Bán chéo bảo hiểm: Ngân hàng kiếm bộn tiền, khách hàng bức xúc "bán bia kèm lạc"
Nguồn doanh thu từ hoạt động dịch vụ tại nhiều ngân hàng đã tăng mạnh trong 9 tháng 2021. Ảnh: Internet |
Thu từ dịch vụ bảo hiểm tăng mạnh
Báo cáo tài chính hợp nhất 9 tháng năm 2021 của Techcombank ghi nhận khoản thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt gần 4.280 tỷ đồng sau khi trừ đi các chi phí hoạt động, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nhập từ dịch vụ hợp tác bảo hiểm đạt hơn 710 tỷ đồng, tăng 31%.
Tương tự, tại TPBank, sau 9 tháng năm 2021, ngân hàng này thu được hơn 1.052 tỷ đồng lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ. Trong đó, thu nhập từ dịch vụ kinh doanh, dịch vụ bảo hiểm và tư vấn đạt gần 697 tỷ đồng, tăng mạnh tới 76,4% so với mức 394 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2020.
MB cũng ghi nhận thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt gần 8.490 tỷ đồng, tăng gần 52% so với cùng kỳ năm trước; nhưng do chi phí hoạt động dịch vụ cũng tăng tương ứng nên lãi thuần từ hoạt động dịch vụ chỉ còn đạt 3.021 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2021, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, thu nhập từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm của MB trong 9 tháng đạt tới hơn 5.656 tỷ đồng, chiếm 66% tổng thu nhập từ hoạt động dịch vụ, tăng tới 43,6% so với mức 3.937 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.
Tại SeABank, báo cáo tài chính quý 3 cho thấy, ngân hàng này thu từ hoa hồng môi giới bảo hiểm trong 9 tháng năm 2021 đạt trên 186 tỷ đồng, tăng so với mức 106 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước; qua đó giúp thu nhập từ hoạt động dịch vụ của SeABank đạt hơn 812 tỷ đồng sau khi trừ đi các chi phí cho hoạt động dịch vụ.
Một chuyên gia tài chính đã nhận xét, dịch vụ bán chéo các sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) thời gian qua đã mang lại hiệu quả lớn, đặc biệt cho lợi nhuận ngân hàng cũng như tăng thu nhập cho nhân viên. Theo tìm hiểu, tỷ lệ chiết khấu phí bảo hiểm nhân thọ khách hàng đóng trong năm đầu tiên cho các ngân hàng rất cao, có ngân hàng được hưởng đến 50%.
Chính vì thế, việc hợp tác giữa ngân hàng với bảo hiểm ngày càng được nhiều ngân hàng đẩy mạnh. Thời gian qua, đã có nhiều ngân hàng ký kết hợp đồng hợp tác độc quyền với các công ty bảo hiểm do không chỉ mang lại lợi nhuận sau khi hợp tác mà còn giúp các ngân hàng có những khoản “lót tay” trả trước khổng lồ.
Vừa trả lãi vay, vừa phải bắt buộc mua bảo hiểm
Tuy nhiên, vị chuyên gia trên cũng cho rằng, ngân hàng đẩy mạnh kinh doanh bảo hiểm lại tạo thành áp lực chỉ tiêu lên các nhân viên ngân hàng, bắt buộc họ phải mang về hợp đồng bảo hiểm trong một thời gian nhất định. Vì thế, nhiều nhân viên ngân hàng phải tìm mọi cách để bán được bảo hiểm.
Do những áp lực như trên, thực tế cho thấy, nhiều khách hàng đi vay vốn đã "rất khổ sở" vì ngân hàng đòi “bán bia kèm lạc”. Chia sẻ mới đây, một khách hàng vay vốn tại Hà Nội cho biết, khi đến một chi nhánh ngân hàng của TPBank để vay 600 triệu đồng mua ô tô phục vụ nhu cầu kinh doanh của gia đình, người này được các nhân viên ngân hàng yêu cầu mua gói bảo hiểm nhân thọ khoảng 20 triệu đồng, kèm lời tư vấn "mua bảo hiểm sẽ duyệt hồ sơ vay vốn nhanh hơn".
Điều này đã khiến vị khách hàng trên tỏ ra khá bức xúc, bởi vay vốn từ ngân hàng thì khách hàng đã phải trả một khoản chi phí lãi vay hàng tháng, nay lại còn phải mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ cả chục triệu đồng thì sẽ rất khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh khiến nguồn thu của gia đình bị sụt giảm.
Tương tự, một số khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà tại MB cũng chia sẻ, khi đến làm thủ tục vay vốn, nhân viên ngân hàng đưa ra 2 yêu cầu để duyệt hồ sơ, một là phải làm thẻ tín dụng của ngân hàng – đây là quy định của ngân hàng khi vay tiền, hai là phải mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư - để đảm bảo rủi ro do căn nhà chính là tài sản đảm bảo của ngân hàng, nên bảo hiểm này sẽ chuyển quyền thụ hưởng cho bên ngân hàng. Khi khách hàng đáp ứng được 2 yêu cầu này thì ngân hàng không còn gây khó khăn về thủ tục nữa.
Trên đây không phải 2 câu chuyện mới và hiếm gặp, thậm chí Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đã từng có công văn chấn chỉnh tình trạng "bán bia kèm lạc" này. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng cảnh báo sẽ xử lý nghiêm những trường hợp ép, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.
Tin liên quan
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
15:49 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
14:36 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
15:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
20:15 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
14:37 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tín dụng tại ACB tăng trưởng ấn tượng 3,8%
10:48 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
08:34 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cuộc đua mới trong phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh
08:02 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
07:35 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần nắm chắc các quy định mới về kiểm soát hàng nhập khẩu của EU
07:20 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông
18:51 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%
16:58 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024
10:44 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
07:49 | 25/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
15:23 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics