Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách trong quy trình khấu trừ, kê khai, nộp và quyết toán thuế, với mục tiêu giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả người nộp thuế và tổ chức chi trả.
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN
Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế
Việc thiết kế lại và quy định rõ hơn về cách tính thuế đối với từng loại thu nhập, góp phần giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế. Ảnh: TNga.

Kỳ tính thuế linh hoạt, phù hợp thực tiễn mới

Thực tế, Luật Thuế TNCN hiện hành kết cấu riêng phần thu nhập chịu thuế, thu nhập tính thuế và thuế suất. Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh. Với mỗi loại thu nhập chịu thuế lại có cách tính thuế và thuế suất riêng, trong khi các quy định hiện đang “rải rác” ở nhiều điều luật, gây khó khăn trong tra cứu, theo dõi và áp dụng.

Để khắc phục điều này, dự thảo Luật Thuế TNCN thay thế đã kết cấu lại và quy định rõ cách tính thuế đối với từng loại thu nhập, góp phần giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.

Đáng chú ý, kỳ tính thuế cũng được phân loại cụ thể theo từng nhóm thu nhập thay vì áp dụng cứng một kỳ thuế cho mọi đối tượng như hiện hành.

Cụ thể, đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công, kỳ tính thuế vẫn theo năm nhưng có thể linh hoạt theo các trường hợp đặc thù do Chính phủ quy định. Quy định này tạo điều kiện thích ứng với các mô hình kinh doanh hiện đại như hợp tác kinh doanh, kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, nền tảng số – nơi thu nhập thường không đều và mang tính thời vụ.

Đối với các khoản thu nhập như đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn (trừ chứng khoán), chuyển nhượng bất động sản, thừa kế, quà tặng… kỳ tính thuế được xác định theo từng lần phát sinh. Riêng thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, người nộp thuế có thể lựa chọn giữa tính theo từng giao dịch hoặc theo năm. Đối với cá nhân không cư trú, kỳ tính thuế áp dụng theo từng lần phát sinh.

Ngoài ra, để phản ánh đúng thực tiễn phát sinh thu nhập và phù hợp với thông lệ quốc tế, dự thảo đã mở rộng phạm vi thu nhập từ kinh doanh.

Cụ thể, dự thảo bổ sung các khoản thu nhập từ hoạt động đại lý, môi giới, hợp tác kinh doanh với tổ chức, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số vào nhóm thu nhập từ kinh doanh.

Việc định danh rõ ràng này giúp xác định đúng bản chất giao dịch, áp dụng chính sách thuế phù hợp và giảm thiểu rủi ro thất thu.

Làm rõ trách nhiệm khấu trừ, giảm thủ tục cho người nộp thuế

Thực tiễn cho thấy, nhiều cá nhân có thu nhập không ổn định hoặc thiếu hệ thống theo dõi minh bạch nên đã gặp khó khăn trong việc tự kê khai và xác định nghĩa vụ thuế. Do đó, dự thảo Luật đã bổ sung các quy định nhằm làm rõ trách nhiệm của tổ chức chi trả thu nhập và các đơn vị trung gian có liên quan.

Theo đó tại dự thảo, cơ quan soạn thảo đã đề xuất, các sàn thương mại điện tử, tổ chức tín dụng, đơn vị trung gian thanh toán có trách nhiệm khấu trừ, khai và nộp thuế thay cá nhân trước khi chi trả thu nhập.

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế
Đơn giản hóa thủ tục hành chính góp phần giảm tải cho cơ quan thuế vào thời điểm quyết toán cuối năm. Ảnh: Nga Phạm.

Đây là thay đổi căn bản trong phương thức quản lý thuế – từ việc cá nhân tự kê khai sang tận dụng hệ thống dữ liệu và năng lực quản lý của các tổ chức.

Đối với các khoản thu nhập không qua tổ chức chi trả hoặc tổ chức không đăng ký thuế tại Việt Nam, như thu nhập từ cá nhân trong nước, từ tổ chức nước ngoài không cư trú, từ chuyển nhượng cổ phần, bất động sản..., người nộp thuế sẽ trực tiếp kê khai và nộp thuế với cơ quan thuế.

Dự thảo cũng quy định rõ thời điểm kê khai và trách nhiệm tương ứng của từng đối tượng, giúp tránh tình trạng trùng lặp hoặc bỏ sót nghĩa vụ thuế.

Đặc biệt, nếu khoản thu nhập đã được tổ chức khấu trừ đầy đủ, cá nhân sẽ không phải quyết toán lại, nhất là đối với người làm công ăn lương có thu nhập ổn định từ một nguồn duy nhất. Đây là giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời góp phần giảm tải cho cơ quan thuế vào thời điểm quyết toán cuối năm.

Điểm đáng chú ý đó là tinh thần cải cách mạnh mẽ đã được thể hiện rất rõ trong dự thảo khi không bổ sung thủ tục hành chính mới.

Trong số 35 điều của Luật hiện hành, dự thảo sửa đổi 30 điều, nhưng đồng thời lược bỏ các nội dung mang tính thủ tục vốn đã được quy định tại Luật Quản lý thuế, qua đó tránh chồng chéo và đảm bảo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Dự thảo giao Chính phủ quy định một số nội dung kỹ thuật cần điều chỉnh linh hoạt theo thực tiễn, như: mức giảm trừ gia cảnh, ngưỡng doanh thu kinh doanh không phải nộp thuế TNCN, phạm vi các khoản đóng góp được giảm trừ, mức đóng góp bảo hiểm hưu trí bổ sung theo quy định pháp luật về bảo hiểm. Việc phân quyền này nhằm đảm bảo tính cập nhật và phản ứng chính sách nhanh hơn, giảm áp lực sửa đổi luật.

Sửa đổi toàn diện các quy định về thuế TNCN lần này không chỉ nhằm mở rộng cơ sở thuế, điều tiết thu nhập hợp lý, mà còn hướng tới giảm chi phí tuân thủ, khuyến khích sự tự nguyện kê khai, nộp thuế. Qua đó, dự thảo góp phần xây dựng một môi trường thuế minh bạch, công bằng, bền vững, trong đó người nộp thuế được đặt ở vị trí trung tâm của cải cách.

Nga Phạm

Tin liên quan

Xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không chịu thuế

Xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không chịu thuế

Thuế tỉnh Hưng Yên vừa có văn bản trả lời Công ty TNHH chăn nuôi Lê Lợi liên quan đến cách xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không chịu thuế.
Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh (HKD) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần đáng kể vào tăng trưởng và thu ngân sách. Tuy nhiên, phương thức quản lý thuế hiện hành chủ yếu dựa vào thuế khoán, đang bộc lộ nhiều bất cập và đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản.
Thuế tỉnh Hưng Yên công khai 90 công chức hỗ trợ người nộp thuế

Thuế tỉnh Hưng Yên công khai 90 công chức hỗ trợ người nộp thuế

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước, Thuế tỉnh Hưng Yên công khai danh sách, công chức thuế hỗ trợ người nộp thuế (NNT) và bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung với tinh thần “gần doanh nghiệp, sát thực tế”. Những văn bản pháp luật mới ban hành không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục quản lý thuế.
Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Văn phòng và Ban Chuyển đổi số đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế triển khai một chương trình toàn diện, qua đó từng cơ quan thuế, cán bộ thuế điều chỉnh hành vi và nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.
Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Đánh giá về đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến công nghiệp hóa tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, FDI đã tạo ra "đòn bẩy" cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025 diễn ra chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã làm rõ vấn đề thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế chính thức triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên phạm vi toàn quốc. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của NNT nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế. Sau hơn 1 tháng triển khai Thuế các tỉnh, TP đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn đáng chú ý.
Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 127/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8/2025. Mục tiêu là giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian và chi phí tuân thủ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, Cục Thuế đã ban hành và triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Đây là hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngành Thuế trong việc lắng nghe ý kiến, cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ. Để góp phần lan tỏa chương trình, Chuyên trang Thuế - Hải quan (Tạp chí Kinh tế - Tài chính) giới thiệu loạt bài về nội dung này.
Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025 công bố ngày 28/7, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và đẩy giá trên thị trường.
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số trên sàn minh bạch, công khai về giá với tần suất thường xuyêntương tự như chuyển nhượng chứng khoán hiện nay... Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cấp cao ngành Tài chính (Đại học RMIT Việt Nam), cách tiếp cận này là phù hợp trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn cần có chiến lược phân loại tài sản số, xác định rõ bản chất thu nhập để xây dựng chính sách thuế linh hoạt, đảm bảo công bằng và phát triển thị trường bền vững.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng muốn dừng lại.
Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực X Dương Minh Đức khẳng định: với tinh thần đồng hành, hỗ trợ và lắng nghe, sẵn sàng phối hợp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế thành phố Hà Nội thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuế tại Trung tâm phục vụ hành chính công.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế cho đến doanh nghiệp nhỏ, chính sách hỗ trợ thuế đã giúp cải thiện dòng tiền, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam thắc mắc về quy định phân loại mã số hàng hóa và điều chỉnh mức thuế suất NK cho mặt hàng bông rơi chải thô đã được làm sạch.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động