Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
![]() |
Livestream bán hàng "Chợ phiên OCOP" trên nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop. Ảnh: DN cung cấp |
Áp lực cạnh tranh cao
Thống kê của Google cho thấy, TMĐT Việt Nam tăng trưởng khoảng 18% trong năm qua. Quý 3/2024, các sàn cũng ghi nhận tăng trưởng khoảng 18%. Tuy nhiên, để thành công trên các sàn TMĐT, hàng hóa Việt Nam đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức.
Chia sẻ tại hội thảo “Tiếp sức hàng Việt trên sàn TMĐT” diễn ra mới đây, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho biết, để đưa được hàng Việt lên sàn TMĐT thành công, một thách thức không nhỏ chính là vấn đề kinh phí.
Đặc biệt, sự gia nhập của các sàn TMĐT xuyên biên giới như Temu, Shein, Taobao… với lợi thế cạnh tranh về giá cả, mẫu mã và vận chuyển làm tăng áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp nội địa. Đơn cử như câu chuyện của sàn TMĐT Temu đang chiếm ưu thế. Họ đã thành công trong việc chinh phục thị trường lớn của Trung Quốc và từ đó tiếp tục đẩy mạnh hàng hóa sang các nước khác trong đó Việt Nam.
Khi vào Việt Nam Temu đã bỏ ra rất nhiều tiền chạy quảng cáo từ khắp các nền tảng, điều này khiến cho người ta tò mò và đặt mua hàng thử. Chính vì vậy, sàn TMĐT này đã nhanh chóng có người dùng mặc dù chưa chắc giá các mặt hàng trên sàn này rẻ và chất lượng hơn hàng trong nước, ông Dũng bày tỏ.
Ông Trương Gia Bảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam dẫn chứng, người dùng đang dành nhiều giờ online hơn, vì vậy ngân sách cho quảng cáo cũng theo xu hướng này. Chi tiêu quảng cáo tại thị trường quảng cáo Việt Nam dự kiến đạt 2.763 triệu USD vào năm 2024. Với xu hướng kỹ thuật số đang phát triển hiện nay, dự kiến đến năm 2029 có đến 60% tổng chi tiêu quảng cáo sẽ đến từ các nguồn kỹ thuật số.
Tuy nhiên, hiện ngân sách quảng cáo chủ yếu đến từ doanh nghiệp ngoại, với số tiền “khủng”, cách tiếp cận chủ động và áp đảo thị trường trực tuyến trong nước, đồng thời có hiện tượng chuyển doanh thu qua biên giới. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt định hướng chiến lược marketing chưa chuyên sâu. Doanh nghiệp cũng chưa chủ động được công nghệ đa phần thông qua các bên trung gian nên chi phí bị đội lên và khó khăn trong việc nắm bắt dữ liệu khách hàng.
Đặc biệt là vấn đề về logistics và giao hàng đang là rào cản lớn đối với doanh nghiệp Việt, khiến doanh nghiệp thua ngay trên sân nhà.
Từ khóa của TMĐT hàng Việt là “logistics”
Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp công nghệ logistics (LTS) cho rằng, logistics vẫn là điểm yếu khiến các doanh nghiệp Việt gặp khó khăn, không chỉ trong việc cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài mà còn ngay trên thị trường nội địa.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đã tận dụng hiệu quả xu hướng tiêu dùng của người Việt để xây dựng kho hàng sát biên giới, đồng thời tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách tập trung hàng hóa tại những địa điểm gần khu vực tiêu thụ lớn nhất. Nhờ vậy, tốc độ giao hàng được rút ngắn đáng kể, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội. Đặc biệt tại thị trường TPHCM, có tiềm năng vượt trội để trở thành trung tâm logistics khu vực. Theo đề án hiện tại, TPHCM dự kiến xây dựng 8 trung tâm logistics, từ đó rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa trong khu vực.
Mặt khác, theo ông Trương Gia Bảo, hiện Việt Nam có kho ngoại quan cho bên nước ngoài vào thị trường nội địa nhưng chúng ta chưa có kho ngoại quan cho hàng xuất khẩu ở nước ngoài để tăng khả năng cạnh tranh trong hoạt động TMĐT xuyên biên giới. Trong khi thị trường trong nước khá dễ đã bị xâm lấn từ hàng giá rẻ, chất lượng thấp cho tới hàng trung cấp, thậm chí hàng cao cấp đều rất dễ bị các đơn vị nước ngoài xâm lấn.
Chẳng hạn như Temu - một người chơi mới và TMĐT khổng lồ Trung Quốc đang xâm nhập Việt Nam với khối lượng hàng hóa lớn, được lấy từ nhà máy bán thẳng trực tiếp đến người tiêu dùng Việt Nam thông qua các kho ngoại quan nằm ở biên giới, thậm chí bây giờ nằm trong lòng TPHCM. Ở đó có những kho ngoại quan mà có thể kí gửi hàng hóa đến 6 tháng rồi gia hạn một lần, nghĩa là hàng hóa ở đó cả năm trời. Điều này khiến doanh nghiệp Việt khó có thể cạnh tranh được về tốc độ giao hàng cũng như giá cả.
Theo các chuyên gia, tốc độ và chi phí là 2 yếu tố then chốt trong lĩnh vực logistics. Mặc dù các doanh nghiệp trong nước đã đáp ứng tốt nhu cầu nội địa, nhưng để mở rộng ra khu vực và quốc tế, họ cần cải tiến quy trình vận hành và ứng dụng công nghệ. Do đó, Việt Nam cần xây dựng các hệ thống logistics liên kết chặt chẽ hơn. Điều này không chỉ hỗ trợ TMĐT nội địa mà còn giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Ngoài ra, các doanh nghiệp logistics Việt Nam thay đổi tư duy quản lý và tăng cường đầu tư vào công nghệ. Việc áp dụng các mô hình logistics hiện đại, lấy cảm hứng từ các tập đoàn thương mại điện tử lớn, sẽ là một hướng đi khả thi để Việt Nam cạnh tranh với các trung tâm logistics trong khu vực. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại có thể đáp ứng tốt các dịch vụ trong nội địa, nhưng vẫn cần những bước đột phá để trở thành một trung tâm logistics khu vực.
Tin liên quan

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới
15:44 | 11/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn
10:16 | 10/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng
10:52 | 08/04/2025 Thương mại điện tử

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc
17:27 | 12/04/2025 Nhịp sống thị trường

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4
15:40 | 11/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội
15:32 | 11/04/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế
12:09 | 09/04/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ
20:31 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An
19:46 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới
16:28 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ giải pháp MISA giúp hộ khoán đáp ứng xuất hóa đơn điện tử trên máy tính tiền
15:04 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai thận trọng, có lộ trình
20:24 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Mỗi tháng có 24,3 nghìn doanh nghiệp gia nhập, tái gia nhập thị trường
15:38 | 07/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội: Giá thuê nhà ở xã hội cao nhất là 198.000 đồng/m2/tháng
15:35 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thịt lợn tăng đẩy CPI quý I tăng 3,22%
15:31 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu
15:38 | 06/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hội nghị AFMGM-12: Tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng phục hồi tài chính trong ASEAN

42.881 hồ sơ được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Chi cục thuế khu vực VI công khai danh sách công chức hỗ trợ người nộp thuế

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Hải quan phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển gần 16 kg ma túy tổng hợp

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất
