Mở rộng xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử
![]() |
Áo dài Việt Nam được giới thiệu trên sàn Amazon |
Thương mại điện tử Việt Nam sẽ đứng thứ ba thế giới
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, báo cáo thương mại điện tử năm 2018 của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho thấy, doanh thu thương mại điện tử trực tiếp đến tay người tiêu dùng (B2C) toàn cầu, năm 2018 đạt 2.774 tỷ USD (tăng 11,6% so với năm 2017), tính đến cuối năm 2019 ước đạt 3.305 tỷ USD (tăng 13,1% so với năm 2018). Nếu tiếp tục đà tăng trưởng, thì dự đoán đến năm 2021, doanh thu thương mại điện tử B2C toàn cầu sẽ đạt trên 4.479 tỷ USD.
Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 là 9 tỷ USD. Báo cáo cũng dự báo tốc độ tăng trưởng trung bình năm của giai đoạn 2015 – 2018 là 25% và thị trường đạt 33 tỷ USD vào năm 2025. Nếu kịch bản này xảy ra, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 đứng thứ ba ở Đông Nam Á, sau Indonesia (100 tỷ USD) và Thái Lan (43 tỷ USD).
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang ngày càng trở nên nhộn nhịp trong cuộc đua cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử lớn như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Zalora…, Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên các trang web thương mại điện tử kinh doanh lâu năm như Hotdeal.vn, muabannhanh.com, chotot.vn… cũng tăng cường mở rộng ngành hàng, dịch vụ giao – nhận, thanh toán.
Theo số liệu thống kê và dự báo từ công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho thấy, năm 2019, doanh số thương mại điện tử toàn cầu sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, đạt mức 3.453 tỷ USD. Cùng với sự tăng trưởng của doanh số ngành thương mại điện tử, người mua hàng online cũng ngày càng chịu chi hơn khi mua sắm, theo nghiên cứu của Ecommerce Foundation.
Trong năm 2019, thương mại điện tử thế giới dự đoán sẽ đi theo 3 xu hướng đó là: Mua hàng trực tiếp qua mạng xã hội, Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong thương mại điện tử và sử dụng các kênh bán hàng thương mại điện tử như một kênh quảng cáo mới đầy hiệu quả trong thời đại công nghiệp 4.0.
Hỗ trợ DN xuất khẩu tại chỗ
Với tiềm năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử, các chuyên gia cho rằng, đây sẽ kênh xuất khẩu hàng hóa đầy tiềm năng mà các DN đang hướng tới. Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, năm 2018 doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) theo hình thức B2C qua thiết bị di động toàn cầu đạt 1.804 tỷ USD (chiếm 63,5% so với tổng doanh thu TMĐT B2C toàn cầu), ước tính đến cuối năm 2019, sẽ đạt doanh thu 2.321 tỷ USD (chiếm 67,2% so với tổng doanh thu TMĐT B2C toàn cầu).
Trong thời gian vừa qua, ITPC đã có các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu theo hướng gắn kết mặt hàng xuất khẩu và thị trường, tận dụng cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế. Song song với các hoạt động xúc tiến xuất khẩu truyền thống, ITPC đã và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu ứng dụng công nghệ 4.0 thông qua việc hợp tác với các sàn TMĐT trong và ngoài nước. Một trong các hoạt động cụ thể là việc hợp tác với Amazon nhằm mục tiêu hỗ trợ DN Việt Nam, đặc biệt là DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đẩy mạnh xuất khẩu và quảng bá thương hiệu thông qua nền tảng Amazon.
Theo ông Phạm Thiết Hòa, DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam hiện nay chiếm trên 98%, của TP HCM chiếm gần 98% trên tổng số lượng DN. Các DN này có nguồn vốn và công nghệ còn hạn chế, do đó việc hỗ trợ đối tượng DN này là rất cần thiết, đặc biệt là hoạt động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu. Thông qua nền tảng Amazon, ITPC sẽ hỗ trợ DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa xúc tiến xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới, đồng thời giúp các DN xây dựng và phát triển thương hiệu ra phạm vi toàn cầu. Cũng thông qua nền tảng Amazon, ITPC cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối nhằm giúp các DN đến gần hơn với các khách hàng là nhà cung cấp, người tiêu dùng qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của DN, giảm bớt thời gian và chi phí trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Dự kiến trong thời gian sắp tới ITPC tiếp tục phối hợp với Amazon tổ chức các hoạt động đào tạo tập huấn cho các DN trực tiếp tham gia xuất khẩu hàng hóa trên nền tảng Amazon.
Amazon đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, và được hàng triệu người khắp 220 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn cầu xem là website bán lẻ hàng đầu. Trong đó, một báo cáo cho biết, chỉ riêng tại thị trường Mỹ, gần 70% người mua hàng sẽ trực tiếp truy cập vào kênh bán lẻ này để tìm kiếm sản phẩm. Hơn nữa, khi muốn mua hàng từ website khác, 80% vẫn đọc nhận xét và so sánh giá bán tại Amazon. Do đó, trong thời gian tới, việc sử dụng Amazon như một kênh quảng cáo mới đầy hiệu quả sẽ trở thành xu hướng tất yếu cho ngành TMĐT trong năm 2019.
Ông Trần Xuân Thủy, Phụ trách Amazon Việt Nam chia sẻ, 2 tháng nay, Amazon đã đặt văn phòng đại diện tại TPHCM. Bước đầu Amazone tổ chức đội ngũ hỗ trợ trực tiếp cho các DN trên địa bàn TPHCM mở rộng xuất khẩu qua mạng điện tử.
Tin liên quan

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử
07:00 | 02/08/2025 Thương mại điện tử

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online
10:18 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử
16:00 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp nào chống gas giả
08:52 | 03/08/2025 Tiêu dùng

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc
19:12 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo
15:30 | 01/08/2025 Tiêu dùng

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
19:15 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống
13:15 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo
10:38 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream
08:00 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn
16:00 | 30/07/2025 Thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử
10:23 | 30/07/2025 Thương mại điện tử

Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán yến chưng giả tại Phú Thọ
09:45 | 30/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm đối với 8 loại mỹ phẩm xuất xứ Hàn Quốc
09:01 | 30/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn
16:00 | 29/07/2025 Thương mại điện tử

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”
16:00 | 29/07/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giải pháp nào chống gas giả

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Từ ngày 15/8, 3 đối tượng phải thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun
