Đánh thức tiềm năng kho tàng gia vị Việt
Khai thác thị trường gia vị thế giới 19 tỷ USD | |
Thị trường gia vị “lớn” nhanh cùng sự phát triển của công nghệ |
Lễ hội quy tụ hơn 1.000 sản phẩm gia vị từ khắp các vùng miền trên cả nước. Ảnh: N.H |
Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt là sự kiện do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM (FFA), Hiệp hội nước mắm truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp tổ chức. Lễ hội sẽ mở cửa đón khách từ ngày 28/4 đến 1/5 tại Khu hoạt động cộng đồng của Toà nhà 81 tầng – LandMark 81 – Vinhome Central Park (722 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, TPHCM).
Tại lễ khai mạc, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TPHCM, đại diện BTC cho biết, số lượng cây thảo dược được nghiên cứu - khám phá ở Việt Nam tăng lên liên tục theo thời gian, từ 500 loài “thưở ban đầu” nay đã lên gần 6000, trong đó rất rất nhiều loài cây cỏ có thể làm gia vị. Theo đó, tại Lễ hội, bên cạnh việc giới thiệu nhiều loại gia vị mới từ khắp mọi miền đất nước, nhiều sản phẩm mới chế biến từ gia vị tươi thành những sản phẩm xuất khẩu độc đáo cũng được trưng bày, mang đến kỳ vọng đóng góp vào nền kinh tế gia vị của nông nghiệp Việt Nam.
Lễ hội quy tụ gần 100 doanh nghiệp tham gia trưng bày hơn 1.000 loại, sản phẩm gia vị Việt từ vùng ĐBSCL đến vùng cao Tây Bắc thông qua 50 gian hàng. Đây là những đơn vị có quá trình khám phá, tìm hiểu các loại gia vị từ những vùng núi đồi, sông nước để làm ra những sản phẩm gia vị đặc sắc Việt Nam, không chỉ bán trong nước mà còn xuất được sang các thị trường khó tính. Vấn đề quan trọng là ngành công nghiệp, ngành kinh tế đó đang cần thêm những “chất xúc tác” để mạnh lên, mở rộng ra, trở thành động lực, là bệ đỡ cho nền nông nghiệp Việt Nam.Đơn cử chỉ với thị trường Saudi Arabia, theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang đây năm 2020 đạt 460 triệu USD. Riêng 7 tháng năm 2021 đạt 225 triệu USD. Trong đó, các loại gia vị, hạt tiêu đến từ Việt Nam có kim ngạch khoảng 10 triệu USD/năm. Theo thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia, đây là thị trường đầy tiềm năng. Các loại thảo mộc, gia vị như quế, hồi, đinh hương, nhục đậu khấu, hạt tiêu và nhiều loại khác được thêm vào tất cả các món ăn. Các sản phẩm khác cũng đang có nhu cầu cao bao gồm gia vị muối, tiêu, hỗn hợp gia vị, ớt bột, nghệ, gừng…
Theo ban tổ chức, “Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt” hướng đến bốn mục tiêu là khám phá mới về gia vị; tìm cách đem lại giá trị gia tăng; tăng phần đóng góp của gia vị vào nền kinh tế nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung và mục tiêu thứ tư là làm nhiệm vụ xúc tiến thương mại cho gia vị và cập nhật thông tin bản đồ gia vị Việt. Qua đó giúp các bạn trẻ, các nhà doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu tiếp cận các thông tin mới nhất về gia vị Việt, nâng cao giá trị và vị thế của gia vị Việt, đồng thời, tạo kết nối các cơ hội thị trường mới cho gia vị Việt, cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gia vị Việt.
Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm BSA, Phó ban tổ chức lễ hội chia sẻ, khi đem một số loại gia vị Việt Nam đến hội chợ ThaiFex của Thái Lan thì thấy rằng gia vị Việt Nam không hề thua kém gia vị Thái. Chỉ có điều, gia vị của Thái Lan được chế biến, làm tiếp thị, truyền thông tốt hơn.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ và Sản xuất Trí Việt Phát cho biết, doanh nghiệp này mang đến lễ hội hơn 30/100 sản phẩm. Đây là những sản phẩm ưu tú, là tâm huyết của doanh nghiệp sau quá trình nghiên cứu và chế biến sâu.
Đồng tình, bà Lê Thị Hoài Thương, Phó giám đốc Công ty TNHH Hồ Tiêu Việt cũng bày tỏ mong muốn thông qua lễ hội để truyền tải thông điệp đến người nông dân, người tiêu dùng về việc tiêu dùng xanh, sạch, sản phẩm phải đạt được chất lượng cao. Từ đó nâng tầm nông sản Việt Nam nói chung và ngành gia vị Việt nói riêng.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics