Facebook Twitter youtube Tiktok

Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy

(HQ Online) - Các đại biểu Quốc hội nhất trí rằng việc tăng thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) đối với thuốc lá cần có lộ trình phù hợp, tránh gây sốc cho thị trường, doanh nghiệp, người lao động và hoạt động phòng chống thuốc lá lậu. Đây là ý kiến được đưa ra trong bối cảnh dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, dự kiến khai mạc vào ngày 21/10 sắp tới.
Đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá Tăng thuế rượu bia, thuốc lá cần đi đôi với phòng, chống buôn lậu, trốn thuế Bộ Y tế đồng tình tăng thuế để giảm tác hại của rượu, bia, thuốc lá
Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy
Việc tăng thuế đột ngột có thể đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thuốc lá lậu, với mức giá rẻ hơn nhưng không được kiểm soát chất lượng.

Tại tọa đàm "Cân nhắc lộ trình khi sửa thuế tiêu thụ đặc biệt" do Truyền hình Quốc hội tổ chức mới đây, Đại biểu Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, nhấn mạnh rằng việc tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá cần được thực hiện từ từ để tránh những tác động tiêu cực đến ngân sách nhà nước, an sinh xã hội và cuộc chiến chống thuốc lá nhập lậu.

Đồng quan điểm, Đại biểu Tráng A Dương - Ủy viên chuyên trách Hội đồng Dân tộc, cũng cho rằng không nên tăng đột ngột thuế TTĐB đối với thuốc lá nhằm tránh những hậu quả tiêu cực. Điều này đã được ông đề cập trong một bài viết đăng trên Cổng Thông tin điện tử Quốc hội Việt Nam vào ngày 22/9/2024.

Đề xuất tăng thuế cần phù hợp với thực tiễn

Bộ Tài chính đã đưa ra hai phương án tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá: Phương án 1 tăng 2.000 đồng/bao vào năm 2026 và 10.000 đồng vào năm 2030; Phương án 2 tăng 5.000 đồng/bao từ năm 2026 và tăng dần 1.000 đồng mỗi năm đến năm 2030. Tuy nhiên, cả hai phương án này đều bị đánh giá là quá cao và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Việt Nam hiện có tỷ lệ hút thuốc lá cao, đặc biệt ở nhóm thu nhập thấp. Việc tăng thuế đột ngột có thể đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thuốc lá lậu, với mức giá rẻ hơn nhưng không được kiểm soát chất lượng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn đi ngược lại mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá của Chính phủ.

Malaysia là một ví dụ điển hình về tác động tiêu cực khi tăng thuế quá cao. Tại đây, giá thuốc lá hợp pháp tăng khiến người dân chuyển sang sử dụng thuốc lá lậu, dẫn đến số lượng buôn lậu tăng mạnh. Đến cuối năm 2020, gần 2/3 số thuốc lá bán ra tại Malaysia là hàng nhập lậu.

Cân nhắc tác động lên chuỗi cung ứng và người nông dân

Tại Việt Nam, thuốc lá không phải là sản phẩm cấm và chỉ ở mức hạn chế. Vì vậy, ông Cường lưu ý Việt Nam cần có ứng xử rất mềm dẻo, cân nhắc các tác động của sự thay đổi chính sách thuế lên cả chuỗi sản xuất của thuốc lá, đặc biệt là người nông dân và các bên liên quan tại vùng nguyên liệu.

Do đó, theo ông Cường, khi tính đến các phương án đánh thuế phải xem xét luôn các phương án chuyển dịch hoạt động sản xuất làm sao để người dân vẫn có được sinh kế tốt và không ảnh hưởng tiêu cực đến bình ổn chung của đời sống kinh tế - xã hội. “Khi đó cải cách thuế của chúng ta mới đạt được mục tiêu”, ông nói.

Việc tăng thuế cao có thể làm gia tăng buôn lậu thuốc lá, đặc biệt khi Việt Nam có đường biên giới dài và dễ bị lợi dụng cho các hoạt động buôn lậu. Các chuyên gia dự báo nếu tăng thuế quá đột ngột, số tiền thất thu thuế do buôn lậu có thể lên đến 15-17 nghìn tỷ đồng.

Chính sách thuế cần đảm bảo hiệu quả toàn diện

Về mục tiêu tăng thu ngân sách, ông Cường nêu rõ quan điểm, tăng thu ngân sách không phải là mục tiêu chính nhưng khi tăng thuế phải đạt được nguyên lý đó. Nếu việc tăng thuế làm cho sản lượng thuốc lá hợp pháp bán ra ít đi thì số thuế thu vào sẽ giảm, cho nên phải tính toán cân nhắc kỹ.

Buôn lậu thuốc lá hiện vẫn là vấn đề phức tạp tại Việt Nam khi nước ta có đường biên giới dài giáp ranh với nhiều quốc gia láng giềng.

Vì thế, ông Cường nhấn mạnh việc đánh giá tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cần xem xét kĩ tình trạng nhập lậu thuốc lá vì khi tăng thuế bao giờ cũng kéo theo tăng buôn lậu. Ông Cường cũng dự đoán với mức tăng thuế đột ngột sẽ thất thu thuế là 15-17 nghìn tỷ đồng do buôn lậu.

Tương tự, ông Dương cũng cho biết, một chính sách thuế có hiệu quả phải đảm bảo đã được xem xét kỹ lưỡng những tác động đến các bên liên quan có thể bị ảnh hưởng bởi thuế suất hoặc việc cải cách cơ cấu thuế.

Bên cạnh đó, sự thành công một chính sách thuế đòi hỏi một cơ cấu hoàn thiện để tạo ra thêm nguồn thu ngân sách để có thể được sử dụng nhằm tài trợ cho các chương trình hiệu quả, cụ thể đối với các mục tiêu phát triển y tế và xã hội của một quốc gia. Ông Dương cũng nhấn mạnh, một chính sách đối với thuốc lá cần đảm bảo đạt hiệu quả toàn diện, cần giải quyết nhiều nội dung cơ bản song song.

Có cùng quan điểm với ông Dương đối với việc hạn chế tiêu dùng đối với thuốc lá không chỉ đơn thuần dựa vào tăng thuế, ông Cường cũng đưa ra quan điểm, thuế TTĐB là công cụ để định hướng tiêu dùng, hạn chế tiêu dùng đối với sản phẩm thuốc lá.

Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần dựa vào công cụ kinh tế là tăng thuế để hạn chế tiêu dùng đối với thuốc lá thì sẽ không thành công.

Ông cũng cho rằng, tăng thuế phải đề ra lộ trình để Việt Nam có thể dùng công cụ thuế song song với việc gia tăng các hoạt động tuyên truyền để giáo dục và sử dụng các biện pháp hành chính khác đi kèm để giảm thiểu các tác động tiêu cực do quá trình tăng thuế.

Vì thế, Việt Nam cần cân nhắc lộ trình tăng thuế phù hợp để các doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, đồng thời giảm thiểu tối đa cơ hội cho buôn lậu thuốc lá tăng mạnh, dẫn đến thu ngân sách không tăng như kỳ vọng và tỷ lệ giảm sử dụng thuốc lá lại không như mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra.

Hoàng Tuấn

Tin liên quan

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

(HQ Online) - Việc áp thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với đồ uống có đường phải đảm bảo hài hòa các lợi ích và đặt lợi ích người tiêu dùng là trên hết. Có như vậy, các DN cũng sẽ hướng tới sự bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dần dần thay đổi văn hóa của người sử dụng, người sản xuất thực phẩm, hướng tới những sản phẩm an toàn cho người dùng.
Hải quan bắt giữ cả container thuốc lá giả nhãn hiệu

Hải quan bắt giữ cả container thuốc lá giả nhãn hiệu

(HQ Online) - Kiểm tra lô hàng vận chuyển quá cảnh đi nước ngoài, cơ quan Hải quan phát hiện phần lớn là hàng giả, tạm giữ trên 200.000 bao thuốc lá giả nhãn hiệu.
Phát hiện cơ sở kinh doanh 34.000 thiết bị thuốc lá điện tử nhập lậu tại Bắc Ninh

Phát hiện cơ sở kinh doanh 34.000 thiết bị thuốc lá điện tử nhập lậu tại Bắc Ninh

(HQ Online) - Các lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh vừa kiểm tra đột xuất Cơ sở kinh doanh H.V.M, phạt vi phạm hành chính 52,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 34.000 thiết bị thuốc lá điện tử dùng 1 lần.
VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

(HQ Online) - Việc cắt giảm và đơn giản hóa giấy phép kinh doanh sẽ tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp.
Tác động của các FTA đến thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011-2023

Tác động của các FTA đến thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011-2023

(HQ Online) -Tính đến nay, Việt Nam đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), gồm 12 FTA truyền thống, 4 FTA thế hệ mới và đang tiếp tục đàm phán 3 FTA. Việc thực hiện các cam kết FTA trong thời gian qua đã có tác động đến kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) và số thu ngân sách từ hoạt động XNK của Việt Nam.
Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Kinh nghiệm quốc tế để  Hải quan Việt Nam tham khảo

Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Kinh nghiệm quốc tế để Hải quan Việt Nam tham khảo

(HQ Online) - Để nâng cao hiệu quả quản lý, Hải quan Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC của một số cơ quan Hải quan quốc tế như Singapore, Trung Quốc, Canada.
Nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý của cơ quan Hải quan

Nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý của cơ quan Hải quan

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam đã tổ chức thực hiện hiệu quả pháp luật về thuế, nhưng đối với lĩnh vực quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị chuyên dụng (gọi tắt là phương tiện vận tải) tạm nhập tái xuất (TNTX) khi có hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý. Để đảm bảo hiệu quả, nhóm tác giả của Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đã nghiên cứu Đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan đối với nhiên liệu trên phương tiện vận tải, máy móc thiết bị tạm xuất,tái nhập (TXTN) khi XNC nhằm nâng cao công tác quản lý hải quan đối với hoạt động này.
Cần đánh giá tác động toàn diện về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá

Cần đánh giá tác động toàn diện về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá

(HQ Online) - Nhiều ý kiến lo ngại thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) thuốc lá nếu tăng sốc và không có lộ trình hợp lý sẽ khiến sản lượng thuốc lá hợp pháp giảm đột ngột, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và để lại nhiều hệ lụy về kinh tế, xã hội.
Quy hoạch khu vực cửa khẩu gắn với chuyển đổi số cần ưu tiên nhân lực, thiết bị, cơ sở hạ tầng

Quy hoạch khu vực cửa khẩu gắn với chuyển đổi số cần ưu tiên nhân lực, thiết bị, cơ sở hạ tầng

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, để thực hiện quy hoạch tổng thể khu vực cửa khẩu biên giới đất liền gắn với mục tiêu chuyển đổi số, trong đó, để đảm bảo thực hiện thành công Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2023, xây dựng Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh, cần rà soát, đánh giá tổng thể hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền, quan tâm đầu tư thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực.
Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các cấp ngành Hải quan

Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các cấp ngành Hải quan

(HQ Online) - Việc đề ra và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các cấp ngành Hải quan là yêu cầu cần thiết hiện nay.
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

(HQ Online) - Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế, bảo đảm minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước với lợi ích của người dân, doanh nghiệp.
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Hàng trăm tấn tinh dầu quế tồn kho do vướng quy định về xuất khẩu

Hàng trăm tấn tinh dầu quế tồn kho do vướng quy định về xuất khẩu

(HQ Online) - Các doanh nghiệp xuất khẩu tinh dầu quế đang gặp khó khăn do vướng các quy định về kinh doanh dược liệu của Bộ Y tế, dẫn tới hàng trăm tấn tinh dầu đang bị tồn kho tại vùng nguyên liệu.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Hải quan triển khai nguyên tắc 3 không khi doanh nghiệp có kiến nghị đề xuất

Hải quan triển khai nguyên tắc 3 không khi doanh nghiệp có kiến nghị đề xuất

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thực hiện nguyên tắc 3 không: “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm" khi DN có kiến nghị đề xuất.
Gấp rút hoàn thiện dự thảo nghị định về sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Gấp rút hoàn thiện dự thảo nghị định về sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Hiện nay, dự thảo Nghị định quy định về sắp xếp lại, xử lý tài sản công đang được Bộ Tài chính gấp rút hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành.
Nguồn lực của ngành bảo hiểm Việt Nam còn non trẻ

Nguồn lực của ngành bảo hiểm Việt Nam còn non trẻ

Mặc dù có lượng chi trả lên tới 84.000 tỷ đồng năm 2023 nhưng Việt Nam vẫn đang nằm trong nhóm thấp của các nước về tỷ lệ tham gia bảo hiểm.
Tiền thuê đất tăng không vượt quá tỷ lệ quy định cho từng giai đoạn

Tiền thuê đất tăng không vượt quá tỷ lệ quy định cho từng giai đoạn

Bộ Tài chính giải đáp kiến nghị của cử tri Hải Phòng.
Vietcombank và MB nói gì sau khi nhận chuyển giao bắt buộc CB và OceanBank?

Vietcombank và MB nói gì sau khi nhận chuyển giao bắt buộc CB và OceanBank?

Vietcombank và MB đều cho biết, việc nhận chuyển giao bắt buộc sẽ giúp ngân hàng có điều kiện mở rộng quy mô kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

Theo Quyết định số 2256/QĐ-TCHQ ngày 2/10/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, bà Bùi Thị Thùy Giang, Chánh Văn phòng Cục Hải quan Kiên Giang giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Kiên Giang, kể từ ngày 18/10/2024.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

Ngày 17/10/2024, thừa ủy quyền của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Tháp đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Đào Hữu Cần, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Dinh Bà giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Phiên bản di động