Facebook Twitter youtube Tiktok

Nút thắt độc quyền vàng

(HQ Online) - Thời gian qua, thị trường vàng hỗn loạn với việc giá chênh lệch quá cao với thị trường thế giới cũng như nhiều thời điểm mức giá tăng thẳng đứng được cảnh báo gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và đời sống xã hội. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, Chỉ thị yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan hữu quan có giải pháp hữu hiệu bình ổn thị trường.
Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện? Bỏ độc quyền để vàng trở lại trạng thái bình thường
Nút thắt độc quyền vàng

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành đấu thầu vàng ra thị trường; quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của một số doanh nghiệp cũng như ngân hàng. Nhiều cuộc kiểm tra các cơ sở hàng kinh doanh vàng đã được cơ quan Quản lý thị trường tiến hành ở các địa phương. Ngành Hải quan đã tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu vàng...

Tuy nhiên, thị trường vàng chưa có sự ổn định đáng kể, giá vẫn chênh lệch lớn với thế giới, đặc biệt nguồn lực lớn của xã hội vẫn đang dồn vào thị trường này đáng ra được đưa vào sản xuất, kinh doanh.

Trong phiên họp Quốc hội ngày 23/5, các đại biểu Quốc hội tiếp tục bàn nhiều về vấn đề này. Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) cho rằng, đây không phải là nhu cầu thực tế của người dân mà có thể do một số đối tượng đầu cơ, lũng đoạn thị trường để trục lợi. Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng cho rằng, giá vàng trong nước và quốc tế chênh lệch nhiều, dẫn đến buôn lậu vàng diễn biến phức tạp, làm chảy máu ngoại tệ, có khả năng tác động tiêu cực đến ổn định kinh tế vĩ mô. Đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất: “Nên chăng không còn độc quyền sản xuất vàng miếng nữa, mà nên mở rộng cho các doanh nghiệp đủ điều kiện được sản xuất vàng miếng dưới sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời cho phép các doanh nghiệp có đủ điều kiện nhập khẩu vàng”.

Nhìn thẳng thực tế, độc quyền trong thị trường vàng đang là vấn đề cần được tháo gỡ để bình ổn thị trường vàng và tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan mới đây, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tìa chính- Tiền tệ Quốc gia cho rằng, giải pháp căn cơ xóa bỏ chênh lệch cao vô lý giữa vàng trong nước và quốc tế vẫn là cho phép nhập khẩu; cần dỡ bỏ độc quyền vàng miếng SJC để doanh nghiệp kinh doanh bình đẳng.

Bên cạnh vấn đề độc quyền, cơ quan hữu quan cần có những giải pháp khác để hướng nguồn lực lớn đang đổ vào vàng sang các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Bởi hiện nay, nền kinh tế phục hồi còn khó khăn do những động lực còn hạn chế, việc chuyển nguồn tài chính đầu tư vào vàng sẽ tạo thêm một xung lực cho các lĩnh vực sản xuất. Ổn định thị trường vàng, chống vàng hóa nền kinh tế rất cần những giải pháp toàn diện, hữu hiệu trong bối cảnh hiện nay.

Văn Bắc

Tin liên quan

Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

Kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư

(HQ Online) - Kể từ tháng 10/2023, giá vàng đã tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục 2.450 USD/ounce vào ngày 20/5. Trong tháng 6, mặc dù đã hạ nhiệt và giao dịch quanh ngưỡng 2.250 USD - 2.373 USD/ounce, nhưng giá vàng hiện vẫn cao hơn so với mức kỷ lục 2.075 USD/ounce thiết lập vào tháng 8/2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát làm thúc đẩy nhu cầu về một loại tài sản trú ẩn an toàn.
Không "bỏ trứng vào một giỏ", nhiều kênh đầu tư tương đối khả quan

Không "bỏ trứng vào một giỏ", nhiều kênh đầu tư tương đối khả quan

(HQ Online) - Khuyến nghị các kênh đầu tư, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhấn mạnh, một nguyên tắc “bất di bất dịch” với các nhà đầu tư là phải biết đa dạng hóa danh mục đầu tư.
NHNN đề nghị Bộ Công an phối hợp xử lý hành vi thuê người xếp hàng gom vàng - đẩy giá

NHNN đề nghị Bộ Công an phối hợp xử lý hành vi thuê người xếp hàng gom vàng - đẩy giá

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản hỏa tốc số 4810/NHNN-QLNH gửi Bộ Công an đề nghị phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

Bản lĩnh trước AI

(HQ Online) - Với thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, công nghệ cao được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ để chuyển đổi kinh doanh.
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa có văn bản nêu tình trạng một số doanh nghiệp thành viên bị “rút ruột” hàng xuất khẩu khiến đối tác không nhận đủ số hàng giao theo hợp đồng.
Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

(HQ Online) - Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã lùi thời gian sang kiểm tra đánh bắt IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) lần thứ 5 vào tháng 9 hoặc tháng 10/2024 thay vì tháng 5 như lịch trước đây. EC muốn chờ kết quả Việt Nam triển khai Nghị định 37 và 38/NĐ-CP (ban hành vào tháng 4/2024) về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, từ đó mới có thể gỡ bỏ “thẻ vàng”…
Giày Goodyear

Giày Goodyear

(HQ Online) - Chẳng liên quan chút nào đến năm mới hay may mắn, những người sành chọn giày đều biết đến kỹ thuật “Goodyear”, phương pháp đóng giày thủ công (có thể kết hợp sử dụng máy móc, nhưng là được cá biệt hóa, đúng kiểu “đo ni đóng giày” chứ không phải sản xuất hàng loạt).
Quản chặt bán hàng livestream

Quản chặt bán hàng livestream

(HQ Online) - Mới đây, Công an Hà Tĩnh đã triệt phá đường dây bán điện thoại giả qua livestream và trên các nền tảng mạng xã hội của “bà trùm” Bùi Thị Hương và nhóm đối tượng. Các đối tượng đã lừa đảo khoảng 7.000 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng 90 tỷ đồng.

Hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp nền tảng

(HQ Online) - Theo Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cả nước có khoảng 3.100 doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo, 53.000 cơ sở sản xuất, nhưng các sản phẩm cơ khí sản xuất trong nước chỉ chiếm khoảng 7% thị trường.
Mạng xã hội có vô can?

Mạng xã hội có vô can?

(HQ Online) - Mới đây cơ quan Công an của tỉnh Bạc Liêu đã bắt quả tang một đối tượng là nam sinh viên một trường cao đẳng ở địa phương trồng trái phép một vườn cần sa trên mái nhà. Tang vật vụ việc là 30 cây cần sa trồng trong thùng xốp và một số cây khô đã sơ chế. Điều đáng nói, đối tượng này khai đã tìm mua hạt giống trên mạng xã hội về trồng để bán lấy tiền tiêu xài.
Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị

Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị

(HQ Online) - Vụ cháy tại phố Trung Kính (Hà Nội) cuối tuần qua khiến 14 người tử vong, một lần nữa cho thấy tính nghiêm trọng và hậu quả hết sức đau lòng về mất an toàn cháy nổ. Hàng chục người ở căn nhà trọ kết hợp sửa chữa, kinh doanh xe máy- thứ dễ cháy, trong khi các điều kiện phòng chống cháy nổ khác không được đảm bảo. Khu nhà trọ này còn nằm trong con ngõ rất hẹp và xa đường lớn khiến xe chữa cháy không thể tiếp cận.
Ngành công nghiệp tỷ đô

Ngành công nghiệp tỷ đô

(HQ Online) - Nếu được Quốc hội chấp nhận, trong 11 năm tới, chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 sẽ được tiến hành trong suốt hơn một thập kỷ với kỳ vọng lớn, trong đó có một con số định lượng đáng lưu ý: doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 8% vào GDP.

Thận trọng với rủi ro thương mại

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã cập nhật danh sách 39 công ty quốc tế có dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch thương mại quốc tế, đồng thời cảnh báo các doanh nghiệp thận trọng khi giao dịch với các doanh nghiệp này.
Xử nghiêm để làm gương

Xử nghiêm để làm gương

(HQ Online) - Một “idol” mạng xã hội và một số đối tượng liên quan vừa bị Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương khởi tố, bắt tạm giam sau khi có hành vi nguy hiểm về giao thông, trật tự công cộng.

Tăng năng suất nhờ sản xuất thông minh

(HQ Online) - Tự động hóa và nâng cao tự động hóa trong các quy trình sản xuất, tạo ra hệ thống sản xuất thông minh và hiệu quả giúp tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa nguồn lực một cách tối đa.
Quyền thi vào lớp 10

Quyền thi vào lớp 10

(HQ Online) - Sắp đến kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập trên toàn quốc, mấy ngày qua đã xuất hiện việc trường THCS ngăn cản học sinh học lực yếu thi vào lớp 10. Theo phản ánh của một số phụ huynh trường THCS Tiến Thịnh (Mê Linh, Hà Nội), con của họ không được phát phiếu đăng ký thi vào lớp 10 với lý do các em có học lực yếu nên nhà trường định hướng các em học nghề, không dự thi vào lớp 10 công lập.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Điều tra doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hóa đơn trốn thuế

Điều tra doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hóa đơn trốn thuế

Chỉ trong hơn 10 ngày sau khi được cấp phép thành lập, công ty đã cấp, sử dụng hàng trăm hóa đơn mua, bán hàng, có dấu hiệu trốn thuế.
Hải quan Hà Tĩnh tích cực triển khai Chiến dịch Con Rồng Mekong 6

Hải quan Hà Tĩnh tích cực triển khai Chiến dịch Con Rồng Mekong 6

Nhằm tiếp nối kết quả của Chiến dịch Con Rồng MeKong 5, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã và đang tích cực triển khai Chiến dịch Con Rồng MeKong 6.
Hải quan Lạng Sơn phát hiện 770 vụ vi phạm, gian lận thương mại qua các cửa khẩu

Hải quan Lạng Sơn phát hiện 770 vụ vi phạm, gian lận thương mại qua các cửa khẩu

Trong 5 tháng đầu năm, Cục Hải quan Lạng Sơn đã phát hiện 770 vụ vi phạm, tăng 56,6% số vụ so với cùng kỳ năm 2023.
Các doanh nghiệp nhà nước đã nộp ngân sách hơn 70 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng 2024

Các doanh nghiệp nhà nước đã nộp ngân sách hơn 70 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng 2024

5 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ước đạt lợi nhuận trước thuế hơn 28.000 tỷ đồng, giá trị nộp ngân sách ước đạt hơn 70 nghìn tỷ đồng...
Hết tháng 5 cả nước chi hơn 147 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa

Hết tháng 5 cả nước chi hơn 147 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa

Hết tháng 5, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 147,67 tỷ USD, tăng 17,3% (tương ứng tăng 21,77 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Phiên bản di động