Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2021-2022

07:25 | 19/05/2021

(HQ Online) - Để thực thi các cam kết về thuế nhập khẩu trong Bản Thỏa thuận Việt Nam - Campuchia, theo quy định của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, Bộ Tài chính dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Bản Thoả thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Campuchia từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/12/2022.

Áp dụng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt như thế nào cho đúng
Phát hành sách về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi 2020
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam và Cuba
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2021-2022
Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) là 1/24 cặp cửa khẩu được áp dụng Biểu thuế ưu đãi đặc biệt.
Ảnh: ST

31 mặt hàng được hưởng thuế NK ưu đãi đặc biệt

Bộ Tài chính cho biết, từ lúc hai bên ký kết Bản Thoả thuận thúc đẩy thương mại song phương năm 2006 cũng là lúc thực hiện các mặt hàng được ký ưu đãi thuế xuất khẩu từ Campuchia sang Việt Nam. Việc duy trì, mở rộng diện các mặt hàng được ký ưu đãi thuế xuất khẩu từ năm 2006 đến nay đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương của hai bên từ mức khoảng 700 triệu USD năm 2005 lên mức 5,28 tỷ USD năm 2019 và 5,32 tỷ USD năm 2020.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Campuchia trong số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với nước này. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia luôn duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực và ổn định. Tính đến hết năm 2020, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia đạt 5,32 tỷ USD, tăng 0,8% so với năm 2019. Trong đó, kim ngạch XK của Việt Nam sang Campuchia đạt 4,14 tỷ USD, giảm 5,3% và kim ngạch NK của Việt Nam từ Campuchia đạt 1,17 tỷ USD, tăng 30,9% so với năm 2019. Campuchia cũng là thị trường mà Việt Nam xuất siêu lớn với giá trị đạt 2,97 tỷ USD trong năm 2020. Các mặt hàng chính mà Việt Nam NK từ Campuchia bao gồm: hạt điều, cao su, thóc, sắn, gỗ, hàng rau quả.

Theo cam kết tại Bản Thỏa thuận 2021-2022, biểu thuế của Bản Thỏa thuận 2021-2022 đã được rút gọn xuống còn 31 mã hàng được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, giảm 1 mặt hàng so với 32 mã hàng như trong Bản Thỏa thuận năm 2019, đó là bánh gatô có mã HS là 1905.90.30 ra khỏi danh mục ưu đãi thuế suất cho giai đoạn 2021-2022 do thuế suất mặt hàng này đã về 0% giai đoạn 2018-2022 theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Dự thảo Nghị định gồm 7 điều và 3 phụ lục. Biểu thuế nêu tại Phụ lục I mà phía Việt Nam sẽ áp dụng thuế suất 0% cho phía Campuchia có 31 mặt hàng gồm: gia cầm sống, các loại gà thuộc loài Gallus domesticus, vịt, ngan, ngỗng, gà tây và gà lôi (có 2 mã); thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm thuộc nhóm 01.05, tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (có 8 mã); quả thuộc chi cam quýt tươi hoặc khô (có 3 mã); lúa gạo (có 4 mã); thịt, các phụ phẩm dạng thịt sau giết mổ hoặc tiết đã chế biến hoặc bảo quản khác (1 mã); bánh mì, bánh bột nhào (pastry), bánh nướng, bánh quy và các loại bánh khác có hoặc không chứa ca cao; bánh thánh, vỏ viên nhộng dùng trong ngành dược, bánh xốp sealing wafers, bánh đa và các sản phẩm tương tự (2 mã); lá thuốc lá chưa chế biến; phế liệu lá thuốc (11 mã). Trong đó, các mặt hàng gia cầm sống, thịt và phụ phẩm gia cầm, chanh, lúa gạo có hạn ngạch 300.000 tấn/năm; chế phẩm chứa thịt lợn (dạng đóng bao bì kín khí để bán lẻ), lá thuốc lá chưa chế biến có hạn ngạch 3.000 tấn/năm.

Theo dự thảo Nghị định, điều kiện áp dụng thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt là hàng hóa NK phải thuộc Biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt để thực hiện Bản Thỏa thuận Việt Nam - Campuchia từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/12/2022; có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu S (C/O form S) do cơ quan có thẩm quyền của Vương quốc Campuchia cấp. Các hàng hóa nêu trên phải được thông quan qua 24 cặp cửa khẩu tại 8 địa phương gồm: Gia Lai (1 cặp cửa khẩu), Đắc Nông (2); Bình Phước (3), Tây Ninh ( 6), Long An (3), Đồng Tháp (3), An Giang (4) và Kiên Giang (2).

Áp thuế NK ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định khác cho lúa gạo vượt hạn ngạch

Dự thảo Nghị định cũng quy định, đối với mặt hàng lúa gạo, trường hợp mặt hàng lúa gạo NK ngoài số lượng hạn ngạch quy định (nhập khẩu vượt hạn ngạch) thì số lượng NK vượt hạn ngạch có thể được áp dụng thuế suất thuế NK ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và Campuchia cùng là thành viên (nếu đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại các Nghị định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tương ứng); hoặc có thể được áp dụng thuế suất thuế NK ưu đãi (thuế suất MFN) theo quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Đối với mặt hàng lá thuốc lá chưa chế biến, trường hợp lượng lá thuốc lá chưa chế biến NK vượt số lượng hạn ngạch quy định nhưng vẫn nằm trong tổng mức hạn ngạch theo WTO của cả nước và đảm bảo các điều kiện quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về hạn ngạch thuế quan thì số lượng này được áp dụng mức thuế suất thuế NK ưu đãi quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có). Trường hợp lượng lá thuốc lá chưa chế biến NK vượt số lượng hạn ngạch quy định và nằm ngoài tổng mức hạn ngạch theo WTO của cả nước thì áp dụng mức thuế suất thuế NK ngoài hạn ngạch đối với mặt hàng lá thuốc lá chưa chế biến theo quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP và các văn văn bản sửa đổi, bổ sung.

Đáng lưu ý, dự thảo Nghị định này quy định, số lượng mặt hàng lúa gạo và lá thuốc lá chưa chế biến, được NK thuộc 2 trường hợp sau đây: một là, các mặt hàng lúa gạo do các DN, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân Việt Nam hỗ trợ đầu tư, trồng tại các tỉnh của Campuchia tiếp giáp biên giới Việt Nam NK về Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật thuế XK, thuế NK hiện hành; hai là, các mặt hàng lúa gạo và lá thuốc lá chưa chế biến có xuất xứ từ Campuchia do các DN Việt Nam NK về Việt Nam để tái xuất đi các thị trường khác thực hiện theo cơ chế tạm nhập tái xuất của Việt Nam và các Hiệp định khu vực, quốc tế mà hai bên tham gia ký kết thì không tính vào số lượng hạn ngạch của mặt hàng tương ứng quy định tại Nghị định này.

Hoài Anh