Doanh nghiệp bất động sản Việt đối diện thách thức gì trong năm 2019?

20:42 | 15/03/2019

(HQ Online) - Năm 2018 được đánh giá là một năm thuận lợi của bất động sản Việt Nam và năm 2019 được nhận định thị trường bất động sản vẫn có tăng trưởng. Tuy nhiên, để tạo được bứt phá, doanh nghiệp bất động sản vẫn phải đối diện không ít thách thức.

doanh nghiep bat dong san viet doi dien thach thuc gi trong nam 2019 TPHCM: Đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp bất động sản
doanh nghiep bat dong san viet doi dien thach thuc gi trong nam 2019 Thành phố Hồ Chí Minh: Nợ thuế của doanh nghiệp bất động sản tăng cao
doanh nghiep bat dong san viet doi dien thach thuc gi trong nam 2019 Doanh nghiệp bất động sản lên sàn để “thoát ly” tín dụng
doanh nghiep bat dong san viet doi dien thach thuc gi trong nam 2019
Bất động sản xanh được cho là xu thế đầu tư tốt cho các doanh nghiệp bất động sản trong năm 2019. Ảnh: Internet

Rào cản về thủ tục hành chính và giấy tờ pháp lý

Năm 2018, giới đầu tư và kinh doanh bất động sản đã chứng kiến nhiều sự kiện khiến họ phải e dè. Đó là việc các nhà đầu tư nước ngoài dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam và nhu cầu tìm kiếm quỹ đất để đầu tư bất động sản (đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp) làm gia tăng mức độ cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước, thể hiện rõ nhất qua các cơn sốt đất nền và đất công nghiệp xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng và các khu kinh tế Bắc Vân Phong, Vân Đồn, Phú Quốc.

Song song với đó, chính quyền các địa phương và các bộ ban ngành đã và đang đẩy mạnh công tác rà soát việc sử dụng các quỹ đất công và tranh tra việc giao đất tại các dự án lớn khiến vấn đề pháp lý dự án trở nên khó khăn hơn.

Nhiều vấn đề phát sinh sau khi dự án đã hoàn thành như tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, thành lập Ban quản trị, tranh chấp chung riêng, quỹ bảo trì, an ninh an toàn… cũng gây đau đầu cho các chủ đầu tư.

Đại diện các chủ đầu tư tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết, vấn đề thủ tục hành chính, giấy tờ pháp lý là trở ngại lớn nhất của doanh nghiệp khi triển khai và vận hành dự án trong năm 2018 và nó sẽ vẫn là trở ngại trong năm 2019 nếu không có gì thay đổi lớn.

Chưa biết xây dựng hình ảnh cho một thương hiệu mạnh

Theo kết quả khảo sát khách hàng bất động sản của Vietnam Report mới được thực hiện gần đây, có đến hơn 90% khách hàng cho rằng "uy tín chủ đầu tư" là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất tới quyết định mua nhà của mình.

Thực tế cho thấy, truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng đối với uy tín của các chủ đầu tư bất động sản, bởi bất cứ động thái nào của doanh nghiệp, từ những thương vụ M&A, những dự án sắp được triển khai hay những vướng mắc với cư dân tại các tòa nhà, chung cư… đều được truyền thông đưa tin với tốc độ lan truyền nhanh chóng thông qua internet và đặc biệt là mạng xã hội. Kết quả phân tích truyền thông trong năm 2018 - 2019 của Vietnam Report cho thấy, các chủ đầu tư lớn như Vingroup/ Vinhomes, Novaland là hai cái tên có sự xuất hiện nhiều nhất, với độ phủ thông tin dày đặc trên các trang báo có ảnh hưởng. Tuy nhiên xét về mức độ "an toàn" thông tin (tỷ lệ chênh lệch tin tích cực và tiêu cực trong tổng số thông tin được mã hóa của doanh nghiệp) thì Sungroup lại tốt hơn đôi chút.

Điều đó cho thấy, để truyền thông hiệu quả và giữ gìn tốt hình ảnh, uy tín doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần cẩn trọng lựa chọn thông tin trước khi công bố. Với đặc thù thường xuyên sử dụng truyền thông là phương tiện để quảng bá sản phẩm nên chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trên truyền thông của các doanh nghiệp bất động sản trong năm qua là Sản phẩm (chiếm 24,7% tổng lượng thông tin được mã hóa), trong khi các nhóm chủ đề về Nhân sự, Trách nhiệm xã hội hoặc Tài trợ… lại không mấy được đề cập đến, vô hình trung làm giảm đáng kể sự đa dạng hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt cộng đồng. Do vậy, trong bối cảnh thị trường được dự báo chỉ tăng trưởng "nhẹ", các doanh nghiệp bất động sản cần phải chú trọng xây dựng thương hiệu và uy tín thay vì đầu tư mở rộng thị phần.

Nắm bắt các xu thế chủ đạo

Theo nhận định của các chuyên gia, có 3 xu thế nổi bật được dự báo sẽ định hướng tăng trưởng ngành bất động sản:

Thứ nhất, sự phát triển của bất động sản xanh, là những công trình xanh - sạch -đẹp và thân thiện với môi trường. Hiện nay có khá nhiều các tiêu chuẩn xanh được lưu hành như: Edge (của tổ chức IFC thuộc Ngân hàng Thế giới); Green Mark (Singapore), Leed (Mỹ), Lotus..., nhưng thực tế có rất ít công trình được công nhận là "xanh" tại Việt Nam. Số lượng công trình đạt chứng chỉ LEED của Việt Nam năm 2017 chỉ chưa đến 3%. Nếu so với Singapore (hiện đang có 37% công trình xanh) thì Việt Nam còn kém rất xa. Nguyên nhân chủ yếu do vốn đầu tư các bất động sản này rất lớn, đòi hỏi sự chuyên nghiệp từ khâu thiết kế, thi công, sử dụng vật liệu, hoàn thiện đến vận hành. Thêm vào đó, biến đổi khí hậu và môi trường sống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu chuẩn "xanh" của công trình. Tuy nhiên, với yêu cầu ngày càng cao và mức độ chịu chi cho không gian sống an toàn, thoải mái và thông minh hơn của khách hàng, chắc chắn bất động sản xanh sẽ trở thành xu thế chính của ngành trong thời gian tới.

Thứ hai, bất động sản khu công nghiệp tiếp tục có tiềm năng phát triển nhờ sự dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam trong một vài năm trở lại đây. Việt Nam nằm ở vị trí chiến lược tại khu vực châu Á, có đường biên giới đất liền với Trung Quốc, và nhiều cảng biển lớn được kết nối với các khu công nghiệp bởi hệ thống đường lớn, đường cao tốc đang được chú trọng đầu tư hoàn thiện. Đây được xem là cơ hội đầu tư rất tốt cho các chủ đầu tư khu công nghiệp, đặc biệt ở khu vực phía Bắc khi nhu cầu thuê từ các tập đoàn công nghệ lớn như Samsung, LG… đang tăng rất cao.

Thứ ba, mặc dù đã hạ nhiệt so với năm trước nhưng bất động sản nghỉ dưỡng - du lịch vẫn còn dư địa phát triển. Báo cáo mới nhất của BCG cho thấy, năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, thấp hơn Indonesia là 12,6 tỷ USD; Singapore là 18,4 tỷ USD, Thái Lan là 52,5 tỷ USD. Nguyên nhân không phải do lượng khách du lịch vào Việt Nam ít hơn mà bởi vì khách du lịch ít có cơ hội tiêu tiền ở Việt Nam. Có thể thấy, sự phát triển của nghỉ dưỡng cao cấp, dịch vụ vui chơi, thư giãn, mua sắm… chưa thực sự tương thích với tiềm năng du lịch của Việt Nam, vì vậy các chủ đầu tư có thể tiếp tục nghiên cứu và phát triển các mô hình shophouse, condotel… theo hướng hiện đại và thân thiện hơn với khách hàng .

Bên cạnh đó, theo thống kê của CIA World Factbook - 2017, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam chỉ ước đạt 35%, nhưng tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á đạt mức 2,6%/năm. Cùng với đó, sự gia tăng số lượng các công nhân, kỹ sư nước ngoài làm việc tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của bất động sản nhà ở, chung cư tại các thành phố lớn. Thực tế, lượng cung hiện nay còn tương đối nhiều ở tất cả các phân khúc: cao cấp, trung cấp và bình dân. Do đó, bất động sản nhà ở, chung cư được dự báo vẫn tiềm năng nhưng không có đột biến trong năm 2019.

M.Dung