ Online) - Diễn viên Ngô Thanh Vân được hứa hẹn có thêm đất diễn trong phần hai của bộ phim “The Old Guard” (Những chiến binh bất tử) khiến công chúng xôn xao.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024 có các tin chính sau:
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06

Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06

Agribank đã cùng ngành Ngân hàng tập trung thực hiện Kế hoạch 01 giữa ngành Ngân hàng và Bộ Công an trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ đẩy mạnh đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nền tảng vận hành, gia tăng các
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi

Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại, đồng hành cùng doanh nghiệp là những giải pháp trọng tâm của Cục Hải quan Quảng Ngãi nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp, giúp đơn vị sớm hoàn thành nhiệm vụ chính trị.
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Không chỉ là vựa nông sản, thủy sản của cả nước, tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) còn ẩn chứa “kho báu” dược liệu vô cùng lớn với hàng nghìn loài dược liệu quý. Tuy nhiên, đền nay “kho báu” này hầu như vẫn trong trạng thái “ngủ yên”, chưa được khai thá
Chính sách thuế tạo động lực mạnh mẽ cho phục hồi và phát triển

Chính sách thuế tạo động lực mạnh mẽ cho phục hồi và phát triển

Không đơn thuần là cơ quan thu ngân sách, nhiều năm qua, ngành Thuế đã đóng góp quan trọng vào việc kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, bình đẳng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phục hồi và phát triển của doan
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động