“Đói” nhân sự trong cuộc đua chuyển đổi số của các ngân hàng
Cần có giải pháp tổng thể để quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đạt hiệu quả cao và tiết kiệm nguồn lực. Ảnh: N.H |
Mạnh ai nấy làm
Cuộc đua chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng. Đặc biệt khi hành vi của người tiêu dùng có sự thay đổi nhanh chóng trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 đã thúc đẩy các ngân hàng phải chuyển đổi số mạnh mẽ hơn để tiếp cận khách hàng.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, các ngân hàng đang tiếp tục phát triển mảng bán lẻ dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ số, cùng với việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số. Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động và ngân hàng trực tuyến cũng ngày càng phát triển. Trong xu thế đó, các ngân hàng đẩy mạnh đầu tư ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại như công nghệ phi tiếp xúc, ứng dụng sinh trắc học trong xác thực khách hàng, tích hợp các dịch vụ khác nhau trên cùng một ứng dụng, giao dịch từ xa, trợ lý ảo…
Quan sát cuộc đua chuyển đổi số của các ngân hàng thời gian qua, chuyên gia tài chính ngân hàng Cấn Văn Lực nhận thấy các ngân hàng đang thiếu liên kết, thiếu chia sẻ, gây lãng phí lớn về nguồn lực. Phụ trách mảng ngân hàng số của Ngân hàng Quân đội (MB), ông Vũ Thành Trung cũng thừa nhận thực tế này. Điển hình như việc triển khai giải pháp định danh khách hàng điện tử (eKYC), ông Trung cho hay, thời gian qua, ngân hàng nào cũng chạy đua triển khai, dẫn tới tốn kém không ít chi phí thay vì dùng nguồn lực này để hỗ trợ khách hàng. Từ thực tế đó, các ngân hàng cho rằng, cần có giải pháp để các ngân hàng có thể sử dụng kết quả định danh của nhau để mở tài khoản cho khách hàng. “Trong tương lai, khách hàng sẽ chỉ cần mở một tài khoản nhưng có thể sử dụng dịch vụ của nhiều ngân hàng khác nhau, tương tự như ở nhiều nước châu Âu” - ông Đinh Văn Chiến, Phó Tổng giám đốc TPBank nhìn nhận.
Đồng quan điểm này, ông Phạm Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc VietinBank cho rằng, eKYC là một trong những minh chứng cho sự đồng bộ trong chuyển đổi số cho toàn xã hội chứ không riêng ngành ngân hàng. Do đó, phải có một cơ quan đầu mối để triển khai giải pháp này.
Ông Phạm Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT Vietcombank cũng chia sẻ: “Trong các cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi đề nghị cần có một chuẩn chung cho eKYC, đừng để đến khi tất cả các ngân hàng đã triển khai xong xuôi thì Ngân hàng Nhà nước mới ban hành chuẩn mực như đã làm với thẻ trước đây”. Theo ông Tuấn, hiện tại không giải pháp eKYC nào “nói chuyện” được với nhau, tất cả các dữ liệu được thu thập bởi eKYC của công ty A đều sử dụng được hoặc khai thác cho công ty B. Theo đó, cần có một liên minh về eKYC để các ngân hàng cùng tham gia và chia sẻ thông tin.
“Khát” nhân sự chuyển đổi số
Bên cạnh việc lãng phí nguồn lực do thiếu liên kết, chia sẻ, quá trình chuyển đổi số của các ngân hàng còn phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân sự trầm trọng. Ông Tuấn chia sẻ, nhân sự chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng hiện không nhiều, đa phần đều chạy lòng vòng từ ngân hàng này qua ngân hàng khác. Mặc dù đội ngũ IT trong các ngân hàng không hề ít, nhưng số người có tư duy đầy đủ liên quan đến chuyển đổi số thì còn hạn chế. Do đó, theo ông Tuấn, bản thân các ngân hàng cần tăng cường công tác đào tạo và tự đào tạo cho hệ thống của mình để bổ sung nguồn lực, bên cạnh đó cần tìm kiếm thêm nguồn lực từ trong nước và nước ngoài. Như tại Vietcombank, hiện chức danh giám đốc và một phó tổng giám đốc của ngân hàng số đều do người nước ngoài đảm nhiệm.
Ông Tuấn cũng lo ngại việc các ngân hàng cạnh tranh lẫn nhau để thu hút nhân sự sẽ tự đẩy mình vào thế khó, bởi điều này vô tình đẩy mức lương ngày càng tăng cao.
Trong xu thế cạnh tranh gay gắt đó, ông Nguyễn Hải Long, Phó Tổng giám đốc Agribank thừa nhận, Agribank là đơn vị yếu thế nhất vì là ngân hàng 100% vốn Nhà nước, bị khống chế về mức lương. “Mỗi năm Agribank mất khoảng 10 cán bộ IT, trong năm 2019 ngân hàng chỉ tuyển mới được 2 cán bộ, năm nay ngân hàng cũng nỗ lực tuyển nhưng gặp rất nhiều khó khăn do mức lương khởi điểm chỉ ở mức 5-7 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung trong lĩnh vực này” – ông Long chia sẻ.
Lãnh đạo nhiều ngân hàng khác cũng chia sẻ nỗi khốn khổ khi nhân sự về chuyển đổi số rời bỏ để chuyển sang một đơn vị mới. Ông Lân cho hay, cạnh tranh về nhân sự chuyển đổi số không chỉ diễn ra giữa các ngân hàng mà còn giữa ngân hàng với các công ty fintech - những đối thủ chấp nhận trả rất nhiều tiền để lôi kéo được nhân sự tốt.
Lý giải về sự khan hiếm nhân sự chuyển đổi số, lãnh đạo các ngân hàng nhận định, xu hướng chuyển đổi số diễn ra rầm rộ trong vài năm gần đây khiến nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này tăng cao, trong khi nguồn lực chưa đáp ứng kịp. Theo ông Trung, nhìn lại 3 năm gần đây, thị trường xuất hiện rất nhiều vị trí công việc mà trước đây chưa từng có, thậm chí có những vị trí mà người làm ngân hàng chưa từng tưởng tượng ra, như phân tích trải nghiệm khách hàng, phân tích dữ liệu…
Trước thực trạng như trên, chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm có các chương trình đào tạo về nhân sự chuyển đổi số, cụ thể là các kỹ năng phân tích dữ liệu, phân tích trải nghiệm khách hàng, quản trị rủi ro trong môi trường số... Hiện tại, một số trường đại học đã có mở khoa fintech như Đại học Ngân hàng TPHCM, Đại học Kinh tế quốc dân, song vẫn cần phải tăng cường hơn. Bên cạnh đó, cần có vai trò đóng góp của các ngân hàng để đưa kiến thực thực tiễn vào chương trình đào tạo.
Tin liên quan
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
16:57 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK