Facebook Twitter youtube Tiktok

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Ngày 14/6/2025, tại TP. HCM, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, mở đầu chiến dịch quy mô toàn quốc nhằm đưa hàng triệu tiểu thương vào hành trình số hóa. Chương trình không chỉ giúp tiểu thương hiện đại hóa mô hình kinh doanh, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa chợ truyền thống và nền kinh tế số hiện đại.
Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử

Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống do Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã đến tham dự, chỉ đạo và bấm nút khởi động sự kiện.

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Nghi thức bấm nút phát động Chương trình Chuyển đổi số chợ truyền thống được thực hiện với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc; Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh cùng các lãnh đạo: Cục Thuế, UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM, Vụ Thanh toán, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ.

Bắt đầu hành trình chuyển đổi số chợ truyền thống toàn quốc

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Chương trình sẽ triển khai trên phạm vi toàn quốc với các hoạt động cụ thể như: đào tạo kỹ năng số, cung cấp giải pháp công nghệ phù hợp, tổ chức các phiên chợ số trình diễn công nghệ, xây dựng cộng đồng hỗ trợ tiểu thương.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã công bố cuốn “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống” tại địa chỉ: https://sotay.tieuthuongvietnam.vn làm tài liệu tham khảo thiết thực cho bà con.

“Thanh toán số là yếu tố then chốt thúc đẩy TMĐT và kinh tế số. Khi các tiểu thương ứng dụng phương thức này, họ không chỉ tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả, mà còn mở rộng kênh bán hàng vượt ra khỏi giới hạn vật lý của chợ truyền thống”, bà Lê Hoàng Oanh nhận định.

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử

Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương, Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM, Vụ Thanh toán, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ cùng tham quan gian hàng “Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ” của Cục TMĐT và Kinh tế số

Bà Lê Hoàng Oanh cho biết, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 03/6/2025 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT) đặt mục tiêu, đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%.

Để đạt được con số trên, bà Lê Hoàng Oanh cho rằng, cần phát triển hạ tầng thanh toán, kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và hệ thống chấp nhận thanh toán.

“Việc triển khai QR Code, ví điện tử, mobile payment, thanh toán phi tiếp xúc… sẽ giúp tạo ra môi trường TMĐT thân thiện hơn với người dân, đặc biệt là tiểu thương vùng chợ truyền thống”, bà Oanh nhấn mạnh.

Cả hệ sinh thái vào cuộc

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng khẳng định: Chuyển đổi số là một chiến lược then chốt giúp hiện đại hóa mô hình kinh doanh tại các chợ truyền thống”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, chương trình cần tập trung vào hai mũi nhọn: Phát triển hạ tầng số tại chợ và đào tạo kỹ năng số cho tiểu thương.

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Shop (bên trái) giới thiệu về giải pháp hỗ trợ của đơn vị đối với Chương trình nhân dịp Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc (bên phải) và các quan khách ghé thăm gian hàng.

Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp tiểu thương tăng năng lực cạnh tranh, cải thiện hiệu quả kinh doanh, mà còn mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa, nhất là các sản phẩm đặc sản địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cũng yêu cầu Cục TMĐT và Kinh tế số phối hợp với địa phương để triển khai hệ sinh thái công nghệ phù hợp, từ nền tảng TMĐT đến các giải pháp tài chính, thanh toán, đào tạo… nhằm giúp tiểu thương tiếp cận công nghệ hiện đại một cách hiệu quả và bền vững.

Trong khuôn khổ Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, các tiểu thương được tiếp cận với nhiều giải pháp hỗ trợ thực tiễn từ các đơn vị uy tín trong lĩnh vực TMĐT và công nghệ số.

TikTok Việt Nam, đơn vị tham gia chương trình đã tổ chức phiên livestream đặc biệt mang tên “Chuyển đổi số Chợ Việt” trên nền tảng TikTok Shop trong hai ngày 14-15/6 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 03/6/2025 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT) đặt mục tiêu, đến năm 2030, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 80%.

“Chương trình không chỉ là cơ hội giúp tiểu thương tiếp cận khách hàng mới mà còn nâng cao tư duy chuyển đổi số của cộng đồng”, đại diện TikTok Việt Nam ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết.

Cùng với TikTok, tại sự kiện, nhiều đơn vị khác cũng tung ra nhiều gói hỗ trợ tiểu thương chuyển đổi số. Sự hỗ trợ này tạo ra cú hích, giúp tiểu thương cả nước kết nối với thanh toán số, marketing đa kênh và tiếp cận TMĐT một cách chủ động.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công Thương, trong bối cảnh kinh tế số bùng nổ, việc đưa các chợ truyền thống vào lộ trình số hóa là điều cần thiết. Đây là mắt xích quan trọng để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa kinh tế truyền thống và hiện đại.

Chuyển đổi số tiểu thương cũng là nội dung then chốt trong Kế hoạch phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 645/QĐ-TTg) và tiếp tục được duy trì theo định hướng giai đoạn 2026-2030 (Quyết định số 1568/QĐ-BCT).

Với sự đồng hành của cơ quan chính phủ, doanh nghiệp công nghệ và các tổ chức tài chính, tiểu thương sẽ có thêm công cụ, kiến thức và động lực để hiện đại hóa mô hình kinh doanh, hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế số, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn và phát triển bền vững trong tương lai.

Cùng với TikTok, tại sự kiện Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, nhiều đơn vị khác cũng tung ra nhiều gói hỗ trợ tiểu thương chuyển đổi số như:

Haravan: Miễn phí 3 tháng sử dụng nền tảng Omnichannel và HaraSocial.

Mắt Bão: Miễn phí 5.000 hóa đơn điện tử.

Vihat: Gói tư vấn Zalo OA và khóa học trị giá 10 triệu đồng.

ONEADS: Gói marketing tổng thể từ 12 triệu đồng/tháng.

Lemon Digital: Tặng voucher đến 10 triệu đồng qua chương trình “Quay là trúng - Lên sàn cùng Lemon”.

Ecom Studio: Ưu đãi đến 20% dịch vụ livestream và media chuyên nghiệp.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Đào tạo công nghệ Datastax phục vụ quản lý hải quan

Đào tạo công nghệ Datastax phục vụ quản lý hải quan

Cục Hải quan vừa khai mạc khóa đào tạo về công nghệ Datastax cho học viên là các kỹ sư công nghệ thông tin đến từ 11 đơn vị trong Ngành.
Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Hơn một thập kỷ qua, thương mại điện tử đã vươn lên trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm, hàng triệu giao dịch phát sinh mỗi ngày cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của TMĐT đến mọi tầng lớp người dân, từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ đó là bài toán thất thu thuế – một “điểm nghẽn” nan giải chưa dễ tháo gỡ.
Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Với mục tiêu không để tụt lại trong cuộc đua số, song song với việc cập nhật công nghệ AI và tuân thủ thuế số, Thanh Hóa đẩy mạnh huấn luyện kỹ năng thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thanh niên khởi nghiệp địa phương.
TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TikiNow) - đơn vị vận hành dịch vụ giao hàng nhanh thuộc hệ sinh thái Tiki vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh. TikiNow bị xác định đã đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của đơn vị khác.
Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Giai đoạn 2020-2025, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25%/năm, dự kiến đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Với nền tảng đó, TMĐT Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, đạt quy mô 30 tỷ USD, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa.
Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh yêu cầu lực lượng quản lý thị trường chủ động giám sát, theo dõi dấu hiệu vi phạm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và tăng cường kiểm tra đột xuất tại kho hàng, xưởng sản xuất, điểm livestream.
Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái trên mạng ngày càng gia tăng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên đang áp dụng công nghệ số, AI và big data để truy vết, phát hiện và xử lý gian lận trên thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh kênh tiêu thụ và tăng độ nhận diện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn tạo áp lực để các chủ thể OCOP cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, định vị thương hiệu.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số đang bùng nổ, mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong thực thi nghĩa vụ với ngân sách của người nộp thuế.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg. Theo đó, Bộ Công Thương đặt trọng tâm vào phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số, với hàng loạt hoạt động từ đào tạo, hỗ trợ kết nối nền tảng số đến mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất địa phương.
Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên đã và đang tận dụng ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh, khó truy vết và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng. Bối cảnh này buộc cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức tiếp cận, kết hợp nghiệp vụ truyền thống và công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu giám sát, kiểm soát hành vi vi phạm.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt đạt 5,4 tỷ USD nửa đầu năm 2025, tăng 66% so với cùng kỳ. Trong đó, Tây Ban Nha và Algeria là hai thị trường mới nổi bật.
Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp đơn vị chức năng phát hiện một cơ sở thu mua lợn bệnh trên địa bàn xã Nghĩa Hành.
Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Nguyên nhân là do Bộ Y tế xác định 4 lô mỹ phẩm dưỡng da dầu mù u Thái Dương không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu thể tích.
Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 111.205 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 2,43 tỷ USD, tăng 34,76% về lượng.
Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Lực lượng chức năng phát hiện 7 nhóm sản phẩn gồm: tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có dấu hiệu hết hạn sử dụng, chưa được đăng ký lưu hành và có dấu hiệu là hàng giả.
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
Phiên bản di động