Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng
Ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam.

Dự thảo Luật Thuế TNCN thay thế lần này đã bổ sung quy định cho phép giảm trừ đối với một số khoản chi như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc là bố mẹ, vợ/chồng, con cái. Ông đánh giá như thế nào về mức mở rộng này?

Tôi cho rằng đây là bước tiến đáng ghi nhận. Bộ Tài chính đã lắng nghe ý kiến của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là người nộp thuế trong việc bổ sung các khoản giảm trừ có tính đến hoàn cảnh thực tế, như chi phí khám chữa bệnh, học phí.

Tuy nhiên, nên có phạm vi áp dụng hợp lý. Với chi phí giáo dục, chỉ nên áp dụng giảm trừ cho người nộp thuế và con cái – những người họ trực tiếp có trách nhiệm chi trả. Không nên áp dụng đối với chi phí học tập cho bố mẹ hoặc vợ/chồng, bởi điều này dễ dẫn đến lạm dụng và khó kiểm soát.

Đồng thời, cũng cần giới hạn phạm vi giáo dục được tính giảm trừ – chỉ nên bao gồm các bậc học theo hệ thống giáo dục như mầm non, phổ thông, đại học. Không nên mở rộng sang các chương trình cao học hay đào tạo đặc thù khác.

Với một gia đình lao động tại thành phố, mỗi tháng phải trả học phí cho hai con, cộng thêm chi phí điều trị bệnh không được bảo hiểm chi trả, thì tổng số tiền đó có thể lên tới hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Nếu được giảm trừ trước khi tính thuế, chính sách sẽ giúp giảm gánh nặng đáng kể và phản ánh đúng khả năng chi trả thực tế của người dân.

Riêng về chi phí y tế, ông có khuyến nghị gì khi thiết kế chính sách giảm trừ thuế?

Tôi đồng tình với việc cho phép giảm trừ đối với người nộp thuế và người phụ thuộc hợp pháp. Tuy nhiên, cần làm rõ: nếu khoản chi đã được bảo hiểm y tế, hoặc bảo hiểm thương mại chi trả, thì không được tính vào chi phí được giảm trừ.

Ngoài ra, nên quy định mức giảm trừ tối đa theo tỷ lệ nhất định so với thu nhập chịu thuế, nhằm đảm bảo công bằng giữa các đối tượng người nộp thuế, tránh việc người có thu nhập cao lại được hưởng lợi nhiều hơn.

Có thể cân nhắc mức giảm trừ tính trên cơ sở chi phí thực tế nhưng không vượt quá một tỷ lệ nhất định so với thu nhập chịu thuế.

Đề cập kinh nghiệm quốc tế, có ý kiến cho rằng, trong các khoản giảm trừ nên chăng mở rộng thêm cả bảo hiểm y tế, đóng góp từ thiện, lãi vay mua nhà…?

Các khoản như đóng góp từ thiện, nhân đạo, quỹ khuyến học đã được pháp luật hiện hành quy định và được kế thừa trong dự thảo lần này.

Tuy nhiên, trước đây việc xác định khoản đóng góp hợp lệ còn bị giới hạn theo hình thức hoặc qua các tổ chức nhất định. Lần này, dự thảo mở rộng, bao quát hơn, bao gồm cả đóng góp thông qua doanh nghiệp xã hội, tổ chức được cấp phép hoạt động thiện nguyện, là một bước tiến hợp lý.

Tại một số nước như Singapore, Nhật Bản…, người nộp thuế có thể được khấu trừ thuế cho chi phí học phí của con cái, mua bảo hiểm y tế hoặc chi phí chăm sóc cha mẹ già. Các khoản viện phí vượt ngưỡng quy định cũng được tính giảm trừ thuế.

Việc Việt Nam bổ sung các khoản tương tự cho thấy nỗ lực tiệm cận thông lệ quốc tế.

Đối với ý kiến đề xuất cho phép giảm trừ lãi vay mua nhà, tôi cho rằng chưa nên áp dụng. Khoản chi phí này liên quan đến việc hình thành tài sản - cụ thể là bất động sản. Nếu cho phép giảm trừ sẽ không phù hợp với nguyên tắc phân loại thu nhập, dễ gây nhầm lẫn giữa thu nhập từ tiền lương và thu nhập từ hoạt động đầu tư , kinh doanh bất động sản.

Mặt khác, chi phí lãi vay và các khoản chi phí có liên quan đến tạo lập bất động sản là một khoản chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế và thuế suất 20% như dự thảo luật đã nêu khi xác định thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản và như vậy, không thể một chi phí được tính cho loại thu nhập.

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng
Một số khoản chi như chi phí y tế được đề xuất đưa vào khoản giảm trừ khi tính thuế TNCN. Ảnh: TN.

Tuy nhiên, cần cân nhắc đưa vào các khoản khác thực sự mang tính chất sinh hoạt thiết yếu, như chi phí thuê nhà ở cho người lao động - đặc biệt tại các đô thị lớn. Đây là khoản chi phổ biến, có thể định lượng, dễ kiểm soát và góp phần hỗ trợ an sinh xã hội. Nếu có cơ chế kiểm soát minh bạch, đây là khoản có thể xem xét đư vào trong tương lai.

Dự thảo giao Chính phủ quy định mức giảm trừ thay vì ghi cứng trong luật như trước đây. Theo ông, điều này có bảo đảm tính linh hoạt mà vẫn giữ được sự ổn định cho người nộp thuế?

Đây là cách làm tiến bộ. Giao cho Chính phủ chủ động điều chỉnh mức giảm trừ là hợp lý, vì Chính phủ là cơ quan trực tiếp điều hành kinh tế – xã hội, nắm bắt kịp thời các biến động về giá cả, đời sống người dân, thị trường lao động...

Cách làm này giúp chính sách thuế phản ứng nhanh hơn, khắc phục tình trạng chậm điều chỉnh như trước đây – điển hình là quy định cũ yêu cầu CPI tăng 20% mới được điều chỉnh, gây độ trễ và bất cập.

Tuy nhiên, cũng cần quy định một ngưỡng biến động (ví dụ 5–10%) để làm căn cứ điều chỉnh, vừa tạo hành lang pháp lý rõ ràng, vừa giữ được tính ổn định của chính sách thuế.

Đồng thời, việc điều chỉnh mức giảm trừ cần xét đến nhiều yếu tố ngoài CPI như mặt bằng thu nhập, mức sống tối thiểu, nhu cầu thiết yếu của người dân, để chính sách không chỉ chính xác về số liệu mà còn hợp lòng dân.

Về lâu dài, chúng ta nên xây dựng một bộ chỉ số chi phí sinh hoạt cơ bản hoặc "rổ chi tiêu tối thiểu" làm căn cứ xác lập mức giảm trừ phù hợp. Như vậy, chính sách thuế TNCN sẽ vừa chính xác, vừa phản ánh đúng thực tế chi tiêu của người dân.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thúy Nga (thực hiện)

Tin liên quan

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số trên sàn minh bạch, công khai về giá với tần suất thường xuyêntương tự như chuyển nhượng chứng khoán hiện nay... Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cấp cao ngành Tài chính (Đại học RMIT Việt Nam), cách tiếp cận này là phù hợp trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn cần có chiến lược phân loại tài sản số, xác định rõ bản chất thu nhập để xây dựng chính sách thuế linh hoạt, đảm bảo công bằng và phát triển thị trường bền vững.
Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN

Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN

Trong Dự thảo Luật Thuế TNCN thay thế do Bộ Tài chính xây dựng, nhiều quy định quan trọng về thu nhập chịu thuế và miễn thuế đã được đề xuất điều chỉnh, bổ sung theo hướng bao quát đầy đủ các loại thu nhập phát sinh trong nền kinh tế hiện đại. Điều này cũng thể hiện rõ tinh thần nhân văn, đảm bảo công bằng và phù hợp với bản chất của từng loại thu nhập và mục tiêu điều tiết thuế TNCN.
Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025 công bố ngày 28/7, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và đẩy giá trên thị trường.
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Với nhiều nội dung sửa đổi sâu rộng, Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang hướng đến một hệ thống thuế hiện đại, công bằng và bao quát hơn, bao gồm từ việc rút gọn bậc thuế, bổ sung giảm trừ chi thực tế, đến bao quát thu nhập trong nền kinh tế số. Theo PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), những cải cách này không chỉ góp phần giảm gánh nặng cho người nộp thuế, mà còn mở rộng cơ sở thu bền vững, phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế, hướng tới một chính sách thuế “vừa sát dân, vừa sát thị trường”.
Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách trong quy trình khấu trừ, kê khai, nộp và quyết toán thuế, với mục tiêu giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả người nộp thuế và tổ chức chi trả.
Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Đến nay, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Thuế tỉnh Khánh Hòa cơ bản hoàn thành, nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế và phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt. Đó là chia sẻ của Trưởng Thuế tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Tú
Bài 3:  Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Bài 3: Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Từ ngày 1/7, Thuế Thành phố Hà Nội đã sắp xếp lại bộ máy phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Có thể nói thách thức về khối lượng công việc là rất lớn, tuy nhiên ngành Thuế đã nỗ lực vượt bậc để đồng thời vừa triển khai sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, vừa đảm bảo duy trì đầy đủ, thông suốt các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế.
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Mặc dù đã phát huy vai trò quan trọng trong việc điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện mục tiêu công bằng xã hội, song những biến động về kinh tế - xã hội và xu hướng thu nhập ngày càng đa dạng, một số quy định trong Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã không còn phù hợp với thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả điều tiết và tăng tính công bằng, minh bạch, Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến hồ sơ dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng cơ sở thuế; thu nhập chịu thuế; mức giảm trừ gia cảnh...
Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Các ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đều thống nhất với định hướng chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, một số ý kiến đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các cơ chế quản lý mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử và tài sản số.
Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Để hệ thống thuế chính thức triển khai đi vào hoạt động theo tổ chức bộ máy mới thì khối lượng công việc cần triển khai là rất lớn về nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi dữ liệu, chốt sổ sách... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, toàn thể hệ thống chính trị tại các địa phương nói chung và của toàn thể công chức trong ngành thuế nói riêng đã đồng lòng, chung sức. Vì vậy, việc vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới tại cơ quan thuế các cấp đã đồng bộ, đảm bảo không gián đoạn công tác quản lý thuế.
Bài 1: Đổi mới sắp xếp bộ máy ngành Thuế: Những chuyển đổi chiến lược và kết quả đạt được

Bài 1: Đổi mới sắp xếp bộ máy ngành Thuế: Những chuyển đổi chiến lược và kết quả đạt được

Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ là phương châm và nguyên tắc cốt lõi của việc đổi mới bộ máy của ngành Thuế. Mặc dù có khối lượng công việc lớn liên quan đến nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi dữ liệu, chốt sổ sách. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã nhận được sự đồng lòng, chung sức của toàn thể hệ thống chính trị tại các địa phương và công chức trong toàn hệ thống thuế. Điều này đảm bảo việc vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới đồng bộ và thông suốt.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Liên minh ba Bên giữa Cảng Quốc tế Long An, Shandong Bohaiwan Port và Bohwa Shipping, đại diện cho ba mắt xích chủ lực hình thành một hệ sinh thái Logistics tích hợp từ khai thác cảng, vận tải biển đến dịch vụ hậu cần.
Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

Cảnh báo trang facebook tích xanh giả mạo Bộ Tài chính hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa

Đáng chú ý, trang facebook này đang có tích xanh khiến nhiều người dân dễ bị nhầm tưởng là trang chính thống của Bộ Tài chính.
Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Ngày 1/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 181 quy định chi tiết Luật Thuế giá trị gia tăng với nhiều nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp
Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Hải quan khu vực III tăng cường tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp

Ban Thường vụ Đảng ủy Chi cục Hải quan khu vực III chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ nhiều nội dung tuyên truyền sâu rộng.
Thuế tỉnh Thái Nguyên kêu gọi người nộp thuế tham gia đánh giá mức độ hài lòng

Thuế tỉnh Thái Nguyên kêu gọi người nộp thuế tham gia đánh giá mức độ hài lòng

Nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện của các tổ chức, cá nhân, Thuế tỉnh Thái Nguyên vừa có Thư ngỏ gửi người nộp thuế
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động