Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ
Đồng loạt triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế |
![]() |
Cục trưởng Mai Xuân Thành phát biểu tại hội nghị |
Phản hồi của người nộp thuế là cơ sở để hoàn thiện chính sách
Tại hội nghị triển khai công tác đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế được Cục Thuế tổ chức vào ngày 5/8, Phó Chánh Văn phòng Cục Thuế Nguyễn Hữu Hùng chia sẻ, mục tiêu chính của việc đo lường này là đánh giá mức độ hài lòng của NNT, từ đó xác định điểm mạnh và hạn chế trong công tác phục vụ. Đồng thời, đây là cơ chế để thu thập phản hồi và đề xuất của NNT, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới các mục tiêu chiến lược của ngành.
Kết quả đo lường phải đảm bảo khách quan, trung thực, tin cậy, không can thiệp vào quá trình NNT thực hiện đánh giá, và bảo mật thông tin của người cung cấp ý kiến.
![]() |
Hội nghị triển khai công tác đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế |
Đối tượng được đánh giá là cơ quan thuế, công chức thuế. Phạm vi đo lường, khảo sát được triển khai trên toàn quốc.
Về nội dung đo lường, ngành Thuế triển khai đo lường “sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế”. Trong đó, trọng tâm là đo lường việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách thuế, quản lý thuế. Việc cung cấp dịch vụ của cơ quan thuế. Nhu cầu, mong được của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế.
Cùng với đó là đo lường “sự hài lòng của người nộp thuế đối với công chức và kết quả giải quyết công việc”. Trọng tâm là đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác hỗ trợ, quản lý thuế của cơ quan thuế; Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế của cơ quan thuế; Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác kiểm tra thuế của cơ quan thuế và đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý phản ánh và kiến nghị của cơ quan thuế
Ông Hùng cho biết, việc khảo sát được thực hiện thường xuyên, liên tục sau khi người nộp thuế kết thúc công việc, thủ tục hành chính với cơ quan thuế, công chức thuế.
Phương thức đo lường sự hài lòng được thực hiện hoàn toàn bằng phương thức điện tử. Theo đó, người nộp thuế có thể tham gia đánh giá thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành Thuế tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn; qua Ứng dụng eTax Mobile và qua Trang thông tin điện tử của Cục Thuế tại địa chỉ https://www.gdt.gov.vn.
![]() |
Chương trình đo lường sự hài lòng của người nộp thuế được xem là công cụ giám sát hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế |
Mức độ hài lòng đạt 96%.
Đại diện Cục Thuế cho biết, từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế đã có quyết định ban hành về chương trình và đã triển khai khảo sát đánh giá sự hài lòng của cơ quan thuế.
Qua hơn 1 tháng triển khai kết quả khảo sát, tính đến chiều ngày 5/8/2025, đã có 1.453 lượt đánh giá về công tác hỗ trợ, quản lý của cơ quan thuế. Mức độ hài lòng đạt 96%. Trong đó, mức độ rất hài lòng đạt 88%, chỉ số hài lòng là 8%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, và chỉ số rất không hài lòng là 1%. 4 Thuế tỉnh, TP có chỉ số hài lòng chung đạt 100% là Quảng Ninh, Hưng Yên, Sơn La và Điện Biên.
Về tổng quan sự hài lòng của người nộp thuế đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người nộp thuế năm 2025: Chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 210 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 95%. Trong đó, mức rất hài lòng là 82%; mức hài lòng là 14%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số rất không hài lòng là 2%.
Về tổng quan thống kê sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác kiểm tra thuế của toàn ngành thuế năm 2025: Chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 26 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 96%. Trong đó, mức độ rất hài lòng là 90%, chỉ số hài lòng là 6%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, chỉ số rất không hài lòng là 1%...
Đại diện Cục Thuế cũng cho biết thêm, kết quả đo lường được hệ thống tự động tính toán và tổng hợp theo từng tiêu chí. Đặc biệt, kết quả được gắn với loại công việc, mã công chức, mã bộ phận quản lý thuế, mã cơ quan thuế, cho phép tra cứu chi tiết đến từng cá nhân công chức.
Theo Cục trưởng Mai Xuân Thành, kết quả đo lường là thông tin quan trọng để cơ quan thuế xây dựng chính sách, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ. Dữ liệu này còn là cơ sở để xem xét trách nhiệm người đứng đầu, đánh giá, xếp loại hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế. Từ đó, có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng, và bố trí công việc phù hợp với năng lực, thái độ của công chức.
Có thể nói với công cụ đo lường sự hài lòng, người dân đang thực sự giám sát hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế. Đây không chỉ là một kế hoạch cải cách hành chính, mà còn là một cơ hội để mỗi công chức thuế tự ý thức, thay đổi hành vi, thái độ phục vụ. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành Thuế "Chuyên nghiệp, liêm chính và tận tâm vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp".
Tin liên quan

Đà Nẵng công khai hơn 2.000 người nộp thuế nợ quá hạn
21:30 | 27/08/2025 Hồ sơ

Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hướng tới quản lý thuế hiệu quả
13:22 | 27/08/2025 Thuế

Xác định đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
10:10 | 27/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%
15:08 | 26/08/2025 Diễn đàn

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro
07:51 | 26/08/2025 Diễn đàn

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện
17:22 | 21/08/2025 Diễn đàn

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch
15:23 | 19/08/2025 Diễn đàn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn
16:44 | 14/08/2025 Diễn đàn

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ
14:06 | 13/08/2025 Diễn đàn

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
10:40 | 13/08/2025 Diễn đàn

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả
15:52 | 12/08/2025 Diễn đàn

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh
15:11 | 12/08/2025 Diễn đàn

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp
13:35 | 11/08/2025 Diễn đàn

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế
14:50 | 08/08/2025 Diễn đàn

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực
21:22 | 07/08/2025 Diễn đàn

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
21:07 | 07/08/2025 Diễn đàn
Tin mới

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Đà Nẵng công khai hơn 2.000 người nộp thuế nợ quá hạn

Top 10 công ty thép - vật liệu xây dựng nộp ngân sách 21.000 tỷ đồng

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics