8 ngành chịu tác động mạnh nếu Covid-19 tiếp tục kéo dài đến hết quý 2
Dịch bệnh khiến cho nhiều ngành sản xuất bị đình trệ, nhu cầu vận chuyển, thương mại cũng sụt giảm mạnh. Ảnh: Thu Hòa |
Trong đó, ngành hàng không đối mặt với sản lượng hành khách sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2020 trước những biện pháp đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại của Chính phủ cùng với tâm lý ngại đi lại của người dân. Tổng công ty cảng hàng không Việt Namdự kiến sản lượng tổng lượt hành khách hàng không trong năm 2020 có thể sụt giảm 40% so với năm 2019. Ngoài ra, thời gian phục hồi về mức trước khi xảy ra dịch bệnh có thể dài hơn 6 tháng kể từ thời điểm bùng phát dịch bệnh (khoảng thời gian phục hồi trung bình của ngành hàng không sau khi chịu tác động của các dịch bệnh trong quá khứ) do suy thoái kính tế. Trong trường hợp những ảnh hưởng tiêu cực kéo dài như vậy, dòng tiền của các hãng hàng không sẽ bị cạn kiệt, có thể dẫn đến vỡ nợ nhất là những hàng hàng không chịu nhiều chi phí cố định, trong đó có chi phí thuê máy báy, như Bamboo, Vietjet Air.
Đối với ngành dệt may, nhu cầu tại 2 thị trường chính là châu Âu và Mỹ giảm mạnh và chưa rõ triển vọng do diễn biến dịch còn phức tạp. Sau dịch, nhu cầu không tăng mạnh hoặc giảm do người tiêu dùng có thể tiết kiệm chi tiêu cho quần áo khi kinh tế khó khăn. Các nhà máy vải sợi tại Trung Quốc có thể chịu tác động dây chuyền từ các công ty may (tại nhiều nước) do đơn hàng may mặc bị hủy, sau khi đã lâm vào khó khăn trong quý 1. Việt Nam có thể thiếu sợi, vải nếu nhiều nhà cung cấp Trung Quốc phá sản.
Trong ngành bảo hiểm, các sản phẩm bảo hiểm hàng không, du lịch, xe cơ giới bị giảm doanh thu, trong khi bảo hiểm con người tăng trưởngnhờ sản phẩm mới là bảo hiểm Corona, nhưng đã bị Chính phủ yêu cầu ngưng bán từ đầu tháng 4. Các chuyên gia của Rồng Việt đánh giá, từ đầu tháng 3 đến khi dịch đạt đỉnh, hoạt động tư vấn bảo hiểm(nhất là bảo hiểm nhân thọ) có thể khó khăn do khách hàng thực hiện giãn cách xã hội. Bồi thường bảo hiểm xe cơ giới có thể giảm mạnh nhờ Nghị định 100. Lợi nhuận đầu tư cũng giảm do giá chứng khoán và lãi suất tiền gửi giảm.
Đối với ngành dầu khí, các doanh nghiệp ở khâu thượng nguồn sẽ ít bị ảnh hưởng trong ngắn hạn do các hợp đồng phải được thực hiện. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro trì hoãn các dự án nếu dịch kéo dài. Về dài hạn, giá dầu thấp sẽ là một rủi ro lớn cho các doanh nghiệp khi nhu cầu phát triển dự án thấp dẫn đến nhu cầu cho tìm kiếm thăm dò giảm.
Đối với doanh nghiệp khâu trung nguồn (vận chuyển và chế biến), hoạt động vận chuyển bị ảnh hưởng do các nhà máy hoặc hộ tiêu thụ giảm nhu cầu vì dịch bệnh. Đối với các nhà máy lọc dầu (chế biến), giá dầu giảm đột ngột và nhu cầu sản phẩm xăng dầu cũng ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận. Tương tự, các doanh nghiệp ở khâu hạ nguồn (phân phối) cũng bị ảnh hưởng lợi nhuận do nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giảm và hàng tồn kho giá cao.
Trong khi đó, các công ty chứng khoán phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh ở mảng cho vay ký quỹ do thị trường chứng khoán khó khăn cộng thêm việc cạnh tranh cao. Trong khi đó mảng đầu tư tự doanh bị ảnh hưởng do thị trường chung đã giảm điểm mạnh. Ngoài ra, các hoạt dộng IPO, phát hành thêm và phát hành trái phiếu cũng bị gián đoạn do dịch.
Còn tại ngành bán lẻ, trong thời gian dịch bệnh, nhu cầu với hàng hóa không thiết yếu giảm mạnh trong mùa dịch do thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, sẽ cần thời gian để sức mua phục hồi và tùy thuộc vào thời gian dịch bệnh kéo dài. Trong khi đó, nhóm hàng thiết yếu không ảnh hưởng nhiều nhưng tỷ trọng còn nhỏ trong doanh thu các công ty niêm yết.
Ngành logistics cũng bị ảnh hưởng tiêu cực từ sự sụt giảm của lượng hàng hóa luân chuyển do nhu cầu tiêu dùng trong nước suy giảm sau khi áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại cùng với tâm lý lo ngại của người dân. Các doanh nghiệp sản xuất thì gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như đầu ra cho sản phẩm xuất khẩu khiến cho các hoạt động sản xuất trong nước bị đình trệ, giảm nhu cầu luân chuyển hàng hóa nói chung.
Ngành xây dựng nhiều khả năng cũng bị ảnh hưởng trực tiếp do cách ly, phong tỏa và dừng nhập cảnh. Tuy nhiên, sau khi dịch được kiểm soát và các hoạt động kinh tế bình thường trở lại, ngành xây dựng, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng có thể bật lại mạnh nhất nhờ các dự án mà Chính phủ đẩy nhanh tiến độ.
Tin liên quan
Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B: Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị
10:00 | 02/11/2023 Sự kiện - Vấn đề
Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023
10:16 | 04/12/2023 Chứng khoán
Thủ tướng chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống COVID-19
18:04 | 29/10/2023 Sự kiện - Vấn đề
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
Phát hành trái phiếu chính phủ đã đáp ứng vốn ngân sách với chi phí hợp lý
Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics