Facebook Twitter youtube Tiktok

Chính sách thuế và tiêu chuẩn ESG: cơ hội tiến tới phát triển bền vững

Phát triển bền vững là sự phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai (Brundtland 1987, 41). Nói một cách khái quát, phát triển bền vững hướng đến bốn mục tiêu cơ bản của một xã hội tốt đẹp, là thịnh vượng kinh tế; hòa nhập và gắn kết xã hội; môi trường bền vững; và quản trị tốt bởi các tác nhân xã hội lớn, bao gồm cả Chính phủ và DN. Theo đó, mô hình tam giác xã hội trong phát triển bền vững mô tả, rất cần sự chung tay của tất cả các tác nhân trong xã hội là Chính phủ (State), Doanh nghiệp - Thị trường (Market) và Cộng đồng (Civil Society):
chinh sach thue va tieu chuan esg co hoi tien toi phat trien ben vung

Theo đánh giá, một trong những nỗ lực hướng đến phát triển bền vững là việc yêu cầu DN công bố bộ chỉ số bền vững ESG. ESG là viết tắt của ba từ khóa chính trong tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (Environmental, Social, and Governance). Đây là một bộ tiêu chí được sử dụng để đánh giá và đo lường hiệu suất của một DN, hoặc một tổ chức từ các khía cạnh môi trường, xã hội và quản trị. Hiện nay, xu hướng "chuyển đổi xanh" đang lan rộng và trở thành động lực mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Một DN thành công không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn phải tập trung vào các yếu tố ESG. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, tiêu chuẩn ESG đã trở thành một công cụ quan trọng để đo lường và đánh giá hiệu suất của các tổ chức và DN, đồng thời cũng là một công cụ quan trọng để định hình và thúc đẩy các hành vi kinh doanh và đầu tư bền vững.

chinh sach thue va tieu chuan esg co hoi tien toi phat trien ben vung

Hình 1: Mô hình tam giác xã hội trong phát triển bền vững
Nguồn: Rob (2018, pp.51-52)

Ở châu Á, các nước Singapore, Malaysia và Philippines đã thực hiện các biện pháp pháp lý nhằm yêu cầu các công ty niêm yết phải công bố thông tin về hiệu quả hoạt động của họ theo các tiêu chí ESG. Điều này không chỉ là một yêu cầu pháp lý, mà còn là một biện pháp khuyến khích nhằm thúc đẩy các DN áp dụng và tuân thủ các tiêu chuẩn ESG để tạo ra giá trị bền vững cho cả công ty và cộng đồng.

chinh sach thue va tieu chuan esg co hoi tien toi phat trien ben vung

Hình 2: Tổng quan về ESG - Nguồn: Hyrske, A. & ctg (2022)

Tại Việt Nam, theo đánh giá của Cục Phát triển DN, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, DN tại Việt Nam đang đối mặt với một loạt thách thức phức tạp, khi phải thích nghi với yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt về phát triển xanh và bền vững từ các nhà đầu tư, đối tác, thị trường quốc tế và người tiêu dùng. Trước tình hình này, các DN tại Việt Nam, đặc biệt là những DN tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu hoặc hoạt động xuất khẩu, đang phải đối mặt với áp lực gia tăng liên quan đến việc áp dụng thực hành ESG để không bị tụt lại, hoặc bị loại khỏi cuộc chơi kinh doanh. Với hy vọng thúc đẩy tăng trưởng bền vững dẫn dắt bởi khu vực kinh tế tư nhân, tăng cường lợi thế cạnh tranh cho DN và đóng góp vào việc thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 167/QĐ-TTg 2022 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình hỗ trợ DN khu vực tư nhân kinh doanh bền vững, Cục Phát triển DN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với USAID đã công bố Sáng kiến ESG Việt Nam.

Những dẫn chứng trên cho thấy, xu hướng công bố tiêu chí ESG là tất yếu, hướng đến lợi ích chung của DN và cộng đồng. Vì vậy, việc kết hợp chính sách thuế với tiêu chuẩn ESG có thể tạo ra một hệ thống khích lệ mạnh mẽ để thúc đẩy hành vi kinh doanh và đầu tư một cách tự nguyện, từ đó góp phần vào sự phát triển toàn diện và bền vững. Trong đó, chính sách thuế đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững. Bằng cách sử dụng các chính sách thuế phù hợp, Chính phủ có thể khuyến khích hành vi và hoạt động kinh doanh có lợi ích cho cả môi trường và xã hội. Tuy nhiên, việc thiết lập và thực thi các chính sách thuế hiệu quả đòi hỏi sự cân nhắc cẩn trọng để đảm bảo nguồn thu thuế, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội bền vững.

Từ nhận định này, nhóm tác giả xin đề xuất một số khuyến nghị về chính sách thuế môi trường hướng đến thúc đẩy DN tự nguyện và chủ động áp dụng công bố ESG tại Việt Nam.

Đề xuất đầu tiên và quan trọng nhất là Chính phủ cần ban hành các quy định về DN công bố ESG và các hướng dẫn cụ thể thông qua yêu cầu báo cáo về ESG đối với các công ty niêm yết. Để khuyến khích việc này thì các DN cung cấp thông tin ESG chi tiết và minh bạch có thể được hưởng các ưu đãi thuế. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng nên thiết lập các cơ chế thuế để khuyến khích đầu tư vào các DN và dự án tuân thủ tiêu chuẩn ESG cao.

Thứ hai, áp dụng thuế môi trường và tiêu chuẩn môi trường (E), tức là áp dụng các biện pháp thuế môi trường nhằm giảm thiểu ô nhiễm và sử dụng tài nguyên thiên nhiên không bền vững. Theo đó, các DN tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường cao có thể được hưởng các ưu đãi thuế, trong khi các hoạt động gây ô nhiễm môi trường có thể phải chịu mức thuế cao hơn.

Thứ ba, áp dụng thuế môi trường và tiêu chuẩn xã hội (S), tức là áp dụng thuế môi trường hoặc các biện pháp thuế khác nhằm giảm thiểu lượng khí thải carbon. Theo đó, các DN tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội cao, như bảo vệ người lao động hay trích nộp các khoản theo lương đầy đủ và trung thực, có thể được hưởng các ưu đãi thuế.

Thứ tư, áp dụng thuế môi trường một cách công bằng và tiêu chuẩn quản trị (G), tức là thiết lập các biện pháp thuế nhằm giảm thiểu sự chênh lệch thu nhập và tăng cường công bằng xã hội. Đồng thời, khuyến khích các DN tuân thủ các tiêu chuẩn quản trị tốt, như minh bạch thông tin, đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội DN, bằng cách cung cấp các khoản khuyến mãi thuế.

TS Trần Trung Kiên - Khoa Tài chính công, Đại học Kinh tế TP.HCM
TS Trần Ngọc Linh - Khoa Quản trị, Trường Đại học Cửu Long

Tin liên quan

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn kinh tế, nhiều chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế GTGT mới đối với hộ và cá nhân kinh doanh là 200 triệu đồng (thay mức hiện hành 100 triệu đồng), một số chuyên gia khác thì kiến nghị áp mức doanh thu mới lên 300 triệu đồng/năm... Để có cơ sở khoa học và tính thuyết phục cho vấn đề này, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.
Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

(TCT online) -Khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh dựa trên nền tảng số được xác định là xu hướng tất yếu của nền kinh tế số thì cần thiết phải xây dựng, thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trên môi trường kinh doanh. Theo hướng này, nhiều quy định tại các điều, khoản của Luật Quản lý thuế đã được cập nhật để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn công tác quản lý...
Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Ngày 10/9/2024, Tòa án Công lý châu Âu (“ECJ”) đã đưa ra phán quyết về một vụ án thuế lớn liên quan đến hoạt động chuyển giá của Apple. Theo đó, ECJ đã ra lệnh cho Ireland thu hồi gần 14 tỷ Euro tiền thuế từ Apple do nộp thiếu trước đây. Đây cũng là một trong những phán quyết lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến hành vi chuyển giá. Bài viết này phân tích cơ cấu định giá chuyển nhượng do Apple thiết lập liên quan đến Ireland và những cơ sở mà ECJ đã quyết định Apple phải nộp bổ sung các khoản thuế, từ đó gợi ý bài học kinh nghiệm hoạch định và giám sát hoạt động chuyển giá ở Việt Nam.
Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Nâng cao chất lượng dịch vụ thuế, hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Thuế triển khai. Đây cũng là đề tài đã có nhiều nghiên cứu, song chưa có nghiên nào xuất phát từ quan điểm của DN theo các nội dung đưa ra của Tổng cục Thuế. Để nhận biết được ý kiến của DN đối với dịch vụ này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng về sự hài lòng của DN đối với chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế cho DN trong thời gian tới.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

TP.HCM: 19.208 hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Trong 560.898 tổ chức hộ - cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn có 19.208 hộ kinh doanh vi phạm với số thuế truy thu, xử phạt 151 tỷ đồng.
TPHCM mở phiên chợ Xanh - Tử tế

TPHCM mở phiên chợ Xanh - Tử tế

Kỷ niệm 9 năm Phiên chợ Xanh – Tử tế được tổ chức tại TPHCM.
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn.
Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước trước diễn biến giá vàng trong nước và quốc tế.
Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

Lâm Đồng: thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 4.218 tỷ đồng

3 tháng đầu năm, thu ngân sách trên địa bàn Lâm Đồng (thuộc Chi cục Thuế khu vực XIII) đạt 4.218,4 tỷ đồng, bằng 31% dự toán, tăng 6% so cùng kỳ năm 2024.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Người nộp thuế dễ dàng thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân thông qua một số thao tác đơn giản trên eTax Mobile.
(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

Podcast chuyên đề đề cập đến những bước đi chủ động và đầy trách nhiệm của Việt Nam, đặc biệt là ngành Tài chính, nhằm ứng phó với sức ép tăng thuế từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, hỗ trợ doanh nghiệp, giúp duy trì dòng chảy thương mại quốc tế.
Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Từ ngày 1/3/2025, cơ quan thuế được tổ chức theo mô hình quản lý 3 cấp gồm: Cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, 20 Chi cục Thuế khu vực và 350 Đội thuế liên huyện.
Phiên bản di động