Doanh nghiệp thực phẩm xây dựng chuỗi giá trị bền vững
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường Phát triển giá trị bền vững trong ngành thực phẩm |
![]() |
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Tập đoàn Gia Bảo. Ảnh: DN cung cấp |
Giá trị thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ
Theo báo cáo mới nhất (tháng 9/2024) của Brand Finance - công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, mặc dù thị trường gặp nhiều thách thức và nhu cầu nội địa suy yếu, song giá trị thương hiệu của các thương hiệu thực phẩm Việt Nam vẫn vượt qua những khó khăn này.
Đánh giá cao sự lớn mạnh của thương hiệu Việt, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng các thương hiệu Việt Nam từ lĩnh vực thực phẩm đến ngân hàng đều thể hiện sự kiên cường trong tình hình thị trường khó khăn, ghi nhận sự cải thiện về giá trị thương hiệu. |
Đáng chú ý, 7 trong số 11 thương hiệu thực phẩm Việt Nam được liệt kê có giá trị thương hiệu tăng hai con số, với mức tăng giá trị thương hiệu cao nhất từ Chin-Su (giá trị thương hiệu tăng 71% đạt 123 triệu USD). Còn Vinamilk dẫn đầu các thương hiệu thực phẩm Việt Nam có giá trị thương hiệu cao nhất đạt 2,6 tỷ USD, dù thấp hơn 11% so với giá trị thương hiệu trong năm 2023.
Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Bích Sơn, Giám đốc nhãn hàng Công ty CP Thực phẩm Richy miền Nam cho biết, trong 6 tháng năm 2024, sản phẩm bánh Kenju, bánh gạo Jinju, bánh yến mạch Oatmeal của Richy đã tạo cơn sốt ở thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến, Richy tiếp tục đưa những dòng sản phẩm này chinh phục thị trường Mỹ qua hệ thống siêu thị Saigon Market và Mekong Market. Ngoài 3 thị trường nói trên, các dòng thực phẩm chế biến của doanh nghiệp này hiện đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, góp phần đóng góp lớn vào con số 2.000 tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho công ty.
Theo bà Sơn, để được xuất khẩu vào các nước nói trên, đối tác đã có nhiều cuộc khảo sát, thậm chí sang tận nơi để đánh giá vùng trồng, đầu vào nguyên liệu cùng nhiều tiêu chí khác. Trong đó, nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn an toàn là bắt buộc nhưng chưa đủ. Để có thể “bắt tay” cùng đối tác nhập khẩu đưa hàng vào thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp đã không ngừng tạo ra nhiều dòng sản phẩm mới mang bản sắc riêng của văn hóa Việt Nam.
Tương tự, Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia (Lương Gia Food) hiện đã xuất khẩu các sản phẩm trái cây sấy dẻo, ngũ cốc… đến khoảng 20 quốc gia trên thế giới, với doanh thu tăng trưởng đều đặn 20% mỗi năm. Bà Lương Thanh Thúy, Tổng Giám đốc Lương Gia Food cho biết, để chinh phục người tiêu dùng thế giới, sản phẩm của doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng, hương vị đặc trưng khác biệt, và đạt các chứng nhận BRC, FSSC, ISO, HACCP, và các chứng nhận phù hợp theo tiêu chí bắt buộc của từng khu vực, như chứng nhận FDA, Halal.
Xây dựng chuỗi năng lượng xanh
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tích, nhưng doanh nghiệp không nên chủ quan trước những quy định, tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn về phát triển bền vững. Theo Our World in Data và Oxfam, hệ thống sản xuất thực phẩm và đồ uống, bao gồm nông nghiệp, thay đổi sử dụng đất, chế biến, vận chuyển, đóng gói, bán lẻ và xử lý chất thải, đóng góp khoảng 25-34% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.
Nhằm giảm thiểu tình trạng này, một số quốc gia và khu vực đã bắt đầu đưa ra các chính sách và quy định nhằm khuyến khích các công ty, tổ chức, cá nhân áp dụng các biện pháp trung hòa carbon với một số giải pháp cụ thể như nỗ lực phát triển tính bền vững trong năng lượng xanh, quản lý nước, đóng gói, tìm nguồn cung ứng và xử lý chất thải.
Ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc phát triển Dự án giảm phát thải trong nông nghiệp (AgriCarbon), cho rằng hiện nay, vấn đề giảm phát thải trong nông nghiệp ở Việt Nam không còn mới mẻ trên thế giới. Trong thời gian tới, các hàng hóa xuất khẩu sẽ bị đánh thuế theo lượng khí thải carbon. Chính phủ Việt Nam đã cam kết mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Việc phát triển bền vững kinh tế, môi trường và xã hội cần thực hiện các chiến lược giảm phát thải và tăng cường khả năng lưu trữ carbon, đặc biệt là thông qua rừng và cây trồng.
Trao đổi với phóng viên bên lề Diễn đàn Thực phẩm bền vững 2024 diễn ra mới đây, ông Trần Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo cho biết, bên cạnh những lợi ích về kinh tế, doanh nghiệp còn chú trọng đến yếu tố xã hội, xem đây là một phần không thể thiếu của một doanh nghiệp bền vững. Doanh nghiệp mong muốn xây dựng hệ sinh thái từ nông trại đến nhà máy, đưa ra thị trường các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn xanh. Thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp đang mở rộng không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế, với các đối tác lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đài Loan (Trung Quốc).
Doanh nghiệp nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm có tính bền vững, minh bạch và thân thiện với môi trường. Với sự hỗ trợ từ các đối tác nước ngoài và các chương trình quốc tế, sản phẩm của doanh nghiệp có cơ hội rộng mở để tiếp cận thị trường toàn cầu. Ngày 12/4/2024, Dự án Hạt điều xanh - Green Cashew do Doanh nghiệp xã hội Green Journey cùng Tập đoàn Gia Bảo sáng lập và triển khai, đã chính thức ra mắt. Mục tiêu của Dự án là phát triển chuỗi giá trị bền vững.
Tuy nhiên, theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM mặc dù biết rằng xanh hóa là yêu cầu bắt buộc, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết phải bắt đầu “xanh” từ đâu, hoặc không có đủ tài chính để thực hiện. Đây là bài toán khó, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bà kiến nghị các cơ quan chức năng và ngành ngân hàng có các hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp đầu tư vào xanh hóa sản xuất, cụ thể là dành những ưu tiên nhất định cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu có đầu tư vào xanh hóa.
Tin liên quan

Công an điều tra vụ bóc bao bì, cạo nhãn mác gần 8 tấn thực phẩm
22:11 | 15/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc
21:50 | 08/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp thực phẩm gia tăng đơn hàng xuất khẩu
20:46 | 16/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?
16:41 | 19/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel AI trình làng công nghệ kiểm chứng sự thật tại hội nghị AI hàng đầu thế giới
16:34 | 19/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty Dược phẩm Nhất Nhất bị xử phạt 200 triệu đồng
15:52 | 19/05/2025 Tiêu dùng

Khuyến cáo người dân cảnh giác khi giao dịch vàng bạc online
15:48 | 19/05/2025 Tiêu dùng

Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu thị trường căn hộ dịch vụ
09:51 | 19/05/2025 Nhịp sống thị trường

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp
12:07 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ
10:52 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank – Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số
20:53 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đồng Nai kiên định với chiến lược thu hút FDI có chọn lọc
20:45 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vedan trao tặng nhà "tình nghĩa Quân-Dân"
11:34 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số
11:06 | 16/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế
22:24 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai
22:16 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cận cảnh lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Kiểm tra ngay khi người dân phản ánh hành vi buôn bán hàng giả

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Hải quan khu vực XII: Ổn định bộ máy hỗ trợ xuất nhập khẩu tăng trưởng

Chặn đứng lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực XII: Ổn định bộ máy hỗ trợ xuất nhập khẩu tăng trưởng

Sửa đổi nhiều chính sách thuế, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển bền vững

Rà soát, đưa thêm vào danh sách quản lý thuế hơn 100.000 hộ kinh doanh

Kim ngạch hàng hóa XNK qua Móng Cái tăng 34% so cùng kỳ năm 2024

Chi cục Thuế khu vực XII: thu ngân sách 4 tháng đạt trên 27.600 tỷ đồng

Hải quan khu vực VI dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó

Giá tăng kỷ lục, xuất khẩu cà phê Việt thu về 3,8 tỷ USD

Lúa Hè Thu vào vụ, giá đi ngang do xuất khẩu chững lại

Cha Lo: Tấp nập lưu lượng xe qua lại cửa khẩu

Sửa Thông tư về xuất khẩu gạo: Cắt gọn thủ tục, tăng hiệu quả quản lý

Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Lào Cai: Triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

Cận cảnh lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Kiểm tra ngay khi người dân phản ánh hành vi buôn bán hàng giả

Chặn đứng lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Thái Bình mở đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại

Vụ kẹo rau củ Kera: Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Hải quan khu vực II: Phát hiện hàng vi phạm trị giá gần 4.300 tỷ đồng

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

Công ty Fujikura Automotive bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên
