Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu hút thêm hơn 100 doanh nghiệp làm thủ tục Sáng kiến tuyên truyền chính sách pháp luật bằng mã QR |
![]() |
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai. Ảnh: T.Bình. |
Lào Cai nằm ở vị trí trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Đây là cửa ngõ quan trọng kết nối các nước trong khu vực ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.
Do đó, Lào Cai có vai trò đặc biệt trong “cầu nối” các dòng hàng hóa hai chiều từ Trung Quốc sang ASEAN và khu vực châu Á khác.
Theo ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai, để hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại của cả nước, đa cấp độ (5 cấp độ), Lào Cai tập trung đầu tư phát triển đồng bộ dịch vụ logistics gắn với phát triển khu kinh tế cửa khẩu và xuất nhập khẩu, thương mại biên giới.
Năm cấp độ logistics do Hội đồng Logistics châu Âu (European Logistics Association - ELA) đề xuất. Đây là tổ chức uy tín trong ngành logistics, tập hợp các chuyên gia và doanh nghiệp ở châu Âu nhằm thúc đẩy tiêu chuẩn hóa và phát triển logistics.
Các cấp độ logistics này cũng được công nhận bởi các tổ chức khác trên thế giới, đặc biệt trong các hệ thống quản lý logistics và chuỗi cung ứng quốc tế, nhằm mục đích chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả vận hành logistics toàn cầu.
Các cấp độ logistics này còn có thể được tích hợp vào các chứng nhận và tiêu chuẩn quốc tế như ISO trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Nhiều năm qua, cùng với sự phát triển của hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn, tỉnh Lào Cai đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, cung ứng các dịch vụ logistics.
Nhờ đó, quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra khá thuận lợi, thông suốt và hiệu quả.
Hiện, trong Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai có 240 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 16 nghìn tỷ đồng, trong đó có trên 50 doanh nghiệp kinh doanh kho bãi.
Riêng tại khu vực cửa khẩu Kim Thành có 4 doanh nghiệp logistics với diện tích trên 20 ha.
Ngoài ra, tại cửa khẩu phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh vận tải, dịch vụ thủ tục hải quan và ủy thác xuất nhập khẩu tại cửa khẩu...
Trong giai đoạn 2001 - 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng bình quân 43,61%/năm, năm 2019 đạt kim ngạch 3,8 tỷ USD (trong khi năm 2001 chỉ là 210 triệu USD).
Ông Vương Trinh Quốc cho hay, để tạo lực đẩy cho dịch vụ logistics phát triển, thời gian tới, Lào Cai sẽ tập trung ưu tiên một số nội dung, như:
Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics.
Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics đạt cấp độ 3PL trở lên và chế biến nông sản thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của dịch vụ và giảm chi phí phù hợp.
Cùng với đó, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết, nhất là các hiệp định thế hệ mới.
Quyết tâm mà địa phương này đặt ra là xây dựng Lào Cai tiếp tục là “điểm đến hấp dẫn” thu hút doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực logistics, dịch vụ logistics, xuất nhập khẩu nói riêng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung.
5 cấp độ chính của dịch vụ logistics được đề xuất bởi Hội đồng Logistics châu Âu, gồm: 1PL (First Party Logistics) - tự phục vụ logistics, doanh nghiệp tự quản lý toàn bộ hoạt động logistics từ kho bãi, vận chuyển đến phân phối hàng hóa mà không thuê ngoài. 2PL (Second Party Logistics) - Logistics bên thứ hai, doanh nghiệp thuê các dịch vụ vận tải hoặc lưu kho của một công ty chuyên nghiệp, công ty logistics chỉ cung cấp một dịch vụ nhất định như vận chuyển, không có trách nhiệm quản lý chuỗi cung ứng. 3PL (Third Party Logistics) - Logistics bên thứ ba, cung cấp dịch vụ quản lý logistics trọn gói, bao gồm vận chuyển, lưu kho, đóng gói và phân phối, doanh nghiệp thuê các nhà cung cấp dịch vụ để quản lý toàn bộ hoặc một phần chuỗi cung ứng của mình. 4PL (Fourth Party Logistics) - Logistics bên thứ tư, cung cấp giải pháp quản lý chuỗi cung ứng toàn diện, bao gồm quản lý các nhà cung cấp 3PL khác… 5PL (Fifth Party Logistics) - Logistics bên thứ năm, tích hợp công nghệ vào chuỗi cung ứng, hướng đến dịch vụ logistics trên các nền tảng thương mại điện tử… Nguồn: Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai |
Tin liên quan

Lấy ý kiến về quản lý hải quan đối với hàng hóa XNK giao dịch qua thương mại điện tử
11:27 | 13/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Logistics xanh: Đích đến bền vững của doanh nghiệp
09:15 | 13/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Xuất nhập khẩu đạt gần 29 tỷ USD trong nửa cuối tháng 1/2025
11:28 | 11/02/2025 Xuất nhập khẩu

Một Phó Tổng cục trưởng và 19 lãnh đạo vụ, cục thuộc ngành Hải quan nghỉ hưu trước tuổi
19:47 | 07/03/2025 Hải quan

Chi tiết nhân sự lãnh đạo ngành Hải quan theo mô hình mới
19:43 | 07/03/2025 Hải quan

Chi Cục Hải quan Khu vực II thành lập Tổ giải đáp thắc mắc nghiệp vụ khi sắp xếp bộ máy
15:39 | 07/03/2025 Hải quan

Ngành Hải quan thu ngân sách hơn 61 nghìn tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm
09:58 | 07/03/2025 Hải quan

Hải quan Khu vực II triển khai loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
09:24 | 07/03/2025 Hải quan

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu
07:19 | 05/03/2025 Hải quan

Tổ chức bộ máy mới của Cục Hải quan giảm 53,77% đầu mối
18:19 | 02/03/2025 Hải quan

Hải quan Bắc Ninh “cụ thể hóa” quan hệ đối tác
10:37 | 28/02/2025 Hải quan

Thư cảm ơn của Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng
09:09 | 28/02/2025 Hải quan

Lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh gặp mặt, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp
16:01 | 26/02/2025 Hải quan

Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp
10:22 | 20/02/2025 Hải quan

Hải quan Bắc Ninh lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
16:37 | 18/02/2025 Hải quan

Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán
11:37 | 14/02/2025 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Một Phó Tổng cục trưởng và 19 lãnh đạo vụ, cục thuộc ngành Hải quan nghỉ hưu trước tuổi

Chi tiết nhân sự lãnh đạo ngành Hải quan theo mô hình mới

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Ông Phạm Tấn Công làm Bí thư Đảng ủy VCCI

Cổ đông Eximbank thông qua bầu thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ

Khu đô thị Thành phố Cà phê cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
