Facebook Twitter youtube Tiktok

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Ngày 14/6/2025, tại TP. HCM, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, mở đầu chiến dịch quy mô toàn quốc nhằm đưa hàng triệu tiểu thương vào hành trình số hóa. Chương trình không chỉ giúp tiểu thương hiện đại hóa mô hình kinh doanh, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa chợ truyền thống và nền kinh tế số hiện đại.
Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử

Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống do Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã đến tham dự, chỉ đạo và bấm nút khởi động sự kiện.

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Nghi thức bấm nút phát động Chương trình Chuyển đổi số chợ truyền thống được thực hiện với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc; Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh cùng các lãnh đạo: Cục Thuế, UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM, Vụ Thanh toán, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ.

Bắt đầu hành trình chuyển đổi số chợ truyền thống toàn quốc

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc với các hoạt động cụ thể như: đào tạo kỹ năng số, cung cấp giải pháp công nghệ phù hợp, tổ chức các phiên chợ số trình diễn công nghệ, xây dựng cộng đồng hỗ trợ tiểu thương.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã công bố cuốn “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống” tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn làm tài liệu tham khảo thiết thực cho bà con.

“Thanh toán số là yếu tố then chốt thúc đẩy TMĐT và kinh tế số. Khi các tiểu thương ứng dụng phương thức này, họ không chỉ tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả, mà còn mở rộng kênh bán hàng vượt ra khỏi giới hạn vật lý của chợ truyền thống”, bà Lê Hoàng Oanh nhận định.

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương, Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM, Vụ Thanh toán, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ cùng tham quan gian hàng “Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ” của Cục TMĐT và Kinh tế số

Bà Lê Hoàng Oanh cho biết, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 03/6/2025 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT) đặt mục tiêu, đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%.

Để đạt được con số trên, bà Lê Hoàng Oanh cho rằng, cần phát triển hạ tầng thanh toán, kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và hệ thống chấp nhận thanh toán.

“Việc triển khai QR Code, ví điện tử, mobile payment, thanh toán phi tiếp xúc… sẽ giúp tạo ra môi trường TMĐT thân thiện hơn với người dân, đặc biệt là tiểu thương vùng chợ truyền thống”, bà Oanh nhấn mạnh.

Cả hệ sinh thái vào cuộc

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng khẳng định: Chuyển đổi số là một chiến lược then chốt giúp hiện đại hóa mô hình kinh doanh tại các chợ truyền thống”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, chương trình cần tập trung vào hai mũi nhọn: Phát triển hạ tầng số tại chợ và đào tạo kỹ năng số cho tiểu thương.

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Shop (bên trái) giới thiệu về giải pháp hỗ trợ của đơn vị đối với Chương trình nhân dịp Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc (bên phải) và các quan khách ghé thăm gian hàng.

Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp tiểu thương tăng năng lực cạnh tranh, cải thiện hiệu quả kinh doanh, mà còn mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa, nhất là các sản phẩm đặc sản địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng yêu cầu Cục TMĐT và Kinh tế số phối hợp với địa phương để triển khai hệ sinh thái công nghệ phù hợp, từ nền tảng TMĐT đến các giải pháp tài chính, thanh toán, đào tạo… nhằm giúp tiểu thương tiếp cận công nghệ hiện đại một cách hiệu quả và bền vững.

Trong khuôn khổ Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, các tiểu thương được tiếp cận với nhiều giải pháp hỗ trợ thực tiễn từ các đơn vị uy tín trong lĩnh vực TMĐT và công nghệ số.

TikTok Việt Nam, đơn vị tham gia chương trình đã tổ chức phiên livestream đặc biệt mang tên “Chuyển đổi số Chợ Việt” trên nền tảng TikTok Shop trong hai ngày 14-15/6 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 03/6/2025 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT) đặt mục tiêu, đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%.

“Chương trình không chỉ là cơ hội giúp tiểu thương tiếp cận khách hàng mới mà còn nâng cao tư duy chuyển đổi số của cộng đồng”, đại diện TikTok Việt Nam ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết.

Cùng với TikTok, tại sự kiện, nhiều đơn vị khác cũng tung ra nhiều gói hỗ trợ tiểu thương chuyển đổi số. Sự hỗ trợ này tạo ra cú hích, giúp tiểu thương cả nước kết nối với thanh toán số, marketing đa kênh và tiếp cận TMĐT một cách chủ động.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công Thương, trong bối cảnh kinh tế số bùng nổ, việc đưa các chợ truyền thống vào lộ trình số hóa là điều cần thiết. Đây là mắt xích quan trọng để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa kinh tế truyền thống và hiện đại.

Chuyển đổi số tiểu thương cũng là nội dung then chốt trong Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 645/QĐ-TTg) và tiếp tục được duy trì theo định hướng giai đoạn 2026-2030 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT).

Với sự đồng hành của cơ quan chính phủ, doanh nghiệp công nghệ và các tổ chức tài chính, tiểu thương sẽ có thêm công cụ, kiến thức và động lực để hiện đại hóa mô hình kinh doanh, hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế số, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn và phát triển bền vững trong tương lai.

Cùng với TikTok, tại sự kiện Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, nhiều đơn vị khác cũng tung ra nhiều gói hỗ trợ tiểu thương chuyển đổi số như:

Haravan: Miễn phí 3 tháng sử dụng nền tảng Omnichannel và HaraSocial.

Mắt Bão: Miễn phí 5.000 hóa đơn điện tử.

Vihat: Gói tư vấn Zalo OA và khóa học trị giá 10 triệu đồng.

ONEADS: Gói marketing tổng thể từ 12 triệu đồng/tháng.

Lemon Digital: Tặng voucher đến 10 triệu đồng qua chương trình “Quay là trúng - Lên sàn cùng Lemon”.

Ecom Studio: Ưu đãi đến 20% dịch vụ livestream và media chuyên nghiệp.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Bộ Công Thương khuyến cáo, người bán không nên chủ quan, lơ là nghĩa vụ thuế. Mặc dù sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ nộp thuế thay nhưng người bán vẫn phải cập nhật định danh điện tử, đăng ký mã số thuế cá nhân, theo dõi thông tin thuế để điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp.
Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Bộ Y tế đề xuất sửa đổi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP theo hướng siết chặt hậu kiểm thực phẩm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Chính phủ đã ban hành Nghị định 182/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thuế XK, thuế NK.
Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế - Tài chính, ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam nhấn mạnh, trong phòng, chống kinh doanh hàng giả, vai trò của sàn là đơn vị hỗ trợ, cung cấp thông tin đầu vào cho quá trình kiểm tra và điều tra. Để ngăn chặn việc kinh doanh hàng giả qua sàn TMĐT, cần kiểm soát chặt chẽ các giao dịch trên sàn bằng công nghệ.
Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Từ livestream tại vườn đến vận chuyển tận tay người tiêu dùng, nông dân và hợp tác xã (HTX) Sơn La đang khai thác lợi thế của thương mại điện tử (TMĐT) để tiêu thụ nông sản. Hàng trăm tấn mận, hồng, đào… đã được bán qua TikTok, Facebook và các sàn TMĐT, mở rộng kênh tiêu thụ và thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Nghị định số 146/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Trong đó, một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc hai lĩnh vực: thương mại điện tử (TMĐT) và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Bộ Công Thương quản lý trước đây sẽ chuyển giao về UBND cấp tỉnh.
Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Từ nước mắm Lê Gia đến gạo đặc sản Sao Khuê, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa đang từng bước đưa sản phẩm bản địa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), chuẩn hóa chất lượng và mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Bộ Công Thương Khuyến nghị tích hợp công cụ truy xuất trực tuyến ngay trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhằm đảm bảo tính minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và kiểm chứng xuất xứ hàng hóa.
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Với 300/350 sản phẩm OCOP đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), Quảng Ngãi đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản địa phương và nâng tầm sản phẩm trong chuỗi giá trị quốc gia.
Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com vừa khởi động Cuộc thi toàn cầu CoCreate Pitch, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 triệu USD dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên toàn cầu. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng sản phẩm sáng tạo, có khả năng thương mại hóa và mở rộng quy mô quốc tế.
Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Chương trình Livestream “Chợ phiên OCOP Bình Thuận 2025” do Chi cục Chất lượng nông sản và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận phối hợp với TikTok Shop Việt Nam tổ chức vừa qua đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực thương mại điện tử, chuyển đổi số, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hợp tác phát triển.
Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Theo công bố của Momentum Works tại Báo cáo “Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á 3.0”, tổng giá trị giao dịch mua sắm online (GMV) tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 16 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi ngày, người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng cho các hoạt động mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Ngày 28/6/2025, Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo Luật TMĐT tại Hà Nội. Trong hơn 4 giờ thảo luận sôi nổi, các “ông lớn” như Shopee, Lazada, Grab, Sapo, Haravan và Metric… đã chủ động lên tiếng yêu cầu làm rõ trách nhiệm pháp lý của nền tảng, quản lý chặt TMĐT xuyên biên giới và minh bạch hóa dữ liệu.
Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi. Quy định này được xem là động thái theo kịp tốc độ phát triển và tính chất phức tạp của hình thức kinh doanh này.
TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tiếp cận các nền tảng như Shopee, Lazada, TikTok Shop, đồng thời siết quản lý thuế, minh bạch hóa thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vừa được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi là quy định cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm, nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Xuất khẩu rau quả Việt mới đạt 3,05 tỷ USD, đứng trước áp lực bứt tốc thêm gần 4,9 tỷ USD trong nửa cuối năm để kịp về đích.
Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

Tthị trường bất động sản miền Nam đang thu hút không ít khách hàng, nhà đầu tư quan tâm, trong đó có một lượng đáng kể nhà đầu tư đến từ miền Bắc.
Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Chi cục Hải quan khu vực V chỉ đạo tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định, thủ tục phát sinh thường xuyên tại địa bàn quản lý.
Bài 3: Hàng trăm nghìn bao thuốc lá lậu trong “vỏ bọc” bồn cầu, ghế sofa

Bài 3: Hàng trăm nghìn bao thuốc lá lậu trong “vỏ bọc” bồn cầu, ghế sofa

Đối tượng buôn lậu tìm cách tạo vỏ bọc cho hàng trăm nghìn bao thuốc lá lậu bằng cách khai báo là các mặt hàng thông thường.
Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Người bán hàng online không nên chủ quan, lơ là nghĩa vụ thuế, cần theo dõi thông tin từ các nền tảng, cơ quan thuế để kịp thời điều chỉnh hoạt động kinh doanh.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động