Facebook Twitter youtube Tiktok

Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1568/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Một điểm nhấn nổi bật trong Kế hoạch là toàn bộ giao dịch TMĐT sẽ có hóa đơn điện tử vào năm 2030. Điều này không chỉ tăng cường tính minh bạch, mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc chống thất thu thuế.
Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử? Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử Gian lận thương mại điện tử có thể bị “tước quyền kinh doanh”
Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử
100% giao dịch TMĐT có hóa đơn điện tử là điểm nhấn của Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030

Phủ sóng TMĐT trên toàn quốc, người dân là trung tâm

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, Kế hoạch là chiến lược nhằm thúc đẩy tiêu dùng số, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh và xây dựng một thị trường TMĐT phát triển bền vững, minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng; đồng thời, góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền.

Cụ thể, đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành sẽ tham gia mua sắm trực tuyến, thay vì chỉ tập trung ở các thành phố lớn. Doanh số bán lẻ TMĐT kỳ vọng tăng trưởng 20-30% mỗi năm, chiếm khoảng 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Cùng với đó, tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ giảm còn 5-10%.

Kế hoạch đề ra mục tiêu, 50% tổng giá trị giao dịch TMĐT B2C (doanh nghiệp - người tiêu dùng) phải đến từ các địa phương ngoài Hà Nội và TP. HCM. Đồng thời, 60% số xã và đơn vị hành chính tương đương có thương nhân bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.

Việc thúc đẩy TMĐT vùng sẽ dựa vào các lợi thế địa phương như: vùng nguyên liệu, năng lực sản xuất, hạ tầng logistics và nguồn nhân lực. Mô hình liên kết vùng được kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên và mở rộng thị trường tiêu dùng nội địa.

Nguồn nhân lực là trụ cột cuối cùng được nhấn mạnh tại Kế hoạch với các chỉ tiêu cụ thể như: 60% cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp đào tạo ngành liên quan đến TMĐT; 1.000.000 lượt người, bao gồm: doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý và sinh viên sẽ được đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số, đây là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo mọi thành phần trong xã hội đều có thể tham gia và hưởng lợi từ TMĐT một cách hiệu quả, bền vững.

Bên cạnh các mục tiêu cụ thể, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến thuế trong TMĐT, đảm bảo chống thất thu, minh bạch hóa dòng tiền và hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định pháp lý.

100% giao dịch TMĐT có hóa đơn điện tử

Một điểm nổi bật trong Kế hoạch là toàn bộ giao dịch TMĐT sẽ có hóa đơn điện tử vào năm 2030. Điều này không chỉ tăng cường tính minh bạch, mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc chống thất thu thuế.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đặt mục tiêu, đến năm 2030: 70% doanh nghiệp sẽ ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh; 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tham gia kinh doanh trên các nền tảng số.

Ngoài ra, 80% giao dịch sẽ được thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và hạn chế rủi ro từ giao dịch tiền mặt. Mục tiêu đưa ra là chi phí giao hàng chặng cuối chỉ chiếm từ 8-15% doanh thu TMĐT, giúp giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Kế hoạch cũng đặt mục tiêu, đến năm 2030: 70% doanh nghiệp sẽ ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh; 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tham gia kinh doanh trên các nền tảng số.

Việc phổ cập TMĐT đến cả doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, cần có cơ chế hỗ trợ cụ thể về kỹ thuật, pháp lý và hạ tầng.

Bên cạnh đó, yếu tố môi trường cũng được đặt ra như một trụ cột trong phát triển TMĐT, với các chỉ tiêu, như: tỷ lệ bao bì nhựa tối đa 45%; tối thiểu 50% sản phẩm sử dụng bao bì tái chế; ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics; 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Bộ Công Thương cho biết, việc tích hợp tiêu chuẩn “xanh” sẽ tạo ra áp lực đổi mới cho doanh nghiệp và là điều kiện cần thiết để hàng hóa TMĐT Việt Nam đáp ứng yêu cầu thị trường quốc tế.

TMĐT phát triển quá nhanh nhưng thiếu kiểm soát về môi trường có thể tạo ra gánh nặng rác thải nhựa. Vì vậy, các chính sách khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang đóng gói xanh là hoàn toàn cần thiết.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và bộ máy mới theo chính quyền 2 cấp, ngành Thuế đã tích cực nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.
Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên đã và đang tận dụng ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số đang bùng nổ, mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong thực thi nghĩa vụ với ngân sách của người nộp thuế.
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh, khó truy vết và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng. Bối cảnh này buộc cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức tiếp cận, kết hợp nghiệp vụ truyền thống và công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu giám sát, kiểm soát hành vi vi phạm.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua môi trường trực tuyến, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số chủ trì triển khai loạt chương trình kết nối TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề tiếp cận thị trường số và tham gia TMĐT xuyên biên giới.
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi chiến lược toàn diện. Năm 2024, giá trị giao dịch trên các nền tảng tăng chậm lại nhưng cho thấy chuyển biến tích cực hơn, thị phần tập trung vào nhóm “ông lớn”.
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Một chương trình đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho người khuyết tật vừa được khởi động tại Hà Nội, với sự phối hợp của SYS Việt Nam, eComDX (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam. Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số (livestream bán hàng và affiliate marketing) để tự chủ sinh kế và tham gia vào nền kinh tế số.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam, trở thành kênh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, kỳ vọng tạo lập môi trường TMĐT minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh TMĐT và kinh doanh trên nền tảng số bùng nổ, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý.
Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Ép khách vay kèm bảo hiểm là “luật ngầm” không còn chỗ đứng trong thị trường tài chính minh bạch. Hành vi này đang bị siết chặt với mức phạt tới 500 triệu đồng.
Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Thuế tỉnh Nghệ An đã phát hành thư ngỏ gửi đến người nộp thuế trên địa bàn.
Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Cục Thuế đã có văn bản làm rõ về thuế TNDN, thuế GTGT và nghĩa vụ khai thuế... áp dụng với các cơ sở giáo dục công lập có hoạt động liên doanh, liên kết
Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Gần 1 tỷ USD cho Dự án xây dựng các bến số 9 đến số 12 tại khu cảng nước sâu Lạch Huyện, nhằm nâng cao năng lực thông quan, khẳng định vị thế của Hải Phòng.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
Phiên bản di động