5 điều cần biết về Formula 1 Vietnam Grand Prix 2020
![]() |
1. Bao giờ diễn ra?
Tháng 11/2018, TP Hà Nội chính thức công bố Giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1), trở thành thành phố thứ 22 trên thế giới đăng cai tổ chức giải đua này. Với bản hợp đồng tổ chức được ký trong 10 năm và gia hạn vào năm thứ 8, thời gian diễn ra của F1 Việt Nam cũng được ấn định vào trung tuần tháng 4.
Theo đánh giá chung của giới chuyên gia, tháng 4 là thời điểm hợp lý để tổ chức vòng đua tại Việt Nam khi đây là thời điểm mà thời tiết Hà Nội rất phù hợp, không quá nóng, không quá lạnh. Và thời điểm đầu Hè, cũng thuận lợi cho các hoạt động thể thao, văn hóa, giải trí liên quan đến sự kiện...
Hơn thế, mùa giải F1 hàng năm hiện bắt đầu vào trung tuần tháng 3, nếu Formula 1 Vietnam Grand Prix 2020 diễn ra vào trung tuần tháng 4, khả năng sẽ là vòng đua thứ 3, sẽ có tính cạnh tranh khá cao, khi mà các đội đua bắt đầu ổn định từ nhân sự, kỹ thuật và đặc biệt là xe đua - yếu tố mang tính quyết định của môn thể thao này.
![]() |
2. Có gì đặc biệt?
Với cuộc đua đầu tiên được tổ chức vào năm 1950 và trải qua hơn nửa thế kỷ, F1 đã trở thành môn thể thao khoa học, tốc độ và hấp dẫn nhất hành tinh. Đến nay, với 21 vòng đua (Grand Prix) trải rộng khắp 5 châu lục quy tụ 24 tay đua hàng đầu thế giới đại diện cho những hãng xe đình đám như Ferrari, Mercedes-Benz hay Renault cùng tạo nên những màn đấu tốc độ nghẹt thở với số kinh phí đầu tư lẫn tiền thưởng lên đến hàng tỷ USD.
Ngoài sức hút từ tốc độ, công nghệ và cả tiền bạc, F1 còn là cơ hội quảng bá tuyệt vời cho các thành phố tổ chức vòng đua với những nét đặc trưng riêng biệt. Và Formula 1 Vietnam Grand Prix 2020 cũng không là ngoại lệ, khi đưa Hà Nội - Việt Nam xuất hiện trên bản đồ đường đua quốc tế.
Hơn thế, là quốc gia thứ 22 đăng cai tổ chức, F1 Việt Nam cũng mang những nét riêng thứ vị và đầy thách thức. Cụ thể, chặng đua tại Hà Nội sẽ là một trong bốn chặng diễn ra trên đường phố, bên cạnh Monaco Grand Prix, Singapore Grand Prix và Azerbaijan Grand Prix. Tuy nhiên, chỉ riêng chặng ở Hà Nội, các tay đua sẽ tranh tài cả trên đường đua được xây dựng mới và cả trên đường phố công cộng...
Với chiều dài một vòng là 5.565m, gồm 22 góc cua, theo bản thiết kế được công ty Tilke của Đức thực hiện, hệ thống đường đua tại Việt Nam, bao gồm một phần nằm trong khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng, chạy qua một phần đường Lê Quang Đạo, đường Lê Đức Thọ, đoạn từ ngã tư Mễ Trì kéo dài đến giao lộ với đường Tân Mĩ... Đặc biệt, đường đua tại Hà Nội sẽ có đoạn đường thẳng dài nhất thế giới - 1.500m, hứa hẹn sẽ giúp các tay đua đạt đến tốc độ 335 km/h.
![]() |
3. Bao nhiêu tiền để được xem F1
Trong khuôn khổ sự kiện “Khởi động Formula 1 Vietnam Grand Prix” vừa diễn ra, Ban tổ chức F1 tại Việt Nam cũng đã chính thức công bố cách thức phân phối và giá vé xem chặng đua vào tháng 4/2020.
Theo đó, giá vẻ hạng Phổ thông (Walkabout Ticket) sẽ có mức khởi điểm là 1.750.000 đồng (75 USD) cho cả ba ngày diễn ra sự kiện. Tuy nhiên, số lượng vé có mức giá này sẽ có giới hạn - 5.565 vé (con số tương ứng với chiều dài đường đua F1 Vietnam).
Vé ở vị trí Khán đài (Grandstand Tickets), sẽ có mức giá khởi điểm từ 390 USD (khoảng 9,1 triệu đồng). Đây là loại vé mà người mua có thể xem được khu vực kỹ thuật của các đội, vé có ghế ngồi riêng, được cung cấp đồ ăn... Còn với hạng vé VIP (Hospitality Ticket), hiện Ban tổ chức F1 Việt Nam chưa đưa ra các mức giá cụ thể, cũng như chưa đưa ra các dịch vụ đi kèm. Lý do là hiện tại, đường đua còn đang trong quá trình xây dựng, nên chưa thể đưa ra các phương án phục vụ khách hàng.
Hiện hai hạng vé Phổ thông và vé Khán đài đã được bán online, mỗi người được đăng ký 2 vé, nhưng mới chỉ dừng ở mức nhận đơn hàng và thông tin cá nhân, chứ chưa xác nhận chính thức.
Nếu so sánh với mức giá chung của thế giới, vé xem F1 Việt Nam thuộc vào hàng rẻ. Ở mùa giải 2019 đang diễn ra, giá vé bình dân rẻ nhất là chặng ở Thượng Hải, Trung Quốc (70 USD) và đắt nhất là vé xem chặng Abu Dhabi (272 USD). Đắt nhất ở các chặng đua luôn là gói vé hạng Paddock Club. Tuỳ thuộc vào các dịch vụ đi kèm, như phục vụ đồ ăn, uống, chỗ ngồi, khách sạn, xe đưa đón... giá một gói vé VIP xem đua xe F1 của mùa giải 2019 có thể lên tới gần 7.000 USD.
![]() |
4. Ngôi sao nào đến Việt Nam?
Là môn thể thao đắt đỏ và cực kỳ nguy hiểm nên dễ hiểu là số lượng đội đua cùng các tay đua F1 là không nhiều. Ở mùa giải 2019, vẫn chỉ là 10 đội đua và 20 tay đua tranh tài ở 21 chặng kéo dài từ tháng 3 đến tháng 12.
Vì vậy, hầu hết các ngôi sao đã và đang tỏa sáng trên đường đua tốc độ đều có cơ hội đến với Hà Nội vào năm sau, trong đó nổi bật là 2 gương mặt: Lewis Hamilton của đội Mercedes và Sebastian Vettel của Ferrari. Đây cũng là hai cái tên đáng chú ý nhất của F1 hiện nay khi Kimi Raikkonen và Fernando Alonso đã qua thời kì đỉnh cao.
Cũng phải nói thêm rằng, F1 hiện tại kém tính ganh đua hơn những mùa trước khi các tay đua trẻ đều chưa cho thấy họ có thể trở thành nhà vô địch mới. Bằng chứng là sau 19 trong 21 chặng đã đua, Hamilton áp đảo với 9 lần giành podium, Vettel có 5 lần, Daniel Ricciardo của Australia có 2 lần, Max Verstappen của Hà Lan có 2 lần và Raikkonen có 1 lần. Có lẽ, nếu muốn tìm một cuộc đổi ngôi, Formula 1 Vietnam Grand Prix 2020 là thời điểm khá hợp lý.
5. Việt Nam được gì từ F1?
F1 là cánh cửa nữa đưa Việt Nam hội nhập sâu hơn thế giới và cũng thông qua F1, thế giới sẽ biết được một Việt Nam năng động, phát triển mạnh mẽ. Đó là những cái "được" không thể phủ nhận và cũng không thể đong đếm chính xác.
Thế nhưng, F1 còn là cuộc kinh doanh ở mặt bằng toàn cầu mà tại đó, lợi nhuận thu được là yếu tố mang tính quyết định. Không phủ nhận F1 đã trở thành một ngành công nghiệp, nhưng tương lai của nó vẫn đang là dấu hỏi lớn khi thu nhập đang có xu hướng giảm, thậm chí trở thành gánh nặng với quốc gia đăng cai. Đó là lý do khiến Ấn Độ, rồi Hàn Quốc và mới nhất là Malaysia đã rút lui sau vài lần tổ chức, dù 3 quốc gia này không thể nói là thiếu tiềm lực về kinh tế.
Việt Nam cũng không là ngoại lệ khi số vốn đầu tư vào đây là khá lớn. Theo bản hợp đồng đã ký với công ty Liberty Media của Mỹ - chủ sở hữu giải đua F, mỗi năm Việt Nam sẽ phải trả 60 triệu USD để tổ chức giải đua. Ngoài ra, xây dựng đường đua sẽ tốn khoảng 1-1,5 tỷ USD nữa.
Dù không dùng tới ngân sách nhà nước, nhưng đề thu hồi vốn, tiến tới có lãi là bài toán kinh doanh không hề dễ. Theo các chuyên gia nước ngoài, Việt Nam cần đi theo mô hình mang F1 về để quảng bá, phát triển du lịch, qua đó kích cầu phát triển kinh tế sẽ có cơ hội thành công lớn hơn là tập trung vào chuyên môn đua xe đơn thuần.
Tin liên quan

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc
10:05 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại
10:07 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chuyển Công an vụ kinh doanh xe máy điện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIJIA
11:18 | 11/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
14:15 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số
08:55 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2
08:50 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản
12:24 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa
11:23 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
20:50 | 14/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp
22:30 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới
18:20 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"
19:24 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ
16:36 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu
09:57 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư
08:56 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trên biển

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Chí Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực V

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Khẳng định vai trò trong cải cách hành chính

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Chí Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực V

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Khẳng định vai trò trong cải cách hành chính

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ
