Cô gái Hà Lan thận trọng tại Việt Nam
![]() |
Đơn vị: Tỷ đồng.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam được đông đảo người Việt biết tới dưới thương hiệu sữa Cô gái Hà Lan (Dutch Lady).
Đây là liên doanh được thành lập giữa Công ty xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Protrade) và Royal FrieslandCampina, trong đó đối tác Hà Lan nắm giữ 70% cổ phần. Sau 25 năm hoạt động, FrieslandCampina Việt Nam hiện là một trong những thương hiệu lớn nhất ngành sữa.
Với số vốn đầu tư vào Việt Nam ước tính khoảng gần 300 tỷ đồng, mỗi năm FrieslandCampina cung cấp hơn 1,5 tỷ suất sữa ra thị trường thông qua 2 nhà máy sản xuất đặt tại Bình Dương và Hà Nam. Những thương hiệu như Cô gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi, Completa,…
Trong quá khứ, vị thế của FrieslandCampina từng lớn hơn nhiều khi thương hiệu sữa Cô gái Hà Lan gần như thống trị thị phần sữa cao cấp. Tuy nhiên, theo thời gian, cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ phía các doanh nghiệp trong và ngoài nước, FrieslandCampina không còn giữ vững được vị thế.
Hiện tại, FrieslandCampina chỉ tập trung vào một vài thế mạnh trong ngành sữa như sữa nước, sữa chua, sữa đặc, sữa bột cho bà mẹ và trẻ em và thức uống ca cao lúa mạch (Ovaltine).
Từ lâu không có hoạt động mở rộng sản xuất, những năm gần đây, kết quả kinh doanh của công ty có xu hướng ổn định, với doanh thu quanh hàng năm ít tăng trưởng. Năm 2017, doanh thu thuần của FrieslandCampina đạt 7.290 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 2.501 tỷ đồng, giảm 2% do giá vốn tăng.
Thay vào đó, công ty tập trung nhiều hơn vào hoạt động thắt chặt chi phí. Chi phí bán hàng năm 2017 đạt 1.287 tỷ đồng, giảm 9,1% so với cùng kỳ.
Mặc dù vậy, do doanh thu tài chính năm 2017 giảm hơn 300 tỷ đồng so với năm 2016, lợi nhuận ròng của FrieslandCampina trong năm cũng giảm tương ứng, đạt 808 tỷ đồng so với mức 1.146 tỷ đồng năm trước đó.
Nhìn chung, kết quả kinh doanh của FrieslandCampina không thực sự ấn tượng trong bối cảnh quy mô ngành sữa tại Việt Nam đã tăng trưởng rất nhanh trong vòng 1 thập kỷ qua. Dù hiện tại, thị trường đã có dấu hiệu chững lại, tốc độ tăng trưởng ngành vẫn ở mức 5 – 7%/năm, cao hơn khá nhiều so với tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp sữa này.
Hoạt động cắt giảm chi phí quản lý và bán hàng của FrieslandCampina cũng cho thấy chiến lược thật trọng của đơn vị này trong bối cảnh áp lực cạnh tranh về giá diễn ra gay gắt. Trong thời gian tới, khi CPTPP có hiệu lực, thuế nhập khẩu sản phẩm sữa từ New Zealand, Singapore, Nhật Bản sẽ cắt giảm xuống còn 0% khiến các dòng sản phẩm này tăng khả năng cạnh tranh về giá.
Theo các báo cáo phân tích ngành sữa, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người của Việt Nam còn khá thấp so với các nước trong khu vực, chỉ vào khoảng 26 lít/năm so với mức tiêu thụ 35 lít/năm tại Thái Lan hay 45 lít/người tại Singapore.
Đồng thời, các yếu tố về nhân khẩu học như dân số đông với tốc độ gia tăng dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ cùng thu nhập tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng sữa trong dài hạn.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ngành sữa có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Trong ngắn hạn, nhu cầu tiêu thụ sữa động vật và sữa bò đang cho thấy dấu hiệu suy giảm. Người tiêu dùng cao cấp đang ngày càng quan tâm hơn tới sức khỏe bản thân, gia tăng nhận thức về các sản phẩm dinh dưỡng. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa chua, sữa nước cao cấp (organic, sữa A2) và các loại sữa thay thế từ thực vật (sữa óc chó, sữa đậu nành, sữa macca) đang ngày càng gia tăng.
Đây là bất lợi với FriesCampina khi công ty tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp nhưng chỉ có duy nhất mảng sản phẩm liên quan tới sữa bò. Ở mặt ngược lại, các doanh nghiệp thay đổi cơ cấu sản phẩm nhanh như Vinamilk, TH True Milk đang có lợi thế hơn khi đã sở hữu sẵn danh mục sản phẩm đa dạng với chuẩn Quốc tế.
Tin liên quan

Gạo Việt trước cơ hội dài hơi tại thị trường Singapore
10:31 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

SASCO: Mô hình cổ phần hóa điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư
20:49 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XIII: Đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp 4 tỉnh miền Trung

Hộ kinh doanh vẫn lúng túng trong triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Công ty cổ phần dịch vụ Xăng dầu Đình Vũ không được sử dụng hóa đơn và mã số thuế trong các giao dịch kinh tế

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng nhẹ

Gạo Việt trước cơ hội dài hơi tại thị trường Singapore

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

Hải quan khu vực XIII: Đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp 4 tỉnh miền Trung

Hộ kinh doanh vẫn lúng túng trong triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan đẩy nhanh triển khai Đề án Cửa khẩu thông minh

Hải quan cảng Vạn Gia hỗ trợ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn

Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa hơn 9 tỷ USD trong 1 tháng

Lập kênh phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Phân loại đối với mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp

Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng máy thêu vi tính

Gạo Việt trước cơ hội dài hơi tại thị trường Singapore

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp “nội” và “ngoại” cùng tăng hai con số

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng

Hải Dương: Xuất khẩu điện tử, dệt may, giày dép duy trì đà tăng

Việt Nam lần đầu xuất khẩu vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Indonesia

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về 122,5 tỷ USD

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
