Công nghiệp ô tô trong nước: Thách thức không chỉ từ ASEAN
![]() |
Ô tô thương hiệu “made in Việt Nam” vẫn chưa thành hiện thực. Trong ảnh: Sản xuất ô tô tại Công ty CP ô tô Xuân Kiên. Ảnh: Trần Việt
Theo cam kết gia nhập WTO, loại xe chở người có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên sẽ phải giảm thuế suất từ 90% xuống 52% sau 12 năm kể từ khi gia nhập (năm 2019), xe 2 cầu sẽ giảm xuống 47% sau 10 năm kể từ khi gia nhập (năm 2017). Theo Hiệp định ATIGA, xe ô tô chở người cắt giảm xuống 0% vào năm 2018. Còn Hiệp định ASEAN-Trung Quốc xe ô tô chở người sẽ cắt giảm xuống mức 50% vào năm 2018. Hiệp định ASEAN-Hàn Quốc xe chở người cắt giảm thuế quan giai đoạn 2015-2021 từ 20%-70%.
7-10 năm nữa, thuế NK ô tô giảm hàng loạt
Phát biểu tại Diễn đàn DN 2015 vào ngày 9-6, ông Shimon Tokuyama, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng: Năm 2018 khi bãi bỏ thuế NK ô tô trong khu vực ASEAN, một mặt thị trường ô tô Việt Nam sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt về giá với ô tô NK từ Thái Lan và Indonesia; mặt khác, vì quy mô ngành sản xuất ô tô của Việt Nam còn nhỏ, ngành sản xuất phụ trợ chưa được hỗ trợ nên việc duy trì ngành công nghiệp ô tô sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong trường hợp Việt Nam không thể tiếp tục sản xuất, thì ngành sản xuất phụ tùng ô tô cũng khó tồn tại.
Đại diện DN Nhật Bản mới chỉ ra một nỗi lo cận kề vào năm 2018, tuy nhiên, liên quan tới chính sách thuế theo cam kết hội nhập còn có một nỗi lo khác lớn hơn nhiều. Cụ thể, thông tin từ Bộ Tài chính, ngoài Hiệp định ATIGA, cần phải tính đến cam kết của Việt Nam về cắt giảm thuế quan đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc trong WTO, 7 Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và 3-5 Hiệp định thương mại tự do đang trong quá trình đàm phán. Trong đó, thách thức cho ô tô “nội” nằm ở những Hiệp định FTA đang đàm phán.
Hiện nay, Việt Nam đang đàm phán các Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định FTA Việt Nam - EU (EVFTA)... Theo Bộ Tài chính, các phương án cam kết thuế NK đối với ô tô nguyên chiếc trong các Hiệp định này là tương đối mở. Tất cả các mặt hàng sẽ phải có lộ trình xóa bỏ thuế NK với thời gian thực hiện tương đối nhanh 7-10 năm (dự kiến bắt đầu xóa bỏ từ năm 2023).
Các phương án xóa bỏ thuế suất đối với ô tô cũng đã được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, dự kiến năm 2023, thuế suất các loại ô tô chở người trên 3000 cc và xe tải sẽ bị xóa bỏ. Còn năm 2026, đến lượt thuế suất ô tô từ 10 chỗ trở lên và ô tô chở người (dưới 9 chỗ), dưới 3000 cc được xóa bỏ. “Riêng trong đàm phán TPP và EU, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo phương án xóa bỏ sau 5 năm nếu cần thiết để kết thúc đàm phán (dự kiến năm 2021)” - Bộ Tài chính cho biết.
Bộ Tài chính cho rằng: Nếu những hiệp định kể trên được ký kết, ngành ô tô trong nước sẽ phải đối mặt với thách thức (ngoài thị trường ASEAN) do thuế NK đối với ô tô nguyên chiếc theo các FTA này sẽ giảm khá sâu và nhanh kể từ năm 2021.
Hỗ trợ hay bảo hộ?
Trong một buổi đối thoại với Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam vào cuối tháng 5-2015, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã bày tỏ trăn trở sau 15 năm từ khi những cơ sở liên doanh đầu tiên được cấp phép, chính sách phát triển ngành sản xuất ôtô Việt Nam đã thất bại. Nếu không có những chính sách ưu đãi hỗ trợ kịp thời thì sắp tới ngành sản xuất ôtô trong nước sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ bị thu hẹp, nhường chỗ cho những nhà phân phối xe NK và triệt tiêu hoàn toàn ngành công nghiệp phụ trợ ôtô.
Bản thân các DN trong ngành ô tô cũng đang mong ngóng động thái hỗ trợ của Nhà nước. Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam Shimon Tokuyama chia sẻ: Khi kinh tế phát triển, nhu cầu xe ô tô sẽ tiếp tục tăng, nếu chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô không hiệu quả thì cán cân thanh toán quốc tế sẽ bị thâm hụt và sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế dài hạn. Tháng 7 năm ngoái, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đã được đưa ra, nhưng sau đó những chính sách, hướng dẫn cụ thể lại chưa được ban hành. “Do đó, các DN chưa thể xây dựng kế hoạch sản xuất từ sau năm 2018. Thời gian không còn nhiều, chúng tôi mong rằng Chính phủ sớm đưa ra những chính sách cụ thể” - ông Shimon Tokuyama nói.
Nhưng chính sách gì cho ngành công nghiệp ô tô trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” này là điều không dễ có câu trả lời thỏa đáng. Bởi lẽ, hơn 20 năm qua, nhiều chính sách bảo hộ ở mức cao cho ngành ô tô đã được thực thi, nhưng kết quả vẫn là “thất bại” theo lời Bộ trưởng Bùi Quang Vinh. Liệu có nên tiếp tục bảo hộ cho ngành công nghiệp này? Khi đánh giá về chính sách bảo hộ thông qua thuế NK giai đoạn qua, Bộ Tài chính cũng chỉ ra một nghịch lý đáng chú ý.
Đối với chủng loại xe được bảo hộ cao như xe chở người 9 chỗ thì tỷ lệ nội địa hóa rất thấp; lượng xe NK vẫn cao. Chẳng hạn giai đoạn 2006-2010 tăng trưởng bình quân NK xe đạt 20,64%/năm về lượng và 23,92% về giá trị, cao gần gấp đôi so với tăng trưởng bình quân sản lượng xe sản xuất
trong nước cùng giai đoạn là 11,36%/năm; trong đó xe ô tô đến 9 chỗ có tốc độ tăng trưởng bình quân cao nhất đạt 51,65%/năm. Trong khi đó, chủng loại xe tải và trên 10 chỗ có mức độ bảo hộ thấp hơn nhiều thì tỷ lệ nội địa hóa lại cao và tỷ lệ NK thấp hơn. NK ô tô tải có tốc độ tăng trưởng không đáng kể chỉ đạt 2,9%/năm và NK ô tô trên 10 chỗ giảm mạnh với tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2006-2010 là 13,08%.
“Điều này cho thấy việc duy trì chính sách bảo hộ trong thời gian dài đã tạo sức ỳ cho các DN được bảo hộ, là một nhân tố góp phần làm cho giá xe NK cao” - Bộ Tài chính đánh giá.
Tin liên quan

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
14:15 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số
08:55 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2
08:50 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản
12:24 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa
11:23 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
20:50 | 14/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp
22:30 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới
18:20 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại
10:07 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc
10:05 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"
19:24 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ
16:36 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ
