Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng
Ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam.

Dự thảo Luật Thuế TNCN thay thế lần này đã bổ sung quy định cho phép giảm trừ đối với một số khoản chi như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc là bố mẹ, vợ/chồng, con cái. Ông đánh giá như thế nào về mức mở rộng này?

Tôi cho rằng đây là bước tiến đáng ghi nhận. Bộ Tài chính đã lắng nghe ý kiến của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là người nộp thuế trong việc bổ sung các khoản giảm trừ có tính đến hoàn cảnh thực tế, như chi phí khám chữa bệnh, học phí.

Tuy nhiên, nên có phạm vi áp dụng hợp lý. Với chi phí giáo dục, chỉ nên áp dụng giảm trừ cho người nộp thuế và con cái – những người họ trực tiếp có trách nhiệm chi trả. Không nên áp dụng đối với chi phí học tập cho bố mẹ hoặc vợ/chồng, bởi điều này dễ dẫn đến lạm dụng và khó kiểm soát.

Đồng thời, cũng cần giới hạn phạm vi giáo dục được tính giảm trừ – chỉ nên bao gồm các bậc học theo hệ thống giáo dục như mầm non, phổ thông, đại học. Không nên mở rộng sang các chương trình cao học hay đào tạo đặc thù khác.

Với một gia đình lao động tại thành phố, mỗi tháng phải trả học phí cho hai con, cộng thêm chi phí điều trị bệnh không được bảo hiểm chi trả, thì tổng số tiền đó có thể lên tới hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Nếu được giảm trừ trước khi tính thuế, chính sách sẽ giúp giảm gánh nặng đáng kể và phản ánh đúng khả năng chi trả thực tế của người dân.

Riêng về chi phí y tế, ông có khuyến nghị gì khi thiết kế chính sách giảm trừ thuế?

Tôi đồng tình với việc cho phép giảm trừ đối với người nộp thuế và người phụ thuộc hợp pháp. Tuy nhiên, cần làm rõ: nếu khoản chi đã được bảo hiểm y tế, hoặc bảo hiểm thương mại chi trả, thì không được tính vào chi phí được giảm trừ.

Ngoài ra, nên quy định mức giảm trừ tối đa theo tỷ lệ nhất định so với thu nhập chịu thuế, nhằm đảm bảo công bằng giữa các đối tượng người nộp thuế, tránh việc người có thu nhập cao lại được hưởng lợi nhiều hơn.

Có thể cân nhắc mức giảm trừ tính trên cơ sở chi phí thực tế nhưng không vượt quá một tỷ lệ nhất định so với thu nhập chịu thuế.

Đề cập kinh nghiệm quốc tế, có ý kiến cho rằng, trong các khoản giảm trừ nên chăng mở rộng thêm cả bảo hiểm y tế, đóng góp từ thiện, lãi vay mua nhà…?

Các khoản như đóng góp từ thiện, nhân đạo, quỹ khuyến học đã được pháp luật hiện hành quy định và được kế thừa trong dự thảo lần này.

Tuy nhiên, trước đây việc xác định khoản đóng góp hợp lệ còn bị giới hạn theo hình thức hoặc qua các tổ chức nhất định. Lần này, dự thảo mở rộng, bao quát hơn, bao gồm cả đóng góp thông qua doanh nghiệp xã hội, tổ chức được cấp phép hoạt động thiện nguyện, là một bước tiến hợp lý.

Tại một số nước như Singapore, Nhật Bản…, người nộp thuế có thể được khấu trừ thuế cho chi phí học phí của con cái, mua bảo hiểm y tế hoặc chi phí chăm sóc cha mẹ già. Các khoản viện phí vượt ngưỡng quy định cũng được tính giảm trừ thuế.

Việc Việt Nam bổ sung các khoản tương tự cho thấy nỗ lực tiệm cận thông lệ quốc tế.

Đối với ý kiến đề xuất cho phép giảm trừ lãi vay mua nhà, tôi cho rằng chưa nên áp dụng. Khoản chi phí này liên quan đến việc hình thành tài sản - cụ thể là bất động sản. Nếu cho phép giảm trừ sẽ không phù hợp với nguyên tắc phân loại thu nhập, dễ gây nhầm lẫn giữa thu nhập từ tiền lương và thu nhập từ hoạt động đầu tư , kinh doanh bất động sản.

Mặt khác, chi phí lãi vay và các khoản chi phí có liên quan đến tạo lập bất động sản là một khoản chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế và thuế suất 20% như dự thảo luật đã nêu khi xác định thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản và như vậy, không thể một chi phí được tính cho loại thu nhập.

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng
Một số khoản chi như chi phí y tế được đề xuất đưa vào khoản giảm trừ khi tính thuế TNCN. Ảnh: TN.

Tuy nhiên, cần cân nhắc đưa vào các khoản khác thực sự mang tính chất sinh hoạt thiết yếu, như chi phí thuê nhà ở cho người lao động - đặc biệt tại các đô thị lớn. Đây là khoản chi phổ biến, có thể định lượng, dễ kiểm soát và góp phần hỗ trợ an sinh xã hội. Nếu có cơ chế kiểm soát minh bạch, đây là khoản có thể xem xét đư vào trong tương lai.

Dự thảo giao Chính phủ quy định mức giảm trừ thay vì ghi cứng trong luật như trước đây. Theo ông, điều này có bảo đảm tính linh hoạt mà vẫn giữ được sự ổn định cho người nộp thuế?

Đây là cách làm tiến bộ. Giao cho Chính phủ chủ động điều chỉnh mức giảm trừ là hợp lý, vì Chính phủ là cơ quan trực tiếp điều hành kinh tế – xã hội, nắm bắt kịp thời các biến động về giá cả, đời sống người dân, thị trường lao động...

Cách làm này giúp chính sách thuế phản ứng nhanh hơn, khắc phục tình trạng chậm điều chỉnh như trước đây – điển hình là quy định cũ yêu cầu CPI tăng 20% mới được điều chỉnh, gây độ trễ và bất cập.

Tuy nhiên, cũng cần quy định một ngưỡng biến động (ví dụ 5–10%) để làm căn cứ điều chỉnh, vừa tạo hành lang pháp lý rõ ràng, vừa giữ được tính ổn định của chính sách thuế.

Đồng thời, việc điều chỉnh mức giảm trừ cần xét đến nhiều yếu tố ngoài CPI như mặt bằng thu nhập, mức sống tối thiểu, nhu cầu thiết yếu của người dân, để chính sách không chỉ chính xác về số liệu mà còn hợp lòng dân.

Về lâu dài, chúng ta nên xây dựng một bộ chỉ số chi phí sinh hoạt cơ bản hoặc "rổ chi tiêu tối thiểu" làm căn cứ xác lập mức giảm trừ phù hợp. Như vậy, chính sách thuế TNCN sẽ vừa chính xác, vừa phản ánh đúng thực tế chi tiêu của người dân.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thúy Nga (thực hiện)

Tin liên quan

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong thuế TNCN đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi. Trong đó, phương án tính theo thu nhập và GDP bình quân đầu người nhận được nhiều đồng thuận hơn so với phương án tính theo vùng địa lý.
Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 397/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tại cuộc họp về dự án Luật Thuế TNCN (thay thế).
Kiến nghị bỏ quy định phải đăng ký lại người phụ thuộc khi chuyển công ty: Cục Thuế nói gì?

Kiến nghị bỏ quy định phải đăng ký lại người phụ thuộc khi chuyển công ty: Cục Thuế nói gì?

Khi chuyển nơi làm việc, người nộp thuế cần đăng ký lại người phụ thuộc tại đơn vị mới để tiếp tục được tính giảm trừ gia cảnh, do các cơ quan trả thu nhập chưa có hệ thống chia sẻ dữ liệu với nhau.
Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt ra yêu cầu xóa bỏ hình thức khoán thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, tại dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế được xây dựng với định hướng toàn diện và hiện đại hơn.
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Chiếm tỷ trọng áp đảo trong cộng đồng doanh nghiệp và giữ vai trò đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, các chính sách thuế hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được coi như “nguồn oxy” giúp vượt khó, duy trì sản xuất và từng bước đổi mới. Tuy vậy, theo GS.TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội (HanoiSME), để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn với chiến lược nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo.
Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Để đưa các chính sách thuế đến nhanh nhất, gần nhất với người dân, doanh nghiệp (DN), ngành Thuế không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ thuế điện tử, đẩy mạnh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ máy tính tiền…
Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh (HKD) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần đáng kể vào tăng trưởng và thu ngân sách. Tuy nhiên, phương thức quản lý thuế hiện hành chủ yếu dựa vào thuế khoán, đang bộc lộ nhiều bất cập và đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản.
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung với tinh thần “gần doanh nghiệp, sát thực tế”. Những văn bản pháp luật mới ban hành không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục quản lý thuế.
Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Văn phòng và Ban Chuyển đổi số đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế triển khai một chương trình toàn diện, qua đó từng cơ quan thuế, cán bộ thuế điều chỉnh hành vi và nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.
Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Đánh giá về đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến công nghiệp hóa tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, FDI đã tạo ra "đòn bẩy" cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025 diễn ra chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã làm rõ vấn đề thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế chính thức triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên phạm vi toàn quốc. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của NNT nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế. Sau hơn 1 tháng triển khai Thuế các tỉnh, TP đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn đáng chú ý.
Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 127/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8/2025. Mục tiêu là giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian và chi phí tuân thủ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, Cục Thuế đã ban hành và triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Đây là hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngành Thuế trong việc lắng nghe ý kiến, cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ. Để góp phần lan tỏa chương trình, Chuyên trang Thuế - Hải quan (Tạp chí Kinh tế - Tài chính) giới thiệu loạt bài về nội dung này.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả cũng ghi nhận những kết quả nổi bật trong công tác đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, giữ chân các doanh nghiệp.
Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (8/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (8/2025)

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tới các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các lô hàng đang lưu giữ tại cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Tân cảng 128, Tân cảng 189 Hải Phòng...
Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Những nút thắt về quy định trong hoạt động đánh bắt, chế biến và xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam chưa được tháo gỡ, xuất khẩu cá ngừ khó bứt phá trong những tháng cuối năm.
Quy định mới về các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Quy định mới về các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Chính phủ ban hành Nghị định số 230/2025/NĐ-CP quy định các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai năm 2024.
Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Trong bối cảnh thương mại quốc tế hiện nay, việc tăng cường tính minh bạch về xuất xứ hàng hóa trở thành "tấm hộ chiếu" không thể thiếu cho hàng xuất khẩu.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động