Doanh nghiệp vận tải biển tìm hướng đi trong khó khăn
Trái ngược với các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp vận tải biển lại có những tác động tiêu cực được nhìn thấy rõ ràng hơn. Ảnh: ST |
“Trĩu vai” vì chi phí vận tải biển | |
Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng nghiên cứu biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển | |
Doanh nghiệp vận tải biển: Vì sao “chậm lớn”? |
Lợi nhuận sụt giảm
Đánh giá tác động của Covid-19 đến các ngành và cổ phiếu Việt Nam, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định, dịch Covid-19 chủ yếu sẽ có những tác động tiêu cực trực tiếp và giáp tiếp đến các ngành kinh tế của Việt Nam. Một số ngành bị ảnh hưởng tiêu cực đến có thể kể đến như hàng không, tiêu dùng, cảng biển, vận tải biển, thủy sản, xi măng, dầu khí.
Nhằm kiểm soát dịch bệnh, 16 cảng của Trung Quốc – chiếm đến hơn 80% sản lượng thông cảng cả Trung Quốc - đã bị hoãn thời gian làm việc đến hết ngày 9/2. Ngay cả khi các cảng trở lại hoạt động bình thường thì hoạt động kiểm soát, phòng tránh dịch bệnh như cách ly, khử trùng tàu, hàng, thuyền viên… cũng sẽ kéo dài thời gian xử lý hàng hóa, ảnh hưởng đến năng suất các cảng. Cho đến hiện tại, tác động từ dịch bệnh tới các doanh nghiệp cảng biển, đặc biệt là tại Hải Phòng - nơi đang đảm nhận 40% hàng hóa xuất nhập khẩu sang Trung Quốc, vẫn chưa rõ ràng do hoạt động giao thương đang trong thời kỳ thấp điểm, trái với quãng thời gian trước Tết khi lượng hàng hóa nhiều và cần được giải phóng nhanh.
Nguồn thu thiếu hụt từ hoạt động khai thác cảng được bù đắp bởi hoạt động kho bãi (nhất là kho lạnh) nhờ nhu cầu lưu trữ tăng. Tuy vậy, do công suất kho bãi có hạn, thời gian dịch bệnh nếu kéo dài sẽ làm tăng mức độ tiêu cực tới lợi nhuận của các doanh nghiệp như GMD, VSC, PHP và HAH. Trong trường hợp dịch Covid-19 kéo dài đến hết quý II/2020, BSC cho rằng kết quả hoạt động kinh doanh mảng cốt lõi của các doanh nghiệp cảng biển trong cả năm nhiều khả năng sẽ bằng hoặc giảm nhẹ so với năm 2019.
Trái ngược với các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp vận tải biển lại có những tác động tiêu cực được nhìn thấy rõ ràng hơn. Chiếm 7-8% thị phần vận chuyển quốc tế (chủ yếu tại khu vực Đông Á), khối doanh nghiệp vận tải biển hàng rời Việt Nam lại phải đối mặt với việc cắt các chuyến tàu có lịch trình vào Trung Quốc (một số thêm cả vùng lãnh thổ Đài Loan). Đối với thị phần trong nước, hoạt động chuyển hàng xuất khẩu sang Trung Quốc từ Nam ra Bắc đặc biệt là hàng nông sản cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Vì vậy, các doanh nghiệp vận chuyển hàng rời của Việt Nam như VOS, VFR đều khó tránh khỏi việc ghi lợi nhuận sụt giảm trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch.
Tìm hướng thoát ra vòng xoáy đại dịch
Ông Hoàng Long, Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines cho biết, nếu như trước Tết đối với các tàu vận chuyển cỡ supra chúng tôi ký là 43 USD đi châu Phi nhưng hiện nay do dịch bệnh Covid-19, giá sẽ giảm xuống 5-6 USD, tương đương giảm đến 180.000 USD/chuyến/tháng.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đánh giá, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành trong đó vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải phải chịu tác động tiêu cực không nhỏ. Đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, chủ yếu hoạt động trên các tuyến Đông Nam Á, Đông Bắc Á, trong đó sản lượng vận tải biển cũng như hàng hóa và doanh thu liên quan đến từ Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) tới các cảng biển của VIMC chiếm khoảng 30% cho từng lĩnh vực, kéo theo lĩnh vực dịch vụ hàng hải cũng bị ảnh hưởng tương tự. Nếu dịch bệnh kéo dài hết quý I sang quý II/2020 thì kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng. Vì vậy, đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời và quyết liệt mới có thể giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.
Theo tính toán của VIMC, sản lượng 6 tháng đầu năm dự kiến sản lượng vận tải của đội tàu thuộc VIMC sẽ giảm từ 10-15%, để khắc phục được khó khăn trước mắt, VIMC sẽ phải siết chặt kiểm soát chi phí hoạt động. Theo ông Bùi Việt Hoài, Chủ tịch Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam, hiện công ty đã rà soát những chi phí chưa cấp bách thì giãn lại sau. Đối với các chi phí hàng ngày, chi phí văn phòng, chi phí quản lý thì cắt giảm những chi phí chưa hợp lý, đồng thời kiểm soát các chi phí trong sản xuất kinh doanh đảm bảo chi đúng chi đủ không lãng phí.
“Chúng tôi cũng đề nghị với các ngân hàng thương mại hạ lãi suất hoặc kéo dài thời gian trả nợ cho các khoản nợ gốc của doanh nghiệp”, ông Bùi Việt Hoài cho biết.
Trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, để đảm bảo được hợp đồng, giữ được các đơn hàng, nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải vận chuyển hàng qua bên thứ ba đến cảng của những quốc gia khác có mức giá cao. Đồng thời nghiên cứu, lựa chọn đa dạng thêm thị trường, chuyển hướng hoạt động đến các tuyến đường vận tải biển khác để đỡ gánh nặng.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thành tựu cảng biển ASEAN 50 năm hình thành và phát triển
23:11 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
16:57 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK