Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Chiếm tỷ trọng áp đảo trong cộng đồng doanh nghiệp và giữ vai trò đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, các chính sách thuế hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được coi như “nguồn oxy” giúp vượt khó, duy trì sản xuất và từng bước đổi mới. Tuy vậy, theo GS.TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội (HanoiSME), để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn với chiến lược nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo.
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn
GS.TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội (HanoiSME).

Thời gian qua, các chính sách thuế đã tác động ra sao tới nỗ lực vượt khó, ổn định sản xuất và hướng tới phát triển bền vững của DNNVV, thưa ông?

Trong 3–5 năm gần đây, Việt Nam đã ban hành hàng loạt chính sách thuế nhằm hỗ trợ khu vực DNNVV – nhóm doanh nghiệp đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và việc làm.

Nổi bật gồm: Luật Thuế TNDN sửa đổi với thuế suất ưu đãi 15–17%; gia hạn thời hạn nộp thuế TNDN, GTGT, tiền thuê đất giai đoạn 2020–2024; miễn, giảm thuế TNDN theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Nghị định số 44/2023/NĐ-CP cho doanh nghiệp chịu tác động từ Covid-19 và suy giảm kinh tế toàn cầu.

Các chính sách này đã tạo hiệu quả rõ rệt trước mắt: giúp doanh nghiệp duy trì thanh khoản (năm 2023, giá trị gia hạn thuế và tiền thuê đất khoảng 129 nghìn tỷ đồng), bảo đảm dòng tiền để trả lương, mua nguyên liệu và duy trì sản xuất; thúc đẩy phục hồi ở một số ngành như chế biến thực phẩm, dệt may, da giày với mức tăng trưởng trở lại 4–7%; đồng thời khuyến khích đầu tư máy móc, cải tiến quy trình, hướng tới đáp ứng tiêu chuẩn ESG và chuyển đổi xanh.

Tuy nhiên, xét về lâu dài, phần lớn chính sách vẫn mang tính ngắn hạn, giải quyết tình thế và chưa gắn chặt với chiến lược phát triển DNNVV 10–15 năm; ưu đãi chủ yếu áp dụng cho doanh nghiệp có lợi nhuận, còn nhóm thua lỗ hoặc mới thành lập khó tiếp cận.

Chính sách thuế hiện chưa kết hợp nhuần nhuyễn với hỗ trợ vốn, thị trường và công nghệ, nên hiệu ứng cộng hưởng còn hạn chế.

Chính sách thuế đã giúp nhiều doanh nghiệp “qua cơn bĩ cực”, nhưng để thực sự phát triển bền vững, cần ưu đãi thuế ổn định và định hướng dài hạn, gắn với mục tiêu đổi mới và nâng cao năng suất.

Quan sát từ thực tế, theo ông các DNNVV đã tận dụng được đến đâu những ưu đãi thuế hiện hành? Liệu còn nhiều doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội từ các chính sách này?

Khảo sát của Hiệp hội DNNVV Hà Nội năm 2024 cho thấy, chỉ khoảng 58% doanh nghiệp nắm rõ đầy đủ các chính sách ưu đãi thuế; gần 40% trong số này chưa khai thác hết quyền lợi do thủ tục phức tạp hoặc thiếu nhân sự chuyên trách; khoảng 20% hiểu nhầm rằng ngành mình không được áp dụng.

Nguyên nhân lớn nhất là thiếu thông tin kịp thời: văn bản hướng dẫn ban hành chậm hoặc thay đổi nhanh khiến doanh nghiệp khó theo sát.

Bên cạnh đó, năng lực quản trị tài chính còn hạn chế, nhất là với doanh nghiệp siêu nhỏ không có bộ phận kế toán chuyên sâu; tâm lý ngại tiếp xúc cơ quan thuế do lo ngại phát sinh thanh, kiểm tra; hạn chế về minh bạch tài chính ở một số hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ khiến khó chứng minh điều kiện hưởng ưu đãi.

Ví dụ, trong chương trình miễn, giảm thuế TNDN cho doanh nghiệp, có doanh thu dưới 200 tỷ đồng/năm, chỉ 65% số doanh nghiệp thuộc diện thực tế làm hồ sơ xin miễn giảm, tức 35% đã bỏ lỡ quyền lợi.

Theo tôi, cần tiếp tục đẩy mạnh khai, nộp và đăng ký ưu đãi thuế trực tuyến. Cơ quan thuế cũng cần tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn theo ngành hàng và khu vực, đồng thời xây dựng đội ngũ tư vấn thuế cộng đồng tại các hiệp hội để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa chính sách.

Một vấn đề “thời sự” đó là hiện nay, ưu đãi thuế để khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp đang được quan tâm. Ông đánh giá các chính sách này đã đủ sức tạo động lực mạnh mẽ hay chưa?

Chính sách ưu đãi cho hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp hiện hành được thiết kế khá toàn diện: miễn thuế TNDN trong 2 năm đầu, giảm 50% trong 3 năm tiếp theo, miễn lệ phí môn bài 3 năm, kế thừa mã số thuế và hóa đơn để giảm chi phí thủ tục.

Năm 2023, có khoảng 37.000 hộ kinh doanh chuyển đổi, tăng 18% so với năm trước, chủ yếu ở các lĩnh vực dịch vụ ăn uống, thương mại, logistics và sản xuất chế biến quy mô nhỏ.

Tuy vậy, tôi cho rằng động lực chuyển đổi vẫn chưa bùng nổ. Nhiều hộ e ngại chi phí tuân thủ khi trở thành doanh nghiệp, từ kê khai thuế định kỳ, quy định kế toán đến đóng bảo hiểm xã hội... Đó là chưa kể khả năng tiếp cận tín dụng cũng hạn chế dù đã có tư cách pháp nhân, do thiếu tài sản thế chấp hoặc lịch sử tín dụng.

Theo tôi, ưu đãi thuế là cần thiết nhưng chưa đủ. Cần bổ sung các chính sách hỗ trợ tiếp cận vốn, thị trường và công nghệ; đồng thời tham khảo kinh nghiệm Hàn Quốc, Singapore – nơi ngoài miễn giảm thuế, còn có quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, tư vấn pháp lý miễn phí, kết nối thị trường B2B… Nhờ đó, tỷ lệ hộ kinh doanh chuyển đổi tăng gấp đôi chỉ sau 5 năm.

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn
Chỉ khoảng 58% doanh nghiệp nắm rõ đầy đủ các chính sách ưu đãi thuế. Ảnh: TN.

Đề xuất thêm gói tín dụng ưu đãi 3–5 năm cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ kết nối đơn hàng công – tư, và áp dụng chính sách “bảo hộ mềm” như hạn chế thanh tra, kiểm tra trong 2 năm đầu, trừ trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Theo ông, đâu là những rào cản chính đang làm giảm hiệu quả của các chính sách thuế hỗ trợ DNNVV hiện nay?

Qua quá trình tiếp xúc với cộng đồng DNNVV, tôi nhận thấy có bốn nhóm rào cản chính:

Thể chế và thủ tục phức tạp. Quy định ưu đãi nằm rải rác ở nhiều văn bản, mỗi nơi một điều kiện, khiến doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm siêu nhỏ, khó tiếp cận.

Thực thi chưa đồng đều. Một số cán bộ thuế chưa nắm vững quy định mới, cách hướng dẫn khác nhau; hạ tầng công nghệ thông tin giữa các địa phương chưa đồng bộ, gây gián đoạn khai báo trực tuyến.

Thiếu chiến lược thuế trong doanh nghiệp. Nhiều chủ DNNVV chưa coi tối ưu thuế là công cụ tài chính dài hạn, dẫn tới bỏ lỡ cơ hội hưởng ưu đãi.

Bối cảnh kinh tế bất lợi. Lãi suất, chi phí nguyên liệu và biến động thị trường làm nhiều doanh nghiệp không có lợi nhuận để được hưởng ưu đãi thuế TNDN, giảm tác động lan tỏa của chính sách.

Để khắc phục, cần hợp nhất điều kiện ưu đãi vào một văn bản thống nhất, rút gọn quy trình xử lý, tăng khả năng nộp – xét duyệt qua mạng và bảo đảm hướng dẫn rõ ràng, thống nhất từ trung ương tới địa phương.

Từ góc nhìn của chuyên gia, để tối đa hóa hiệu quả hỗ trợ, theo ông, các chính sách thuế hiện nay cần điều chỉnh hoặc bổ sung những nội dung gì?

Qua tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp, để tối đa hóa hiệu quả hỗ trợ, tôi đề xuất 5 nhóm giải pháp:

Thứ nhất, ổn định chính sách dài hạn. Cần “cam kết” khung chính sách thuế ổn định tối thiểu 5–10 năm, với lộ trình thay đổi rõ ràng, để doanh nghiệp có cơ sở lập kế hoạch đầu tư lâu dài.

Thứ hai, ưu đãi gắn với đổi mới và xanh hóa. Giảm thêm 3–5% thuế TNDN cho doanh nghiệp đạt chuẩn ESG, đầu tư R&D, hoặc áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng. Có thể nghiên cứu cơ chế “tín chỉ thuế xanh” cho phép bán lại ưu đãi chưa sử dụng.

Thứ ba, đơn giản hóa thủ tục, tăng hậu kiểm. Áp dụng hậu kiểm cho ưu đãi quy mô nhỏ thay vì tiền kiểm; xử lý hồ sơ hoàn toàn trực tuyến; tích hợp dữ liệu thuế – hải quan – bảo hiểm xã hội để tránh trùng lặp.

Thứ tư, mở rộng đối tượng thụ hưởng. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp có lợi nhuận, mà cần cơ chế cho cả doanh nghiệp đang lỗ nhưng có kế hoạch phục hồi khả thi; bổ sung ưu đãi thuế nhập khẩu cho máy móc, nguyên liệu phục vụ sản xuất xanh.

Thứ năm, phát huy vai trò hiệp hội và mạng lưới tư vấn. Trao quyền cho hiệp hội làm “đầu mối xác nhận” điều kiện ưu đãi, đồng thời phát triển mạng lưới tư vấn thuế cộng đồng để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vận dụng tốt chính sách.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thúy Nga (thực hiện)

Tin liên quan

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Với phương châm “cơ quan thuế là người bạn đồng hành của người nộp thuế” trong quá trình thực thi chính sách pháp luật thuế, trong bối cảnh nhiều chính sách thuế mới có hiệu lực, Thuế thành phố Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung với tinh thần “gần doanh nghiệp, sát thực tế”. Những văn bản pháp luật mới ban hành không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục quản lý thuế.
Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Để đưa các chính sách thuế đến nhanh nhất, gần nhất với người dân, doanh nghiệp (DN), ngành Thuế không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ thuế điện tử, đẩy mạnh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ máy tính tiền…
Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh (HKD) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần đáng kể vào tăng trưởng và thu ngân sách. Tuy nhiên, phương thức quản lý thuế hiện hành chủ yếu dựa vào thuế khoán, đang bộc lộ nhiều bất cập và đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản.
Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Văn phòng và Ban Chuyển đổi số đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế triển khai một chương trình toàn diện, qua đó từng cơ quan thuế, cán bộ thuế điều chỉnh hành vi và nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.
Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Đánh giá về đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến công nghiệp hóa tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, FDI đã tạo ra "đòn bẩy" cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025 diễn ra chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã làm rõ vấn đề thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế chính thức triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên phạm vi toàn quốc. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của NNT nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế. Sau hơn 1 tháng triển khai Thuế các tỉnh, TP đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn đáng chú ý.
Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 127/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8/2025. Mục tiêu là giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian và chi phí tuân thủ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, Cục Thuế đã ban hành và triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Đây là hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngành Thuế trong việc lắng nghe ý kiến, cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ. Để góp phần lan tỏa chương trình, Chuyên trang Thuế - Hải quan (Tạp chí Kinh tế - Tài chính) giới thiệu loạt bài về nội dung này.
Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng giảm với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít.
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn với chiến lược nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo.
Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết tính chung 6 tháng đầu năm 2025, chuối đứng thứ 3 trong nhóm trái cây xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau sầu riêng và thanh long, với kim ngạch 233 triệu USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước.
Thuế tỉnh Quảng Ninh vận hành thông suốt, thu ngân sách đạt 68% dự toán

Thuế tỉnh Quảng Ninh vận hành thông suốt, thu ngân sách đạt 68% dự toán

Thuế tỉnh Quảng Ninh tập trung thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, công tác kiểm tra thuế, chuẩn hóa mã số thuế, quản lý hộ kinh doanh, thu hồi nợ đọng thuế...
Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Hà Nội vừa công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc, tiêu biểu của Thủ đô tới khách du lịch trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động