09:52 | 11/06/2025

Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1568/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Một điểm nhấn nổi bật trong Kế hoạch là toàn bộ giao dịch TMĐT sẽ có hóa đơn điện tử vào năm 2030. Điều này không chỉ tăng cường tính minh bạch, mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc chống thất thu thuế.

Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử? Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử Gian lận thương mại điện tử có thể bị “tước quyền kinh doanh”
Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử
100% giao dịch TMĐT có hóa đơn điện tử là điểm nhấn của Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030

Phủ sóng TMĐT trên toàn quốc, người dân là trung tâm

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, Kế hoạch là chiến lược nhằm thúc đẩy tiêu dùng số, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh và xây dựng một thị trường TMĐT phát triển bền vững, minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng; đồng thời, góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền.

Cụ thể, đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành sẽ tham gia mua sắm trực tuyến, thay vì chỉ tập trung ở các thành phố lớn. Doanh số bán lẻ TMĐT kỳ vọng tăng trưởng 20-30% mỗi năm, chiếm khoảng 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Cùng với đó, tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ giảm còn 5-10%.

Kế hoạch đề ra mục tiêu, 50% tổng giá trị giao dịch TMĐT B2C (doanh nghiệp - người tiêu dùng) phải đến từ các địa phương ngoài Hà Nội và TP. HCM. Đồng thời, 60% số xã và đơn vị hành chính tương đương có thương nhân bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.

Việc thúc đẩy TMĐT vùng sẽ dựa vào các lợi thế địa phương như: vùng nguyên liệu, năng lực sản xuất, hạ tầng logistics và nguồn nhân lực. Mô hình liên kết vùng được kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên và mở rộng thị trường tiêu dùng nội địa.

Nguồn nhân lực là trụ cột cuối cùng được nhấn mạnh tại Kế hoạch với các chỉ tiêu cụ thể như: 60% cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp đào tạo ngành liên quan đến TMĐT; 1.000.000 lượt người, bao gồm: doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý và sinh viên sẽ được đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số, đây là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo mọi thành phần trong xã hội đều có thể tham gia và hưởng lợi từ TMĐT một cách hiệu quả, bền vững.

Bên cạnh các mục tiêu cụ thể, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến thuế trong TMĐT, đảm bảo chống thất thu, minh bạch hóa dòng tiền và hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định pháp lý.

100% giao dịch TMĐT có hóa đơn điện tử

Một điểm nổi bật trong Kế hoạch là toàn bộ giao dịch TMĐT sẽ có hóa đơn điện tử vào năm 2030. Điều này không chỉ tăng cường tính minh bạch, mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc chống thất thu thuế.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đặt mục tiêu, đến năm 2030: 70% doanh nghiệp sẽ ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh; 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tham gia kinh doanh trên các nền tảng số.

Ngoài ra, 80% giao dịch sẽ được thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và hạn chế rủi ro từ giao dịch tiền mặt. Mục tiêu đưa ra là chi phí giao hàng chặng cuối chỉ chiếm từ 8-15% doanh thu TMĐT, giúp giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Kế hoạch cũng đặt mục tiêu, đến năm 2030: 70% doanh nghiệp sẽ ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh; 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tham gia kinh doanh trên các nền tảng số.

Việc phổ cập TMĐT đến cả doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, cần có cơ chế hỗ trợ cụ thể về kỹ thuật, pháp lý và hạ tầng.

Bên cạnh đó, yếu tố môi trường cũng được đặt ra như một trụ cột trong phát triển TMĐT, với các chỉ tiêu, như: tỷ lệ bao bì nhựa tối đa 45%; tối thiểu 50% sản phẩm sử dụng bao bì tái chế; ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics; 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Bộ Công Thương cho biết, việc tích hợp tiêu chuẩn “xanh” sẽ tạo ra áp lực đổi mới cho doanh nghiệp và là điều kiện cần thiết để hàng hóa TMĐT Việt Nam đáp ứng yêu cầu thị trường quốc tế.

TMĐT phát triển quá nhanh nhưng thiếu kiểm soát về môi trường có thể tạo ra gánh nặng rác thải nhựa. Vì vậy, các chính sách khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang đóng gói xanh là hoàn toàn cần thiết.

Hoàng Bảo

Đường dẫn bài viết: https://haiquanonline.com.vn/den-nam-2030-100-giao-dich-thuong-mai-dien-tu-co-hoa-don-dien-tu-196788.html

In bài viết

Bản quyền thuộc về Hải quan Online