Sẽ hỗ trợ cụ thể để doanh nghiệp đạt các tiêu chí thương hiệu quốc gia
![]() |
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương |
Thưa ông, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành hai quyết định liên quan đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Ông đánh giá điều này sẽ tạo ra thay đổi như thế nào?
- Tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt chương trình Thương hiệu quốc gia từ năm 2020 đến năm 2030 và Quyết định số 30/QĐ-TTg phê duyệt quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình Thương hiệu quốc gia. Việc ban hành hai quyết định này đã tạo ra cơ sở pháp lý rõ ràng hơn cho việc xây dựng thương hiệu quốc gia, bởi trước đó, quyết định thực hiện chương trình thương hiệu quốc gia mới chỉ do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ban hành. Khi được nâng tầm lên thành quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì chương trình sẽ được phổ rộng hơn.
Ngoài ra, trong quá trình tham mưu cho Chính phủ ban hành quyết định này, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các DN, các chuyên gia độc lập và cộng đồng xã hội để nghiên cứu và đưa ra những cơ chế, khung chính sách làm sao hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động xây dựng thương hiệu thời gian tới. Trong quá trình gần hai năm triển khai xây dựng chương trình, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp và có nhiều ý kiến đã được hiện thực hoá và đưa vào quyết định này. Trong hai quyết định này có rất nhiều điều khoản, nội dung cụ thể và có thể triển khai rõ ràng hơn trong thời gian tới. Đặc biệt là có quy định rõ ràng hơn liên quan đến cơ chế hỗ trợ. Trong đó có ba nội dung chính sẽ được tập trung hỗ trợ.
Thứ nhất, nâng cao nhận thức của xã hội, của cộng đồng DN đối với công tác xây dựng, phát triển thương hiệu, trong đó có hoạt động tuyên truyền quảng bá, đào tạo tập huấn.
Thứ hai, hỗ trợ trực tiếp cho các DN về các tiêu chí để đáp ứng được tiêu chí của chương trình Thương hiệu quốc gia và trở thành các DN có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia.
Thứ ba, tuyên truyền quảng bá cho chương trình Thương hiệu quốc gia và cho các DN, các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia cho bạn bè quốc tế cũng như người tiêu dùng trong nước.
Ông đánh giá thế nào về sự quan tâm của cộng đồng DN đối với chương trình này và chương trình có hướng tới tất cả DN hay có sự chọn lọc cụ thể?
- Trước tiên, việc tham gia chương trình phải xuất phát từ mong muốn, nguyện vọng của chính DN. Do đó, đối tượng tham gia chương trình không chỉ có các DN đã có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia mà mở rộng ra cả các DN tiềm năng. Đó là các DN hiện chưa đáp ứng được các tiêu chí của chương trình nhưng có mong muốn tham gia chương trình. Khi đó chúng tôi sẽ có những hoạt động cụ thể để hướng dẫn, hỗ trợ để những DN này xây dựng, phát triển thương hiệu và hoàn thiện trong cả quy trình sản xuất kinh doanh của họ để làm sao đáp ứng được các tiêu chí của chương trình và trong thời gian rất ngắn sắp tới có thể tham gia vào chương trình.
Thời gian qua, nhận thức của cộng đồng xã hội nói chung cũng như các DN nói riêng về vấn đề thương hiệu đã được nâng cao hơn rất nhiều. Có rất nhiều sự việc xảy ra đã cho thấy một bài học rằng vì không có thương hiệu nên DN của ta bị thiệt thòi. Ví dụ như các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài với sản lượng rất lớn và chất lượng cũng rất tốt. Nhưng giá trị mà DN của ta thu về thì lại không lớn do hàng hoá chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô hoặc sơ chế và xuất khẩu qua trung gian, qua thương hiệu của một đối tác thương mại. Do đó, ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước được giao thực hiện chương trình Thương hiệu quốc gia chúng tôi nhận thấy trọng tâm thời gian tới là phải nâng cao nhận thức về vấn đề xây dựng thương hiệu, để DN thấy rằng việc xây dựng và phát triển thương hiệu là câu chuyện dài hơi nhưng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho DN.
Trong quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam theo Quyết định 30 của Thủ tướng Chính phủ có nội dung quy định về việc huỷ kết quả xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Tính đến nay đã có bao nhiêu trường hợp bị huỷ danh hiệu Thương hiệu quốc gia, thưa ông?
- Hiện chưa có trường hợp nào bị huỷ thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, thương hiệu quốc gia là chứng nhận cho các DN có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia và chỉ có thời hạn trong vòng hai năm. Trước đây ta chưa có chế tài để huỷ chứng nhận thương hiệu quốc gia, tuy nhiên trong hai văn bản pháp quy mới đã có quy định về việc này. Nếu DN đã được công nhận rồi mà vi phạm một trong các nội dung được quy định trong quy chế thì sẽ bị xem xét huỷ kết quả. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan quản lý chặt chẽ, thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy chế và quy định của chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm đảm bảo ngăn chặn những hành vi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín, hình ảnh thương hiệu quốc gia Việt Nam trong nước và nước ngoài; lợi dụng hình ảnh và thương hiệu quốc gia Việt Nam để trục lợi, vi phạm pháp luật.
Một vấn đề nữa mà chắc chắn các DN cũng rất quan tâm, đó là kinh phí tham gia chương trình như thế nào, thưa ông?
- Chương trình Thương hiệu quốc gia và nội dung liên quan đến việc xét chọn các DN có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia không phải là một giải thưởng và khi DN tham gia thì hoàn toàn không phải đóng bất kỳ khoản phí nào. Bộ Công Thương sẽ tổng hợp và hướng dẫn các DN đăng ký nộp hồ sơ để tham gia xét chọn các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Trong quá trình tổng hợp đó sẽ có sự rà soát và có ý kiến của ban chuyên gia, ý kiến của Hội đồng thương hiệu quốc gia sau đó mới xét duyệt danh sách các DN đạt thương hiệu quốc gia. Trong quá trình xét chọn này, chúng tôi có một bộ tiêu chí cụ thể, chi tiết và có mức chấm điểm cụ thể. Hiện Bộ Công Thương đã xây dựng thông tư để hướng dẫn về bộ tiêu chí này, dự kiến sẽ ban hành trong tháng 11 này và sẽ công bố rộng rãi cho các DN.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Chuyên gia kinh tế nói gì trước việc Bộ Công Thương thu hồi C/O, CNM, REX của VCCI?
14:17 | 23/04/2025 Xu hướng

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
21:18 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI
13:33 | 22/04/2025 Xu hướng

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
10:33 | 23/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng
15:48 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

(INFOGRAPHICS): Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: đón chu đáo nhiều đoàn khách quốc tế dự đại lễ 30/4

Tự động hóa công tác quản lý nợ thuế

Hải quan khu vực XX: Làm thủ tục thông quan gần 35.000 tờ khai XNK

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu
