Facebook Twitter youtube Tiktok

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Ngày 14/6/2025, tại TP. HCM, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, mở đầu chiến dịch quy mô toàn quốc nhằm đưa hàng triệu tiểu thương vào hành trình số hóa. Chương trình không chỉ giúp tiểu thương hiện đại hóa mô hình kinh doanh, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa chợ truyền thống và nền kinh tế số hiện đại.
Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử

Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống do Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã đến tham dự, chỉ đạo và bấm nút khởi động sự kiện.

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Nghi thức bấm nút phát động Chương trình Chuyển đổi số chợ truyền thống được thực hiện với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc; Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh cùng các lãnh đạo: Cục Thuế, UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM, Vụ Thanh toán, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ.

Bắt đầu hành trình chuyển đổi số chợ truyền thống toàn quốc

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc với các hoạt động cụ thể như: đào tạo kỹ năng số, cung cấp giải pháp công nghệ phù hợp, tổ chức các phiên chợ số trình diễn công nghệ, xây dựng cộng đồng hỗ trợ tiểu thương.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã công bố cuốn “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống” tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn làm tài liệu tham khảo thiết thực cho bà con.

“Thanh toán số là yếu tố then chốt thúc đẩy TMĐT và kinh tế số. Khi các tiểu thương ứng dụng phương thức này, họ không chỉ tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả, mà còn mở rộng kênh bán hàng vượt ra khỏi giới hạn vật lý của chợ truyền thống”, bà Lê Hoàng Oanh nhận định.

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương, Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM, Vụ Thanh toán, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ cùng tham quan gian hàng “Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ” của Cục TMĐT và Kinh tế số

Bà Lê Hoàng Oanh cho biết, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 03/6/2025 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT) đặt mục tiêu, đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%.

Để đạt được con số trên, bà Lê Hoàng Oanh cho rằng, cần phát triển hạ tầng thanh toán, kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và hệ thống chấp nhận thanh toán.

“Việc triển khai QR Code, ví điện tử, mobile payment, thanh toán phi tiếp xúc… sẽ giúp tạo ra môi trường TMĐT thân thiện hơn với người dân, đặc biệt là tiểu thương vùng chợ truyền thống”, bà Oanh nhấn mạnh.

Cả hệ sinh thái vào cuộc

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng khẳng định: Chuyển đổi số là một chiến lược then chốt giúp hiện đại hóa mô hình kinh doanh tại các chợ truyền thống”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, chương trình cần tập trung vào hai mũi nhọn: Phát triển hạ tầng số tại chợ và đào tạo kỹ năng số cho tiểu thương.

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Shop (bên trái) giới thiệu về giải pháp hỗ trợ của đơn vị đối với Chương trình nhân dịp Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc (bên phải) và các quan khách ghé thăm gian hàng.

Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp tiểu thương tăng năng lực cạnh tranh, cải thiện hiệu quả kinh doanh, mà còn mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa, nhất là các sản phẩm đặc sản địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng yêu cầu Cục TMĐT và Kinh tế số phối hợp với địa phương để triển khai hệ sinh thái công nghệ phù hợp, từ nền tảng TMĐT đến các giải pháp tài chính, thanh toán, đào tạo… nhằm giúp tiểu thương tiếp cận công nghệ hiện đại một cách hiệu quả và bền vững.

Trong khuôn khổ Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, các tiểu thương được tiếp cận với nhiều giải pháp hỗ trợ thực tiễn từ các đơn vị uy tín trong lĩnh vực TMĐT và công nghệ số.

TikTok Việt Nam, đơn vị tham gia chương trình đã tổ chức phiên livestream đặc biệt mang tên “Chuyển đổi số Chợ Việt” trên nền tảng TikTok Shop trong hai ngày 14-15/6 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 03/6/2025 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT) đặt mục tiêu, đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%.

“Chương trình không chỉ là cơ hội giúp tiểu thương tiếp cận khách hàng mới mà còn nâng cao tư duy chuyển đổi số của cộng đồng”, đại diện TikTok Việt Nam ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết.

Cùng với TikTok, tại sự kiện, nhiều đơn vị khác cũng tung ra nhiều gói hỗ trợ tiểu thương chuyển đổi số. Sự hỗ trợ này tạo ra cú hích, giúp tiểu thương cả nước kết nối với thanh toán số, marketing đa kênh và tiếp cận TMĐT một cách chủ động.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công Thương, trong bối cảnh kinh tế số bùng nổ, việc đưa các chợ truyền thống vào lộ trình số hóa là điều cần thiết. Đây là mắt xích quan trọng để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa kinh tế truyền thống và hiện đại.

Chuyển đổi số tiểu thương cũng là nội dung then chốt trong Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 645/QĐ-TTg) và tiếp tục được duy trì theo định hướng giai đoạn 2026-2030 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT).

Với sự đồng hành của cơ quan chính phủ, doanh nghiệp công nghệ và các tổ chức tài chính, tiểu thương sẽ có thêm công cụ, kiến thức và động lực để hiện đại hóa mô hình kinh doanh, hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế số, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn và phát triển bền vững trong tương lai.

Cùng với TikTok, tại sự kiện Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, nhiều đơn vị khác cũng tung ra nhiều gói hỗ trợ tiểu thương chuyển đổi số như:

Haravan: Miễn phí 3 tháng sử dụng nền tảng Omnichannel và HaraSocial.

Mắt Bão: Miễn phí 5.000 hóa đơn điện tử.

Vihat: Gói tư vấn Zalo OA và khóa học trị giá 10 triệu đồng.

ONEADS: Gói marketing tổng thể từ 12 triệu đồng/tháng.

Lemon Digital: Tặng voucher đến 10 triệu đồng qua chương trình “Quay là trúng - Lên sàn cùng Lemon”.

Ecom Studio: Ưu đãi đến 20% dịch vụ livestream và media chuyên nghiệp.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Việc xây dựng và ban hành Luật TMĐT là bước đi cần thiết trong bối cảnh thị trường TMĐT Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hiện nay.
Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

Cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn Thuế thành phố Huế về chính sách ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà.
Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Vải thiều Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục 92% trong 6 tháng đầu năm, mở rộng đầu ra tại các thị trường cao cấp như Mỹ, Canada và châu Âu.
Cảnh báo tình trạng đào tạo môi giới bất động sản trái phép

Cảnh báo tình trạng đào tạo môi giới bất động sản trái phép

Tình trạng “đào tạo chui”, môi giới hoạt động không có chứng chỉ, không qua đào tạo chuẩn hóa vẫn đang diễn ra phổ biến.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động