Xuất khẩu hàng đi 49 nước sau 2 năm tham gia hội chợ quốc tế

19:45 | 26/06/2020

(HQ Online) - Công tác xúc tiến thương mại đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng quốc tế. Nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận thành công nhiều thị trường mới nhờ tham gia các hội chợ quốc tế thông qua các chương trình xúc tiến thương mại thời gian qua.

Tọa đàm tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản: Chuẩn bị tâm thế cho nông sản Việt chinh phục các thị trường khó tính
Báo Hải quan tổ chức tọa đàm “Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam”
xuat khau hang di 49 nuoc sau 2 nam tham gia hoi cho quoc te
Các diễn giả trao đổi về giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản bền vững trong thời gian tới. Ảnh: C.L

Phát biểu tại tọa đàm “Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam” do báo Hải quan tổ chức ngày 26/6, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại- Bộ Công thương cho biết, hàng năm chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đều dành một phần không nhỏ kinh phí để hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại đối với nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ. Trong năm 2020, Bộ Công Thương đã phê duyệt hỗ trợ 64 đề án nông sản (chiếm 25% tổng số đề án) với tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 47 tỷ đồng (chiếm khoảng 35% tổng kinh phí cho cả chương trình).

Bà An cho biết thêm, thời gian qua do ảnh hưởng dịch Covid-19 hoạt động xúc tiến thương mại bị tắc lại, do đó, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại. Theo đó, từ tháng 4/2020 đến nay đã triển khai 15 cuộc giao thương trực tuyến và đã ghi nhận những kết quả bước đầu rất tích cực.

Trong khi đó, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) nêu ý kiến rằng, để công tác xúc tiến thương mại đạt được hiệu quả hơn nữa, bên cạnh việc tổ chức cho doanh nghiệp tham gia các hội chợ quốc tế, Nhà nước cũng cần hướng dẫn cho doanh nghiệp “đi chợ” quốc tế như thế nào cho hiệu quả.

Bà Hạnh chia sẻ câu chuyện của ông Lê Duy Toàn, CEO Công ty Duy Anh Foods với các sản phẩm bún dưa hấu khô, bún thanh long khô… Theo đó, chỉ sau 2 năm tham gia các hội chợ quốc tế, ông Toàn đã đưa sản phẩm của mình xuất khẩu đi 49 nước trên thế giới. “Kinh nghiệm của ông Toàn chính là những thông tin rất hữu ích cho doanh nghiệp để có thể đạt được hiệu quả cao khi tham gia các chương trình hội chợ quốc tế” – bà Hạnh đánh giá.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng lưu ý doanh nghiệp cần quan tâm tới thương mại điện tử. Đây là xu thế chung của toàn cầu.

Tuy nhiên, để phát triển thương mại điện tử cho ngành hàng nông sản thì hạ tầng thương mại và hạ tầng trung chuyển sản phẩm là hai nút thắt cần cải thiện. Ông Toản cho biết, chi phí vận chuyển hiện chiếm khoảng 25% giá thành của sản phẩm trái cây Việt Nam. Trong khi các nước trong khu vực tỷ lệ này chỉ ở mức 15%. Qua đó cho thấy lợi thế so sánh của Việt Nam đang thấp hơn các nước.

Nguyễn Hiền