Facebook Twitter youtube Tiktok

Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1568/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Một điểm nhấn nổi bật trong Kế hoạch là toàn bộ giao dịch TMĐT sẽ có hóa đơn điện tử vào năm 2030. Điều này không chỉ tăng cường tính minh bạch, mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc chống thất thu thuế.
Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử? Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử Gian lận thương mại điện tử có thể bị “tước quyền kinh doanh”
Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử
100% giao dịch TMĐT có hóa đơn điện tử là điểm nhấn của Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030

Phủ sóng TMĐT trên toàn quốc, người dân là trung tâm

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, Kế hoạch là chiến lược nhằm thúc đẩy tiêu dùng số, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh và xây dựng một thị trường TMĐT phát triển bền vững, minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng; đồng thời, góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền.

Cụ thể, đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành sẽ tham gia mua sắm trực tuyến, thay vì chỉ tập trung ở các thành phố lớn. Doanh số bán lẻ TMĐT kỳ vọng tăng trưởng 20-30% mỗi năm, chiếm khoảng 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Cùng với đó, tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ giảm còn 5-10%.

Kế hoạch đề ra mục tiêu, 50% tổng giá trị giao dịch TMĐT B2C (doanh nghiệp - người tiêu dùng) phải đến từ các địa phương ngoài Hà Nội và TP. HCM. Đồng thời, 60% số xã và đơn vị hành chính tương đương có thương nhân bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.

Việc thúc đẩy TMĐT vùng sẽ dựa vào các lợi thế địa phương như: vùng nguyên liệu, năng lực sản xuất, hạ tầng logistics và nguồn nhân lực. Mô hình liên kết vùng được kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên và mở rộng thị trường tiêu dùng nội địa.

Nguồn nhân lực là trụ cột cuối cùng được nhấn mạnh tại Kế hoạch với các chỉ tiêu cụ thể như: 60% cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp đào tạo ngành liên quan đến TMĐT; 1.000.000 lượt người, bao gồm: doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý và sinh viên sẽ được đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số, đây là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo mọi thành phần trong xã hội đều có thể tham gia và hưởng lợi từ TMĐT một cách hiệu quả, bền vững.

Bên cạnh các mục tiêu cụ thể, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến thuế trong TMĐT, đảm bảo chống thất thu, minh bạch hóa dòng tiền và hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định pháp lý.

100% giao dịch TMĐT có hóa đơn điện tử

Một điểm nổi bật trong Kế hoạch là toàn bộ giao dịch TMĐT sẽ có hóa đơn điện tử vào năm 2030. Điều này không chỉ tăng cường tính minh bạch, mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc chống thất thu thuế.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đặt mục tiêu, đến năm 2030: 70% doanh nghiệp sẽ ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh; 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tham gia kinh doanh trên các nền tảng số.

Ngoài ra, 80% giao dịch sẽ được thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và hạn chế rủi ro từ giao dịch tiền mặt. Mục tiêu đưa ra là chi phí giao hàng chặng cuối chỉ chiếm từ 8-15% doanh thu TMĐT, giúp giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Kế hoạch cũng đặt mục tiêu, đến năm 2030: 70% doanh nghiệp sẽ ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh; 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tham gia kinh doanh trên các nền tảng số.

Việc phổ cập TMĐT đến cả doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, cần có cơ chế hỗ trợ cụ thể về kỹ thuật, pháp lý và hạ tầng.

Bên cạnh đó, yếu tố môi trường cũng được đặt ra như một trụ cột trong phát triển TMĐT, với các chỉ tiêu, như: tỷ lệ bao bì nhựa tối đa 45%; tối thiểu 50% sản phẩm sử dụng bao bì tái chế; ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics; 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Bộ Công Thương cho biết, việc tích hợp tiêu chuẩn “xanh” sẽ tạo ra áp lực đổi mới cho doanh nghiệp và là điều kiện cần thiết để hàng hóa TMĐT Việt Nam đáp ứng yêu cầu thị trường quốc tế.

TMĐT phát triển quá nhanh nhưng thiếu kiểm soát về môi trường có thể tạo ra gánh nặng rác thải nhựa. Vì vậy, các chính sách khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang đóng gói xanh là hoàn toàn cần thiết.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Nghị định số 146/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Trong đó, một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc hai lĩnh vực: thương mại điện tử (TMĐT) và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Bộ Công Thương quản lý trước đây sẽ chuyển giao về UBND cấp tỉnh.
Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Từ nước mắm Lê Gia đến gạo đặc sản Sao Khuê, nhiều doanh nghiệp Thanh Hóa đang từng bước đưa sản phẩm bản địa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), chuẩn hóa chất lượng và mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 1/7, tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid và các đơn vị đồng hành tổ chức đã diễn ra lễ ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam – EcoHub ecohub.arobid.com.
Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Từ livestream tại vườn đến vận chuyển tận tay người tiêu dùng, nông dân và hợp tác xã (HTX) Sơn La đang khai thác lợi thế của thương mại điện tử (TMĐT) để tiêu thụ nông sản. Hàng trăm tấn mận, hồng, đào… đã được bán qua TikTok, Facebook và các sàn TMĐT, mở rộng kênh tiêu thụ và thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Bộ Công Thương Khuyến nghị tích hợp công cụ truy xuất trực tuyến ngay trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhằm đảm bảo tính minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và kiểm chứng xuất xứ hàng hóa.
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Với 300/350 sản phẩm OCOP đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), Quảng Ngãi đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản địa phương và nâng tầm sản phẩm trong chuỗi giá trị quốc gia.
Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba.com vừa khởi động Cuộc thi toàn cầu CoCreate Pitch, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 triệu USD dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên toàn cầu. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng sản phẩm sáng tạo, có khả năng thương mại hóa và mở rộng quy mô quốc tế.
Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Chương trình Livestream “Chợ phiên OCOP Bình Thuận 2025” do Chi cục Chất lượng nông sản và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận phối hợp với TikTok Shop Việt Nam tổ chức vừa qua đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực thương mại điện tử, chuyển đổi số, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hợp tác phát triển.
Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Theo công bố của Momentum Works tại Báo cáo “Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á 3.0”, tổng giá trị giao dịch mua sắm online (GMV) tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 16 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi ngày, người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng cho các hoạt động mua sắm trực tuyến.
Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Ngày 28/6/2025, Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo Luật TMĐT tại Hà Nội. Trong hơn 4 giờ thảo luận sôi nổi, các “ông lớn” như Shopee, Lazada, Grab, Sapo, Haravan và Metric… đã chủ động lên tiếng yêu cầu làm rõ trách nhiệm pháp lý của nền tảng, quản lý chặt TMĐT xuyên biên giới và minh bạch hóa dữ liệu.
Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi. Quy định này được xem là động thái theo kịp tốc độ phát triển và tính chất phức tạp của hình thức kinh doanh này.
TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tiếp cận các nền tảng như Shopee, Lazada, TikTok Shop, đồng thời siết quản lý thuế, minh bạch hóa thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vừa được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi là quy định cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm, nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.
Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử

Ngày 26/6/2025, tại TP. Nha Trang, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT): Miền Trung vươn xa cùng TMĐT.
Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Ngày 25/6, Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) và TikTok Shop chính thức khởi động Chương trình đào tạo về pháp lý trong thương mại điện tử (TMĐT) với tên gọi “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”.
Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật

Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật

“Pháp lý là khung xương sống của kinh tế số. Một cộng đồng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ và bền vững không thể thiếu nền móng pháp luật vững chắc”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) nhấn mạnh tại sự kiện chuyên đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” tổ chức chiều 25/6, tại Hà Nội.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam, cần nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản sau thu hoạch, bảo đảm chất lượng nông sản theo yêu cầu thị trường.
Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, XK sang thị trường Mỹ đang theo chiều hướng giảm, chuyên gia dự báo nửa cuối năm sẽ khó khăn hơn.
Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Đằng sau các con số ấn tượng là những thách thức thực tế mà các doanh nghiệp điện tử Việt Nam đang phải đối mặt.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) hiện đang được Bộ Tài chính công bố để lấy ý kiến rộng rãi
Sửa đổi Luật Thuế TNCN: Tham vấn toàn diện, đảm bảo mục tiêu trình luật đúng hạn

Sửa đổi Luật Thuế TNCN: Tham vấn toàn diện, đảm bảo mục tiêu trình luật đúng hạn

Tại buổi họp báo chuyên đề quý II/2025 do Bộ Tài chính tổ chức chiều 2/7, ông Trương Bá Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí đã thông tin cụ thể về tiến độ xây dựng và các nội dung chính của dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân thay thế.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động