Doanh nghiệp dệt may sẵn sàng chi 400 tỷ đồng tiêm vắc xin
![]() | Mỹ, EU tăng nhu cầu, xuất khẩu dệt may, da giày khởi sắc |
![]() | Doanh nghiệp bảo vệ hoạt động sản xuất trong mùa dịch |
![]() | Nỗ lực bảo vệ chuỗi cung ứng dệt may |
![]() | Dệt may lấy lại đà tăng trưởng |
![]() |
Nếu thiếu vắc xin, không miễn dịch được cộng đồng, doanh nghiệp dệt may rất căng thẳng và phải tổ chức sản xuất theo phương pháp giãn cách . Ảnh minh hoạ. Ảnh: H.Dịu |
Doanh nghiệp “sống dở chết dở”
Lãnh đạo Công ty CP may Đáp Cầu thời gian gần đây luôn trong tâm trạng “đứng ngồi không yên”. Khi làn sóng dịch Covid-19 thứ tư bùng phát tại Bắc Ninh, Bắc Giang- nơi có nhà máy của may Đáp Cầu trú đóng, Công ty lập tức tăng cường một loạt nội dung kiểm soát.
Tuy nhiên, ngày 15/5/2021, doanh nghiệp này ghi nhận một công nhân có vợ là F0. Cả tổ sản xuất có công nhân là F1 được cho nghỉ làm việc, đi xét nghiệm và cách ly. Đến 3 ngày sau, trường hợp F1 đó chuyển thành dương tính, như vậy cả tổ sản xuất đã trở thành F1. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác phòng dịch, sau 3 tuần ở các nhà máy may Đáp Cầu không phát sinh thêm F0.
Điều khiến lãnh đạo doanh nghiệp “đau đầu” là thực hiện chỉ đạo của tỉnh Bắc Ninh, yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện cách ly, cho công nhân ăn nghỉ tại chỗ làm việc để phòng Covid-19 lây lan, người lao động của Công ty không chấp nhận và nghỉ làm dù doanh nghiệp nỗ lực vận động.
Trong trường hợp người lao động đi làm nhưng thực hiện giãn cách, chỉ được chưa tới 50% số máy hoạt động, chỗ ăn ngủ cho người lao động cũng không đủ… Nhiều khó khăn bủa vây khiến doanh nghiệp phải dừng sản xuất từ 18/5/2021 đối với nhà máy ở Thị Cầu, Đáp Cầu và từ 2/6/2021 đối với nhà máy ở Yên Phong.
“Thực sự là doanh nghiệp đang rơi vào cảnh “sống dở chết dở” chưa từng xảy ra. Chúng tôi đang đàm phán với khách hàng để giãn thời gian giao hàng, khách hàng có thông cảm, nhưng giãn không được lâu. Hàng quần áo có thời vụ, là loại hàng nhanh, không thể hàng cho mùa này chuyển sang mùa khác được. Chúng tôi đành chuyển đơn hàng đi nơi sản xuất khác nhưng tình hình cũng ngoài tầm kiểm soát”, ông Lương Văn Thư, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP may Đáp Cầu chia sẻ.
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) thông tin thêm, trong 3 đợt dịch đầu tiên, các doanh nghiệp trong Tập đoàn hoàn toàn không có người bị mắc Covid-19. Tuy nhiên, trong đợt dịch thứ 4, có doanh nghiệp ở Bắc Ninh và Đà Nẵng có người lao động là F0, dẫn tới việc doanh nghiệp tại nơi đó buộc phải ngừng sản xuất, bị thiệt hại không nhỏ.
Năm 2021, doanh nghiệp trong ngành đã có các hợp đồng kinh tế, thời gian giao hàng cụ thể, trách nhiệm rõ ràng gắn với nhà sản xuất. Do vậy, việc dừng sản xuất, giao hàng chậm, dù là do yếu tố khách quan thì vẫn là nội dung cần thương lượng kỹ với người mua để giảm thiểu thiệt hại cho cả hai phía.
“Đơn cử, khi bị chậm sản xuất mà phải đổi việc vận chuyển hàng từ đường thủy sang đường hàng không thì doanh nghiệp may chắc chắn lỗ cho đơn hàng đó”, ông Lê Tiến Trường nói.
400 tỷ đồng để tiêm vắc xin
Thực trạng vừa giãn cách vừa sản xuất hiện nay khiến doanh nghiệp may gặp nhiều khó khăn và kém hiệu quả. Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 được đánh giá là giải pháp tối ưu để doanh nghiệp may vốn sử dụng nhiều lao động có thể sản xuất hiệu quả, an toàn, hoàn thành được mục tiêu đề ra năm 2021.
Nếu thiếu vắc xin, không miễn dịch được cộng đồng, doanh nghiệp rất căng thẳng và phải tổ chức sản xuất theo phương pháp giãn cách, không hoạt động đủ công suất thiết kế, sử dụng lao động ít hơn.
“Đơn cử, một nhà xưởng may trung bình thiết kế cho 1.200 người lao động làm việc, nhưng khi phải giãn cách thì chỉ có thể đảm bảo cho 700-800 người lao động làm việc. Tổ chức sản xuất như thế không có hiệu quả, không là giải pháp lâu dài cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể chịu đựng được trong vòng 1-2 năm, chứ không thể kéo dài hơn nữa”, ông Lê Tiến Trường phân tích.
Với 150.000 người lao động, dự kiến Vinatex phải có 300.000 liều vắc xin. Nếu lo tiêm cho cả người nhà của người lao động Vinatex, dự kiến cần trên 1 triệu liều vắc xin. Tổng chi phí tính ra khoảng 400 tỷ đồng.
Vinatex không huy động, mà coi đây là việc cần làm của từng doanh nghiệp trực thuộc Vinatex. Mỗi doanh nghiệp cần tự lo nguồn chi phí tiêm vắc xin cho người lao động của mình. Trong trường hợp doanh nghiệp nào thực sự khó khăn, Tập đoàn sẽ hỗ trợ khoản chi này.
Hiện nay, Vinatex mới tiếp cận được vắc xin theo Nghị quyết 21/NQ-CP2021 về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19.
Nguồn này phân bổ cho các Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở các đơn vị trong vùng dịch. Tuy nhiên, Nghị quyết 21/NQ-CP2021 thực thi khi TPHCM chưa trở thành vùng dịch nên riêng các đơn vị của Vinatex ở TPHCM lại chưa được tiêm. Vì vậy, Vinatex mong sớm điều chỉnh để những nơi dịch vừa phát sinh, các Ban chỉ đạo ở tuyến đầu các doanh nghiệp được tiếp cận vắc xin ngay.
Ngoài ra, theo ông Lê Tiến Trường, hiện nay mới chỉ những người trong Ban chỉ đạo tuyến trên được tiêm vắc xin, mong muốn là tiếp tục triển khai rộng thêm để sớm tiêm vắc xin cho các Ban chỉ đạo ở các vùng xa hơn, tới các doanh nghiệp, công ty con và các nhà máy trực thuộc.
“Sau những người tuyến đầu này thì triển khai tới lực lượng người lao động tại các trung tâm sản xuất lớn tại các khu công nghiệp, có nguy cơ cao hơn ở các doanh nghiệp lẻ nằm riêng biệt; tiếp đó, đến các doanh nghiệp có từ 2.000 người lao động trở lên; cuối cùng mới đến các doanh nghiệp có số lượng người lao động chỉ vài trăm người như các doanh nghiệp sợi, dệt”, ông Lê Tiến Trường đề xuất.
Tin liên quan

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh
16:17 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp “kêu khó” vì hạn mức tín dụng
21:47 | 15/03/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B: Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị
10:00 | 02/11/2023 Sự kiện - Vấn đề

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
