Facebook Twitter youtube Tiktok

Đưa đồ gỗ Việt đi xa hơn bằng công nghệ

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng, thương mại điện tử chính là “lối thoát hiểm” cho các ngành hàng, trong đó có đồ gỗ nội thất, giúp nhà sản xuất thoát ra khỏi những giới hạn về mặt bằng, khoảng cách địa lý, khả năng tiếp cận khách hàng…  Đây cũng là hướng đi đang được các DN chế biến gỗ của Việt Nam nỗ lực đẩy nhanh nhằm đem sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng toàn cầu.
dua do go viet di xa hon bang cong nghe 123274 Nhiều doanh nghiệp gỗ Việt Nam bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 tại Mỹ và EU
dua do go viet di xa hon bang cong nghe 123274 Thị trường Mỹ, EU khởi sắc, gỗ Việt thêm cơ hội bứt phá
dua do go viet di xa hon bang cong nghe 123274 Tận dụng thương mại điện tử để đưa đồ gỗ Việt vươn xa
dua do go viet di xa hon bang cong nghe 123274 Covid-19 đẩy ngành gỗ Việt vào một năm đầy biến động
dua do go viet di xa hon bang cong nghe 123274
Thương mại điện tử sẽ là lời giải cho bài toán đầu ra của ngành gỗ nội thất trong bối cảnh thương mại truyền thống gặp khó khăn về khả năng tiếp cận khách hàng. Ảnh: N.H.

Áp lực “online hóa”

Những ngày gần đây, các DN xuất khẩu gỗ của Việt Nam “như ngồi trên lửa” khi hàng loạt đối tác tại 5 thị trường lớn là Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều thông báo về việc giãn thời gian mua hàng, dừng mua hàng hoặc trả chậm.

Dịch bệnh Covid-19 đang lan nhanh tới nhiều quốc gia gây ra những tác động vô cùng tiêu cực tới các ngành kinh tế. Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhiều nước đã đưa ra khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà. Đồ nội thất không phải là sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, do đó, sức tiêu thụ sụt giảm gần như bằng không. Ách đầu ra, các hệ thống kinh doanh nội thất tại các nước cũng buộc phải giãn thời gian giao hàng. Chính điều này đã cho thấy những hạn chế lớn của mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng truyền thống vì chi phí vận hành quá lớn, kém năng động và khả năng tiếp cận khách hàng hạn chế. Tại Việt Nam, sự kiện xúc tiến thương mại hàng đầu trong ngành gỗ nội thất là Vifa Expo cũng đã buộc phải dời lại do lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trong bối cảnh các thị trưởng đều “bế quan tỏa cảng” vì dịch bệnh như hiện nay, kênh bán hàng online được đánh giá là “lối thoát hiểm” cho hầu hết các ngành hàng, bao gồm cả ngành nội thất. Chỉ với một kênh thương mại điện tử, sản phẩm của Việt Nam có thể giới thiệu sản phẩm tới các đối tác, khách hàng trên toàn cầu, thay vì phải tốn rất nhiều thời gian, công sức đi tiếp cận từng khách hàng, từng thị trường.

Phân tích các số liệu của nền tảng thương mại điện tử Amazon, ông Trần Quý Hiến, đồng sáng lập Công ty CP Ecomstone Việt Nam cho hay, doanh thu của Amazon hiện đang đứng đầu ngành hàng nội thất tại Mỹ. Có DN bán hàng nội thất trên Amazon đạt doanh số lên tới 6 triệu USD/tháng, mức thấp nhất cũng đạt vài trăm ngàn USD/tháng.

Ông Shawn Xu, Phó Chủ tịch Công ty Silver Sea Media Group của Singapore cũng chia sẻ câu chuyện của một DN tại Trung Quốc đã dùng công nghệ thực tế ảo (VR) để khách mua nhà có thể tham quan từ xa từng ngóc ngách, chi tiết của ngôi nhà. Kết quả công ty này đã bán được gần 10 triệu USD sản phẩm chỉ trong vòng 3 ngày. Ông Shawn Xu nhận định, mô hình kinh doanh bán lẻ nội thất cần nhanh chóng thay đổi do xu hướng tiêu dùng của thế hệ 8X ngày nay chủ yếu là mua hàng qua mạng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, hiện đa phần DN gỗ Việt Nam chỉ gia công theo đơn đặt hàng của nước ngoài nên lợi nhuận thu được chỉ ở mức thấp. Nếu muốn thoát thân phận gia công, lấy được giá trị thặng dư cao hơn, DN cần phải tổ chức được khâu thiết kế, quảng bá và cả hệ thống phân phối toàn cầu – điều gần như là bất khả thi trong thời gian trước.

Nhưng nay, với thương mại điện tử, sự hiện diện của các sàn giao dịch cả B2C (từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng) lẫn B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) đều đã có sẵn cho DN một hệ thống phân phối xuyên quốc gia. DN chỉ cần đầu tư nghiêm túc khâu thiết kế và công tác quảng bá là đã có thể cắt được khâu trung gian, nâng cao giá trị thặng dư cho chính mình. Con đường này hoàn toàn không gây mâu thuẫn với các đối tác đang đặt hàng gia công hiện có, bởi việc kinh doanh dựa trên đầu tư chất xám và không xâm phạm bản quyền thiết kế riêng của họ. Chỉ là DN sản xuất Việt Nam phải chọn lựa, đầu tư có công sức nhiều hơn để bán hàng bằng thương hiệu của mình để có lợi nhuận tốt nhất hay bán hàng dưới tên các công ty quốc tế, không cần tham gia các khâu khác cho an toàn.

Bước khỏi “vùng an toàn”

Nhận thấy sự cần thiết cũng như hiệu quả to lớn mà kênh phân phối online có thể mang lại cho ngành gỗ nội thất, mới đây Hawa đã tiến hành ký kết với một số đối tác trong các lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ Thực tế ảo (VR), showroom 3D và cộng đồng các giám đốc công nghệ thông tin Việt Nam để đẩy nhanh quá trình thương mại điện tử và xa hơn là quá trình chuyển đổi số của các DN gỗ. Cụ thể, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) sẽ hỗ trợ kết nối hợp tác các hội viên của Hawa với các nền tảng Thương mại điện tử như Amazon, Wayfair, Shopify... hoặc các trung gian bán hàng trên các nền trảng thương mại điện tử. Còn Silversea Media Group (Singapore) sẽ giới thiệu các giải pháp công nghệ và thúc đẩy tiềm năng của ngành công nghệ chế biến gỗ Việt Nam, đẩy xuất khẩu ra thị trường thế giới và cải thiện thị trường nội địa bằng các giải pháp công nghệ tiên tiến.

Thương mại điện tử là hướng đi tất yếu và ngày càng được nhiều DN gỗ quan tâm, bởi trong tương lai, không chỉ riêng dịch Covid-19 mà các doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro khác nữa. Ông Phạm Năng Duy, Giám đốc Công ty OnBrand – nhà cung cấp dịch vụ của Amazon tại Việt Nam cho biết, trong 1 tháng qua, lượng DN gỗ kết nối với OnBrand để bán hàng trên nền tảng Amazon đã tăng trưởng gấp 5 lần.

Hệ thống nội thất Nhà Xinh và một số thành viên xuất khẩu khác của HAWA cũng đã thử nghiệm mô hình thương mại điện tử, kết hợp với công nghệ thực tế ảo để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Trang điện tử này giống hệt một gian hàng trưng bày tại hội chợ. Người mua nước ngoài chỉ cần một chiếc máy tính vẫn có thể xem được tất cả mẫu mã mà doanh nghiệp nội thất trưng bày và tham quan nhà xưởng trên không gian 3D. Thông qua sàn thương mại điện tử này, hai bên có thể biết được mẫu mã, giá cả và năng lực sản xuất của nhau. Khách hàng nước ngoài khi không hoặc chưa đến được Việt Nam, có thể khảo sát năng lực sản xuất của nhà máy thông qua một bên kiểm toán độc lập.

Sự chuyển đổi không gian số nhanh hơn bao giờ hết, động thái tiêu dùng thay đổi liên tục, dịch bệnh… đang tạo ra áp lực và thách thức buộc các doanh nghiệp phải đổi mới, cải tiến ở tất cả các khâu từ thiết kế, sản xuất đến thương mại trong đó chuyển đổi số là chìa khóa cốt lõi.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, bên cạnh việc phát triển kênh bán hàng online, DN cũng không được quên đi tầm quan trọng của hệ thống offline, đó là showroom, nhà xưởng. Các ứng dụng công nghệ và trải nghiệm online chỉ giúp thu hút khách hàng đến, còn yếu tố quyết định lại nằm ở chính thực lực của DN. Điển hình như nền tảng bán hàng lớn nhất thế giới là Amazon vẫn tổ chức Amazon Go – hệ thống cửa hàng offline, để phục vụ khách hàng của mình. Mô hình O2O (offline to online) – kết hợp cả kinh doanh truyền thống và trực tuyến cũng là điều mà các DN gỗ của Việt Nam đang hướng tới.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam:

Nếu muốn bán hàng bằng thương hiệu của mình, DN cần có thiết kế riêng để có thể tạo dấu ấn với khách hàng thế giới. Trong đó, DN cần lưu ý, người mua hàng online cần những sản phẩm có tính sẵn sàng. Nghĩa là tự hoàn tất sản phẩm nhận được để sử dụng mà không cần đội ngũ lắp ráp. Sản xuất nội thất là ngành rất đặc thù. DN phải nghiên cứu để cải tiến thiết kế sản phẩm của mình theo hướng gọn nhẹ, tự lắp ráp thì mới có thể bán trên các sàn giao dịch.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, ứng dụng khoa học công nghệ và không ngừng đổi mới sáng tạo là nền tảng quan trọng để xây dựng và nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp trong thời hội nhập.
Ngân hàng gấp rút hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học

Ngân hàng gấp rút hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học

(HQ Online) - Theo quy định, từ 1/1/2025, chủ tài khoản và chủ thẻ ngân hàng sẽ không thể thực hiện giao dịch nếu chưa hoàn tất việc xác thực thông tin sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân còn hiệu lực.
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng

Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng

(HQ Online) - Sử dụng nền tảng ngân hàng tương tác, các ngân hàng có thể cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm được cá nhân hóa ở quy mô lớn, trong khi vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 380,76 tỷ USD, tăng 16,7% (tương ứng tăng 54,41 tỷ USD), theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Kết thúc năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 50,81 tỷ USD) so với năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

(HQ Online) - Năm 2024, xuất nhập khẩu thiết lập kỷ lục mới với 786,29 tỷ USD, trong đó có nhiều kết quả nổi bật từ các thị trường, ngành hàng trọng điểm.
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 205,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên thương mại giữa hai nước cán mốc 200 tỷ USD, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

(HQ Online) - Thương mại Việt Nam – Trung Quốc cán mốc kỷ lục mới 200 tỷ USD trong năm 2024, tuy nhiên, thâm hụt của nước ta ngày càng lớn.
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

(HQ Online) - XK rau quả của Việt Nam năm 2024 đạt trên 7,12 tỷ USD; với sự liên kết, sản xuất quy mô lớn, XK rau quả đang hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.
Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu

Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu

(HQ Online) - Bắc Giang đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn để trở thành địa phương có quy mô kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 4 cả nước, theo cập nhật của Tổng cục Hải quan.
Đón cơ hội để xuất khẩu thủy sản năm 2025 đạt 11 tỷ USD

Đón cơ hội để xuất khẩu thủy sản năm 2025 đạt 11 tỷ USD

(HQ Online) - Mặc dù chỉ ra nhiều thách thức sẽ phải đối mặt trong năm 2025, nhưng ngành Thủy sản Việt Nam tự tin xuất khẩu sẽ đạt 11 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Từ đầu năm đến hết ngày 15/12, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt kỳ lục mới 747,13 tỷ USD, tăng 14,7% (tương ứng tăng 95,98 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023, theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD

Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD

Bối cảnh năm 2024 khó khăn nhiều hơn thuận lợi nhưng với tinh thần sáng tạo, khả năng thích ứng linh hoạt, ngành thủy sản Việt Nam đã đạt được thành tích ấn tượng với giá trị xuất khẩu 10 tỷ USD.
6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/12, có 6 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

(HQ Online) - Xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật và là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục mới gần 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân thương mại ghi nhận năm thứ 9 liên tiếp xuất siêu ở mức cao (gần 25 tỷ USD).
Xem thêm
cong-ty-cp-cang-cai-mep-gemadept-terminal-link
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc

Với sự hiện diện ngày càng lớn, các thương hiệu xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế tại một trong những thị trường ôtô khắt khe nhất thế giới.
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

Từ nay đến hết 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chuỗi chương trình ưu đãi hấp dẫn với hàng nghìn phần quà cho khách hàng mới, tổng giá trị lên tới 13 tỷ đồng.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chỉ riêng thị trường Trung Quốc chiếm tới 38% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thêm 10% thuế đối với hàng hóa Trung Quốc do hoạt động buôn bán trái phép fentanyl vào Mỹ.
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh

Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam coi trọng việc đăng cai Hội nghị UNCTAD 16 để chào đón đại biểu từ khắp năm châu.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động