Facebook Twitter youtube Tiktok

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 17/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.
COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh
Thông tin liên quan đến COVID-19 tăng gần đây đã tạo ra hơn 491.050 thảo luận cùng 1,97 triệu tương tác. Nguồn: Younet ECI

Sức mua khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh

Trước thông tin số ca mắc COVID-19 tăng trở lại, người tiêu dùng đổ xô mua khẩu trang và kit xét nghiệm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Theo Metric, tăng trưởng ngành hàng y tế, chăm sóc sức khỏe trên TMĐT ghi nhận tăng mạnh trong nửa đầu tháng 5/2025. Một số nhóm hàng như khẩu trang, nước sát khuẩn, kit xét nghiệm có biểu hiện “bứt tốc” về doanh số.

Riêng trong quý I/2025, thị trường khẩu trang trên TMĐT đạt quy mô 816,9 tỷ đồng, tăng trưởng 4,72% so với quý IV/2024. Các thương hiệu nổi bật và được người tiêu dùng ưa chuộng là sản phẩm của Bông Sen Vàng, Unicare, Feelex.

Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 7/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.

Theo YouNet Media, ngay sau khi tin tức COVID-19 quay lại, trong tuần thứ 2 của tháng 5/2025, doanh số khẩu trang tăng mạnh, đạt 77.050 sản phẩm với tổng doanh thu khoảng 3,3 tỷ đồng, tăng 1,2 lần so với tuần trước.

Cùng thời điểm, bộ kit xét nghiệm COVID-19 cũng chứng kiến mức tiêu thụ tăng đáng kể. Tốp 10 gian hàng bán chạy mặt hàng này trên Shopee đã tiêu thụ gấp 5 lần so với tuần đầu tháng 5/2025.

Dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI cũng cho thấy sức mua khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh chủ yếu do người tiêu dùng chủ động phòng bệnh sau khi nhận thấy dấu hiệu dịch bệnh có thể quay lại.

COVID-19 rục rịch trở lại, sàn “cháy hàng” khẩu trang, kit xét nghiệm?
Shopee chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng hay tăng giá đột biến như các đợt dịch trước đây.

Theo thống kê của YouNet Media, từ ngày 13/5/2025 đến 20/5/2025, thông tin số ca mắc COVID-19 tăng đã tạo ra hơn 491.050 thảo luận cùng 1,97 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội.

Xu hướng này phần nào phản ánh tâm lý cảnh giác của người dân, cho dù dịch hiện tại dịch COVID-19 chưa bùng phát mạnh.

Thị trường chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng

Khẩu trang tiếp tục được người tiêu dùng xem là biện pháp đơn giản, hiệu quả, dễ tiếp cận để bảo vệ bản thân, đặc biệt trong bối cảnh diễn biến dịch khó lường.

Riêng trong quý I/2025, thị trường khẩu trang trên TMĐT đạt quy mô 816,9 tỷ đồng, tăng trưởng 4,72% so với quý IV/2024. Các thương hiệu nổi bật và được người tiêu dùng ưa chuộng là sản phẩm của Bông Sen Vàng, Unicare, Feelex.

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của phóng viên, mặc dù nhu cầu về khẩu trang và kit xét nghiệm tăng nhanh nhưng giá cả các mặt hàng này trên thị trường hiện nay vẫn giữ ở mức ổn định.

Chị Mai Thanh Hoa, nhân viên nhà thuốc tại TP. Thủ Đức, TP. HCM cho hay, hiện nay, giá một hộp khẩu trang dao động từ 30 nghìn đến 50 nghìn đồng tùy loại như khẩu trang 4 lớp, 5D...

“Giá cả vẫn bình thường, nguồn cung khẩu trang dồi dào. Hiện chưa ghi nhận dấu hiệu khan hàng hay tăng giá đột biến như các đợt dịch trước”, bà Nguyễn Lan Anh, nhân viên nhà thuốc tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.

Trước xu hướng tiêu dùng tăng đột biến đối với mặt hàng khẩu trang và bộ kit xét nghiệm COVID-19, các cơ quan chức năng và lực lượng Quản lý thị trường đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ gian hàng "ăn theo" dịch bệnh để trục lợi, bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên nền tảng TMĐT.

Metric nhận định, tình trạng một số gian hàng trên sàn TMĐT có dấu hiệu chạy quảng cáo theo từ khóa “COVID-19”, “bùng dịch”, “khẩu trang chống virus”… để tăng giá bán, tung hàng nhái có thể khiến người tiêu dùng gặp rủi ro nếu không chọn lọc kỹ.

Lực lượng Quản lý thị trường các địa phương khuyến cáo, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, tem nhãn, thương hiệu và hạn sử dụng của sản phẩm trước khi mua, kể cả khi đặt hàng online.

Các sàn TMĐT cũng được cơ quan chức năng yêu cầu tăng cường rà soát, gỡ bỏ các gian hàng vi phạm về giá và chất lượng sản phẩm y tế.

Tối 21/5/2025, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành văn bản khẩn yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế, Trung tâm Cấp cứu 115 và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Sở Y tế TP.HCM nhận định biến thể Omicron XEC được ghi nhận từ tháng 6/2024 và hiện lưu hành toàn cầu không phải là biến thể mới, đang được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm cần theo dõi với nguy cơ thấp.

Tuy nhiên, trước thực tế nhiều quốc gia ghi nhận ca nhiễm tăng, thành phố yêu cầu các đơn vị y tế không chủ quan, sẵn sàng ứng phó hiệu quả, kịp thời nếu dịch diễn biến xấu hơn.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Nghị định số 146/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Trong đó, một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc hai lĩnh vực: thương mại điện tử (TMĐT) và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Bộ Công Thương quản lý trước đây sẽ chuyển giao về UBND cấp tỉnh.
Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Từ nước mắm Lê Gia đến gạo đặc sản Sao Khuê, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa đang từng bước đưa sản phẩm bản địa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), chuẩn hóa chất lượng và mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 1/7, tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid và các đơn vị đồng hành tổ chức đã diễn ra lễ ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam – EcoHub ecohub.arobid.com.
Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Từ livestream tại vườn đến vận chuyển tận tay người tiêu dùng, nông dân và hợp tác xã (HTX) Sơn La đang khai thác lợi thế của thương mại điện tử (TMĐT) để tiêu thụ nông sản. Hàng trăm tấn mận, hồng, đào… đã được bán qua TikTok, Facebook và các sàn TMĐT, mở rộng kênh tiêu thụ và thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Bộ Công Thương Khuyến nghị tích hợp công cụ truy xuất trực tuyến ngay trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhằm đảm bảo tính minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và kiểm chứng xuất xứ hàng hóa.
Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com vừa khởi động Cuộc thi toàn cầu CoCreate Pitch, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 triệu USD dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên toàn cầu. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng sản phẩm sáng tạo, có khả năng thương mại hóa và mở rộng quy mô quốc tế.
Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Chương trình Livestream “Chợ phiên OCOP Bình Thuận 2025” do Chi cục Chất lượng nông sản và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận phối hợp với TikTok Shop Việt Nam tổ chức vừa qua đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực thương mại điện tử, chuyển đổi số, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hợp tác phát triển.
Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Theo công bố của Momentum Works tại Báo cáo “Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á 3.0”, tổng giá trị giao dịch mua sắm online (GMV) tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 16 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi ngày, người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng cho các hoạt động mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Ngày 28/6/2025, Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo Luật TMĐT tại Hà Nội. Trong hơn 4 giờ thảo luận sôi nổi, các “ông lớn” như Shopee, Lazada, Grab, Sapo, Haravan và Metric… đã chủ động lên tiếng yêu cầu làm rõ trách nhiệm pháp lý của nền tảng, quản lý chặt TMĐT xuyên biên giới và minh bạch hóa dữ liệu.
Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi. Quy định này được xem là động thái theo kịp tốc độ phát triển và tính chất phức tạp của hình thức kinh doanh này.
TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tiếp cận các nền tảng như Shopee, Lazada, TikTok Shop, đồng thời siết quản lý thuế, minh bạch hóa thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vừa được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi là quy định cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm, nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.
Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Ngày 26/6/2025, tại TP. Nha Trang, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT): Miền Trung vươn xa cùng TMĐT.
Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Ngày 25/6, Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) và TikTok Shop chính thức khởi động Chương trình đào tạo về pháp lý trong thương mại điện tử (TMĐT) với tên gọi “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”.
Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật

Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật

“Pháp lý là khung xương sống của kinh tế số. Một cộng đồng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ và bền vững không thể thiếu nền móng pháp luật vững chắc”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) nhấn mạnh tại sự kiện chuyên đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” tổ chức chiều 25/6, tại Hà Nội.
Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu

Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu

Ngày 24/6, tại TP Quy Nhơn, Sở Công Thương tỉnh Bình Định tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu”.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam, cần nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản sau thu hoạch, bảo đảm chất lượng nông sản theo yêu cầu thị trường.
Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, XK sang thị trường Mỹ đang theo chiều hướng giảm, chuyên gia dự báo nửa cuối năm sẽ khó khăn hơn.
Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Đằng sau các con số ấn tượng là những thách thức thực tế mà các doanh nghiệp điện tử Việt Nam đang phải đối mặt.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) hiện đang được Bộ Tài chính công bố để lấy ý kiến rộng rãi
Sửa đổi Luật Thuế TNCN: Tham vấn toàn diện, đảm bảo mục tiêu trình luật đúng hạn

Sửa đổi Luật Thuế TNCN: Tham vấn toàn diện, đảm bảo mục tiêu trình luật đúng hạn

Tại buổi họp báo chuyên đề quý II/2025 do Bộ Tài chính tổ chức chiều 2/7, ông Trương Bá Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí đã thông tin cụ thể về tiến độ xây dựng và các nội dung chính của dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động