Cô gái Hà Lan thận trọng tại Việt Nam
![]() |
Đơn vị: Tỷ đồng.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam được đông đảo người Việt biết tới dưới thương hiệu sữa Cô gái Hà Lan (Dutch Lady).
Đây là liên doanh được thành lập giữa Công ty xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Protrade) và Royal FrieslandCampina, trong đó đối tác Hà Lan nắm giữ 70% cổ phần. Sau 25 năm hoạt động, FrieslandCampina Việt Nam hiện là một trong những thương hiệu lớn nhất ngành sữa.
Với số vốn đầu tư vào Việt Nam ước tính khoảng gần 300 tỷ đồng, mỗi năm FrieslandCampina cung cấp hơn 1,5 tỷ suất sữa ra thị trường thông qua 2 nhà máy sản xuất đặt tại Bình Dương và Hà Nam. Những thương hiệu như Cô gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi, Completa,…
Trong quá khứ, vị thế của FrieslandCampina từng lớn hơn nhiều khi thương hiệu sữa Cô gái Hà Lan gần như thống trị thị phần sữa cao cấp. Tuy nhiên, theo thời gian, cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ phía các doanh nghiệp trong và ngoài nước, FrieslandCampina không còn giữ vững được vị thế.
Hiện tại, FrieslandCampina chỉ tập trung vào một vài thế mạnh trong ngành sữa như sữa nước, sữa chua, sữa đặc, sữa bột cho bà mẹ và trẻ em và thức uống ca cao lúa mạch (Ovaltine).
Từ lâu không có hoạt động mở rộng sản xuất, những năm gần đây, kết quả kinh doanh của công ty có xu hướng ổn định, với doanh thu quanh hàng năm ít tăng trưởng. Năm 2017, doanh thu thuần của FrieslandCampina đạt 7.290 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 2.501 tỷ đồng, giảm 2% do giá vốn tăng.
Thay vào đó, công ty tập trung nhiều hơn vào hoạt động thắt chặt chi phí. Chi phí bán hàng năm 2017 đạt 1.287 tỷ đồng, giảm 9,1% so với cùng kỳ.
Mặc dù vậy, do doanh thu tài chính năm 2017 giảm hơn 300 tỷ đồng so với năm 2016, lợi nhuận ròng của FrieslandCampina trong năm cũng giảm tương ứng, đạt 808 tỷ đồng so với mức 1.146 tỷ đồng năm trước đó.
Nhìn chung, kết quả kinh doanh của FrieslandCampina không thực sự ấn tượng trong bối cảnh quy mô ngành sữa tại Việt Nam đã tăng trưởng rất nhanh trong vòng 1 thập kỷ qua. Dù hiện tại, thị trường đã có dấu hiệu chững lại, tốc độ tăng trưởng ngành vẫn ở mức 5 – 7%/năm, cao hơn khá nhiều so với tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp sữa này.
Hoạt động cắt giảm chi phí quản lý và bán hàng của FrieslandCampina cũng cho thấy chiến lược thật trọng của đơn vị này trong bối cảnh áp lực cạnh tranh về giá diễn ra gay gắt. Trong thời gian tới, khi CPTPP có hiệu lực, thuế nhập khẩu sản phẩm sữa từ New Zealand, Singapore, Nhật Bản sẽ cắt giảm xuống còn 0% khiến các dòng sản phẩm này tăng khả năng cạnh tranh về giá.
Theo các báo cáo phân tích ngành sữa, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người của Việt Nam còn khá thấp so với các nước trong khu vực, chỉ vào khoảng 26 lít/năm so với mức tiêu thụ 35 lít/năm tại Thái Lan hay 45 lít/người tại Singapore.
Đồng thời, các yếu tố về nhân khẩu học như dân số đông với tốc độ gia tăng dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ cùng thu nhập tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng sữa trong dài hạn.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ngành sữa có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Trong ngắn hạn, nhu cầu tiêu thụ sữa động vật và sữa bò đang cho thấy dấu hiệu suy giảm. Người tiêu dùng cao cấp đang ngày càng quan tâm hơn tới sức khỏe bản thân, gia tăng nhận thức về các sản phẩm dinh dưỡng. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa chua, sữa nước cao cấp (organic, sữa A2) và các loại sữa thay thế từ thực vật (sữa óc chó, sữa đậu nành, sữa macca) đang ngày càng gia tăng.
Đây là bất lợi với FriesCampina khi công ty tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp nhưng chỉ có duy nhất mảng sản phẩm liên quan tới sữa bò. Ở mặt ngược lại, các doanh nghiệp thay đổi cơ cấu sản phẩm nhanh như Vinamilk, TH True Milk đang có lợi thế hơn khi đã sở hữu sẵn danh mục sản phẩm đa dạng với chuẩn Quốc tế.
Tin liên quan

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
10:33 | 23/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
21:18 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng
15:48 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Sapo Enterprise xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
14:45 | 22/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk & quỹ sữa dành tặng 500.000 hộp sữa đến trẻ em nhân dịp 50 năm Thống nhất đất nước
09:58 | 22/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý
09:54 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Trung Trung Bộ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
15:59 | 21/04/2025 Nhịp sống thị trường

TPHCM mở phiên chợ Xanh - Tử tế
16:01 | 19/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế
15:49 | 19/04/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng
10:21 | 18/04/2025 Nhịp sống thị trường

Tuyến cáp có dung lượng lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động
10:16 | 18/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khuyến nghị người nộp thuế rà soát thông tin đăng ký thuế

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025

Thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo không sử dụng 72 sản phẩm sữa

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

Khuyến nghị người nộp thuế rà soát thông tin đăng ký thuế

Hải quan khu vực XII gắn kết, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình mới

Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia kịp thời phối hợp dập tắt vụ cháy rừng

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán

Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng 25%

Nâng cao kỹ năng làm công tác tuyên truyền cho 40 công chức Hải quan

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD

Hạt gạo xứ Thanh chính danh “xuất ngoại”

Chuyên gia kinh tế nói gì trước việc Bộ Công Thương thu hồi C/O, CNM, REX của VCCI?

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Quảng Ninh: Hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn lậu

Hải quan triển khai kế hoạch kiểm soát ma túy, tiền chất năm 2025

Hiện đại hóa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Cục Hải quan thông tin về 4 vụ bắt giữ vàng và ma túy trong tháng 4

Hải quan khu vực IX: Liên tiếp bắt giữ hàng lậu

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán

Đề xuất hàng hóa từ 5 triệu đồng phải chuyển khoản mới được khấu trừ thuế

Hướng dẫn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư mới
