Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, Cục Thuế đã ban hành và triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Đây là hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngành Thuế trong việc lắng nghe ý kiến, cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ. Để góp phần lan tỏa chương trình, Chuyên trang Thuế - Hải quan (Tạp chí Kinh tế - Tài chính) giới thiệu loạt bài về nội dung này.
Đồng loạt triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế
Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ
Cục trưởng Mai Xuân Thành phát biểu tại hội nghị

Phản hồi của người nộp thuế là cơ sở để hoàn thiện chính sách

Tại hội nghị triển khai công tác đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế được Cục Thuế tổ chức vào ngày 5/8, Phó Chánh Văn phòng Cục Thuế Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ, mục tiêu chính của việc đo lường này là đánh giá mức độ hài lòng của NNT, từ đó xác định điểm mạnh và hạn chế trong công tác phục vụ. Đồng thời, đây là cơ chế để thu thập phản hồi và đề xuất của NNT, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới các mục tiêu chiến lược của ngành.

Kết quả đo lường phải đảm bảo khách quan, trung thực, tin cậy, không can thiệp vào quá trình NNT thực hiện đánh giá, và bảo mật thông tin của người cung cấp ý kiến.

Bài 1 Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế, bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính
Hội nghị triển khai công tác đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Đối tượng được đánh giá là cơ quan thuế, công chức thuế. Phạm vi đo lường, khảo sát được triển khai trên toàn quốc.

Về nội dung đo lường, ngành Thuế triển khai đo lường “sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế”. Trong đó, trọng tâm là đo lường việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách thuế, quản lý thuế. Việc cung cấp dịch vụ của cơ quan thuế. Nhu cầu, mong được của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế.

Cùng với đó là đo lường “sự hài lòng của người nộp thuế đối với công chức và kết quả giải quyết công việc”. Trọng tâm là đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác hỗ trợ, quản lý thuế của cơ quan thuế; Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế của cơ quan thuế; Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác kiểm tra thuế của cơ quan thuế và đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý phản ánh và kiến nghị của cơ quan thuế

Ông Hùng cho biết, việc khảo sát được thực hiện thường xuyên, liên tục sau khi người nộp thuế kết thúc công việc, thủ tục hành chính với cơ quan thuế, công chức thuế.

Phương thức đo lường sự hài lòng được thực hiện hoàn toàn bằng phương thức điện tử. Theo đó, người nộp thuế có thể tham gia đánh giá thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành Thuế tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn; qua Ứng dụng eTax Mobile và qua Trang thông tin điện tử của Cục Thuế tại địa chỉ https://www.gdt.gov.vn.

Bài 1 Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế, bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính
Chương trình đo lường sự hài lòng của người nộp thuế được xem là công cụ giám sát hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế

Mức độ hài lòng đạt 96%.

Đại diện Cục Thuế cho biết, từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế đã có quyết định ban hành về chương trình và đã triển khai khảo sát đánh giá sự hài lòng của cơ quan thuế.

Qua hơn 1 tháng triển khai kết quả khảo sát, tính đến chiều ngày 5/8/2025, đã có 1.453 lượt đánh giá về công tác hỗ trợ, quản lý của cơ quan thuế. Mức độ hài lòng đạt 96%. Trong đó, mức độ rất hài lòng đạt 88%, chỉ số hài lòng là 8%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, và chỉ số rất không hài lòng là 1%. 4 Thuế tỉnh, TP có chỉ số hài lòng chung đạt 100% là Quảng Ninh, Hưng Yên, Sơn La và Điện Biên.

Về tổng quan sự hài lòng của người nộp thuế đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người nộp thuế năm 2025: Chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 210 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 95%. Trong đó, mức rất hài lòng là 82%; mức hài lòng là 14%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số rất không hài lòng là 2%.

Về tổng quan thống kê sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác kiểm tra thuế của toàn ngành thuế năm 2025: Chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 26 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 96%. Trong đó, mức độ rất hài lòng là 90%, chỉ số hài lòng là 6%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, chỉ số rất không hài lòng là 1%...

Đại diện Cục Thuế cũng cho biết thêm, kết quả đo lường được hệ thống tự động tính toán và tổng hợp theo từng tiêu chí. Đặc biệt, kết quả được gắn với loại công việc, mã công chức, mã bộ phận quản lý thuế, mã cơ quan thuế, cho phép tra cứu chi tiết đến từng cá nhân công chức.

Theo Cục trưởng Mai Xuân Thành, kết quả đo lường là thông tin quan trọng để cơ quan thuế xây dựng chính sách, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ. Dữ liệu này còn là cơ sở để xem xét trách nhiệm người đứng đầu, đánh giá, xếp loại hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế. Từ đó, có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng, và bố trí công việc phù hợp với năng lực, thái độ của công chức.

Có thể nói với công cụ đo lường sự hài lòng, người dân đang thực sự giám sát hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế. Đây không chỉ là một kế hoạch cải cách hành chính, mà còn là một cơ hội để mỗi công chức thuế tự ý thức, thay đổi hành vi, thái độ phục vụ. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành Thuế "Chuyên nghiệp, liêm chính và tận tâm vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp".

Trung Kiên

Tin liên quan

Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo

Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ xuất hiện một số đối tượng mạo danh cơ quan Thuế để lừa đảo người nộp thuế liên quan đến định danh điện tử và chính sách giảm, hoàn thuế GTGT năm 2025.
Thuế thành phố Hải Phòng biểu dương 19 cá nhân trong sắp xếp, tổ chức bộ máy

Thuế thành phố Hải Phòng biểu dương 19 cá nhân trong sắp xếp, tổ chức bộ máy

Thuế thành phố Hải Phòng vừa tổ chức biểu dương, khen thưởng các cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong tổ chức, sắp xếp bộ máy theo mô hình mới.
Thuế tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn cài đặt, sử dụng eTax Mobile

Thuế tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn cài đặt, sử dụng eTax Mobile

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế và cung cấp ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nghĩa vụ tài chính, Thuế cơ sở 2, Thuế tỉnh Quảng Ninh và một số ngân hàng tổ chức chương trình hướng dẫn sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên địa bàn phường Móng Cái 1.
Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Gặp mặt và công bố quyết định công chức nghỉ hưu trước tuổi

Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Gặp mặt và công bố quyết định công chức nghỉ hưu trước tuổi

Chiều ngày 5/8/2025, Thuế tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức buổi gặp mặt và tri ân 80 công chức Thuế nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo Nghị định số 178/224/NDD-CP của Chính phủ và Nghị định số 67/2025.
Áp dụng giá tính lệ phí trước bạ một số loại ô tô, xe máy mới

Áp dụng giá tính lệ phí trước bạ một số loại ô tô, xe máy mới

Căn cứ các quy định mới nhất về lệ phí trước bạ của Chính phủ và Bộ Tài chính, ngày 4/8/2025, Thuế tỉnh Ninh Bình đã ban hành Thông báo số 894/NBI – CNTK về việc áp dụng giá tính lệ phí trước bạ đối với một số loại ô tô, xe máy chưa có trong bảng giá tính lệ phí trước bạ hiện hành.
Đà Nẵng chủ động hỗ trợ người nộp thuế thích ứng với chính sách mới

Đà Nẵng chủ động hỗ trợ người nộp thuế thích ứng với chính sách mới

Với loạt chính sách thuế mới vừa có hiệu lực, ngành Thuế Thành phố Đà Nẵng không chỉ đi sớm trong việc tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn mà còn đổi mới hình thức hỗ trợ người nộp thuế. Điều này cho thấy tư duy quản lý hiện đại, linh hoạt, lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế)

Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế)

Ngày 4/8/2025, Cục Thuế tiếp tục tổ chức cuộc họp lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế).
Thuế thành phố Hải Phòng công khai công chức hỗ trợ người nộp thuế

Thuế thành phố Hải Phòng công khai công chức hỗ trợ người nộp thuế

Thuế thành phố Hải Phòng vừa có Thông báo 860/TB-HPH năm 2025 về việc công khai danh sách công chức hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế.
Thu ngân sách trên địa bàn Thủ đô vượt mốc 427 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách trên địa bàn Thủ đô vượt mốc 427 nghìn tỷ đồng

Theo số liệu từ Thống kê TP Hà Nội, trong 7 tháng năm 2025, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thủ đô ước đạt 427,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 83,1% so với dự toán pháp lệnh và tăng 39,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý thuế và đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời nâng cao mức độ hài lòng của người nộp thuế trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuế, Thuế TP Hà Nội thông báo địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế.
Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế vừa ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử nước ngoài, nền tảng số nước ngoài thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay”.
Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Đó là chia sẻ của Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành tại Hội thảo lấy ý kiến về định hướng xây dựng chính sách của Luật Quản lý thuế (thay thế) được Cục Thuế tổ chức vào ngày 1/8. Sự kiện có sự tham dự của đại diện Ban Kinh tế - Ngân sách Quốc hội, Bộ Tài chính, 16 cơ quan thuế các địa phương, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp tư vấn, kiểm toán…
Thuế tỉnh Cao Bằng ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan

Thuế tỉnh Cao Bằng ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan

Trưởng Thuế tỉnh Cao Bằng vừa ban hành Quyết định số 349/QĐ-CBA kèm theo nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan Thuế tỉnh. Quyết định nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, bảo đảm việc tiếp công dân được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Quyết định 1179/QĐ-CHQ quy trình kiểm tra, giám sát hải quan đối với người nhập cảnh mang theo ngoại tệ, đồng Việt Nam, vàng, đá quý thực hiện từ ngày 15/8.
Hải quan khu vực XVIII: Đột phá trong chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực XVIII: Đột phá trong chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn và chính sách thuế đối ứng từ Hoa Kỳ vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, Chi cục Hải quan khu vực XVIII đã và đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số
Hải quan Khu công nghệ cao đối thoại với doanh nghiệp FDI

Hải quan Khu công nghệ cao đối thoại với doanh nghiệp FDI

Ngày 6/8, Hải quan Khu công nghệ cao (thuộc Chi cục Hải quan khu vực II) tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động XNK tại địa bàn quản lý.
Tháng 7 thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 38.121 tỷ đồng

Tháng 7 thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 38.121 tỷ đồng

Theo Cục Hải quan, số thu NSNN từ hoạt động XNK trong tháng 7 đạt 38.121 tỷ đồng, giảm 2,7% (tương ứng giảm 1.073 tỷ đồng) so với tháng 6.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
Phiên bản di động