Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN |
![]() |
Việc thiết kế lại và quy định rõ hơn về cách tính thuế đối với từng loại thu nhập, góp phần giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế. Ảnh: TNga. |
Kỳ tính thuế linh hoạt, phù hợp thực tiễn mới
Thực tế, Luật Thuế TNCN hiện hành kết cấu riêng phần thu nhập chịu thuế, thu nhập tính thuế và thuế suất. Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh. Với mỗi loại thu nhập chịu thuế lại có cách tính thuế và thuế suất riêng, trong khi các quy định hiện đang “rải rác” ở nhiều điều luật, gây khó khăn trong tra cứu, theo dõi và áp dụng.
Để khắc phục điều này, dự thảo Luật Thuế TNCN thay thế đã kết cấu lại và quy định rõ cách tính thuế đối với từng loại thu nhập, góp phần giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.
Đáng chú ý, kỳ tính thuế cũng được phân loại cụ thể theo từng nhóm thu nhập thay vì áp dụng cứng một kỳ thuế cho mọi đối tượng như hiện hành.
Cụ thể, đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công, kỳ tính thuế vẫn theo năm nhưng có thể linh hoạt theo các trường hợp đặc thù do Chính phủ quy định. Quy định này tạo điều kiện thích ứng với các mô hình kinh doanh hiện đại như hợp tác kinh doanh, kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, nền tảng số – nơi thu nhập thường không đều và mang tính thời vụ.
Đối với các khoản thu nhập như đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn (trừ chứng khoán), chuyển nhượng bất động sản, thừa kế, quà tặng… kỳ tính thuế được xác định theo từng lần phát sinh. Riêng thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, người nộp thuế có thể lựa chọn giữa tính theo từng giao dịch hoặc theo năm. Đối với cá nhân không cư trú, kỳ tính thuế áp dụng theo từng lần phát sinh.
Ngoài ra, để phản ánh đúng thực tiễn phát sinh thu nhập và phù hợp với thông lệ quốc tế, dự thảo đã mở rộng phạm vi thu nhập từ kinh doanh.
Cụ thể, dự thảo bổ sung các khoản thu nhập từ hoạt động đại lý, môi giới, hợp tác kinh doanh với tổ chức, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số vào nhóm thu nhập từ kinh doanh.
Việc định danh rõ ràng này giúp xác định đúng bản chất giao dịch, áp dụng chính sách thuế phù hợp và giảm thiểu rủi ro thất thu.
Làm rõ trách nhiệm khấu trừ, giảm thủ tục cho người nộp thuế
Thực tiễn cho thấy, nhiều cá nhân có thu nhập không ổn định hoặc thiếu hệ thống theo dõi minh bạch nên đã gặp khó khăn trong việc tự kê khai và xác định nghĩa vụ thuế. Do đó, dự thảo Luật đã bổ sung các quy định nhằm làm rõ trách nhiệm của tổ chức chi trả thu nhập và các đơn vị trung gian có liên quan.
Theo đó tại dự thảo, cơ quan soạn thảo đã đề xuất, các sàn thương mại điện tử, tổ chức tín dụng, đơn vị trung gian thanh toán có trách nhiệm khấu trừ, khai và nộp thuế thay cá nhân trước khi chi trả thu nhập.
![]() |
Đơn giản hóa thủ tục hành chính góp phần giảm tải cho cơ quan thuế vào thời điểm quyết toán cuối năm. Ảnh: Nga Phạm. |
Đây là thay đổi căn bản trong phương thức quản lý thuế – từ việc cá nhân tự kê khai sang tận dụng hệ thống dữ liệu và năng lực quản lý của các tổ chức.
Đối với các khoản thu nhập không qua tổ chức chi trả hoặc tổ chức không đăng ký thuế tại Việt Nam, như thu nhập từ cá nhân trong nước, từ tổ chức nước ngoài không cư trú, từ chuyển nhượng cổ phần, bất động sản..., người nộp thuế sẽ trực tiếp kê khai và nộp thuế với cơ quan thuế.
Dự thảo cũng quy định rõ thời điểm kê khai và trách nhiệm tương ứng của từng đối tượng, giúp tránh tình trạng trùng lặp hoặc bỏ sót nghĩa vụ thuế.
Đặc biệt, nếu khoản thu nhập đã được tổ chức khấu trừ đầy đủ, cá nhân sẽ không phải quyết toán lại, nhất là đối với người làm công ăn lương có thu nhập ổn định từ một nguồn duy nhất. Đây là giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời góp phần giảm tải cho cơ quan thuế vào thời điểm quyết toán cuối năm.
Điểm đáng chú ý đó là tinh thần cải cách mạnh mẽ đã được thể hiện rất rõ trong dự thảo khi không bổ sung thủ tục hành chính mới.
Trong số 35 điều của Luật hiện hành, dự thảo sửa đổi 30 điều, nhưng đồng thời lược bỏ các nội dung mang tính thủ tục vốn đã được quy định tại Luật Quản lý thuế, qua đó tránh chồng chéo và đảm bảo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật.
Dự thảo giao Chính phủ quy định một số nội dung kỹ thuật cần điều chỉnh linh hoạt theo thực tiễn, như: mức giảm trừ gia cảnh, ngưỡng doanh thu kinh doanh không phải nộp thuế TNCN, phạm vi các khoản đóng góp được giảm trừ, mức đóng góp bảo hiểm hưu trí bổ sung theo quy định pháp luật về bảo hiểm. Việc phân quyền này nhằm đảm bảo tính cập nhật và phản ứng chính sách nhanh hơn, giảm áp lực sửa đổi luật.
Sửa đổi toàn diện các quy định về thuế TNCN lần này không chỉ nhằm mở rộng cơ sở thuế, điều tiết thu nhập hợp lý, mà còn hướng tới giảm chi phí tuân thủ, khuyến khích sự tự nguyện kê khai, nộp thuế. Qua đó, dự thảo góp phần xây dựng một môi trường thuế minh bạch, công bằng, bền vững, trong đó người nộp thuế được đặt ở vị trí trung tâm của cải cách.
Tin liên quan

Xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không chịu thuế
15:16 | 12/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh
15:11 | 12/08/2025 Diễn đàn

Thuế tỉnh Hưng Yên công khai 90 công chức hỗ trợ người nộp thuế
16:44 | 11/08/2025 Thuế

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả
15:52 | 12/08/2025 Diễn đàn

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp
13:35 | 11/08/2025 Diễn đàn

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế
14:50 | 08/08/2025 Diễn đàn

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực
21:22 | 07/08/2025 Diễn đàn

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
21:07 | 07/08/2025 Diễn đàn

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế
09:48 | 07/08/2025 Diễn đàn

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8
18:00 | 06/08/2025 Diễn đàn

Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ
12:20 | 06/08/2025 Diễn đàn

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal
15:40 | 30/07/2025 Diễn đàn

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng
14:00 | 30/07/2025 Diễn đàn

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá
10:27 | 29/07/2025 Diễn đàn

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo
14:33 | 28/07/2025 Diễn đàn

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách
08:00 | 26/07/2025 Thuế
Tin mới

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics