Bài toán kép quản lý mạng xã hội
Ảnh minh họa: ST |
Trong tháng 10/2020, cơ quan chức năng đã xử phạt liên tục hai lần đối với một kênh Youtube vi phạm. Số tiền mà đối tượng phải nộp phạt là 17,5 triệu đồng, hoàn toàn quá thấp so với số tiền thu được hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, vấn đề nan giải hơn là làm sao nhanh chóng tìm được những clip nhảm nhí để khoanh vùng xử phạt.
Theo các chuyên gia truyền thông số, thì chúng ta vẫn chưa có một định nghĩa rõ ràng giữa yếu tố “độc và lạ” và “độc hại” để xác định sản phẩm nhảm nhí. Nếu miễn cưỡng quy chiếu, những hành vi nào ở ngoài đời được coi là nhảm nhí thì cũng là cơ sở để khẳng định clip nhảm nhí. Vì vậy, những nội dung vô bổ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam có thể coi là những clip “độc hại”. Mạng xã hội không thể đi ngược lại những nguyên tắc đạo đức cơ bản của cộng đồng. Bộ Thông tin và Truyền thông đang chủ trì một đề án để xây dựng bộ khung tiêu chuẩn cho các nội dung trên mạng xã hội có tên gọi “Tiêu chuẩn cộng đồng cho các mạng xã hội tại Việt Nam” cũng không nằm ngoài mục đích ấy.
Hiện nay, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng có thu nhập từ mạng xã hội gấp đôi thu nhập ở các hoạt động biểu diễn. Có không ít công ty quảng cáo đang bắt tay để kiếm tiền từ những tài khoản của ngôi sao ca nhạc hoặc ngôi sao tấu hài. Làm sao thu thuế khi tài khoản cá nhân được trưng dụng làm một kênh thương mại điện tử? Câu hỏi ấy không dễ trả lời trong một sớm một chiều.
Đặc biệt, thu nhập từ Facebook thông qua hình thức livestream còn khó kiểm soát hơn cả các clip trên Youtube. Nếu không có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế với các tập đoàn đa quốc gia như Google, Facebook thì việc thu thuế của các tổ chức và cá nhân có thu nhập trên mạng xã hội vô cùng nan giải.
Sự nhảm nhí trên mạng xã hội đang hé mở hai khoảng mờ về quản lý: ngăn chặn sự phản cảm và chống thất thu thuế. Muốn phát triển mạng xã hội tại Việt Nam theo hướng lành mạnh, thì phải xây dựng được một cộng đồng văn minh. Trước mắt, cần có một quyết tâm sàng lọc và nhận diện các biểu hiện tiêu cực. Về mặt kỹ thuật, có thể dùng trí tuệ nhân tạo để loại bỏ những clip có nội dung liên quan đến bạo lực và hủ bại.
Về mặt nhận thức, với những tài khoản có hàng triệu người theo dõi cần được đánh giá theo phản hồi của công chúng một cách thường xuyên. Bên cạnh đó, những clip hoặc những tài khoản có dư luận không tốt, thì cần thiết phải chấn chỉnh nghiêm khắc.
Tin liên quan
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?
21:12 | 21/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Khẩn trương hoàn thiện báo cáo phát triển KT-XH trình Hội nghị BCH Trung ương
20:09 | 06/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây…
07:59 | 21/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm kiếm tài năng trẻ cho kịch nói
14:40 | 20/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim
09:00 | 29/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Quyền lực của người hâm mộ
13:00 | 14/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Nhu cầu sách giáo khoa sau bão lụt
10:00 | 07/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Tiếng Việt rất cần nền tảng lớp 1
09:32 | 16/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ai được quyền tước danh hiệu người đẹp?
09:00 | 10/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngoại binh cho phim Việt
13:00 | 03/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Game show thoái trào do đâu?
09:02 | 25/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm nguồn kịch bản cho điện ảnh
08:00 | 20/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngậm ngùi sân khấu phương Nam
14:06 | 19/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Diễn viên thử sức điện ảnh quốc tế
10:00 | 08/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Sự hào hứng trên không gian ảo
09:00 | 18/07/2020 Góc nhìn văn hóa
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics