Biến phụ phẩm thành hàng xuất khẩu giá trị cao
Khai thác tiềm năng của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại thị trường quốc tế | |
Hỗ trợ hợp chuẩn để thúc đẩy xuất khẩu thủ công mỹ nghệ |
Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ bẹ chuối của HTX Thanh Bình. Ảnh: TL |
Mùn cưa, dăm bào thành viên nén triệu đô
Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chế biến gỗ Hiệp Long cho biết, trước đây công ty phải tốn khá nhiều chi phí và công sức cho việc xử lý, tiêu hủy các loại phụ phẩm như mùn cưa, dăm bào. Nhưng kể từ khi ngành sản xuất viên nén phát triển, công ty không những không tốn chi phí xử lý mà các phụ phẩm này còn mang về nguồn thu cho công ty. “Các khoản này được đưa vào kinh phí cho hoạt động công đoàn, giúp công ty chăm sóc tốt hơn cho đời sống người lao động” – ông Thanh cho biết.
Theo tổng cục Lâm nghiệp, trong giai đoạn từ 2016-2020, bình quân hàng năm Việt Nam thu được trên 16 triệu m3 củi trong quá trình khai thác gỗ, bao gồm cành, ngọn, nhánh cây… Cũng trong thời gian này, hàng năm Việt Nam sử dụng bình quân khoảng trên 21 triệu m3 gỗ lớn để sản xuất gỗ xẻ, ván dán, ván bóc, ván ghép thanh và các sản phẩm đồ gỗ. Trong quá trình sản xuất các sản phẩm này, 40% lượng gỗ đã trở thành phụ phẩm như: mùn cưa, dăm bào, mảnh gỗ thừa, tương đương khoảng 8,6 triệu m3.
Các phụ phẩm như mùn cưa, dăm bào, cành ngọn gỗ là nguyên liệu chính để sản xuất viên nén. Hiện cả nước, có khoảng 80 doanh nghiệp tham gia sản xuất, xuất khẩu viên nén gỗ. Theo thống kê của Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam, sản lượng viên nén gỗ được sản xuất đã tăng từ 1,4 triệu tấn vào năm 2016 lến 3,2 triệu tấn vào năm 2020.
Viên nén gỗ sản xuất chủ yếu dùng để xuất khẩu, trong đó 90% xuất sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu viên nén gỗ trong 10 tháng năm 2022 đã đạt 568 triệu USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2021 và gấp 4,3 lần kim ngạch xuất khẩu viên nén của năm 2016. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã đưa Việt Nam trở thành nước đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu viên nén gỗ, chỉ sau Hoa Kỳ.
Theo Tổng cục Lâm nghiệp, dư địa sản xuất và xuất khẩu viên nén hiện còn rất lớn do hiện tại mới chỉ có khoảng 15% lượng phụ phẩm (củi, mùn cưa, vỏ bào, gỗ thừa) được sử dụng để sản xuất viên nén gỗ xuất khẩu. Ngoài ra, những năm gần đây, nhiều DN cũng đã sản xuất thành công viên nén từ vỏ trấu. Trong khi đó, tại 2 thị trường lớn của viên nén gỗ Việt Nam là Hàn Quốc và Nhật Bản, nhu cầu đang tiếp tục tăng cao do hai quốc gia này đang chuyển đổi từ điện than sang điện sạch, bao gồm cả điện sinh khối.
Các chuyên gia cũng dự báo, nhu cầu tiêu thụ viên nén gỗ trên thế giới sẽ tiếp tục tăng, khoảng 250% trong thập kỷ tới, đạt con số 36 triệu tấn từ con số 14 triệu tấn năm 2017, với nhu cầu mở rộng chủ yếu tại các nước châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông Huỳnh Quang Thanh cho biết, mùa Đông năm nay, nhiều nước châu Âu cũng có nhu cầu rất lớn đối với viên nén gỗ để làm chất đốt do thiếu hụt nhiên liệu trước tác động của xung đột Nga – Ukraine. Đây là cơ hội rất lớn cho ngành sản xuất và xuất khẩu viên nén của Việt Nam.
Bẹ chuối, vỏ cà phê thành sản phẩm giá trị cao
Bên cạnh sự tăng trưởng thần tốc của xuất khẩu viên nén, nhiều loại phụ phẩm nông nghiệp khác cũng đang được các DN chế biến, xuất khẩu với kết quả khả quan. Điển hình như HTX Liên kết và tiêu thụ nông sản sạch Thanh Bình (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đã thành công trong việc mở rộng chuỗi giá trị của cây chuối từ việc tận dụng hiệu quả các phụ phẩm. Cụ thể, từ những thân cây chuối bỏ đi sau khi thu hoạch, ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình đã làm ra sản phẩm bẹ chuối sấy khô để làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Từ đầu năm 2021, bẹ chuối sấy khô của HTX bắt đầu được xuất khẩu đi châu Âu. Hiện tại, các khách hàng châu Âu này lại chuyển số nguyên liệu bẹ chuối sấy của ông Hùng cho các cơ sở tại Việt Nam để gia công hàng thủ công mỹ nghệ xuất đi châu Âu.
Ông Hùng cho biết, từ cây chuối bỏ đi chuyển thành bẹ chuối sấy khô của HTX Thanh Bình thì giá trị mang về chưa cao. Nhưng sau khi được sản xuất, gia công thành những mặt hàng thủ công mỹ nghệ, thì giá trị mang về tăng lên rất nhiều. Do đó, ông Hùng cũng đang ấp ủ dự định sẽ phát triển lực lượng lao động làm hàng thủ công mỹ nghệ từ bẹ chuối sấy khô ngay tại HTX Thanh Bình để gia tăng thu nhập cho các xã viên.
Hiện tại, ngoài bẹ chuối sấy khô, ông Hùng cũng đã đầu tư máy móc để sản xuất xơ, sợi chuối. Đây là nguyên liệu được dùng để làm ra những mặt hàng thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường như dép, túi xách, dây trang trí… Hiện mặt hàng này đã được xuất khẩu đi châu Âu và sắp tới sẽ mở rộng sang thị trường Trung Đông, Đông Nam Á… Theo ông Hùng, những bẹ chuối to, đẹp được đưa đi sấy khô, còn lại những bẹ nhỏ, xấu hơn thì sẽ dùng máy để sản xuất thành xơ, sợi.
Nhiều DN khác cũng đang xuất khẩu lá chuối cấp đông sang nhiều thị trường như Mỹ, Hàn Quốc. Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Giám đốc Công ty XNK Tân Gia Thành cho biết, đang chuẩn bị xuất khẩu 2 container lá chuối để phục vụ cộng đồng người Việt tại Mỹ, Hàn Quốc, theo đó, nhu cầu lá chuối thường tăng mạnh.
Ông Lê Xuân Cừ, Giám đốc Công ty Trúc Lâm Phát cho biết, trung bình mỗi tháng công ty xuất khẩu khoảng 20-30 tấn lá chuối cấp đông với giá trị dao động từ 650 triệu đến khoảng 900 triệu đồng. Càng gần tết, nhu cầu lá chuối tại các thị trường này càng tăng để phục vụ cộng đồng người Việt tại các nước này chuẩn bị cho ngày tết Nguyên đán.
Trong khi đó, tại Công ty Phúc Sinh, vỏ cà phê đã được tận dụng để sản xuất ra trà cascara có giá trị rất cao. Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, trà cascara của Phúc Sinh được làm từ vỏ cà phê arabica chín đỏ, thuộc dòng cà phê đặc sản trồng tại Sơn La. Hiện sản phẩm này đang được xuất khẩu sang Ý và Trung Đông với giá 99 USD/kg.
Tin liên quan
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm khả năng cán đích 16 tỷ USD
14:57 | 05/11/2024 Xuất nhập khẩu
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
14:58 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành xuất khẩu tỷ đô
07:45 | 06/11/2024 Kinh tế
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
08:00 | 06/11/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
20:23 | 05/11/2024 Kinh tế
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
20:18 | 05/11/2024 Kinh tế
Giảm chi phí logistics: Giải pháp cạnh tranh, thu hút hàng hóa xuất nhập khẩu
08:49 | 05/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan cần chuyển mình theo thương mại điện tử xuyên biên giới
Điều chỉnh chính sách để thích ứng trước tác động hai chiều của các FTA
Tháo gỡ điểm nghẽn
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
Phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành xuất khẩu tỷ đô
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK