Doanh nghiệp xuất khẩu tôm chịu cạnh tranh gay gắt
Doanh nghiệp xuất khẩu tôm nêu giải pháp tăng sức cạnh tranh trên thị trường | |
Doanh nghiệp tôm xoay xở tìm giải pháp xuất khẩu |
Công ty TNHH Thông Thuận sản xuất tôm chuẩn bị cho các đơn hàng xuất khẩu cuối năm 2023. Ảnh: T.T |
Thị trường Mỹ giảm sâu
Vừa trở về sau chuyến công tác tại nước ngoài để tìm hiểu về thị trường, ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thông Thuận cho biết, nhu cầu tiêu thụ tôm tại Mỹ và EU giảm khá mạnh. Qua tìm hiểu thực tế trên thị trường mới thấy tình hình khó khăn thực sự. “Tôi và cộng sự đứng quan sát trong siêu thị xem nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, sau khoảng hai tiếng đồng hồ nhưng không thấy khách hàng nào mua sản phẩm tôm, trong khi đó, những năm trước, cũng trong khoảng thời gian tương tự có 2 người mua tôm trên 2 sản phẩm”- ông Cường chia sẻ.
Là doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, theo ông Cường, mỗi năm Công ty TNHH Thông Thuận làm thủ tục XNK các lô hàng thủy sản đạt kim ngạch khoảng 100 triệu USD. Chia sẻ với chúng tôi về đơn hàng xuất khẩu (XK) năm 2023, ông Cường cho rằng, XK trong những tháng đầu năm 2023 giảm khoảng 40%, công ty đang tập trung sản xuất hàng cho nửa cuối năm, vì kỳ vọng thời điểm này XK sẽ phục hồi.
Không chỉ sức mua giảm, các doanh nghiệp XK tôm còn đối mặt với việc cạnh tranh gây gắt với tôm từ các nước khiến giá tôm giảm mạnh. Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cho biết, gần đây nhất là giá tôm thương phẩm giảm giá hàng ngày, thậm chí có ngày giảm tới ba lần. Bên cạnh đó, tồn kho các thị trường lớn tuy có giảm nhưng không mạnh. Các đầu mối nhập khẩu, phân phối phải bán giá thấp để nhanh chóng quay vòng vốn. Đây là một yếu tố tác động không nhỏ làm giá tiêu thụ giảm. Từ đầu quý 2 vừa qua, tôm các nước nuôi ở Nam bán cầu như Ecuador, Indonesia vào vụ sớm, chào hàng sớm như thông lệ, tạo thêm áp lực sức cung khiến gia tăng cường độ giảm giá bán.
Tình hình kinh tế diễn biến không thuận lợi, lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, chọn những sản phẩm thủy sản có giá rẻ... Tình trạng đó khiến cho XK thủy sản của Việt Nam sang Mỹ duy trì mức giảm sâu 51% trong tháng 4, khiến Mỹ rớt xuống vị trí thứ 3 trong các thị trường nhập khẩu thủy sản, sau Nhật Bản và Trung Quốc chỉ đạt kim ngạch 418 triệu USD, giảm đến 57% so với cùng kỳ 4 tháng đầu năm ngoái.
Xoay xở thay đổi chiến lược
Trước thực tế khó khăn đối với thủy sản XK, đặc biệt là mặt hàng chủ lực tôm, nhiều doanh nghiệp đã xoay xở để thay đổi chiến lược, tìm kiếm đơn hàng. Ông Đặng Quốc Cường cho biết, mới đây Công ty TNHH Thông Thuận cử hai đoàn tham gia hội chợ thủy sản quốc tế. Thay vì tham gia hội chợ để bán hàng như những năm trước, năm nay công ty tham gia hội chợ với mục đích tìm hiểu thực tế tại thị trường xuất khẩu.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), một số doanh nghiệp XK thủy sản cũng chọn lối đi riêng trong bối cảnh hiện nay để duy trì sản xuất, XK. Một số ít doanh nghiệp do cách nhìn của mình, chọn giải pháp nhập khẩu tôm khối giá rẻ để tăng sức cạnh tranh, nhưng hoàn cảnh chung này, giá rẻ không còn rẻ. Các doanh nghiệp tôm dù tồn kho nhưng vẫn cần một lượng tôm thương phẩm hàng ngày để phối hợp hàng tồn kho nhằm dễ tiêu thụ vì đầy đủ kích cỡ hơn. Nhưng tình hình trên, giá tôm thế giới giảm kéo dài ngoài dự kiến, khiến các doanh nghiệp đành phải giảm giá mua tôm thương phẩm nhằm hạn chế thiệt hại, cố gắng duy trì nhịp thở của doanh nghiệp để kỳ vọng vượt qua khó khăn.
“Nếu không hoà mình vào dòng chảy này thì các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thua thiệt các đối thủ nước ngoài đang nỗ lực tăng tốc. Hãy nhìn Ecuador, trong vòng 5 năm sau khi hồi phục (2018-2022) họ đã xây dựng rất tốt hình ảnh tôm của họ. Đó là nói tới tôm Ecuador là nói tới tôm nuôi đạt chuẩn ASC, nói góc nhìn khác là tôm bền vững, vì họ có 20% diện tích nuôi tôm đạt chuẩn này, trong khi tôm nuôi chúng ta, tỉ lệ này quá thấp. Tôm của họ đã có sức thu hút lớn, ngoài yếu tố giá rẻ. Tôm chúng ta có lợi thế gì để tăng sức cạnh tranh, ngoài trình độ chế biến sâu nhưng liền đó là giá chào bán quá cao, khó tăng thị phần”- ông Hồ Quốc Lực đánh giá.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, thời gian gần đây đã có những doanh nghiệp chọn phương án bán tôm sang Campuchia theo dạng tươi sống thay vì đưa vào chế biến xuất khẩu như thường thấy trước đây. Các chuyên gia cho rằng, trong hoàn cảnh đầy khó khăn hiện nay, việc tìm giải pháp vượt qua các trở ngại trước mắt là việc tập trung mọi nguồn lực để sớm vãn hồi tình hình. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải coi trọng việc phát triển lâu dài trên nền tảng bền vững.
Tin liên quan
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Thái Bình bứt phá mạnh mẽ trong thực hiện chỉ số DDCI
07:51 | 15/01/2025 Hải quan
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Quốc tế Long An lần đầu tham dự Hội nghị Portech châu Á
15:04 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng của 7 ngân hàng có thể quét QR thanh toán tại Lào
21:10 | 12/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
(PHOTO) Bắt đối tượng mang theo súng, đạn khi nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay
Hải quan Hải Phòng đón Tết sớm cùng quân, dân huyện đảo Bạch Long Vĩ
Qua soi chiếu, Hải quan bắt đối tượng mang theo 2 khẩu súng, 92 viên đạn khi nhập cảnh
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics