Chi phí vận tải, thuê container đang đè nặng doanh nghiệp
![]() | Dự báo giá cước vận tải tiếp tục cao ngất ngưởng |
![]() | Giá cước tăng, hãng tàu của HAH, VOS có thêm một quý “hốt bạc” |
![]() |
Chi phí vận tải, thuê container đang là nỗi ám ảnh của doanh nghiệp. Ảnh: T.H |
Cước vận chuyển cao nhất mọi thời đại
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kết quả từ cuộc khảo sát của MNSC (Malaysia) vào cuối năm 2021 cho thấy, cước vận chuyển đường biển ở mức cao nhất mọi thời đại vì đã tăng từ 100% đến 700% so với mức trước đại dịch. Giá cước vận tải đường biển ở một số tuyến đã tăng lên 800%, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo chỉ số vận tải Freightos, giá thuê tàu cho mỗi container 40 feet vẫn ở mức gần mức cao nhất mọi thời đại trên các tuyến vận tải toàn cầu. Ngay cả khi giá cước đi một số tuyến châu Âu như Rotterdam, Hamburg… có xu hướng giảm xuống chút ít từ mức cao kỷ lục năm ngoái thì vẫn là mức giá “trên trời”. Cho tới nay, giá cước vận tải biển giữa châu Á và châu Âu vẫn cao vì công suất các hãng tàu giảm và thiếu container.
Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường cá tra của VASEP, phản ánh của một số doanh nghiệp XK thủy sản cho thấy, hiện nay giá cước vận tải biển còn cao hơn mức đỉnh này của năm ngoái. Cái khó hơn nữa là việc đặt container, mức độ khó tùy từng tuyến, từng hãng.
Theo như phản ánh của nhiều doanh nghiệp, nhiều container hàng dù đã sản xuất xong gần 2 tháng mới thuê được container để xuất được hàng, chính vì vậy, doanh nghiệp cho rằng, khi đặt được chỗ xuất hàng còn mừng hơn ký được đơn hàng mới.
Theo các doanh nghiệp, hiện nay, giá cước đi tuyến châu Á như: Thái Lan (cảng Bangkok, Laem Chabang) 1.600 - 2.500 USD/container tùy hãng, Philippines (Davao, Cebu, General Santos) dao động 4.000 - 5.300 USD/container; đi các cảng bờ Tây dao động từ 12.000 - 14.000 USD/container (tùy hãng); đi bờ Đông như (Baltimore,Miami, New Orleans, Houston...) dao động ở mức cao từ 19.000 - 22.000 USD/container (tùy hãng), hơn nữa tuyến này rất khó đặt chỗ do cảng này có ít hãng tàu nhận vận chuyển, có những tháng còn bị cắt bớt chuyến và có sự chênh lệch giá lớn, thậm chí cả nghìn USD giữa các hãng tàu.
Chuỗi khó khăn vận chuyển hàng
Theo bà Tạ Hà, tình trạng hủy đặt chuyến xảy ra liên tục, gần tới ngày kéo container thì đại lý hãng tàu sẽ báo với chủ hàng hết hoặc thiếu container để nhà XK phải đôn đáo chạy tìm các bên khác với giá cước đã được nâng lên hoặc cao hơn vẫn còn. Hiện tượng “làm giá” hoặc cố tình “găm hàng” này khiến cho các chủ hàng buộc phải “móc túi” trả thêm cho bên khác có khi tới cả nghìn USD để lấy được đặt chỗ.
Với tình trạng trên, doanh nghiệp luôn trong trạng thái lo âu vì lỡ chuyến, các chủ hàng còn phải xếp hàng xin đặt chỗ, thậm chí nay phải chờ tới cận ngày tàu chạy mới được giao container rỗng. Kẹt cảng, lịch tàu liên tục trễ chuyến, hàng đóng container kéo vào cảng cũng bị dồn ùn ứ…
Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp đặt được chỗ nhưng chưa chắc đã có container, có container rồi chưa chắc hạ được container, container hạ rồi chưa chắc đã tàu đã chạy… đây là chuỗi lo lắng, thấp thỏm của các chủ hàng hiện nay.
Không những thế, do sự tăng “nóng” của giá xăng dầu trong thời gian qua, nên từ đường bộ đến đường biển, các doanh nghiệp vận tải đều rục rịch lên phương án tăng giá mới. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn lại vừa thông báo do giá xăng dầu liên tục tăng khiến chi phí đầu vào nhiên liệu, giá cước vận chuyển, xếp dỡ tại các cảng và ICD đều tăng nên đơn vị cũng điều chỉnh giá dịch vụ vận chuyển container đường bộ, đường thủy phục vụ qua lại giữa cảng Cát Lái - Hiệp Phước, cảng Đồng Nai và các ICD liên kết... với mức tăng 10 - 30% so với đơn giá được duy trì từ năm 2019 từ ngày 1/4.
Theo bà Tạ Hà, chi phí logistics mà doanh nghiệp XK Việt Nam phải chịu đang vượt quá giới hạn do không thể khống chế mức trần. Rất nhiều lý do được các hãng tàu đưa ra về việc tăng cước phi mã, như: hệ quả của hơn hai năm đại dịch Covid- 19 dẫn tới tình trạng hỗn loạn chuỗi cung ứng container, các hãng tàu thiếu nhân lực, thiếu container trong khi hàng hóa vận chuyển đường biển phục hồi; xung đột chiến sự ở Ukraine - quốc gia nằm trong mối liên hệ giữa châu Âu và châu Á đè nặng lên giao thông đường biển giữa hai lục địa
Những khó khăn trên đang đè nặng lên vai doanh nghiệp XNK, chủ hàng.
Tin liên quan

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính
17:15 | 30/04/2025 Thuế

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới
11:20 | 29/04/2025 Thuế

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu
09:00 | 30/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
13:46 | 02/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Cục Thuế tạm dừng giải quyết chính sách cho người nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế
