Giá cước tăng, hãng tàu của HAH, VOS có thêm một quý “hốt bạc”
![]() | Thêm doanh nghiệp vận tải biển sắp mở rộng đội tàu |
![]() | Lợi nhuận khả quan, doanh nghiệp vận tải biển tăng đầu tư cho đội tàu |
![]() |
Tàu Haian West vừa được HAH đưa vào khai thác hồi tháng 4/2021, giúp nâng cao năng lực khai thác của Hải An trên thị trường vận tải biển |
Báo cáo tài chính quý 3/2021 của Công ty CP Vận tải xếp dỡ Hải An (HAH) ghi nhận doanh thu thuần tăng 65% so với cùng kỳ năm trước, đạt 476 tỷ đồng. Trong khi giá vốn tăng thấp hơn, chỉ 38%, nên lợi nhuận gộp tăng vọt lên 140 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm 2020.
Dù các chi phí trong kỳ đều tăng, nhưng đều ở mức thấp hơn so với mức tăng của lợi nhuận gộp. Do đó, lợi nhuận sau thuế thu về gần 93 tỷ đồng, gấp 4 lần quý 3/2020. Lũy kế 9 tháng năm 2021, HAH lãi ròng 284 tỷ đồng, tăng hơn 200% và vượt 80% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Theo ông Vũ Thanh Hải, Tổng giám đốc Hải An, trong kỳ, giá cho thuê tàu tăng trong khi các tàu khai thác cũng đạt sản lượng và giá cước tăng cao đã giúp lợi nhuận từ đội tàu cải thiện mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Đối với hoạt động cảng và depot, sản lượng hoạt động khai thác cảng và depot cũng tăng lên do đội tàu đem lại. Thêm vào đó, lợi nhuận từ các công ty liên kết cũng tăng lên.
Gần đây, HAH đã công bố bảng giá cước vận tải mới, có hiệu lực từ ngày 13/10. Theo tính toán của SSI Research, giá cước tăng 36% so với quý 3/2021 và tăng trung bình 46% so với đầu năm, tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng giá cước vận tải quốc tế.
Đáng chú ý, đây là lần điều chỉnh giá thứ 2 của HAH trong vòng một tháng. SSI Research nhận định, điều này phản ánh nhu cầu vận tải container mạnh mẽ trong quý 4/2021 khi hoạt động sản xuất dự kiến sẽ dần trở lại sau các đợt giãn cách xã hội do Covid-19, trong khi nguồn cung trong nước khan hiếm do nhiều tàu container trong nước đã được cho thuê ra thị trường quốc tế trong năm nay.
Trước nhu cầu vận tải tăng cao, HAH liên tục triển khai các kế hoạch mở rộng đội tàu. Doanh nghiệp này vừa thông qua kế hoạch đầu tư đội tàu container đầy tham vọng trong giai đoạn 2021 – 2024 với 3 - 4 tàu mới có tổng trọng tải khoảng 6.000 TEU, bổ sung thêm 55% trọng tải của đội tàu hiện tại. Trong đó, có 1-2 tàu đóng mới có trọng tải 1.800 TEU theo mẫu “SDARI Bangkok Max IV”, dự kiến sẽ bàn giao trong năm 2023 - 2024. Hải An cũng sẽ mua 2 tàu cũ trọng tải 1.000 - 1.500 TEU. Hai tàu này sẽ được sử dụng cho các tuyến nội địa ngắn (Miền Trung/Cái Mép đến TP.HCM) hoặc các chặng nội Á (Hải Phòng đến Hồng Kông/Miền Nam Trung Quốc).
Trước đó, HĐQT HAH cũng đã phê duyệt phương án đóng mới tàu container tải trọng 1.800 TEU tại Trung Quốc sau khi vừa tiếp nhận 2 tàu mới là Haian East và Haian West vào hồi đầu năm nay. Hiện đội tàu của Hải An gồm 8 tàu có tổng sức chứa 11.000 TEU.
Một doanh nghiệp khác là Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOS) cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng 36% trong quý 3/2021, đạt 453 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 186 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 21 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng năm 2021, công ty lãi ròng 408 tỷ đồng, khả quan hơn rất nhiều so với mức lỗ 139 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2020.
Theo giải trình của ban lãnh đạo VOS, trong quý 3 và 9 tháng năm 2021, đội tàu của công ty hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả hơn so với cùng kỳ năm trước. Công ty đã tận dụng được các cơ hội của thị trường để tăng doanh thu, cải thiện kết quả kinh doanh. Cụ thể, VOS đã ký được hợp đồng với mức cước tương đối cao cho một số tàu hàng khô. Đồng thời có nhiều biện pháp hiệu quả để kiểm soát chi phí, nâng cao hiệu quả việc bảo quản, bảo dưỡng tàu để giảm thiểu sự cố, đảm bảo hiệu suất khai thác của các tàu.
Ngoài ra, trong quý 3/2021, VOS đã thuê tàu trần tàu dầu sản phẩm Đại An trong thời hạn 3 năm và chuẩn bị nhận bàn giao tàu dầu sản phẩm Đại Phú đi thuê theo hình thức thuê tàu trần đề tăng năng lực vận chuyển của đội tàu.
Tin liên quan

Từ 1/7, cảng Cát Lái không chứa container hàng nguy hiểm
13:23 | 21/06/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá cước vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
08:16 | 09/06/2024 Nhìn ra thế giới

Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản
10:00 | 12/03/2024 Nhìn ra thế giới

VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn
10:16 | 10/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế
12:09 | 09/04/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ
20:31 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An
19:46 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới
16:28 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ giải pháp MISA giúp hộ khoán đáp ứng xuất hóa đơn điện tử trên máy tính tiền
15:04 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai thận trọng, có lộ trình
20:24 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Mỗi tháng có 24,3 nghìn doanh nghiệp gia nhập, tái gia nhập thị trường
15:38 | 07/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội: Giá thuê nhà ở xã hội cao nhất là 198.000 đồng/m2/tháng
15:35 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thịt lợn tăng đẩy CPI quý I tăng 3,22%
15:31 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu
15:38 | 06/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt đại dự án hứa hẹn thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng
15:30 | 06/04/2025 Nhịp sống thị trường

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Khuyến cáo các tổ chức nộp tiền thuế đã khấu trừ của cá nhân vào ngân sách

Cần tăng nặng mức phạt nếu vi phạm nhiều lần trong lĩnh vực thuế

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Thịt và trứng gia cầm được phép vào Singapore

Xuất nhập khẩu giữ vai trò dẫn dắt kinh tế quý I

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Hải quan phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển gần 16 kg ma túy tổng hợp

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất
