Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo
TS Trần Trung Kiên, Giám đốc chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh).

Dự thảo Luật Thuế TNCN đang đề xuất miễn thuế và giảm thuế có thời hạn đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của nhà khoa học nhận được từ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển… Ông đánh giá thế nào về tính hợp lý và cần thiết của đề xuất này?

Theo quan điểm cá nhân tôi, việc đề xuất miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học hoạt động trong các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) là một chính sách hợp lý và cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Đây là bước đi thể hiện sự chủ động của Nhà nước trong việc thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhất là khi Việt Nam đang hướng đến nền kinh tế tri thức.

Đối với miễn thuế có thời hạn, không chỉ là động lực tài chính mà còn là một thông điệp chính sách tích cực nhằm thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao trong nước và cả Việt kiều trở về đóng góp.

Song, tôi cho rằng việc hướng dẫn rõ ràng, cụ thể các tiêu chí là rất cần thiết để đảm bảo tính minh bạch và nhất quán trong quá trình triển khai.

Tuy nhiên, các tiêu chí cũng nên có sự linh hoạt phù hợp với thực tiễn đổi mới sáng tạo vốn rất năng động. Đặc biệt, cần kết hợp giữa quy định pháp lý và cơ chế đánh giá từ các hội đồng chuyên môn có uy tín để xác định đúng đối tượng được hưởng chính sách.

Việc miễn, giảm thuế cho nhóm nhà khoa học thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sử dụng NSNN có thể tạo ra sự chênh lệch chính sách với các nhóm lao động chất lượng cao khác. Ở góc độ chuyên gia, ông nhìn nhận thế nào về tính công bằng trong thiết kế chính sách này?

Đây là chính sách có tính mục tiêu rõ ràng, hướng đến một nhóm có vai trò đặc biệt trong phát triển công nghệ và kinh tế tri thức.

Để đảm bảo công bằng tương đối, từ chính sách này, Nhà nước có thể xem xét mở rộng phạm vi áp dụng theo lộ trình cho các nhóm lao động chất lượng cao khác trong các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, chuyển đổi số...

Đồng thời, cơ quan thuế cần truyền thông tốt để xã hội hiểu đây là chính sách có tính ưu tiên chiến lược, chứ không mang tính phân biệt.

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Dự thảo bắt đầu có những chính sách miễn, giảm, ưu đãi thuế rõ ràng, bám sát định hướng phát triển kinh tế tri thức.

Để đảm bảo chính sách miễn thuế được thực thi hiệu quả và đúng đối tượng, Nhà nước cần thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế, các Bộ liên quan trong việc xác nhận đối tượng. Cùng với đó, xây dựng cơ sở dữ liệu số về nhà khoa học và doanh nghiệp sáng tạo được xác thực.

Bên cạnh đó, việc hậu kiểm định kỳ và áp dụng chế tài nghiêm minh là cần thiết nhằm ngăn ngừa lợi dụng, bảo vệ tính minh bạch và công bằng của chính sách.

So với thông lệ quốc tế, đề xuất này tại dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) có điểm gì đáng chú ý? Chúng ta có thể học hỏi gì để hoàn thiện chính sách, thưa ông?

Ở nhiều quốc gia phát triển ở Châu Á như Hàn Quốc hay Singapore, miễn, giảm thuế cho nhân lực khoa học – công nghệ đã là một phần trong chiến lược thu hút nhân tài và phát triển công nghệ.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là Việt Nam đã bắt đầu có những chính sách miễn, giảm thuế, ưu đãi thuế rõ ràng, bám sát định hướng phát triển kinh tế tri thức.

Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng Việt Nam có thể học hỏi thêm ở cách các nước kết nối chính sách thuế với hệ sinh thái tài trợ R&D, bảo vệ sở hữu trí tuệ và các quỹ đầu tư mạo hiểm, từ đó tạo nên một môi trường toàn diện và bền vững cho đổi mới sáng tạo.

Xin cảm ơn ông!

Nga Phạm (thực hiện)

Tin liên quan

Lập Quỹ bảo hiểm rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp yên tâm khai phá thị trường mới

Lập Quỹ bảo hiểm rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp yên tâm khai phá thị trường mới

Trong bối cảnh trật tự thương mại toàn cầu thay đổi chưa từng có, các doanh nghiệp cần gia tăng tính liên kết, xây dựng hệ sinh thái thị trường mới.
Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Theo các chuyên gia, mức thuế đối ứng 20% từ Mỹ được xem là thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp tái cấu trúc sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực nội tại. Sự chủ động và đổi mới sáng tạo sẽ là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp Việt Nam trụ vững.
Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Nếu triển khai tốt, Nghị quyết 68-NQ/TW sẽ tạo nên bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân. Để Nghị quyết thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự đồng hành và chủ động từ phía doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tư nhân cần tích cực tham gia vào quá trình xây dựng và phản biện chính sách.
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Chiếm tỷ trọng áp đảo trong cộng đồng doanh nghiệp và giữ vai trò đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, các chính sách thuế hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được coi như “nguồn oxy” giúp vượt khó, duy trì sản xuất và từng bước đổi mới. Tuy vậy, theo GS.TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội (HanoiSME), để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn với chiến lược nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo.
Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Để đưa các chính sách thuế đến nhanh nhất, gần nhất với người dân, doanh nghiệp (DN), ngành Thuế không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ thuế điện tử, đẩy mạnh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ máy tính tiền…
Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh (HKD) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần đáng kể vào tăng trưởng và thu ngân sách. Tuy nhiên, phương thức quản lý thuế hiện hành chủ yếu dựa vào thuế khoán, đang bộc lộ nhiều bất cập và đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản.
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung với tinh thần “gần doanh nghiệp, sát thực tế”. Những văn bản pháp luật mới ban hành không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục quản lý thuế.
Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Văn phòng và Ban Chuyển đổi số đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế triển khai một chương trình toàn diện, qua đó từng cơ quan thuế, cán bộ thuế điều chỉnh hành vi và nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.
Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Đánh giá về đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến công nghiệp hóa tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, FDI đã tạo ra "đòn bẩy" cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025 diễn ra chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã làm rõ vấn đề thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế chính thức triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên phạm vi toàn quốc. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của NNT nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế. Sau hơn 1 tháng triển khai Thuế các tỉnh, TP đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn đáng chú ý.
Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 127/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8/2025. Mục tiêu là giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian và chi phí tuân thủ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Bài 1: Đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, Cục Thuế đã ban hành và triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Đây là hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngành Thuế trong việc lắng nghe ý kiến, cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ. Để góp phần lan tỏa chương trình, Chuyên trang Thuế - Hải quan (Tạp chí Kinh tế - Tài chính) giới thiệu loạt bài về nội dung này.
Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Tiến trình hồi phục tại các thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm đang được thúc đẩy bởi sự phục hồi của ngành du lịch.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Tính chung hết 7 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu là 121.577 chiếc, tăng mạnh 32,8%.
(INFOGRAPHICS): Những trường hợp không được áp dụng thuế GTGT 0%

(INFOGRAPHICS): Những trường hợp không được áp dụng thuế GTGT 0%

Các trường hợp không được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% quy định tại điểm b và d khoản 1 Điều 9 Luật Thuế GTGT và Điều 17 Nghị định 181/2025/NĐ-CP.
Chính thức công bố “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”

Chính thức công bố “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”

Ngày 18/8, Cục Thuế đã tổ chức Lễ công bố Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân và ký kết hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, tư vấn thuế với Công ty cổ phần MISA.
Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Trong tháng 7/2025, tổng số tờ khai xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực III đạt 235.551 tờ.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động