Doanh nghiệp bánh kẹo, nước giải khát: Lợi nhuận vẫn đạt khá
![]() |
Vinacafe Biên Hòa tham gia hội chợ tại Trung Quốc
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2-2013 của Công ty CP Bibica (BBC), doanh thu thuần trong kỳ đạt 158,5 tỷ đồng, giảm gần 9% so với cùng kỳ năm 2012. Song nhờ giá vốn giảm tới hơn 16%, đạt 117 tỷ đồng, nên lợi nhuận gộp trong kỳ đạt được 41 tỷ đồng, tăng 22% so với quý 2-2012. Cùng với đó, chi phí bán hàng và chi phí tài chính cũng giảm lần lượt 6% và 19% đã góp phần đáng kể giúp làm tăng lợi nhuận của BBC. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của BBC trong quý 2-2013 đạt 482,7 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm trước, công ty lỗ 8,3 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, BBC lãi ròng 4,9 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ 6,5 tỷ đồng.
Tại Công ty CP Kinh Đô (KDC), doanh thu thuần quý 2-2013 có sự tăng trưởng 7%, đạt 899 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán trong kỳ đạt 535,5 tỷ đồng, tăng trên 9% so với quý 2 năm trước. Do đó, lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của KDC đạt 363,5 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 4% so với quý 2-2012. Đáng chú ý, trong kỳ, chi phí tài chính của công ty chỉ mất 18,8 tỷ đồng, giảm 81% so với cùng kỳ 2012; chi phí bán hàng tăng 11%, chi phí quản lý DN ở mức tương đương so với quý 2 năm trước. Thêm vào đó, hoạt động kinh doanh trong kỳ cũng mang về 92 tỷ đồng lợi nhuận, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, công ty đã thu về 46 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi cùng kỳ năm trước KDC lỗ 7 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, KDC lãi ròng gần 80 tỷ đồng, tăng mạnh so với số lỗ 6,9 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2012.
Nhận định về sự tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm, KDC cho biết, nhu cầu Tết tăng mạnh trong quý 1 và nhu cầu tiêu thụ tăng trưởng bền vững ở các mặt hàng thường ngày trong quý 2 đã giúp doanh thu của công ty gia tăng. Lợi nhuận gộp cũng tăng trưởng nhờ vào việc tái cấu trúc danh mục sản phẩm tiếp tục có tác động tích cực. Thêm vào đó, công ty cũng đã thực hiện quản lý chuỗi cung ứng tốt hơn, đầu tư vào hệ thống thương hiệu được cải thiện và giảm các chi phí quản lý. Trong kỳ, chi phí tài chính của KDC cũng giảm mạnh do không phải chịu khoản lỗ khoảng 71 tỷ đồng từ việc thoái vốn khỏi Nutifood trong nửa đầu năm 2012. KDC cũng cho biết, việc phát triển sản phẩm mỳ gói vẫn đảm bảo tiến độ và dự kiến được tung ra trong quý 3-2013 thông qua hệ thống phân phối sẵn có của công ty. Hiện, KDC vẫn tiếp tục tập trung hợp tác với các nhà phân phối và nhà bán lẻ giúp việc tiêu thụ sản phẩm ổn định mặc dù điều kiện thị trường còn nhiều khó khăn,
Công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SCD) ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế trong quý 2 đạt tới 5,3 tỷ đồng, gấp 2,4 lần so với quý 2-2012. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty lãi ròng 11 tỷ đồng, gấp 2,5 lần 6 tháng đầu năm 2012. Tổng Giám đốc SCD Hoàng Chí Thành cho biết, tỷ lệ tăng chi phí thấp hơn so với tỷ lệ tăng doanh thu đã giúp tăng lợi nhuận của công ty. Theo đó, sản lượng tiêu thụ trong quý 2-2013 tăng khoảng 15% so với quý 2-2012, doanh thu tiêu thụ sau khi trừ chiết khấu tăng tương ứng gần 22%. Trong khi đó, tổng chi phí trong kỳ chỉ tăng khoảng 15%.
Tại Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà, doanh thu thuần trong quý 2-2013 tăng nhẹ gần 2% so với cùng kỳ năm trước. Do giá vốn hàng bán giảm gần 3%, nên lợi nhuận gộp trong kỳ đã tăng 31%, đạt 21,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khoản chi phí bán hàng và chi phí quản lý DN đều tăng mạnh lần lượt 13% và 58%, vì vậy, sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế quý 2 của công ty đạt 1,76 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2012.
Trong số các DN ngành thực phẩm tiêu dùng niêm yết trên sàn chứng khoán, chỉ duy nhất Công ty CP Vinacafe Biên Hòa (VCF) có lợi nhuận sụt giảm. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế trong quý 2 của VCF chỉ đạt 16,8 tỷ đồng, giảm 71% so với quý 2-2012. Lũy kế 6 tháng, lãi ròng của công ty đạt 52 tỷ đồng, bằng 1 nửa cùng kỳ năm trước. Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 2-2013 của VCF, lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ của công ty đạt 309 tỷ đồng, giảm chưa tới 1% so với quý 2-2013. Tuy nhiên, do chi phí bán hàng tăng gần gấp đôi (đạt 102 tỷ đồng) đã khiến lợi nhuận của công ty bị giảm sút đáng kể.
Theo ông Nguyễn Tân Kỷ - Tổng Giám đốc VCF, trong quý 2 và quý 3-2013, công ty tập trung chương trình giới thiệu sản phẩm mới chủ yếu trong năm của công ty ra thị trường. Do đó, công ty tiếp tục đẩy mạnh đầu tư chi phí trong việc nghiên cứu, phát triển và quảng cáo đưa sản phẩm mới vào thị trường mà cụ thể là cà phê Wake up Sài Gòn 3 in 1 và cà phê Phin uống liền 2 trong 1. Dự kiến, trong quý 3 và quý 4, doanh thu sẽ tăng cao từ các dòng sản phẩm mới này. Bên cạnh đó, tình hình thị trường không tốt, sức mua kém dẫn đến công ty phải tăng cường chiết khấu và khuyến mãi hỗ trợ người tiêu dùng làm cho tổng chi phí bán hàng tăng.
Nguyễn Hiền
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
