"Chiến thuật" để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công
![]() |
Ông Nguyễn Minh Quý, Giám đốc điều hành Tập đoàn Digital NOVAON. |
Là DN đã hoạt động lâu năm ở 3 lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, chuyển đổi số, xin ông cho biết chuyển đổi số ở NOVAON đã được thực hiện như thế nào?
- Là đơn vị cung cấp nền tảng giúp các DN chuyển đổi số thì trước tiên, bản thân NOVAON đã phải chuyển đổi số. Cách đây khoảng 7-8 năm, DN đã bắt đầu áp dụng nhiều phần mềm công nghệ giúp nâng cao hiệu suất quản trị trong DN, giúp các hoạt động kinh doanh liên tục được nâng cao chất lượng. Qua đó, giúp NOVAON lọt vào top 8 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam theo Bảng xếp hạng FAST500. Điều này có được là nhờ DN đã áp dụng chuyển đổi số từ sớm, đi vào chuyên sâu, đầu tư bài bản và có tầm nhìn. Chúng tôi có niềm tin sâu sắc là ứng dụng chuyển đổi số sẽ giúp DN ngày càng vững mạnh lên.
Ông nhìn nhận như thế nào khi tại Việt Nam, nhiều DN, nhất là cộng đồng DN nhỏ và vừa vẫn chưa được sự quan tâm đúng mức, thậm chí khá “thờ ơ” với chuyển đổi số?
- Tôi cho rằng các DN Việt Nam không hẳn “thờ ơ” với chuyển đổi số. Bởi nhìn một cách đa chiều, họ đang áp dụng chuyển đổi số theo nhiều cách khác nhau, quy mô khác nhau. Thời kỳ Covid-19 đang gây ra rất nhiều thách thức cho DN, kể cả DN lớn hay DN bé. Khi đối mặt với khủng hoảng như vậy, các DN buộc phải nâng cao hiệu suất lao động, buộc phải cải tiến cách thức quản trị DN một cách đột phá, nếu không có thể phải đối mặt với phá sản. Chính vì thế, các DN Việt Nam đã và đang trong quá trình vận động nhanh hơn trước rất nhiều.
Nhiều DN lớn, trong đó tiêu biểu như DN ngành bán lẻ đã quan tâm hơn nhiều đến việc làm thế nào để hàng hóa có thể lên các kênh thương mại điện tử và thúc đẩy doanh thu từ thương mại điện tử, hoặc xây dựng các website bán hàng, tìm cơ hội kinh doanh từ mạng xã hội, xây dựng lực lượng bán hàng online... Các DN giờ đây đã đặt mình vào “bài toán” làm thế nào để đẩy mạnh dòng doanh thu từ thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến. Nhưng đây lại là bài toán khó hơn rất nhiều phương thức quảng cáo, thương mại truyền thống, nên nếu không có sự chuyển đổi số cùng nền tảng thương mại điện tử thì sẽ khó có lời giải.
Ngoài ra, số lượng DN cung cấp dịch vụ, ứng dụng trong lĩnh vực chuyển đổi số như: giải pháp về nhân sự HRM, giải pháp về quản trị khách hàng, chữ ký số… của Việt Nam trong khoảng 2 năm gần đây cũng tăng lên nhanh chóng. Đây là một biểu hiện cho thấy nhu cầu của thị trường, của các DN về vấn đề chuyển đổi số cũng đã tăng.
Từ kinh nghiệm của DN, các DN Việt Nam cần xây dựng chiến lược như thế nào để chuyển đổi số thành công, thưa ông?
- Xây dựng chiến lược để chuyển đổi số thành công rất quan trọng với các DN, nhưng đây không phải một việc đơn giản. Nên vấn đề thứ nhất, các DN dù lớn hay bé cần phải hiểu chuyển đổi số không chỉ là công cụ, mà là chuyển đổi về văn hóa làm việc, phương pháp quản trị, cách thức vận hành… Chính vì vậy, việc này cần sự định hướng, chỉ đạo từ những lãnh đạo cao cấp nhất, không nên giao cho các lãnh đạo, giám đốc bộ phận chức năng.
Vấn đề thứ hai là DN muốn chuyển đổi số thì không thể nào chuyển đổi 100% ngay được, mà phải chia thành các giai đoạn khác nhau. Theo đó, tốt nhất là nên bắt đầu bằng các phòng ban, hoặc các bộ phận dễ dàng tạo ra kết quả hơn, rồi nhân bản ra các phòng ban khác. Đây là “chiến thuật” phù hợp, bởi nếu chuyển đổi số toàn bộ DN ngay thì vừa khó khăn, vừa nhiều rủi ro, rất dễ dẫn đến thất bại.
Vấn đề thứ ba là các DN nên lựa chọn đơn vị đồng hành về chuyển đổi một cách thông minh. Muốn lựa chọn một cách thông minh thì bản thân các DN phải hiểu được bản chất của chuyển đổi số, nếu hiểu sai thì có thể 3-5 năm sau mới lãnh hậu quả. Vì thế, DN phải có những đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp rất kỹ càng, trong đó có những yếu tố như nhà cung cấp có đủ uy tín không, nhà cung cấp đấy có những sản phẩm có khả năng kết nối với nhau hay không…
Ở Việt Nam có rất nhiều nhà cung cấp, nhưng tôi cho rằng, nhà cung cấp mạnh trong chuyển đổi số có thể không hẳn phải dẫn đầu về công nghệ. Các DN cần tính ứng dụng nhiều hơn là về hàm lượng công nghệ trong chuyển đổi số. Nên các nhà cung cấp này phải có rất nhiều chuyên gia quản trị, chuyên gia về chuyển đổi số để đưa ra các ứng dụng công nghệ phù hợp nhất. Như tại NOVAON, chúng tôi tập trung vào việc hỗ trợ DN tăng trưởng và phát triển, sau đó mới là tối ưu chi, tiết giảm chi phí, bởi chi phí hoạt động tại Việt Nam vẫn chưa phải quá lớn như các DN tại các nước phát triển.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

Cảnh sát biển quyết liệt phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục

10/11 nhóm hàng đẩy CPI tháng 6 lên 0,48%

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"
