Facebook Twitter youtube Tiktok

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Các lỗ hổng bảo mật trong hệ thống thương mại điện tử (TMĐT) và khâu vận chuyển đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho tội phạm mạng khai thác, khiến người dùng đối mặt với hàng loạt rủi ro khi mua sắm online.
Cảnh giác trước sự “đổ bộ” của các sàn thương mại điện tử chưa chính thống Rà soát dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định
Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử
Cảnh báo nguy cơ lộ lọt thông tin đơn hàng khi mua sắm trực tuyến. Nguồn: Công an TP. Hà Nội

Hệ lụy từ rò rỉ thông tin qua mua sắm online

Thời gian gần đây, tình trạng rò rỉ thông tin cá nhân từ các đơn hàng mua sắm trên sàn TMĐT đang có chiều hướng gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Người tiêu dùng không chỉ bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác mà còn trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo tinh vi.

Nhiều người dùng cho rằng, chỉ vài giờ sau khi đặt hàng trực tuyến, họ đã nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là “shipper”, cung cấp chính xác thông tin tên, địa chỉ, món hàng và số tiền phải thanh toán. Đối tượng còn yêu cầu chuyển khoản trước một phần tiền với lý do xác nhận đơn hàng. Một số trường hợp khác, nạn nhân bị thông báo “trúng thưởng” không có thật, tất cả đều dựa trên thông tin đơn hàng đã bị lộ.

Công an TP. Hà Nội cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận và xử lý nhiều vụ việc lừa đảo bằng hình thức giả mạo nhân viên giao hàng, khai thác thông tin đơn hàng để chiếm đoạt tài sản.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội), thông tin đơn hàng bị rò rỉ có thể bị lợi dụng cho nhiều mục đích bất hợp pháp như: phân tích hành vi tiêu dùng, phát tán hàng giả, gửi thư rác, quảng cáo không mong muốn, thậm chí dẫn đến tấn công lừa đảo để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc mạng xã hội.

Nguyên nhân được xác định chủ yếu đến từ việc các sàn TMĐT, đơn vị bán hàng và vận chuyển chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo mật thông tin khách hàng. Những lỗ hổng kỹ thuật chưa được khắc phục triệt để, thiếu quy trình kiểm soát đối tác và nhân viên đã vô tình tạo điều kiện cho thông tin người dùng rơi vào tay kẻ gian.

Một vụ việc khác do Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra gần đây cho thấy, cách thức lợi dụng thông tin cá nhân để tổ chức lừa đảo trên không gian mạng có liên quan đến hoạt động TMĐT.

Theo điều tra của Công an tỉnh Đắk Lắk, H Nguyên Niê Kdăm (SN 1985, trú huyện Krông Pắc, Đắk Lắk) đã nhận thông tin cá nhân người dân từ một đối tượng không rõ danh tính trên Telegram.

Sau đó, H Nguyên tổ chức cho nhân viên gọi điện theo kịch bản giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng, kết bạn Zalo với nạn nhân để hướng dẫn cài đặt các ứng dụng như Lubotik, Tiknew, Tikpro... nhằm thực hiện nhiệm vụ like, share, comment các cửa hàng trên TikTok để nhận hoa hồng.

Ban đầu, nạn nhân được hoàn tiền và lãi với các nhiệm vụ giá trị nhỏ. Khi đã tin tưởng, “Công ty” (do các đối tượng ở nước ngoài quản lý) yêu cầu chuyển tiền lớn mua sản phẩm theo nhiệm vụ “TMĐT”, nhưng sau đó liên tục trì hoãn hoàn tiền bằng các lý do kỹ thuật.

Khi nạn nhân không thể tiếp tục chuyển thêm, tài khoản Zalo bị chặn, toàn bộ số tiền đã chuyển bị chiếm đoạt. Bước đầu xác định, đường dây này đã lừa đảo hàng nghìn người trên cả nước, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Bảo mật đơn hàng: Trách nhiệm không chỉ riêng sàn thương mại điện tử

Trước tình trạng rò rỉ thông tin cá nhân từ mua sắm online ngày càng gia tăng, việc bảo vệ thông tin đơn hàng không chỉ là trách nhiệm của các sàn TMĐT mà còn là hành động thiết yếu của mỗi cá nhân khi tham gia vào không gian mua sắm trực tuyến.

Thông tin đơn hàng bị rò rỉ có thể bị lợi dụng cho nhiều mục đích bất hợp pháp, như: phân tích hành vi tiêu dùng, phát tán hàng giả, gửi thư rác, quảng cáo không mong muốn, thậm chí dẫn đến tấn công lừa đảo để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc mạng xã hội.

Thực tế cho thấy, những hành động tưởng như nhỏ như đăng ảnh đơn hàng lên mạng, giữ nguyên thông tin cá nhân trên bao bì… đều có thể trở thành nguồn rò rỉ dữ liệu. Vì vậy, công an TP. Hà Nội khuyến nghị các sàn TMĐT và các đối tác vận chuyển thường xuyên rà soát hệ thống, vá lỗ hổng bảo mật, mã hóa dữ liệu khách hàng, đặc biệt là thông tin nhạy cảm.

Các sàn TMDT và các đối tác vận chuyển cần quản lý chặt đối tác bán hàng và đơn vị giao nhận, có chế tài xử lý vi phạm. Đào tạo nhân viên về quy định bảo mật, đặc biệt là đội ngũ giao hàng.

Công khai minh bạch chính sách thu thập, sử dụng, bảo vệ thông tin cá nhân; thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh và xử lý nhanh các sự cố liên quan đến bảo mật đơn hàng.

Không chỉ sàn TMĐT, người tiêu dùng cũng được Công an TP. Hà Nội khuyến cáo nâng cao cảnh giác khi giao dịch trực tuyến.

Theo đó, trước khi thanh toán, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin người giao, đối chiếu đơn hàng; sử dụng mật khẩu mạnh, khác nhau cho các tài khoản và kích hoạt xác thực hai lớp.

Đặc biệt, người tiên dùng không nên chia sẻ thông tin đơn hàng lên mạng xã hội; Hủy bao bì ghi thông tin cá nhân trước khi vứt bỏ; theo dõi các cảnh báo từ cơ quan chức năng, trình báo ngay khi có dấu hiệu lừa đảo.

Trang Anh

Tin liên quan

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên đã và đang tận dụng ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh, khó truy vết và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng. Bối cảnh này buộc cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức tiếp cận, kết hợp nghiệp vụ truyền thống và công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu giám sát, kiểm soát hành vi vi phạm.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua môi trường trực tuyến, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số chủ trì triển khai loạt chương trình kết nối TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề tiếp cận thị trường số và tham gia TMĐT xuyên biên giới.
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi chiến lược toàn diện. Năm 2024, giá trị giao dịch trên các nền tảng tăng chậm lại nhưng cho thấy chuyển biến tích cực hơn, thị phần tập trung vào nhóm “ông lớn”.
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Một chương trình đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho người khuyết tật vừa được khởi động tại Hà Nội, với sự phối hợp của SYS Việt Nam, eComDX (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam. Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số (livestream bán hàng và affiliate marketing) để tự chủ sinh kế và tham gia vào nền kinh tế số.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam, trở thành kênh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, kỳ vọng tạo lập môi trường TMĐT minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn.
Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Thay vì “đưa người học đi xa”, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) mang công nghệ về địa phương, thiết kế chương trình sát nhu cầu thực tiễn, chuẩn hóa kỹ năng số và thúc đẩy mô hình đào tạo “gắn với doanh nghiệp, hội nhập quốc tế”. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Steve Bùi, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung (VCBC) cơ quan chủ quản của VISTEC xoay quanh chủ đề này.
ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Theo hai khảo sát độc lập của NielsenIQ và Decision Lab thực hiện, ShopeeFood tiếp tục dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam. Điều này cho thấy, niềm tin và sự gắn bó của khách hàng đối với nền tảng này.
Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) chính thức vận hành từ ngày 7/7/2025, với mục tiêu trở thành vườn ươm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số.
Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Giữa làn sóng chuyển đổi số toàn diện, tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ, xác thực và truy xuất nguồn gốc trở thành yêu cầu bắt buộc, là bước đi không thể thiếu để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Chính phủ vừa đề xuất bổ sung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Chương trình lập pháp năm 2025 cùng ba dự án luật khác và dự kiến trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025).
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hàng trăm tấn nông sản tồn kho vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu theo yêu cầu mới từ châu Âu.
Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng đặt ra những thách thức chưa từng có về an toàn, an ninh mạng.
Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Nguồn cung bất động sản tăng vọt nhờ hàng loạt dự án quy mô lớn được các chủ đầu tư đẩy nhanh tốc độ ra hàng.
Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO vừa được TP Hải Phòng chấp thuận đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Sân bay Tiên Lãng – Khu B với tổng vốn đầu tư gần 2.800 tỷ đồng.
Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Để đáp ứng chuyển đổi số và bộ máy mới theo chính quyền 2 cấp, ngành thuế đã tích cực nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
Phiên bản di động