"Xúc tác" Covid-19 khiến ngành bao bì phân cực
![]() |
Tác động của đại dịch Covid-19 đến doanh nghiệp Bao bì trong năm 2021. Nguồn Vietnam Report |
Phân cực mạnh
Theo FiinGroup, trong giai đoạn 2015-2020, lĩnh vực bao bì là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh tại thị trường Việt Nam với tốc độ tăng trưởng 13,4%/năm. Tuy nhiên, phần lớn doanh thu bán hàng thuộc về phân khúc bao bì nhựa, bao bì giấy và thùng carton với trên 80%, còn lại thuộc về các phân khúc giấy và bìa cứng, nhựa, kim loại, thủy tinh, gỗ, dệt may và các vật liệu thích hợp khác như xốp, da,…..
Đại dịch Covid-19 xuất hiện từ đầu năm 2020 và cho đến nay vẫn đang diễn biến phức tạp đã tác động cả tích cực lẫn tiêu cực lên ngành bao bì. Xét theo nhóm ngành hàng, nhu cầu phân khúc bao bì đóng gói dược phẩm, thực phẩm, dán nhãn chất khử trùng, bao bì xà phòng, chất tẩy rửa và nước rửa tay tăng cao trong khi nhu cầu về bao bì cho các sản phẩm sang trọng và công nghiệp có xu hướng giảm.
Xét theo tính chất vật liệu: bao bì mềm cho đóng gói thực phẩm chiếm tỷ trọng cao, tăng trưởng tốt. Bao bì nhựa cứng phát triển tốt trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống nhưng lại gặp khó khăn trong lĩnh vực bao bì nhựa công nghiệp, đồ trang điểm, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, phân khúc giấy bao bì, hộp giấy, thùng carton có sự tăng trưởng mạnh do nhu cầu đóng gói các sản phẩm phụ trợ, phục vụ việc bán hàng online và phân phối trực tiếp cùng hoạt động xuất khẩu tăng trưởng, đặc biệt là đối với các ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao như dệt may, da giày, thủy sản, linh kiện, thiết bị điện tử,…. Bao bì kim loại cũng ghi nhận những kết quả tích cực khi người tiêu dùng chuyển sang tích trữ thực phẩm lâu dài do hậu quả của đại dịch. Bao bì thủy tinh bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa khách sạn và nhà hàng và chỉ được bù đắp ở một mức độ nào đó bằng doanh số bán đồ uống thông qua bán lẻ cao hơn. Ở phân khúc cao cấp, bao bì thủy tinh bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm lớn về nhu cầu từ ngành mỹ phẩm như nước hoa.
Tuy nhiên, dù ở phân khúc nào, tăng trưởng mạnh hay ít thì biên lợi nhuận của các doanh nghiệp bao bì đều bị sụt giảm mạnh. Nguyên nhân là do nguyên liệu sản xuất bao bì chủ yếu nhập khẩu và chiếm 60%-70% giá thành nên khi dịch Covid-19 bùng phát làm đứt gãy chuỗi cung ứng, nguyên liệu bị thiếu hụt, giá nguyên liệu tăng cao làm tăng chi phí phát sinh khiến biên lợi nhuận thu hẹp,
Kết quả khảo sát của Vietnam Report cho thấy, trong 16 doanh nghiệp bao bì niêm yết có tới 15 doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu 9 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ nhưng chỉ có 7 doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận.
Cơ hội cho doanh nghiệp biết thích ứng
Các chuyên gia cho rằng, năm 2022 và các năm tiếp theo, cơ hội sẽ tiếp tục rộng mở cho các ngành hàng sử dụng nhiều bao bì như nông, lâm, thủy sản, công nghiệp chế biến..., khi các Hiệp định thương mại tự do EVFTA, CPTPP, RCEP được ký kết và đi vào hiệu lực.
![]() |
5 yếu tố định hình xu hướng của ngành bao bì trong thời kỳ bình thường tiếp theo. Nguồn Vietnam Report |
Kết quả khảo sát của Vietnam Report cho thấy, trong năm 2022, thị trường xuất khẩu ngành hàng thực phẩm – đồ uống, điện tử, dược phẩm, bao bì xi măng... tiếp tục xu hướng tăng trưởng. Lĩnh vực dược phẩm được dự báo sẽ tăng doanh số bán hàng đóng gói với tốc độ nhanh nhất, tiếp theo là điện tử và thực phẩm đồ uống. Trong lĩnh vực công nghiệp, doanh số bán hàng container rời trung gian (IBC) được dự đoán sẽ tăng tốc nhờ nhu cầu về thùng phuy nhựa và thép tăng do độ bền và khả năng tái sử dụng của chúng.
Số liệu thống kê sơ bộ của Vietnam Report qua khảo sát chỉ ra rằng, tại Việt Nam, bao bì đóng gói thực phẩm chiếm 30%-50%; điện – điện tử chiếm 5%-10%; hóa dược phẩm từ 5%-10%. Sự phát triển của ngành hàng thực phẩm là tác nhân thúc đẩy bao bì đóng gói luôn đạt mức tăng trưởng bình quân từ 15% -20%/năm, riêng bao bì nhựa đã đạt mức tăng trưởng 25%/năm và chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất trong cơ cấu ngành nhựa (38% - 39%). Còn trên thế giới, công nghiệp, vận chuyển là ứng dụng đóng gói cuối cùng lớn nhất, chiếm 41,6% doanh số bán hàng vào năm 2020, tiếp theo là thực phẩm với 29,6% và đồ uống với 13,9%.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát Vietnam Report cũng chỉ ra, sự phân cực vẫn tiếp tục xảy ra và cơ hội chỉ dành cho những doanh nghiệp biết thích ứng do 5 biến số ảnh hưởng nhất đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp bao bì vẫn hiện hữu, bao gồm: sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng; biến động của giá và nguồn nguyên liệu, phụ gia; sức ép cạnh tranh từ các doanh nghiệp nội – ngoại; khả năng hồi phục của nền kinh tế; sự tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất.
Do vậy, trong 5 giải pháp cần được quan tâm trong thời kỳ bình thường tiếp theo, gồm: tăng cường đầu tư công nghệ, số hóa các hoạt động vận hành của doanh nghiệp; tăng cường các biện pháp quản trị rủi ro tài chính, chuỗi cung ứng; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thích ứng với chuyển đổi số; mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động marketing; thực hiện chiến lược phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.
Ngoài việc ưu tiên tăng cường số hóa các hoạt động vận hành (gần 80% doanh nghiệp lựa chọn), các doanh nghiệp cần chú trọng hơn tới triển khai chiến lược phát triển bền vững (40% doanh nghiệp lựa chọn), sản xuất ra những sản phẩm thân thiện với môi trường để một mặt nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp (phát triển bền vững), mặt khác song hành cùng Chính phủ thực hiện cam kết giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường, tiết kiệm năng lượng, hướng tới xây dựng hành tinh xanh và sạch hơn.
Tin liên quan

Thị trường bao bì Việt Nam: Áp lực từ xu hướng xanh hóa
09:32 | 12/10/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành in ấn và bao bì xanh được nhiều doanh nghiệp quan tâm
20:25 | 18/09/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Cơ hội để phát triển ngành bao bì thông minh và bền vững
08:32 | 11/04/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Khô dầu hạt cải là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Những thay đổi quan trọng về cơ cấu và nhiệm vụ của cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Khô dầu hạt cải là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà
