Facebook Twitter youtube Tiktok

Đang lập “BOT” tâm linh?

(HQ Online)- Những khu di tích, danh lam thắng cảnh hay đền, chùa đều mang yếu tố tâm linh và là một nét đẹp văn hóa của người Việt. Mỗi người dân khi đi lễ đầu năm để cầu bình an nhưng phải đóng nhiều khoản phí như: Phí gửi xe, phí cáp treo, xe điện, phí tham quan… chính điều này đang gây bức xúc trong nhân dân.

dang lap bot tam linh

Mùa lễ hội năm 2018, khi người dân đến với lễ hội Yên Tử phải mua vé. Ảnh: ST.

Phí chồng phí

Sau 10 năm tạm dừng, mùa lễ hội năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đã thu phí người dân khi đến với danh lam thắng cảnh Yên Tử với mức giá 40.000/người lớn và 20.000/trẻ em. Từ nhiều năm nay, UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) cũng thực hiện thu phí danh lam thắng cảnh đối với du khách tham gia lễ hội chùa Hương. Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2017, UBND huyện Mỹ Đức đã nâng mức phí tham quan danh lam thắng cảnh chùa Hương từ 49.000 đồng/người lên 80.000 đồng/người. Song song với đó, tại một số chùa và khu di tích cũng thu phí tham quan của người dân, cụ thể: Di tích cổ Loa, Đền Quán Thánh, chùa Thầy, chùa Tây Phương thu phí 10.000 đồng/người…

Tuy nhiên, đa số người dân đến với danh lam thắng cảnh chùa Hương và Yên Tử… đều với mục đích hành hương về đất Phật nhưng lại phải nộp phí. Anh Lê Doãn Hưng (Hà Nội) chia sẻ: Năm 2018 là năm đầu tiên tỉnh Bắc Giang mở lễ hội Tây Yên Tử (huyện Sơn Động) để người dân có thể sang Đông Yên Tử (Quảng Ninh)- nơi có chùa Đồng để lễ Phật. Tuy nhiên, hàng trăm khách hành hương từ Tây Yên Tử sang Đông Yên Tử rất bức xúc khi bị chặn lại để thu phí. “Nếu du khách nào không nộp phí thì không thể sang Đông Yên Tử để lễ Phật. Phải chăng tỉnh Quảng Ninh có luật khác hay Yên Tử của riêng ai?”, anh Hưng đặt câu hỏi.

Một số người bức xúc cho rằng việc thu phí là không hợp lý, bởi đi lễ chùa cũng phải nộp phí thì mất hết ý nghĩa. Bà Nguyễn Thị Lan (73 tuổi, quê ở Thái Bình) nói: “Mọi người dân đều có quyền tự do đi lễ chùa. Việc xây dựng tu bổ chùa phải bằng tiền công đức, việc thu phí ở đây là không hợp lý. Nếu tiếp tục thu phí chúng tôi sẽ không công đức nữa”. Theo bà Lan, nhiều người không leo lên đến chùa Đồng (nơi cao nhất trong hành trình) mà chỉ đi ngang chừng rồi quay xuống nên việc thu phí với mức giá 40.000 đồng/người lớn là quá cao.

Ông Giáp Văn Phúc (59 tuổi, quê Bắc Giang) cho biết, đầu năm người dân đi lễ chùa để cầu phúc, cầu an mà lại mất tiền thì năm sau ông sẽ không đến Yên Tử. “Khi đến Yên Tử chúng tôi mất rất nhiều khoản phí như: Gửi xe, phí cáp treo, xe điện, phí tham quan,… như vậy là phí chồng phí. Trong đó, chúng tôi bức xúc nhất là phí tham quan vì quá đắt và không hợp lý”, ông Phúc nói.

Trước thực trạng này, GS Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam nêu quan điểm: “Đã là lễ hội đều mang yếu tố văn hóa tâm linh, đặc biệt khi người dân đến với chùa Hương và Yên tử với mục đích lễ Phật thì hà cớ gì lại biến thành buôn bán”. Theo GS Chương, khi thu phí người dân đến lễ hội để lễ Phật là đưa yếu tố thương mại hóa vào yếu tố tâm linh và giảm đi tính thiêng liêng. Bởi lễ hội là hoạt động văn hóa mang yếu tố tâm linh, người dân đến lễ hội để nhớ lại truyền thống dân tộc, truyền thống cha ông và để cầu bình an, hạnh phúc.

Thu phí để tôn tạo?

Khi thực hiện thu phí tại một số đền, chùa, lễ hội… ban tổ chức lễ hội đều đưa ra lý do để có kinh phí tôn tạo danh lam thắng cảnh. Lý giải cho việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử, ông Trần Văn Lâm, Bí thư TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, trước đây Quảng Ninh từng thu phí tham quan Yên Tử và dừng từ năm 2007. Từ nhiều năm nay, ngân sách nhà nước phải bỏ ra những khoản lớn để đầu tư, tôn tạo, nâng cấp hạ tầng cơ sở và nuôi bộ máy Ban quản lý Di tích và rừng quốc gia Yên Tử. Việc thu phí trở lại cũng nhằm một phần giảm gánh nặng cho ngân sách.

Trước sự việc này, ngày 12/12/2017 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã gửi công văn góp ý tới Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc thu vé vãn cảnh Yên Tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, cho rằng: “Các tín đồ Phật tử là những người thường xuyên công đức để góp phần tôn tạo, xây dựng Yên Tử được như ngày hôm nay, nên việc thu phí là chưa hợp lý. Nếu bán vé cho mọi người về Yên Tử để lễ Phật, bày tỏ đức tin tôn giáo, tín ngưỡng của mình, sẽ tạo nên sự bức xúc và cả sự xúc phạm không cần thiết. Và sẽ là nguyên nhân để mọi người không quay lại Yên Tử. Nếu bán vé thu phí chỉ được 40 nghìn đồng/người, ngược lại một người không quay lại Yên Tử sẽ mất ít nhất 300 nghìn đồng”. Ngoài ra, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho rằng: “Bán vé vãn cảnh Yên Tử thực chất là bán vé vào chùa Yên Tử“.

GS Hoàng Chương cũng khẳng định: “Theo tôi biết, đó là cái cớ để một số đơn vị thu phí của nhân dân khi tham gia lễ hội. Bởi thông thường các lễ hội sẽ thu được một khoản tiền công đức của nhân dân và phật tử rất cao. Từ đó, ban tổ chức lễ hội và địa phương sẽ sử dụng tiền công đức của nhân dân để tôn tạo danh lam thắng cảnh, chùa, đền... Khi người dân đến với lễ hội hãy để họ tự nguyện công đức mới là thiêng liêng, không nên bán vé”.

GS Chương nhận định: “Hàng năm, ban tổ chức lễ hội đều phải bỏ ra một khoản kinh phí để tổ chức lễ hội, tuy nhiên, những tốn kém đó để phục vụ nhân dân thì Nhà nước và nhân dân cùng làm. Có nghĩa là khi thực hiện xã hội hóa lễ hội cần vận dụng cách khác như kêu gọi các cơ quan tổ chức cùng đóng góp. Bên cạnh đó, ban tổ chức lễ hội có thể thu tiền từ các dịch vụ phục vụ lễ hội như: Dịch vụ chèo đò ở lễ hội chùa Hương, mở các cửa hàng bán các mặt hàng phục vụ người dân tham gia lễ hội... Các cơ quan chức năng nên hạn chế việc thu phí của người dân khi tham gia các hoạt động văn hóa mang yếu tố tâm linh”.

Đồng quan điểm, ông Phạm Quốc Duyệt, nguyên cán bộ ngành văn hóa, Hội viên hội văn học nghệ thuật Quảng Ninh cho rằng, Yên Tử là nơi tâm linh lớn nhất Quảng Ninh nên việc thu phí ở đây là không hợp lý. Người dân khi đi lễ chùa thường có tiền công đức, đây là nguồn tiền dùng để tu bổ di tích. “Du khách đến vịnh Hạ Long là để du lịch, còn đến Yên Tử bằng cái tâm và để cầu nguyện”, ông Duyệt nói.

Đỗ Hòa

Tin liên quan

Gói hỗ trợ kinh tế: Không cần nhiều chính sách, nhưng cần hiểu doanh nghiệp muốn gì

Gói hỗ trợ kinh tế: Không cần nhiều chính sách, nhưng cần hiểu doanh nghiệp muốn gì

(HQ Online) - Đánh giá cao việc sử dụng hàng loạt chính sách về tài khóa và tiền tệ nhằm phục hồi kinh tế, nhưng các đại biểu quốc hội cho rằng cần tiếp tục thực hiện và cải thiện các chính sách theo hướng hiệu quả và phù hợp thực tế.
2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 43, nhiều chỉ tiêu cơ bản hoàn thành

2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 43, nhiều chỉ tiêu cơ bản hoàn thành

(HQ Online) - Đoàn giám sát đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cơ quan liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khẩn trương có giải pháp đồng bộ để khắc phục tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong thực hiện Nghị quyết 43 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án trọng điểm.
Vụ cháy tại Trung Kính: Yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời

Vụ cháy tại Trung Kính: Yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời

(HQ Online) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường bảo hiểm cho người thụ hưởng theo thoả thuận trong vụ cháy tại phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội.
Nút thắt độc quyền vàng

Nút thắt độc quyền vàng

(HQ Online) - Thời gian qua, thị trường vàng hỗn loạn với việc giá chênh lệch quá cao với thị trường thế giới cũng như nhiều thời điểm mức giá tăng thẳng đứng được cảnh báo gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và đời sống xã hội. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, Chỉ thị yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan hữu quan có giải pháp hữu hiệu bình ổn thị trường.

Thận trọng với rủi ro thương mại

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã cập nhật danh sách 39 công ty quốc tế có dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch thương mại quốc tế, đồng thời cảnh báo các doanh nghiệp thận trọng khi giao dịch với các doanh nghiệp này.
Quốc hội chốt 4 nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội chốt 4 nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 7

(HQ Online) - Văn phòng Quốc hội đã có thông báo chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV với 4 nhóm lĩnh vực trong 2,5 ngày từ 4/6 đến sáng 6/6/2024.
Doanh nghiệp kinh doanh vàng gặp khó để chứng minh nguồn gốc hàng hóa

Doanh nghiệp kinh doanh vàng gặp khó để chứng minh nguồn gốc hàng hóa

(HQ Online) - Vấn đề thị trường vàng đã làm “nóng” nghị trường Quốc hội bởi các cử tri đang quan tâm đến việc siết chặt việc quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng, nên các đại biểu Quốc hội cho rằng cần có phương án quản lý thị trường vàng phù hợp.
Tham gia BHYT, nhiều bệnh nhân được chi trả hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh

Tham gia BHYT, nhiều bệnh nhân được chi trả hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh

(HQ Online) - Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) quy định tất cả người dân đều có quyền tham gia BHYT và có phạm vi hưởng BHYT như nhau; người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền khám chữa bệnh (KCB) không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm. Ngoài ra, được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ các chi phí KCB BHYT theo quy định, không bị giới hạn về tuổi tác, số ngày điều trị và tổng chi phí KCB BHYT.
Giá xăng tăng nhẹ, RON95-III ở mức 23.213 đồng/lít

Giá xăng tăng nhẹ, RON95-III ở mức 23.213 đồng/lít

(HQ Online) - Tại kỳ điều hành ngày 23/5, giá các loại xăng được điều chỉnh tăng nhẹ lần lượt là 162 đồng/lít và 78 đồng/lít đối với xăng E5RON92 và RON95-III.
Chỉ thị của Thủ tướng xây dựng Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách 2025

Chỉ thị của Thủ tướng xây dựng Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách 2025

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
Bộ Công Thương lên tiếng về thông tin “đề nghị doanh nghiệp tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện”

Bộ Công Thương lên tiếng về thông tin “đề nghị doanh nghiệp tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện”

(HQ Online) - Bộ Công Thương khẳng định, thông tin doanh nghiệp nước ngoài được đề nghị tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện là không chính xác, gây hiểu nhầm trong dư luận.
Phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng, giao Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ điều hành Bộ Công an

Phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng, giao Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ điều hành Bộ Công an

(HQ Online) - Theo thông cáo của Văn phòng Quốc hội, tại phiên họp về công tác nhân sự vào ngày 22/5, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an.
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG vùng dân tộc và miền núi

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG vùng dân tộc và miền núi

(HQ Online) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, ngày 22/5, trình bày tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã nhấn mạnh sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan Bình Định giải đáp nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Hải quan Bình Định giải đáp nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại với hơn 400 doanh nghiệp XNK mới đây, Cục Hải quan Bình Định đã giải đáp nhiều vướng mắc về thủ tục cho doanh nghiệp.
Hải quan Lạng Sơn: Đáp ứng yêu cầu quản lý khi đường chuyên dụng, lối thông quan chính thức thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Hải quan Lạng Sơn: Đáp ứng yêu cầu quản lý khi đường chuyên dụng, lối thông quan chính thức thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Cục Hải quan Lạng Sơn đã và đang chủ động triển khai và phối hợp chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả.
Cảnh sát biển bắt 2 tàu cá vận chuyển 30.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Cảnh sát biển bắt 2 tàu cá vận chuyển 30.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vừa phát hiện, bắt giữ hai tàu vận chuyển khoảng 30.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc.
Kiểm toán ngân sách giúp các địa phương sử dụng tiết kiệm, hiệu quả ngân sách nhà nước

Kiểm toán ngân sách giúp các địa phương sử dụng tiết kiệm, hiệu quả ngân sách nhà nước

Kiểm toán ngân sách địa phương giúp chính quyền địa phương các cấp tăng cường, hoàn thiện công tác quản lý ngân sách.
Nhiều nhà máy lớn được khởi công, niềm tin vững chắc của nhà đầu tư

Nhiều nhà máy lớn được khởi công, niềm tin vững chắc của nhà đầu tư

Dù nền kinh tế thế giới còn gặp nhiều khó khăn, diễn biến khó lường nhưng nhiều dự án đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn được khởi công với quy mô đầu tư lớn.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Hải quan Bình Định giải đáp nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Hải quan Bình Định giải đáp nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại với hơn 400 doanh nghiệp XNK mới đây, Cục Hải quan Bình Định ...
Hải quan Lạng Sơn: Đáp ứng yêu cầu quản lý khi đường chuyên dụng, lối thông quan chính thức thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Hải quan Lạng Sơn: Đáp ứng yêu cầu quản lý khi đường chuyên dụng, lối thông quan chính thức thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Cục Hải quan Lạng Sơn đã và đang chủ động triển khai và phối hợp chuẩn bị đầy đủ các ...
Hải quan Lào Cai thu ngân sách khởi sắc

Hải quan Lào Cai thu ngân sách khởi sắc

Hết tháng 4/2024, Cục Hải quan Lào Cai thu ngân sách đạt 38,9% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, tăng ...
Lạng Sơn: Mỗi ngày thông quan trên 370 xe hàng nông sản, trái cây tươi

Lạng Sơn: Mỗi ngày thông quan trên 370 xe hàng nông sản, trái cây tươi

Thời điểm hiện tại, mỗi ngày có khoảng 370 xe hàng nông sản được làm thủ tục XK sang Trung ...
Hải quan Móng Cái giải quyết lượng tờ khai tăng 24%

Hải quan Móng Cái giải quyết lượng tờ khai tăng 24%

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã thu hút 769 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải ...
Lạng Sơn tập huấn kỹ năng xử lý tình huống trong tham vấn, kiểm tra và xác định trị giá hải quan

Lạng Sơn tập huấn kỹ năng xử lý tình huống trong tham vấn, kiểm tra và xác định trị giá hải quan

Cục Hải quan Lạng Sơn đã tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý tình huống trong tham vấn, kiểm ...
Cảnh sát biển bắt 2 tàu cá vận chuyển 30.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Cảnh sát biển bắt 2 tàu cá vận chuyển 30.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vừa phát hiện, bắt giữ hai tàu vận chuyển khoảng 30.000 lít ...
Chủ động, kịp thời ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Chủ động, kịp thời ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Tổng cục Hải quan vừa ban hành Kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu hàng giả, hàng hoá giả mạo ...
Quảng Bình: Tạm giữ hàng chục chiếc máy cày đã qua sử dụng

Quảng Bình: Tạm giữ hàng chục chiếc máy cày đã qua sử dụng

Lực lượng chức năng phát hiện 18 chiếc máy cày các loại đã qua sử dụng, do nước ngoài sản ...
Bắt thuốc lá điện tử nhập lậu trị giá hơn 5 tỉ đồng

Bắt thuốc lá điện tử nhập lậu trị giá hơn 5 tỉ đồng

Cục Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra, xử lý gần 20 vụ vi phạm về thuốc lá điện tử ...
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam nợ thuế quá hạn nên Chủ tịch Hội đồng ...
Hải quan Quảng Ninh quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá điện tử

Hải quan Quảng Ninh quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá điện tử

Các đơn vị thực hiện thực hiện nghiêm quy trình thủ tục hải quan, tăng cường kiểm tra, giám sát ...
Nhiều nhà máy lớn được khởi công, niềm tin vững chắc của nhà đầu tư

Nhiều nhà máy lớn được khởi công, niềm tin vững chắc của nhà đầu tư

Dù nền kinh tế thế giới còn gặp nhiều khó khăn, diễn biến khó lường nhưng nhiều dự án đầu ...
Giao dịch thanh toán trên cổng dịch vụ công đã tăng 153% về số lượng

Giao dịch thanh toán trên cổng dịch vụ công đã tăng 153% về số lượng

NAPAS đã phối hợp với các bộ ngành và các đơn vị liên quan triển khai nhiều phương thức thanh ...
Hợp tác nhà trường - doanh nghiệp cho mục tiêu 50-100 nghìn nhân lực chất lượng cao

Hợp tác nhà trường - doanh nghiệp cho mục tiêu 50-100 nghìn nhân lực chất lượng cao

Liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm đào tạo của nhà trường, ...
Doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện chế độ cho người lao động

Doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện chế độ cho người lao động

Những vụ tai nạn lao động đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, phát triển kinh tế - xã ...
HDBank nộp thuế gần 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 83%

HDBank nộp thuế gần 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 83%

Đó là một trong những nội dung được nêu lên trong báo cáo Phát triển bền vững vừa được Ngân ...
3 đơn vị lớn về y tế và dinh dưỡng bắt tay trong hợp tác chiến lược nâng cao sức khỏe cộng đồng

3 đơn vị lớn về y tế và dinh dưỡng bắt tay trong hợp tác chiến lược nâng cao sức khỏe cộng đồng

Ba đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và y tế là Công ty cổ phần Sữa Việt ...
Hải quan Lạng Sơn:  Đề xuất chia sẻ dữ liệu với Nền tảng cửa khẩu số để tạo thuận lợi xuất khẩu nông sản

Hải quan Lạng Sơn: Đề xuất chia sẻ dữ liệu với Nền tảng cửa khẩu số để tạo thuận lợi xuất khẩu nông sản

Trong quá trình giải quyết các thủ tục trên Nền tảng cửa khẩu số đang xảy ra sự chồng chéo ...
Tính tiền thuê đất căn cứ vào thời điểm bàn giao mặt bằng

Tính tiền thuê đất căn cứ vào thời điểm bàn giao mặt bằng

Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024, dự kiến có hiệu lực thi hành từ ...
Hoàn thiện pháp lý cho tiền điện tử, hỗ trợ ngăn ngừa các vi phạm

Hoàn thiện pháp lý cho tiền điện tử, hỗ trợ ngăn ngừa các vi phạm

Việc bổ sung nhiều quy định tại Nghị định số 52/2024/NĐ-CP được nhận định là giúp đáp ứng yêu cầu ...
5 loại hồ sơ được miễn 100% lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại TP Hồ Chí Minh

5 loại hồ sơ được miễn 100% lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại TP Hồ Chí Minh

TPHCM sẽ áp dụng chính sách áp dụng mức thu lệ phí bằng 0 đồng đối với 5 loại hồ ...
Chính sách tài chính giúp tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai

Chính sách tài chính giúp tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai

Bộ Tài chính đã tích cực nghiên cứu, khẩn trương xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ...
Hải quan Hà Nội: Trả lời thấu đáo vướng mắc của doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất

Hải quan Hà Nội: Trả lời thấu đáo vướng mắc của doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất

Doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất chiếm 65% tổng số tờ khai hải quan và 85% ...
Ngành công nghiệp ô tô không chùn bước trước nhiều thách thức

Ngành công nghiệp ô tô không chùn bước trước nhiều thách thức

Trong bối cảnh lộ trình giảm thuế nhập khẩu được thực hiện khi Việt Nam tham gia các cam kết ...
Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nếu được ...
Làm gì để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam khi thực hiện các FTA?

Làm gì để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam khi thực hiện các FTA?

Ngày 24/5, Tạp chí Hải quan tổ chức buổi Tọa đàm về chủ đề “Công nghiệp ô tô Việt Nam ...
Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

Thị trường ô tô Việt Nam và bài toán hỗ trợ

Tiếp tục đà giảm của năm 2023 (giảm tới 25%), 4 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô tiêu thụ ...
Đã nhập khẩu hơn 50.000 ô tô

Đã nhập khẩu hơn 50.000 ô tô

Tính chung từ đầu năm đến 15/5, cả nước nhập khẩu 50.744 ô tô, kim ngạch 1 tỷ USD, ...
Những yếu tố khiến xe ôtô điện giảm sức hút với người dân Mỹ

Những yếu tố khiến xe ôtô điện giảm sức hút với người dân Mỹ

Thị trường Mỹ thiếu các mẫu xe điện giá cả phải chăng, ít cơ sở hạ tầng sạc cộng với ...
Trung Quốc - mục tiêu của chủ nghĩa bảo hộ?

Trung Quốc - mục tiêu của chủ nghĩa bảo hộ?

Dòng chảy ngược của chủ nghĩa bảo hộ thương mại ngày càng trầm trọng. Trong những tuần qua, nhiều nước ...
Hàn Quốc đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an vào tháng 6

Hàn Quốc đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an vào tháng 6

Trong thời gian đảm nhận chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Hàn Quốc sẽ ...
Vai trò lãnh đạo của châu Á trong một thế giới bất định

Vai trò lãnh đạo của châu Á trong một thế giới bất định

Phát biểu chào mừng hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã đề cập đến vai trò của ASEAN và ...
Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Perak, Malaysia đã thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông ...
Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan: ECB có thể hạ lãi suất trước Fed

Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan: ECB có thể hạ lãi suất trước Fed

Với việc giá tiêu dùng hiện đã hạ nhiệt, các nhà hoạch định chính sách châu Âu có thể sẽ ...
Phản ứng của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc về việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu

Phản ứng của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc về việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu

Một nhóm đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh có kế hoạch tăng thuế ...
Phiên bản di động