3M thí điểm Hệ thống cảnh báo an toàn khu vực giao nhau với đường sắt

23:28 | 28/12/2019

(HQ Online) - Những giải pháp công nghệ từ 3M giúp hệ thống cảnh báo an toàn ở khu vực giao nhau với đường sắt hoạt động hiệu quả hơn. Cụ thể, hệ thống này giúp gia tăng khả năng nhận diện ngày và đêm, đảm bảo an toàn cho phương tiện, tăng độ bền của các biển báo giao thông.

3m thi diem he thong canh bao an toan khu vuc giao nhau voi duong sat Chính phủ sẽ tiếp tục tháo gỡ các dự án đường sắt đô thị
3m thi diem he thong canh bao an toan khu vuc giao nhau voi duong sat Đầu tư cho đường sắt: Nên tập trung vào đâu?
3m thi diem he thong canh bao an toan khu vuc giao nhau voi duong sat Hà Nội dự kiến vay 30.572 tỷ đồng làm tuyến đường sắt qua Hồ Gươm
3m thi diem he thong canh bao an toan khu vuc giao nhau voi duong sat
Quang cảnh lễ bàn giao.

Công ty TNHH 3M vừa phối hợp cùng Vụ An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải thí điểm hệ thống cảnh báo đường bộ công nghệ mới tại thị trấn Gôi, tỉnh Nam Định, đoạn giao với Quốc Lộ 10 với hệ thống biển báo cùng đinh dẫn hướng.

Hệ thống này tập trung vào việc cảnh báo nhằm giảm bớt va chạm thường xuyên xảy ra giữa đường sắt và đường bộ.

3M đã áp dụng các vật liệu mới nhất của mình để giới thiệu Hệ thống cảnh báo toàn diện cho khu vực giao nhau với đường sắt, gồm 3 phần: hệ thống biển cảnh báo, hệ thống đinh dẫn hướng và phim bảo vệ cho kính xe lửa.

Với hệ thống này, người đi đường có thể nhận diện được biển báo một cách rõ ràng kể cả từ khoảng cách xa hay trong các điều kiện quan sát hạn chế, từ đó lưu thông đúng chỉ dẫn một cách an toàn.

Việt Nam có hơn 5.700 điểm giao nhau giữa đường sắt và đường bộ nhưng chỉ có 641 điểm có người gác. Đồng nghĩa với việc an toàn của 89% điểm giao sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống cảnh báo. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có tiêu chuẩn đồng bộ áp dụng riêng cho hệ thống cảnh báo đường sắt. Điều này dẫn đến tình trạng biển báo tại nhiều điểm giao bị cây cối, mái nhà che chắn hoặc bị xuống cấp do chất lượng không đảm bảo làm giảm khả năng nhận diện của người đi đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Chỉ trong năm 2018, cả nước đã xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 124 người tử vong và 184 người bị thương.

Biển báo được đảm bảo độ bền lên đến 12 năm. Ngoài ra, hệ thống này có thể mang lại các lợi ích xã hội khác như giảm chi phí chiếu sáng, bảo trì hệ thống chiếu sáng nhằm hỗ trợ khả năng nhận diện của các biển báo thông thường. Theo thống kê trong Cẩm nang về các giải pháp an toàn đường bộ của Anh, sử dụng vật liệu phản quang 3M giúp giảm chi phí chiếu sáng đường bộ một cách an toàn lên tới 150.000 đô la mỗi km và chi phí bảo trì chiếu sáng hàng năm lên tới 15.000 đô la mỗi km.

Công nghệ huỳnh quang là một trong các công nghệ tiên phong của 3M có khả năng chuyển đổi tia cực tím (UV) thành tia sáng mắt thường có thể nhìn thấy được, nhằm giúp biển báo hoạt động hiệu quả cả ngày lẫn đêm. Màng phản quang huỳnh quang đã được các cơ quan quản lý ở nước ta chọn ứng dụng vào một số dự án cải thiện hệ thống cảnh báo biển báo ở một số điểm đen như đèo Khau Phạ, đèo Lò Xo,… và các dự án cao tốc với tốc độ lưu thông cao.

Hệ thống thí điểm đã nhận được những phản hồi tích cực của người dân thường di chuyển qua khu vực điểm giao này. Trong tương lai, 3M kỳ vọng hệ thống cảnh báo an toàn này sẽ được áp dụng đến hơn 4.000 điểm giao với đường sắt trên cả nước.

NH