Doanh nghiệp ngày càng chi nhiều tiền cho quảng cáo kỹ thuật số
![]() |
Các doanh nghiệp có quy mô vừa hoặc lớn đã có sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp hơn cho vấn đề thương hiệu. Ảnh Internet |
Ngày 22/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Dentsu Network Việt Nam tổ chức hội thảo “Những bài học xây dựng thương hiệu thành công từ các doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số”.
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, so với 5-6 năm trước đây, việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp có quy mô vừa hoặc lớn đã có bước phát triển tốt hơn. Các doanh nghiệp ngày có nhận thức cao hơn về vấn đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu với sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp hơn.
Tuy nhiên, vì nước ta hiện nay đa số vẫn là các nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu chưa thực sự mạnh mẽ và còn manh mún trong cách thực hiện. Nhìn chung so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có những điểm hạn chế nhất định trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia giai đoạn từ 2020 đến 2030. Nội dung Chương trình Thương hiệu quốc gia giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch. Từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bùng nổ, mạng internet phát triển nhanh chóng, phương thức tiếp thị và bán hàng cũng thay đổi. Theo báo cáo từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2018, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đạt 8,06 tỷ USD, tăng trưởng tới 30%. Với việc nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử ra đời, người tiêu dùng trực tuyến gia tăng đáng kể. Do vậy, các doanh nghiệp cần tận dụng kênh thương mại trực tuyến trong bán hàng và quan trọng hơn là trong xây dựng thương hiệu.
Trong thời kỳ kỷ nguyên số, phương thức quảng bá cũng có nhiều khác biệt so với phương thức truyền thống trước đây. Việc quảng bá sản phẩm lên các kênh online ngày càng phát triển, trong đó mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google, Youtube… hay trên các nền tảng thương mại điện tử ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nhận biết của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Theo đó, sự phát triển của quảng cáo hiển thị trên mạng internet thông qua mạng xã hội và các video trực tuyến ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong một nghiên cứu toàn cầu, Tập đoàn Zenith Optimedia dự đoán, chi tiêu dành cho quảng cáo kỹ thuật số trong năm 2019 chiếm 47 tổng ngân sách quảng cáo, tăng 3% so với năm 2018.
Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2020 quy mô thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam có thể sẽ lên tới 13 tỷ USD; gần như 100% doanh nghiệp sử dụng các nền tảng hỗ trợ giao tiếp như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook, Zalo…; 44% doanh nghiệp đã có website và ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc website hơn nữa.
Do đó, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp cần có chiến lược trong hoạt động xây dựng thương hiệu gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư một cách nhanh chóng hơn và quyết liệt hơn.
Ông Hùng Võ, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Marketing Công ty Biti’s cũng chia sẻ, trước đây Biti’s được tin dùng nhờ tiêu chí ‘‘bền”, nhưng hiện nay đây không còn là tiêu chí quan trọng trong việc lựa chọn sản phẩm giày dép, nhất là đối với giới trẻ. Thay vào đó, mẫu mã sản phẩm và tính tiện dụng là yếu tố quyết định cho việc mua sắm của giới trẻ ngày này. Do đó, doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược quảng bá thương hiệu cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.
Theo ông Hùng Võ, để xây dựng và quảng bá thương hiệu thành công, doanh nghiệp phải từ bỏ tư duy bán hàng giá rẻ và tập trung vào giá trị sản phẩm và nâng chất các dịch vụ hậu mãi. Đồng thời phải đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, sao cho sản phẩm bắt kịp xu hướng hoặc mạnh dạn tạo ra xu hướng mới trong tiêu dùng.
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Kantar Worldpanel cũng đưa ra những phân tích và số liệu cụ thể về xu hướng tiêu dùng trong tương lai tại châu Á và Việt Nam. Qua đó giúp doanh nghiệp nhận diện những hành vi tiêu dùng, mua sắm của khách hàng trong thời đại số để định hướng tiếp cận thị trường, thay đổi cách tương tác trong chiến lược xây dựng thương hiệu.
Theo đó, ông Hoàng chỉ ra một số hình thức mua sắm mới sẽ trở nên thịnh hành và phổ biến trong thời gian tới như thương mại trên mạng xã hội, công nghệ số kênh tạp hóa, mua sắm tương tác trực tiếp qua live stream và mô hình cửa hàng tiện lợi không người bán.
Tin liên quan

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết
15:30 | 02/07/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số
08:55 | 02/07/2025 Thương mại điện tử

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam
14:56 | 01/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế
Sửa đổi Luật Thuế TNCN: Tham vấn toàn diện, đảm bảo mục tiêu trình luật đúng hạn

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế
Sửa đổi Luật Thuế TNCN: Tham vấn toàn diện, đảm bảo mục tiêu trình luật đúng hạn

Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng số định danh cá nhân của người đại diện làm mã số thuế

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Máy móc, thiết bị của DN chế xuất không lưu giữ tại kho thuê ngoài

Hải quan triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc
