Mở rộng xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử
![]() |
Áo dài Việt Nam được giới thiệu trên sàn Amazon |
Thương mại điện tử Việt Nam sẽ đứng thứ ba thế giới
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, báo cáo thương mại điện tử năm 2018 của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho thấy, doanh thu thương mại điện tử trực tiếp đến tay người tiêu dùng (B2C) toàn cầu, năm 2018 đạt 2.774 tỷ USD (tăng 11,6% so với năm 2017), tính đến cuối năm 2019 ước đạt 3.305 tỷ USD (tăng 13,1% so với năm 2018). Nếu tiếp tục đà tăng trưởng, thì dự đoán đến năm 2021, doanh thu thương mại điện tử B2C toàn cầu sẽ đạt trên 4.479 tỷ USD.
Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 là 9 tỷ USD. Báo cáo cũng dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình năm của giai đoạn 2015 – 2018 là 25% và thị trường đạt 33 tỷ USD vào năm 2025. Nếu kịch bản này xảy ra, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 đứng thứ ba ở Đông Nam Á, sau Indonesia (100 tỷ USD) và Thái Lan (43 tỷ USD).
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang ngày càng trở nên nhộn nhịp trong cuộc đua cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử lớn như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Zalora…, Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên các trang web thương mại điện tử kinh doanh lâu năm như Hotdeal.vn, muabannhanh.com, chotot.vn… cũng tăng cường mở rộng ngành hàng, dịch vụ giao – nhận, thanh toán.
Theo số liệu thống kê và dự báo từ công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho thấy, năm 2019, doanh số thương mại điện tử toàn cầu sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, đạt mức 3.453 tỷ USD. Cùng với sự tăng trưởng của doanh số ngành thương mại điện tử, người mua hàng online cũng ngày càng chịu chi hơn khi mua sắm, theo nghiên cứu của Ecommerce Foundation.
Trong năm 2019, thương mại điện tử thế giới dự đoán sẽ đi theo 3 xu hướng đó là: Mua hàng trực tiếp qua mạng xã hội, Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong thương mại điện tử và sử dụng các kênh bán hàng thương mại điện tử như một kênh quảng cáo mới đầy hiệu quả trong thời đại công nghiệp 4.0.
Hỗ trợ DN xuất khẩu tại chỗ
Với tiềm năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử, các chuyên gia cho rằng, đây sẽ kênh xuất khẩu hàng hóa đầy tiềm năng mà các DN đang hướng tới. Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, năm 2018 doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) theo hình thức B2C qua thiết bị di động toàn cầu đạt 1.804 tỷ USD (chiếm 63,5% so với tổng doanh thu TMĐT B2C toàn cầu), ước tính đến cuối năm 2019, sẽ đạt doanh thu 2.321 tỷ USD (chiếm 67,2% so với tổng doanh thu TMĐT B2C toàn cầu).
Trong thời gian vừa qua, ITPC đã có các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu theo hướng gắn kết mặt hàng xuất khẩu và thị trường, tận dụng cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế. Song song với các hoạt động xúc tiến xuất khẩu truyền thống, ITPC đã và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu ứng dụng công nghệ 4.0 thông qua việc hợp tác với các sàn TMĐT trong và ngoài nước. Một trong các hoạt động cụ thể là việc hợp tác với Amazon nhằm mục tiêu hỗ trợ DN Việt Nam, đặc biệt là DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đẩy mạnh xuất khẩu và quảng bá thương hiệu thông qua nền tảng Amazon.
Theo ông Phạm Thiết Hòa, DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam hiện nay chiếm trên 98%, của TP HCM chiếm gần 98% trên tổng số lượng DN. Các DN này có nguồn vốn và công nghệ còn hạn chế, do đó việc hỗ trợ đối tượng DN này là rất cần thiết, đặc biệt là hoạt động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu. Thông qua nền tảng Amazon, ITPC sẽ hỗ trợ DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa xúc tiến xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới, đồng thời giúp các DN xây dựng và phát triển thương hiệu ra phạm vi toàn cầu. Cũng thông qua nền tảng Amazon, ITPC cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối nhằm giúp các DN đến gần hơn với các khách hàng là nhà cung cấp, người tiêu dùng qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của DN, giảm bớt thời gian và chi phí trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Dự kiến trong thời gian sắp tới ITPC tiếp tục phối hợp với Amazon tổ chức các hoạt động đào tạo tập huấn cho các DN trực tiếp tham gia xuất khẩu hàng hóa trên nền tảng Amazon.
Amazon đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, và được hàng triệu người khắp 220 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn cầu xem là website bán lẻ hàng đầu. Trong đó, một báo cáo cho biết, chỉ riêng tại thị trường Mỹ, gần 70% người mua hàng sẽ trực tiếp truy cập vào kênh bán lẻ này để tìm kiếm sản phẩm. Hơn nữa, khi muốn mua hàng từ website khác, 80% vẫn đọc nhận xét và so sánh giá bán tại Amazon. Do đó, trong thời gian tới, việc sử dụng Amazon như một kênh quảng cáo mới đầy hiệu quả sẽ trở thành xu hướng tất yếu cho ngành TMĐT trong năm 2019.
Ông Trần Xuân Thủy, Phụ trách Amazon Việt Nam chia sẻ, 2 tháng nay, Amazon đã đặt văn phòng đại diện tại TPHCM. Bước đầu Amazone tổ chức đội ngũ hỗ trợ trực tiếp cho các DN trên địa bàn TPHCM mở rộng xuất khẩu qua mạng điện tử.
Tin liên quan

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo
21:31 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh
16:28 | 06/06/2025 Thuế

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”
09:47 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030
21:27 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc
09:30 | 06/06/2025 Tiêu dùng

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng
17:27 | 05/06/2025 Thương mại điện tử

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình
14:39 | 05/06/2025 Tiêu dùng

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử
14:55 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản
13:38 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử
09:37 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử
14:43 | 03/06/2025 Thương mại điện tử

Phát hiện sản phẩm Viên nang giảm cân Hồng Hạc Phục Linh có chứa chất cấm
10:59 | 03/06/2025 Tiêu dùng

Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng
10:52 | 03/06/2025 Thương mại điện tử

Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng
14:44 | 02/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Rà soát dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định
11:17 | 02/06/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
