Facebook Twitter youtube Tiktok

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 17/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.
COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh
Thông tin liên quan đến COVID-19 tăng gần đây đã tạo ra hơn 491.050 thảo luận cùng 1,97 triệu tương tác. Nguồn: Younet ECI

Sức mua khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh

Trước thông tin số ca mắc COVID-19 tăng trở lại, người tiêu dùng đổ xô mua khẩu trang và kit xét nghiệm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Theo Metric, tăng trưởng ngành hàng y tế, chăm sóc sức khỏe trên TMĐT ghi nhận tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5/2025. Một số nhóm hàng như khẩu trang, nước sát khuẩn, kit xét nghiệm có biểu hiện “bứt tốc” về doanh số.

Riêng trong quý I/2025, thị trường khẩu trang trên TMĐT đạt quy mô 816,9 tỷ đồng, tăng trưởng 4,72% so với quý IV/2024. Các thương hiệu nổi bật và được người tiêu dùng ưa chuộng là sản phẩm của Bông Sen Vàng, Unicare, Feelex.

Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 7/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.

Theo YouNet Media, ngay sau khi tin tức COVID-19 quay lại, trong tuần thứ 2 của tháng 5/2025, doanh số khẩu trang tăng mạnh, đạt 77.050 sản phẩm với tổng doanh thu khoảng 3,3 tỷ đồng, tăng 1,2 lần so với tuần trước.

Cùng thời điểm, bộ kit xét nghiệm COVID-19 cũng chứng kiến mức tiêu thụ tăng đáng kể. Tốp 10 gian hàng bán chạy mặt hàng này trên Shopee đã tiêu thụ gấp 5 lần so với tuần đầu tháng 5/2025.

Dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI cũng cho thấy sức mua khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh chủ yếu do người tiêu dùng chủ động phòng bệnh sau khi nhận thấy dấu hiệu dịch bệnh có thể quay lại.

COVID-19 rục rịch trở lại, sàn “cháy hàng” khẩu trang, kit xét nghiệm?
Shopee chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng hay tăng giá đột biến như các đợt dịch trước đây.

Theo thống kê của YouNet Media, từ ngày 13/5/2025 đến 20/5/2025, thông tin số ca mắc COVID-19 tăng đã tạo ra hơn 491.050 thảo luận cùng 1,97 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội.

Xu hướng này phần nào phản ánh tâm lý cảnh giác của người dân, cho dù dịch hiện tại dịch COVID-19 chưa bùng phát mạnh.

Thị trường chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng

Khẩu trang tiếp tục được người tiêu dùng xem là biện pháp đơn giản, hiệu quả, dễ tiếp cận để bảo vệ bản thân, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến dịch khó lường.

Riêng trong quý I/2025, thị trường khẩu trang trên TMĐT đạt quy mô 816,9 tỷ đồng, tăng trưởng 4,72% so với quý IV/2024. Các thương hiệu nổi bật và được người tiêu dùng ưa chuộng là sản phẩm của Bông Sen Vàng, Unicare, Feelex.

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của phóng viên, mặc dù nhu cầu về khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh nhưng giá cả các mặt hàng này trên thị trường hiện nay vẫn giữ ở mức ổn định.

Chị Mai Thanh Hoa, nhân viên nhà thuốc tại TP. Thủ Đức, TP. HCM cho hay, hiện nay, giá một hộp khẩu trang dao động từ 30 nghìn đến 50 nghìn đồng tùy loại như khẩu trang 4 lớp, 5D...

“Giá cả vẫn bình thường, nguồn cung khẩu trang dồi dào. Hiện chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng hay tăng giá đột biến như các đợt dịch trước”, bà Nguyễn Lan Anh, nhân viên nhà thuốc tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.

Trước xu hướng tiêu dùng tăng đột biến đối với mặt hàng khẩu trang và bộ kit xét nghiệm COVID-19, các cơ quan chức năng và lực lượng Quản lý thị trường đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ gian hàng "ăn theo" dịch bệnh để trục lợi, bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên nền tảng TMĐT.

Metric nhận định, tình trạng một số gian hàng trên sàn TMĐT có dấu hiệu chạy quảng cáo theo từ khóa “COVID-19”, “bùng dịch”, “khẩu trang chống virus”… để tăng giá bán, tung hàng nhái có thể khiến người tiêu dùng gặp rủi ro nếu không chọn lọc kỹ.

Lực lượng Quản lý thị trường các địa phương khuyến cáo, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, tem nhãn, thương hiệu và hạn sử dụng của sản phẩm trước khi mua, kể cả khi đặt hàng online.

Các sàn TMĐT cũng được cơ quan chức năng yêu cầu tăng cường rà soát, gỡ bỏ các gian hàng vi phạm về giá và chất lượng sản phẩm y tế.

Tối 21/5/2025, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành văn bản khẩn yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế, Trung tâm Cấp cứu 115 và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Sở Y tế TP.HCM nhận định biến thể Omicron XEC được ghi nhận từ tháng 6/2024 và hiện lưu hành toàn cầu không phải là biến thể mới, đang được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm cần theo dõi với nguy cơ thấp.

Tuy nhiên, trước thực tế nhiều quốc gia ghi nhận ca nhiễm tăng, thành phố yêu cầu các đơn vị y tế không chủ quan, sẵn sàng ứng phó hiệu quả, kịp thời nếu dịch diễn biến xấu hơn.

Thái Hằng

Tin liên quan

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo TP Hồ Chí Minh - SIHUB (Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh) vừa phối hợp cùng Học viện Kỹ năng VTALK và Dự án phi lợi nhuận Hành trình Khởi lửa Hành trang (SFVN) tổ chức buổi đào tạo đặc biệt về thương mại điện tử (TMĐT). Sự kiện cung cấp kiến thức thực tiễn, giúp hàng trăm học viên hiểu rõ cách vận hành hiệu quả trên TikTok và các nền tảng TMĐT trong năm 2025.
Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 110 triệu bản ghi dữ liệu cá nhân bị mua bán trái phép, hàng chục triệu tài khoản rò rỉ thông tin. Thực trạng này đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các nền tảng số, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng hiện diện sâu rộng.
Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Chuyển đổi số được tỉnh Bắc Ninh xác định là giải pháp chiến lược để nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu chi phí sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Với tiềm năng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đề xuất hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua kênh trực tuyến đang mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu hoạt động không có giấy phép, các cá nhân, tổ chức kinh doanh TMĐT có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng, thậm chí bị đình chỉ hoạt động.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Chuyển đổi từ sản xuất thô sang chế biến sâu, kết hợp với đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu và sức tiêu thụ, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế địa phương.
Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Với mục tiêu không để tụt lại trong cuộc đua số, song song với việc cập nhật công nghệ AI và tuân thủ thuế số, Thanh Hóa đẩy mạnh huấn luyện kỹ năng thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thanh niên khởi nghiệp địa phương.
TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TikiNow) - đơn vị vận hành dịch vụ giao hàng nhanh thuộc hệ sinh thái Tiki vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh. TikiNow bị xác định đã đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của đơn vị khác.
Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Giai đoạn 2020-2025, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25%/năm, dự kiến đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Với nền tảng đó, TMĐT Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, đạt quy mô 30 tỷ USD, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa.
Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh yêu cầu lực lượng quản lý thị trường chủ động giám sát, theo dõi dấu hiệu vi phạm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và tăng cường kiểm tra đột xuất tại kho hàng, xưởng sản xuất, điểm livestream.
Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái trên mạng ngày càng gia tăng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên đang áp dụng công nghệ số, AI và big data để truy vết, phát hiện và xử lý gian lận trên thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh kênh tiêu thụ và tăng độ nhận diện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn tạo áp lực để các chủ thể OCOP cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, định vị thương hiệu.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số đang bùng nổ, mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong thực thi nghĩa vụ với ngân sách của người nộp thuế.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg. Theo đó, Bộ Công Thương đặt trọng tâm vào phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số, với hàng loạt hoạt động từ đào tạo, hỗ trợ kết nối nền tảng số đến mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất địa phương.
Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên đã và đang tận dụng ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Thuế Hải Phòng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Thuế Hải Phòng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Thuế thành phố Hải Phòng thành lập 7 đoàn công tác khảo sát tại trụ sở Thuế thành phố, thuế cơ sở trực thuộc và các trung tâm phục vụ hành chính công.
Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III quản lý địa bàn TP Hải Phòng mới (sáp nhập giữa Hải Phòng và Hải Dương) với hơn 100 kho, bãi, cảng và nhiều khu vực neo đậu chuyển tải.
Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK giá trị thấp dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được kỳ vọng là chống sai sót, chống thất thu NSNN.
Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ đầu năm đến nay lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại tương đối ổn định, một số ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi.
Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

Việc Mỹ tạm hoãn áp thuế đến 1/8 giúp một số doanh nghiệp tranh thủ xuất thêm hàng trong nửa đầu tháng 7, nhưng tâm lý dè dặt vẫn bao trùm thị trường.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phiên bản di động