Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Mặc dù đã phát huy vai trò quan trọng trong việc điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện mục tiêu công bằng xã hội, song những biến động về kinh tế - xã hội và xu hướng thu nhập ngày càng đa dạng, một số quy định trong Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã không còn phù hợp với thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả điều tiết và tăng tính công bằng, minh bạch, Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến hồ sơ dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng cơ sở thuế; thu nhập chịu thuế; mức giảm trừ gia cảnh...
Tiền làm thêm giờ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân? (INFOGRAPHICS): Các hình thức thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân Gần 257.000 hồ sơ được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu
Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) điều chỉnh mức thuế suất thuế đối với một số loại thu nhập để đảm bảo phù hợp với bản chất của từng loại thu nhập và mục tiêu điều tiết. TNga.

Hệ thống pháp luật và thực tiễn cuộc sống đã thay đổi

Luật Thuế TNCN hiện hành qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện chính sách điều tiết, phân phối lại thu nhập, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các cá nhân trong xã hội.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, Luật Thuế TNCN đã đi vào cuộc sống và đạt được mục tiêu đề ra khi ban hành, trở thành một trong những sắc thuế quan trọng trong hệ thống thuế của nước ta.

Quy mô thu NSNN từ thuế TNCN ngày càng được mở rộng, góp phần quan trọng vào việc cơ cấu lại thu NSNN theo hướng bền vững. Giai đoạn vừa qua, tỷ trọng thu từ thuế TNCN trong tổng thu NSNN đã tăng từ 5,33% (năm 2011) lên hơn 9% (năm 2024).

Tuy nhiên, hội nhập kinh tế quốc tế với sự xuất hiện của nhiều loại hình kinh doanh mới, nhiều nguồn thu mới đã xuất hiện. Các khoản thu nhập của cá nhân ngày càng đa dạng, phức tạp. Nhiều hình thức kinh doanh mới xuất hiện đã tạo ra nhiều nguồn thu nhập cho cá nhân mà quy định hiện hành chưa bao quát hết. Đơn cử như các hình thức giao dịch thương mại điện tử, đầu tư kinh doanh các ngành nghề trên các nền tảng số…

Bộ Tài chính cho rằng, trong điều kiện hội nhập sâu vào nền kinh tế số, mô hình việc làm và thu nhập thay đổi đáng kể, việc xây dựng một hệ thống thuế TNCN hiện đại, công bằng là yêu cầu cấp thiết. Đồng thời, việc sửa đổi Luật cũng phù hợp với định hướng tổng thể tại Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, trong đó đặt mục tiêu hoàn thiện hệ thống chính sách thuế theo hướng đồng bộ, bao quát đầy đủ nguồn thu, cơ cấu thuế hợp lý.

Theo đó, mục tiêu cốt lõi mà dự thảo Luật Thuế TNCN hướng tới là thực hiện mở rộng cơ sở thuế; rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định về người nộp thuế, thu nhập chịu thuế, nghiên cứu điều chỉnh ngưỡng cũng như mức thuế suất thuế TNCN đối với một số loại thu nhập để đảm bảo phù hợp với bản chất của từng loại thu nhập và mục tiêu điều tiết của thuế TNCN.

Dự án Luật cũng đảm bảo việc thực hiện chính sách thuế TNCN cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý được đơn giản, dễ dàng; đồng thời ngăn chặn các hành vi trốn, tránh thuế; khắc phục các bất cập trong thực tiễn; đảm bảo tính minh bạch..

Sửa đổi để phản ánh đúng thực tế mức sống, chi phí sinh hoạt

Một trong những nội dung được người dân quan tâm là mức giảm trừ gia cảnh được quy định tại dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế). Mức giảm trừ hiện hành đã được điều chỉnh gần đây (theo Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14), tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng, mức giảm trừ này chưa theo kịp biến động giá cả và thu nhập trung bình của người lao động.

Về vấn đề này, trả lời báo chí gần đây, ông Trương Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí cho biết, Bộ Tài chính được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo Luật Thuế TNCN thay thế. Dự thảo được xây dựng với nhiều mục tiêu quan trọng, trong đó tập trung vào việc sửa đổi các quy định liên quan đến xác định thu nhập chịu thuế, phương pháp tính thuế đối với từng nhóm thu nhập. Việc điều chỉnh nhằm bảo đảm phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế, bối cảnh thị trường lao động và thông lệ quốc tế.

Dự thảo Luật cũng nghiên cứu điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế và người phụ thuộc, sửa đổi bổ sung các quy định liên quan đến một số khoản giảm trừ đặc thù cho phù hợp với bối cảnh mới, giảm số bậc thuế của biểu thuế suất lũy tiến từng phần áp dụng đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công để góp phần đơn giản hóa biểu thuế.

Cụ thể, đối với các quy định về thu nhập chịu thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công, dự thảo bổ sung các khoản tiền thù lao, các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền do người sử dụng lao động trả cho người lao động dưới mọi hình thức; các khoản thu nhập khác và giao Chính phủ quy định các khoản phụ cấp, trợ cấp, thu nhập khác không mang tính chất tiền lương, tiền công không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN…

Đồng thời, dự thảo cũng đề xuất điều chỉnh lại mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện tại. Việc xác định ngưỡng chịu thuế, mức giảm trừ, biểu thuế và cách tính thuế sẽ được thiết kế để đảm bảo nguyên tắc điều tiết thu nhập một cách hợp lý, không tạo gánh nặng cho người nộp thuế có thu nhập trung bình, đồng thời vẫn đảm bảo công bằng với những người có thu nhập cao.

Một định hướng lớn trong dự thảo là đổi mới cách tính thuế theo hướng rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện. Trong đó, quy định rõ cách tính thuế đối với từng loại thu nhập chịu thuế để đảm bảo đơn giản, góp phần giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.

Để giảm thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và chống thất thu, dự thảo đẩy mạnh việc sử dụng thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin… nhằm quản lý thuế hiệu quả, giảm thiểu gian lận và trốn thuế.

Có thể nói, dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) là một bước đi quan trọng trong quá trình cải cách toàn diện hệ thống thuế. Với định hướng đảm bảo công bằng, minh bạch và điều tiết hợp lý, dự thảo Luật Thuế TNCN thay thế là một trong những chính sách dễ nhận được sự đồng thuận từ người dân, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình tiếp thu, hoàn thiện.

Mức giảm trừ gia cảnh thời gian qua liên tục được điều chỉnh:

Từ 1/1/2009, mức giảm trừ gia cảnh đối với đối tượng nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng (48 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng.

Từ 1/7/2013, mức giảm trừ với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.

Từ 1/1/2020 đến nay, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Thúy Nga

Tin liên quan

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong thuế TNCN đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi. Trong đó, phương án tính theo thu nhập và GDP bình quân đầu người nhận được nhiều đồng thuận hơn so với phương án tính theo vùng địa lý.
Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử

Ban hành văn bản hợp nhất các quy định về hóa đơn điện tử

Bộ Tài chính vừa ban hành Văn bản hợp nhất số 18/VBHN-BTC ngày 30/7/2025, hợp nhất các quy định pháp luật hiện hành về hóa đơn điện tử.
Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 397/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tại cuộc họp về dự án Luật Thuế TNCN (thay thế).
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung với tinh thần “gần doanh nghiệp, sát thực tế”. Những văn bản pháp luật mới ban hành không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục quản lý thuế.
Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Văn phòng và Ban Chuyển đổi số đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế triển khai một chương trình toàn diện, qua đó từng cơ quan thuế, cán bộ thuế điều chỉnh hành vi và nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.
Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Đánh giá về đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến công nghiệp hóa tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, FDI đã tạo ra "đòn bẩy" cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025 diễn ra chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã làm rõ vấn đề thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế chính thức triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên phạm vi toàn quốc. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của NNT nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế. Sau hơn 1 tháng triển khai Thuế các tỉnh, TP đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn đáng chú ý.
Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 127/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8/2025. Mục tiêu là giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian và chi phí tuân thủ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, Cục Thuế đã ban hành và triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Đây là hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngành Thuế trong việc lắng nghe ý kiến, cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ. Để góp phần lan tỏa chương trình, Chuyên trang Thuế - Hải quan (Tạp chí Kinh tế - Tài chính) giới thiệu loạt bài về nội dung này.
Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025 công bố ngày 28/7, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và đẩy giá trên thị trường.
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số trên sàn minh bạch, công khai về giá với tần suất thường xuyêntương tự như chuyển nhượng chứng khoán hiện nay... Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cấp cao ngành Tài chính (Đại học RMIT Việt Nam), cách tiếp cận này là phù hợp trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn cần có chiến lược phân loại tài sản số, xác định rõ bản chất thu nhập để xây dựng chính sách thuế linh hoạt, đảm bảo công bằng và phát triển thị trường bền vững.
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Bức tranh kinh tế Thủ đô trong 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều gam màu sáng với hàng loạt chỉ số tăng trưởng ấn tượng cho thấy sức phục hồi mạnh mẽ và rõ nét của nền kinh tế.
Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

Trước vướng mắc của DN liên quan đến việc kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D, Cục Hải quan đã có công văn trả lời và hướng dẫn.
(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Nhiều DN vẫn đang lúng túng những trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan như thế nào cho đúng quy định.
Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Các sản phẩm này đều được nhập khẩu hầu hết từ Thái Lan, Đức, Pháp... dùng để chăm sóc tóc, kem ép, duỗi tóc, màu nhuộm tóc..., trong đó 2/3 là các sản phẩm thuộc thương hiệu Wella nổi tiếng.
Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Việt Nam tăng tốc thương mại biên giới với Campuchia, hướng mục tiêu 20 tỷ USD vào 2030.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
Phiên bản di động