Thị trường bao bì Việt Nam: Áp lực từ xu hướng xanh hóa
Ngành bao bì Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia Công nghiệp bao bì Việt Nam hướng tới phát triển bền vững |
Cơ hội rộng mở
Theo Hiệp hội Bao bì Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 14.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bao bì, trong đó 65% tập trung vào sản xuất bao bì nhựa.
Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành này được dự báo sẽ ngày càng gia tăng do nền kinh tế trong nước phát triển ổn định.
![]() |
Top 5 động lực cho sự tăng trưởng của thị trường bao bì những tháng cuối năm 2024. Nguồn Vietnam Report |
9 tháng năm 2024, GDP đã tăng 6,82%, mở ra triển vọng cả năm 2024 sẽ đạt mức tăng trưởng từ 6,5% đến 7%.
Chỉ số sản xuất công nghiệp cũng phục hồi và tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng trong nước tiếp tục gia tăng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng đầu năm 2024 ước tính đạt 4.703.401 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ.
Các yếu tố trên đã tạo động lực lớn cho ngành bao bì, đặc biệt là bao bì phục vụ cho ngành thực phẩm và đồ uống phát triển.
Báo cáo Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Bao bì uy tín năm 2024 cho thấy, năm năm 2024, Vietnam Report đã bổ sung thêm bảng xếp hạng Top 5 Nhóm Bao bì Kim loại trong khi năm 2023 không có sự xếp hạng này. Điều này chứng tỏ nhu cầu về bao bì đã có sự dịch chuyển theo hướng mở rộng.
Các cái tên được xướng trong top 5 nhóm bao bì kim loại cũng khá mới mẻ như: Công ty TNHH Bao bì Nước giải khát Crown Đồng Nai, Công ty TNHH Lon Nước giải khát TBC-Ball Việt Nam, Công ty Cổ phần Hanacans, Công ty CP Cơ khí Xăng dầu, Công ty Cổ phần In và Bao bì Mỹ Châu.
Tuy nhiên, theo dự báo từ Mordor Intelligence, thị trường bao bì giấy tại Việt Nam thời gian tới vẫn là chủ đạo với doanh thu đạt khoảng 2,6 tỷ USD vào năm 2024 và có khả năng tăng lên 4,14 tỷ USD vào năm 2029 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 9,73% trong giai đoạn 2024-2029.
Còn phân khúc bao bì nhựa được dự đoán sẽ chiếm lĩnh thị trường với sản lượng dự kiến 15,09 triệu tấn vào năm 2028, tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) 8,44% (2023-2028).
Áp lực từ xu hướng xanh hóa
![]() |
Top 5 ưu tiên trong phát triển bền vững của doanh nghiệp bao bì. Nguồn: Vietnam Report |
Hiện nay, xu hướng xanh hóa đang tạo áp lực lên ngành bao bì khi mà nhu cầu bảo vệ môi trường ngày càng tăng cao trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, việc xanh hóa ngành bao bì không chỉ là yêu cầu từ phía pháp luật, người tiêu dùng mà còn xuất phát từ ý thức của cộng đồng doanh nghiệp.
Theo nghiên cứu mà Vietnam Report khảo sát trong năm 2023, tỷ lệ doanh nghiệp đã lập kế hoạch và triển khai một phần cam kết Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) tăng nhẹ lên 37,5%, tỷ lệ doanh nghiệp đang ở giai đoạn lập kế hoạch giảm còn 40,1%. Đặc biệt, số doanh nghiệp đã chuyển từ lập kế hoạch sang triển khai thực hiện cam kết ESG tăng lên có 3,7%.
Bên cạnh đó, xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thương hiệu bền vững, trách nhiệm xã hội, và chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng cũng đang tạo áp lực lên các doanh nghiệp bao bì.
Kết quả khảo sát người tiêu dùng F&B của Vietnam Report cho thấy, có tới 92,1% người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến mức độ thân thiện với môi trường của bao bì sản phẩm, tăng 12,5% so với năm 2023.
Ngoài ra, pháp luật trong và ngoài nước cũng đặt ra quy định về tái chế bao bì trên hành trình xanh hóa. Trong đó, Việt Nam ban hành Nghị định 08/2022/NĐ-CP yêu cầu các nhà sản xuất và nhập khẩu bao bì chịu trách nhiệm tổ chức hoặc đóng góp tài chính vào hoạt động thu gom và tái chế sản phẩm của họ sau khi sử dụng. Hay Liên minh châu Âu (EU) ban hành Chỉ thị về Bao bì và Chất thải Bao bì yêu cầu các quốc gia thành viên đảm bảo rằng ít nhất 65% trọng lượng của tất cả bao bì được thu gom để tái chế.
Như vậy, việc xanh hóa, hướng tới phát triển bền vững là hướng đi tất yếu của ngành bao bì trong bối cảnh toàn cầu hóa. Nếu các doanh nghiệp không chuyển đổi và thích ứng nhanh thì rất dễ để vuột mất cơ hội phát triển, trở thành một phần của chuỗi giá trị xanh cùng nền kinh tế trong nước cũng như thế giới.
Tin liên quan

Tân Cảng Cát Lái tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid
15:38 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vĩnh Phúc xanh hoá các khu công nghiệp, sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới
17:24 | 09/12/2024 Kinh tế

Dệt may, da giày cần trợ lực để xanh hóa chuỗi cung ứng
08:11 | 24/11/2024 Kinh tế

Gạo Việt trước cơ hội dài hơi tại thị trường Singapore
10:31 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

SASCO: Mô hình cổ phần hóa điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư
20:49 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XIII: Đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp 4 tỉnh miền Trung

Hộ kinh doanh vẫn lúng túng trong triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Công ty cổ phần dịch vụ Xăng dầu Đình Vũ không được sử dụng hóa đơn và mã số thuế trong các giao dịch kinh tế

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng nhẹ

Gạo Việt trước cơ hội dài hơi tại thị trường Singapore

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

Hải quan khu vực XIII: Đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp 4 tỉnh miền Trung

Hộ kinh doanh vẫn lúng túng trong triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan đẩy nhanh triển khai Đề án Cửa khẩu thông minh

Hải quan cảng Vạn Gia hỗ trợ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn

Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa hơn 9 tỷ USD trong 1 tháng

Lập kênh phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Phân loại đối với mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp

Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng máy thêu vi tính

Gạo Việt trước cơ hội dài hơi tại thị trường Singapore

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp “nội” và “ngoại” cùng tăng hai con số

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng

Hải Dương: Xuất khẩu điện tử, dệt may, giày dép duy trì đà tăng

Việt Nam lần đầu xuất khẩu vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Indonesia

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về 122,5 tỷ USD

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
