Facebook Twitter youtube Tiktok

Ngậm ngùi sân khấu phương Nam

(HQ Online) - Đại hội Hội Sân khấu TPHCM vừa diễn ra tưng bừng, thì giới nghệ sĩ lại ngao ngán nhìn nhau qua khẩu trang vì sàn diễn thúc thủ trước virus corona. Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân với tư cách bà bầu của Sân khấu kịch Phú Nhuận và Sân khấu kịch Chợ Lớn, đã chính thức kêu gọi đội ngũ diễn viên ai về nhà nấy để ứng phó Covid-19. Về những khán giả đã mua vé, Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân cam đoan vẫn bảo lưu giá trị đến khi có lịch diễn trở lại.
Một ví dụ về sức sống kịch nói
Kịch nói tham gia sân khấu học đường
"Sân khấu" của Hà Nội FC và lời giải vươn tầm châu lục của bóng đá Việt Nam
Sân khấu khủng hoảng thiếu sàn diễn
Sân khấu tư nhân -bỏ thì thương vương thì tội...
3302 1 592634751320893793370
Ảnh minh họa: ST

Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân chia sẻ: “Giữa tình hình dịch bệnh phức tạp, khán giả sẽ cảm thấy không an tâm khi đến sân khấu. Diễn viên không thể đeo khẩu trang trong lúc diễn. Để đảm bảo an toàn, tôi quyết định đóng cửa sân khấu hai tuần. Tôi phải gửi công văn đề nghị đơn vị sở hữu mặt bằng giảm tiền cho thuê mỗi tháng khi sân khấu nghỉ diễn”. Liệu sau hai tuần, cả hai sân khấu của Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân có thể mở cửa trở lại không? Câu hỏi ấy, chính bà bầu lừng danh này cũng không dám trả lời chắc chắn. Sau đợt lây nhiễm lần thứ nhất, Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân đã đầu tư 1 tỷ đồng để xây dựng Sân khấu kịch Chợ Lớn, nhưng chỉ mới diễn được 1 tháng đã phải đóng cửa vì Covid-19.

Tại Đại hội Hội Sân khấu TPHCM vừa diễn ra, vấn đề địa điểm biểu diễn được các nghệ sĩ đặt ra khá gay gắt. Trước đây, Sài Gòn có hơn 30 rạp hát, nhưng hiện tại hầu hết đã chuyển đổi công năng. Nghệ sĩ muốn có sàn diễn phải đi thuê mặt bằng với giá rất “chát”. Tân Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM Trần Ngọc Giàu bày tỏ: “Chúng ta đang có kế hoạch cho một nhà hát 1.500 chỗ ngồi hay nhà hát đa năng ở Thủ Thiêm. Đó là điều cần phải có trong tương lai nhưng chờ đến tương lai đó thì sân khấu sẽ chết dần. Tôi sẽ đề nghị chính quyền TPHCM nên khôi phục một số rạp hát cũ, sửa chữa để chúng ta có những nhà hát khang trang”.

Cũng vừa được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Kim Chi phải ngậm ngùi tạm ngưng hoạt động của Sân khấu kịch TKC do mình làm chủ để cùng cộng đồng chống Covid-19. Theo bà bầu Trịnh Kim Chi, sau hai lần “hạ màn” vì đại dịch, sân khấu Sài Gòn thực sự bước vào cuộc khủng hoảng, nếu không có sự hỗ trợ từ chính sách phát triển văn hóa.

Một thương hiệu ăn khách của nghệ thuật phương Nam chính là Sân khấu IDECAF được bảo chứng bằng quái kiệt Thành Lộc, cũng phải hoàn tiền mua vé cho người hâm mộ. Tài năng của quái kiệt Thành Lộc cũng không có cách nào kéo lại sự tuột dốc của sàn diễn trước ảnh hưởng Covid-19. Giữa hai đợt lây nhiễm virus corona, quái kiệt Thành Lộc có vở “Cậu đồng” khá thu hút công chúng, nhưng giờ đây đành tạm biệt khán giả. Ở tuổi 48, điều khiến quái kiệt Thành Lộc băn khoăn là tại sao gói hỗ trợ tài chính chống Covid-19 của Chính phủ lại không tiếp sức cho hoạt động sân khấu đang đối mặt với nguy cơ sống còn.

LTN

Tin liên quan

Giải mã tinh thần hiếu học phương Nam

Giải mã tinh thần hiếu học phương Nam

(HQ Online) - Tương tự như nhà văn hóa Hữu Ngọc ở miền Bắc, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư sống trọn một thế kỷ vẫn miệt mài lao động bút mực. Ông cho biết mỗi ngày ông đều thức dậy lúc 6h sáng và làm việc đến tận trưa. Đồng thời để duy trì được sức khỏe và sự minh mẫn nghiên cứu, ông chăm chỉ luyện tập thể dục: “Việc duy trì sức khỏe để làm việc rất quan trọng, nhưng chỉ tập thể dục thì không đủ. Điều quan trọng nhất giúp ta có thể khỏe mạnh, minh mẫn chính là luôn để lòng mình thanh tịnh, không bao giờ chấp nhất chuyện gì. Chỉ có vui vẻ, đơn giản mới có thể khỏe mạnh để nghiên cứu”.  
Đại gia Trầm Bê phải ‘móc túi’ bồi thường cho ngân hàng Phương Nam bao nhiêu?

Đại gia Trầm Bê phải ‘móc túi’ bồi thường cho ngân hàng Phương Nam bao nhiêu?

Trong vụ án mà ông Trầm Bê, cựu phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam cùng 8 thuộc cấp cho ‘siêu lừa’ Dương Thanh Cường Cty Bình Phát và Cty Thanh Phát vay, dẫn đến thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam 505 tỷ đồng, cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố ông Trầm Bê và thuộc cấp có khung hình phạt từ 10 -20 năm tù.
Nguyên Giám đốc Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam đang trốn nã ở đâu?

Nguyên Giám đốc Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam đang trốn nã ở đâu?

Khi có lệnh bắt tạm giam thì nguyên Giám đốc Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam đã xuất cảnh sang Mỹ du học trước đó...
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây…

Để anh mua gạch Bát Tràng về xây…

(HQ Online) - Không rõ từ bao giờ, chàng trai trong câu ca dao xưa thổ lộ ước mong cháy bỏng của mình: “Ước gì anh lấy được nàng/ Để anh mua gạch Bát Tràng về xây/ Xây dọc rồi lại xây ngang/ Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân”. (Không chỉ thể hiện sự tôn trọng, yêu thương mà thôi đâu nhé, lấy gạch Bát Tràng để xây hồ bán nguyệt thuở ấy là gia đình phải “có điều kiện” lắm. Chàng ta khoe khéo nữa đấy!)
Tìm kiếm tài năng trẻ cho kịch nói

Tìm kiếm tài năng trẻ cho kịch nói

(HQ Online) - Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc 2020” vừa diễn ra từ ngày 9/12 đến ngày 18/12 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội). Xét về quy mô, đây là một ngày hội của giới kịch nói, có sự tham gia của 63 diễn viên với 49 trích đoạn đến từ nhiều đơn vị.
Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim

Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim

(HQ Online) - Diễn viên Trần Lực được đoàn làm phim “Em và Trịnh” mời đảm nhận vai chính Trịnh Công Sơn khiến công chúng một phen háo hức xen lẫn ngỡ ngàng. Diễn viên Trần Lực năm nay 57 tuổi, gần đây chủ yếu xuất hiện với vai trò đạo diễn kịch nói và phim truyền hình. Vì vậy, việc diễn viên Trần Lực tái ngộ màn ảnh với vai Trịnh Công Sơn trong bộ phim “Em và Trịnh” tạo nhiều hồi hộp lẫn nghi ngại.
Quyền lực của người hâm mộ

Quyền lực của người hâm mộ

(HQ Online) - Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018- Hương Giang chủ động xin rút khỏi vai trò khách mời của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 vì áp lực người hâm mộ. Đây là một ví dụ cho thấy nghệ sĩ phải biết cách ứng xử khéo léo trước quyền lực của đám đông.
Nhu cầu sách giáo khoa sau bão lụt

Nhu cầu sách giáo khoa sau bão lụt

(HQ Online) - Trong sự thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai ở miền Trung, các đơn vị giáo dục cũng gánh chịu không ít hậu quả nặng nề. Bên cạnh thiệt hại về cơ sở vật chất, thì một khó khăn đang bủa vây học sinh là sự thiếu thốn sách giáo khoa. Những cuốn sách bị nhấn chìm trong nước lũ, dù được vớt lại và phơi khô, vẫn không thể tiếp tục làm dụng cụ đồng hành trẻ em quay lại trường học.
Bài toán kép quản lý mạng xã hội

Bài toán kép quản lý mạng xã hội

(HQ Online) - Mạng xã hội thu hút nhiều cá nhân đầu tư thời gian và công sức, không chỉ đơn thuần là một thú chơi, mà còn vì một nguồn thu nhập. Giá trị ảo của mạng xã hội lại mang đến những con số thật trong tài khoản chủ nhân, khiến cho mọi “công nghệ” hoặc mọi “kỹ nghệ” đều gây hứng thú cho các “nhà sản xuất nội dung”.
Tiếng Việt rất cần nền tảng lớp 1

Tiếng Việt rất cần nền tảng lớp 1

(HQ Online) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa phải rà soát, báo cáo về nội dung dư luận phản ánh, bức xúc liên quan tới sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1. Đối tượng được nhắc đến cụ thể là Tiếng Việt lớp 1 do nhóm Cánh Diều biên soạn, Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM ấn hành.
Ai được quyền tước danh hiệu người đẹp?

Ai được quyền tước danh hiệu người đẹp?

(HQ Online) - Hoa khôi Trần Ngọc Huyền đã vượt qua 25 thí sinh trong đêm chung kết, giành vị trí cao nhất của cuộc thi Người đẹp du lịch Quảng Bình vào tháng 8-2019. Hoa khôi Trần Ngọc Huyền nhận được sự đánh giá rất cao của hội đồng giám khảo gồm những gương mặt uy tín như nhà sử học Dương Trung Quốc, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí, Hoa hậu quý bà Hoàng Yến… Oái oăm thay, sau hơn 1 năm đăng quang, hoa khôi Trần Ngọc Huyền lại bị Trưởng ban tổ chức cuộc thi Người đẹp du lịch Quảng Bình là bà Trần Bảo Linh thông báo tước danh hiệu. Quyết định khó tin này phải hiểu thế nào?
Ngoại binh cho phim Việt

Ngoại binh cho phim Việt

(HQ Online) - Bộ phim “Thang máy” vừa hoàn thành và kế hoạch khởi chiếu, với ba nhân vật chủ chốt tham gia thực hiện là những “ngoại binh” đến từ nền điện ảnh Mỹ. Bộ phim “Thang máy” khai thác yếu tố kinh dị. Bên trong “Thang máy” đóng kín, đã xảy ra nhiều hiện tượng lạ lùng và đáng sợ. Nỗi ám ảnh mà bộ phim “Thang máy” đề cập, từng được xuất hiện trong đời sống nghệ thuật Hàn Quốc với tên gọi “The Elevator Game”. Nói cách khác, ý tưởng bộ phim “Thang máy” được vay mượn từ “xứ sở kim chi”.
Game show thoái trào do đâu?

Game show thoái trào do đâu?

(HQ Online) - Cục Thuế TPHCM vừa công khai thông tin những doanh nghiệp nợ thuế, trong đó đáng chú ý là Công ty Điền Quân - một đơn vị nắm giữ nhiều game show trên Đài Truyền hình TPHCM và Đài Truyền hình Vĩnh Long, có số thuế quá hạn phải nộp hơn 11 tỷ đồng. Việc làm ăn thua lỗ của Công ty Điền Quân phải chăng là lời cảnh báo nghiêm khắc về sự thoái trào các game show màn ảnh nhỏ?
Tìm nguồn kịch bản cho điện ảnh

Tìm nguồn kịch bản cho điện ảnh

(HQ Online) - Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020” nhằm kêu gọi giới cầm bút tham gia tạo nguồn kịch bản cho màn bạc nước nhà, đồng thời cũng mong muốn có được tác phẩm kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước giai đoạn 2021 - 2025.
Diễn viên thử sức điện ảnh quốc tế

Diễn viên thử sức điện ảnh quốc tế

(HQ Online) - Diễn viên Ngô Thanh Vân được hứa hẹn có thêm đất diễn trong phần hai của bộ phim “The Old Guard” (Những chiến binh bất tử) khiến công chúng xôn xao.
Sự hào hứng trên không gian ảo

Sự hào hứng trên không gian ảo

(HQ Online) - Chỉ 3 ngày phát hành, sản phẩm mới “Có chắc đây là yêu” của ca sĩ Sơn Tùng MTP vượt mốc 37 triệu lượt xem trên kênh Youtube. Đây là kết quả một đợt “cày view” mới mà đội ngũ người hâm mộ dành cho thần tượng.    
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận tăng trưởng cho thấy sự hồi phục của chuỗi cung ứng hàng hóa.
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Sáng kiến này nhấn mạnh cam kết của Vương quốc Ả Rập Xê Út trong việc phát triển một trung tâm logistic toàn cầu.
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình.
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024 và tăng 4,9% so với tháng 2/2023.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng theo quy định tại hợp đồng đã ký kết.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động