COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh
![]() |
Thông tin liên quan đến COVID-19 tăng gần đây đã tạo ra hơn 491.050 thảo luận cùng 1,97 triệu tương tác. Nguồn: Younet ECI |
Sức mua khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh
Trước thông tin số ca mắc COVID-19 tăng trở lại, người tiêu dùng đổ xô mua khẩu trang và kit xét nghiệm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Theo Metric, tăng trưởng ngành hàng y tế, chăm sóc sức khỏe trên TMĐT ghi nhận tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5/2025. Một số nhóm hàng như khẩu trang, nước sát khuẩn, kit xét nghiệm có biểu hiện “bứt tốc” về doanh số.
Riêng trong quý I/2025, thị trường khẩu trang trên TMĐT đạt quy mô 816,9 tỷ đồng, tăng trưởng 4,72% so với quý IV/2024. Các thương hiệu nổi bật và được người tiêu dùng ưa chuộng là sản phẩm của Bông Sen Vàng, Unicare, Feelex.
Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 7/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.
Theo YouNet Media, ngay sau khi tin tức COVID-19 quay lại, trong tuần thứ 2 của tháng 5/2025, doanh số khẩu trang tăng mạnh, đạt 77.050 sản phẩm với tổng doanh thu khoảng 3,3 tỷ đồng, tăng 1,2 lần so với tuần trước.
Cùng thời điểm, bộ kit xét nghiệm COVID-19 cũng chứng kiến mức tiêu thụ tăng đáng kể. Tốp 10 gian hàng bán chạy mặt hàng này trên Shopee đã tiêu thụ gấp 5 lần so với tuần đầu tháng 5/2025.
Dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI cũng cho thấy sức mua khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh chủ yếu do người tiêu dùng chủ động phòng bệnh sau khi nhận thấy dấu hiệu dịch bệnh có thể quay lại.
![]() |
Shopee chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng hay tăng giá đột biến như các đợt dịch trước đây. |
Theo thống kê của YouNet Media, từ ngày 13/5/2025 đến 20/5/2025, thông tin số ca mắc COVID-19 tăng đã tạo ra hơn 491.050 thảo luận cùng 1,97 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội.
Xu hướng này phần nào phản ánh tâm lý cảnh giác của người dân, cho dù dịch hiện tại dịch COVID-19 chưa bùng phát mạnh.
Thị trường chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng
Khẩu trang tiếp tục được người tiêu dùng xem là biện pháp đơn giản, hiệu quả, dễ tiếp cận để bảo vệ bản thân, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến dịch khó lường.
Riêng trong quý I/2025, thị trường khẩu trang trên TMĐT đạt quy mô 816,9 tỷ đồng, tăng trưởng 4,72% so với quý IV/2024. Các thương hiệu nổi bật và được người tiêu dùng ưa chuộng là sản phẩm của Bông Sen Vàng, Unicare, Feelex. |
Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của phóng viên, mặc dù nhu cầu về khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh nhưng giá cả các mặt hàng này trên thị trường hiện nay vẫn giữ ở mức ổn định.
Chị Mai Thanh Hoa, nhân viên nhà thuốc tại TP. Thủ Đức, TP. HCM cho hay, hiện nay, giá một hộp khẩu trang dao động từ 30 nghìn đến 50 nghìn đồng tùy loại như khẩu trang 4 lớp, 5D...
“Giá cả vẫn bình thường, nguồn cung khẩu trang dồi dào. Hiện chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng hay tăng giá đột biến như các đợt dịch trước”, bà Nguyễn Lan Anh, nhân viên nhà thuốc tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.
Trước xu hướng tiêu dùng tăng đột biến đối với mặt hàng khẩu trang và bộ kit xét nghiệm COVID-19, các cơ quan chức năng và lực lượng Quản lý thị trường đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ gian hàng "ăn theo" dịch bệnh để trục lợi, bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên nền tảng TMĐT.
Metric nhận định, tình trạng một số gian hàng trên sàn TMĐT có dấu hiệu chạy quảng cáo theo từ khóa “COVID-19”, “bùng dịch”, “khẩu trang chống virus”… để tăng giá bán, tung hàng nhái có thể khiến người tiêu dùng gặp rủi ro nếu không chọn lọc kỹ.
Lực lượng Quản lý thị trường các địa phương khuyến cáo, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, tem nhãn, thương hiệu và hạn sử dụng của sản phẩm trước khi mua, kể cả khi đặt hàng online.
Các sàn TMĐT cũng được cơ quan chức năng yêu cầu tăng cường rà soát, gỡ bỏ các gian hàng vi phạm về giá và chất lượng sản phẩm y tế.
Tối 21/5/2025, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành văn bản khẩn yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế, Trung tâm Cấp cứu 115 và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Sở Y tế TP.HCM nhận định biến thể Omicron XEC được ghi nhận từ tháng 6/2024 và hiện lưu hành toàn cầu không phải là biến thể mới, đang được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm cần theo dõi với nguy cơ thấp. Tuy nhiên, trước thực tế nhiều quốc gia ghi nhận ca nhiễm tăng, thành phố yêu cầu các đơn vị y tế không chủ quan, sẵn sàng ứng phó hiệu quả, kịp thời nếu dịch diễn biến xấu hơn. |
Tin liên quan

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường
09:37 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
09:19 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
11:16 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử
16:46 | 11/08/2025 Thuế

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn
14:00 | 09/08/2025 Thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử
11:37 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
11:14 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
18:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ
14:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
13:34 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

Từ hình thành thói quen “đi chợ online” đến cuộc đua tỷ USD
10:33 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Mạnh tay với buôn bán thuốc lá điện tử trên sàn thương mại điện tử
09:55 | 06/08/2025 Thương mại điện tử

Đề xuất bổ sung quy định quản lý nền tảng đa dịch vụ
18:00 | 05/08/2025 Thương mại điện tử

TikToker Phạm Thoại bị phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng
16:56 | 05/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Công an điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty QUEEN DIAMOND DIOPHACO

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Nợ thuế hơn 12 tỷ đồng, một chủ doanh nghiệp bị cảnh báo tạm hoãn xuất cảnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics