Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh: Ai quản lý? Siết quảng cáo trực tuyến |
Ảnh minh họa:ST |
Một khoảng mập mờ lớn trong hoạt động quảng cáo hay cách diễn đạt lắt léo về từ ngữ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm, trong khi sản phẩm chỉ là hỗ trợ chữa bệnh nhưng hình ảnh và tình huống khiến người xem lại hiểu sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh. Bên cạnh đó, trong các sản phẩm quảng cáo (video, hình ảnh, banner..) những khuyến cáo, chú giải lại được viết, đọc quá nhỏ khiến người xem không thể nghe, nhìn được những thông tin rất quan trọng này. Ngoài việc sử dụng ngôn ngữ, diễn đạt thiếu rõ ràng, tình trạng quảng cáo “thổi phồng” về chất lượng, công dụng cũng diễn ra phổ biến. Nhiều sản phẩm được quảng cáo như sản phẩm toàn năng, có thể chữa trị, bồi bổ với mọi loại bệnh, mọi thể trạng người dùng, tác dụng một nhưng được quảng cáo lên mười. Đó là chưa kể có những quảng cáo, giới thiệu sản phẩm có nội dung sai hoàn toàn (như một số quảng cáo về thuốc chữa bệnh ung thư...).
Tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 24/9/2024, bàn về Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), nhiều ý kiến đánh giá việc quảng cáo không đúng sự thật trên các phương tiện thông tin đại chúng đang diễn ra khá phổ biến.
Nhìn thẳng thực tế, quảng cáo “thổi phồng” công dụng của sản phẩm gây nhiều hệ lụy đến người tiêu dùng. Người tiêu dùng tin, mua sản phẩm không những tốn tiền mà không mang lại lợi ích, thậm chí khiến tình trạng bệnh tật thêm trầm trọng. Không những thế, quảng cáo không đúng sự thật cũng gây tác hại đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đến các nhà khoa học đang miệt mài nghiên cứu những sản phẩm khoa học thực thụ...
Từ những hệ lụy trên, Luật Quảng cáo (sửa đổi) cần quy định chặt chẽ hơn trong các hoạt động quảng cáo. Cần những quy định cụ thể để vạch rõ ranh giới trong những “mập mờ” về từ ngữ, công dụng của sản phẩm. Luật cần chỉ rõ trách nhiệm của doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, của mỗi cơ quan quản lý nhà nước, trách nhiệm của cơ quan chuyển tải sản phẩm quảng cáo... để tránh sự chồng chéo, đổ trách nhiệm cho nhau.
Tin liên quan
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics