Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ
Đồng loạt triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế |
![]() |
Cục trưởng Mai Xuân Thành phát biểu tại hội nghị |
Phản hồi của người nộp thuế là cơ sở để hoàn thiện chính sách
Tại hội nghị triển khai công tác đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế được Cục Thuế tổ chức vào ngày 5/8, Phó Chánh Văn phòng Cục Thuế Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ, mục tiêu chính của việc đo lường này là đánh giá mức độ hài lòng của NNT, từ đó xác định điểm mạnh và hạn chế trong công tác phục vụ. Đồng thời, đây là cơ chế để thu thập phản hồi và đề xuất của NNT, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới các mục tiêu chiến lược của ngành.
Kết quả đo lường phải đảm bảo khách quan, trung thực, tin cậy, không can thiệp vào quá trình NNT thực hiện đánh giá, và bảo mật thông tin của người cung cấp ý kiến.
![]() |
Hội nghị triển khai công tác đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế |
Đối tượng được đánh giá là cơ quan thuế, công chức thuế. Phạm vi đo lường, khảo sát được triển khai trên toàn quốc.
Về nội dung đo lường, ngành Thuế triển khai đo lường “sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế”. Trong đó, trọng tâm là đo lường việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách thuế, quản lý thuế. Việc cung cấp dịch vụ của cơ quan thuế. Nhu cầu, mong được của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế.
Cùng với đó là đo lường “sự hài lòng của người nộp thuế đối với công chức và kết quả giải quyết công việc”. Trọng tâm là đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác hỗ trợ, quản lý thuế của cơ quan thuế; Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế của cơ quan thuế; Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác kiểm tra thuế của cơ quan thuế và đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý phản ánh và kiến nghị của cơ quan thuế
Ông Hùng cho biết, việc khảo sát được thực hiện thường xuyên, liên tục sau khi người nộp thuế kết thúc công việc, thủ tục hành chính với cơ quan thuế, công chức thuế.
Phương thức đo lường sự hài lòng được thực hiện hoàn toàn bằng phương thức điện tử. Theo đó, người nộp thuế có thể tham gia đánh giá thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành Thuế tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn; qua Ứng dụng eTax Mobile và qua Trang thông tin điện tử của Cục Thuế tại địa chỉ https://www.gdt.gov.vn.
![]() |
Chương trình đo lường sự hài lòng của người nộp thuế được xem là công cụ giám sát hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế |
Mức độ hài lòng đạt 96%.
Đại diện Cục Thuế cho biết, từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế đã có quyết định ban hành về chương trình và đã triển khai khảo sát đánh giá sự hài lòng của cơ quan thuế.
Qua hơn 1 tháng triển khai kết quả khảo sát, tính đến chiều ngày 5/8/2025, đã có 1.453 lượt đánh giá về công tác hỗ trợ, quản lý của cơ quan thuế. Mức độ hài lòng đạt 96%. Trong đó, mức độ rất hài lòng đạt 88%, chỉ số hài lòng là 8%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, và chỉ số rất không hài lòng là 1%. 4 Thuế tỉnh, TP có chỉ số hài lòng chung đạt 100% là Quảng Ninh, Hưng Yên, Sơn La và Điện Biên.
Về tổng quan sự hài lòng của người nộp thuế đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người nộp thuế năm 2025: Chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 210 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 95%. Trong đó, mức rất hài lòng là 82%; mức hài lòng là 14%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số rất không hài lòng là 2%.
Về tổng quan thống kê sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác kiểm tra thuế của toàn ngành thuế năm 2025: Chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 26 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 96%. Trong đó, mức độ rất hài lòng là 90%, chỉ số hài lòng là 6%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, chỉ số rất không hài lòng là 1%...
Đại diện Cục Thuế cũng cho biết thêm, kết quả đo lường được hệ thống tự động tính toán và tổng hợp theo từng tiêu chí. Đặc biệt, kết quả được gắn với loại công việc, mã công chức, mã bộ phận quản lý thuế, mã cơ quan thuế, cho phép tra cứu chi tiết đến từng cá nhân công chức.
Theo Cục trưởng Mai Xuân Thành, kết quả đo lường là thông tin quan trọng để cơ quan thuế xây dựng chính sách, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ. Dữ liệu này còn là cơ sở để xem xét trách nhiệm người đứng đầu, đánh giá, xếp loại hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế. Từ đó, có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng, và bố trí công việc phù hợp với năng lực, thái độ của công chức.
Có thể nói với công cụ đo lường sự hài lòng, người dân đang thực sự giám sát hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế. Đây không chỉ là một kế hoạch cải cách hành chính, mà còn là một cơ hội để mỗi công chức thuế tự ý thức, thay đổi hành vi, thái độ phục vụ. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành Thuế "Chuyên nghiệp, liêm chính và tận tâm vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp".
Tin liên quan

Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo
14:02 | 06/08/2025 Hồ sơ

Thuế thành phố Hải Phòng biểu dương 19 cá nhân trong sắp xếp, tổ chức bộ máy
14:00 | 06/08/2025 Thuế

Thuế tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn cài đặt, sử dụng eTax Mobile
11:15 | 06/08/2025 Thuế

Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Gặp mặt và công bố quyết định công chức nghỉ hưu trước tuổi
10:12 | 06/08/2025 Thuế

Áp dụng giá tính lệ phí trước bạ một số loại ô tô, xe máy mới
09:03 | 06/08/2025 Thuế

Đà Nẵng chủ động hỗ trợ người nộp thuế thích ứng với chính sách mới
08:44 | 05/08/2025 Thuế

Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế)
08:40 | 05/08/2025 Thuế

Thuế thành phố Hải Phòng công khai công chức hỗ trợ người nộp thuế
18:00 | 04/08/2025 Thuế

Thu ngân sách trên địa bàn Thủ đô vượt mốc 427 nghìn tỷ đồng
16:07 | 04/08/2025 Thuế

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC
07:15 | 02/08/2025 Thuế

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử
07:00 | 02/08/2025 Thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý
21:39 | 01/08/2025 Thuế

Thuế tỉnh Cao Bằng ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan
13:15 | 01/08/2025 Thuế
Tin mới

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Hải quan khu vực XVIII: Đột phá trong chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Khu công nghệ cao đối thoại với doanh nghiệp FDI

Tháng 7 thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 38.121 tỷ đồng

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics