Dùng nhạc chế để quảng cáo
Trên thực tế, còn có rất nhiều sản phẩm quảng cáo khác, rất phản cảm mà những cơ quan quản lý Nhà nước lại chưa có biện pháp khống chế hữu hiệu. Trong đó, tiêu biểu nhất là hiện tượng dùng nhạc chế để quảng cáo!
Không ai phủ nhận, âm nhạc có tác dụng lớn lên sự cảm xúc của từng cá nhân. Dùng âm nhạc, cụ thể là dùng ca khúc, để quảng cáo là một chọn lựa không phải không khôn ngoan. Thực tế chứng minh, nhiều bài hát quảng cáo đã bước ra khỏi giới hạn kích cầu sản phẩm, để trở thành tác phẩm nghệ thuật. Ví dụ, ca khúc “Tóc hát” vốn được đặt hàng để quảng cáo dầu gội đầu, không ngờ lại theo ca sĩ Đoan Trang vào lòng công chúng một cách tự nhiên. Ngoài ra, nhiều ca sĩ khác được yêu thích nhờ chính những bài hát quảng cáo như Minh Hằng với “Sắc môi em hồng” hoặc Mỹ Tâm với “Tôi yêu Việt Nam”. Thậm chí, ca khúc “Cười lên Việt Nam ơi” quảng cáo kem đánh răng P/S qua một thời gian đã được xem như một bài hát tập thể phổ biến!
Sự lan tỏa của bài hát quảng cáo là chuyện rất ít ai tiên liệu được. Những nhà kinh doanh cũng không nghĩ họ bỏ tiền quảng cáo, để quần chúng có được một bài hát quyến rũ. Mặt khác, sự thành bại của bài hát quảng cáo, phụ thuộc vào tài năng của đội ngũ chuyên gia quảng cáo lẫn tài năng nhạc sĩ. Đầu tư cho một bài hát quảng cáo rất tốn kém, chi bằng dùng… ca khúc cũ cho an toàn và tiết kiệm. Trường hợp ca khúc “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” được ca sĩ Mỹ Linh trình bày, được chọn làm nền nhạc quảng cáo cho một ngân hàng, nằm trong xu hướng này. Và khi cạn kiệt những ý tưởng hay ho, thì những chuyên gia quảng cáo chuyển sang chiêu trò… tái chế âm nhạc.
Ca khúc “Bống bống bang bang” vốn gắn với bộ phim “Tấm Cám - Chuyện chưa kể”, lại được nhãn hàng Biore đưa vào quảng cáo thành phiên bản “Vũ điệu diệt khuẩn” với ca từ buồn cười: "Ngày nay, nay ơi là nay, khi hè sang tận làng Ninja. Nhà kia có hai mẹ con tiêu diệt vi khuẩn đang quấy phá…". Tương tự, ca khúc "Duyên phận” nổi đình nổi đám qua giọng ca Như Quỳnh, lại được (hay bị?) nhãn hàng Điện Máy Xanh thay đổi tinh thần một cách ngược ngạo: "Phận là phụ nữ. Mua đồ là đam mê". Và đỉnh cao khiến người yêu nhạc phải ngán ngẩm là ca sĩ Hồng Nhung đã đổi câu hát quen thuộc “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” thành câu quảng cáo phở “lòng vẫn nhớ phở Hà Nội”. Nhạc chế quảng cáo, có lợi cho thị trường, có hại cho văn hóa chăng?
Tin liên quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng
18:32 | 25/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
EU ban hành các quy định mới về quảng cáo chính trị trực tuyến
08:12 | 08/11/2023 Nhìn ra thế giới
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây…
07:59 | 21/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm kiếm tài năng trẻ cho kịch nói
14:40 | 20/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim
09:00 | 29/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Quyền lực của người hâm mộ
13:00 | 14/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Nhu cầu sách giáo khoa sau bão lụt
10:00 | 07/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Bài toán kép quản lý mạng xã hội
09:56 | 30/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Tiếng Việt rất cần nền tảng lớp 1
09:32 | 16/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ai được quyền tước danh hiệu người đẹp?
09:00 | 10/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngoại binh cho phim Việt
13:00 | 03/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Game show thoái trào do đâu?
09:02 | 25/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm nguồn kịch bản cho điện ảnh
08:00 | 20/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngậm ngùi sân khấu phương Nam
14:06 | 19/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Diễn viên thử sức điện ảnh quốc tế
10:00 | 08/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Tin mới
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Chính sách thuế tạo động lực mạnh mẽ cho phục hồi và phát triển
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics