Xuất khẩu da giày sẽ hồi phục trong năm 2021

15:54 | 12/01/2021

(HQ Online) - Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu da giày năm 2020 ước tính giảm 11% so với năm 2019, ở mức 19,6 tỷ USD - tương đương mức kim ngạch xuất khẩu của năm 2018.

Xuất khẩu da giày không thể "về đích" 24 tỷ USD
EVFTA có hiệu lực 2 tháng, da giày, thủy sản bứt tốc vào EU
Các doanh nghiệp trao đổi bền lề hội nghị. Ảnh: N.H
Các doanh nghiệp trao đổi bền lề hội nghị. Ảnh: N.H

Số liệu được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết ngành da giày – túi xách năm 2020 và xây dựng kế hoạch năm 2021 do Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) tổ chức ngày 12/1.

Theo đó, xuất khẩu giày dép năm 2020 ước đạt 16,5 tỷ USD, giảm 10% trong khi xuất khẩu vali, túi, cặp đạt khoảng 3,1 tỷ USD, giảm 16% so với năm 2019.

Lefaso cho biết, trong các tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và lan rộng ra Hàn Quốc, Đài Loan đã làm đứt gãy nguồn cung nguyên phụ liệu sản xuất. Tiếp đó, đại dịch tiếp tục lan rộng ra toàn cầu và tăng mạnh trong các tháng cuối năm đã làm gián đoạn việc cung cấp sản phẩm da giày ra thị trường, dẫn tới kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành sụt giảm.

Thống kê trong 11 tháng năm 2020, xuất khẩu da giày của Việt Nam giảm mạnh tại các thị trường Mỹ La tinh (giảm 23%), EU (giảm 15%), Bắc Mỹ (giảm 9%) và châu Á (giảm 6,3%). Qua đó phản ánh rõ nét tác động tiêu cực khác nhau của dịch bệnh tại các châu lục.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Lefaso, mức sụt giảm về xuất khẩu của ngành da giày là nhẹ so với tác động của đại dịch Covid-19 đối với kinh tế toàn cầu. Theo bà Xuân, việc Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh đã giúp cho sản xuất không bị gián đoạn, từ đó thu hút các đơn hàng dịch chuyển về Việt Nam. Điều này sẽ tạo nền tảng cho sự khôi phục sản xuất trong năm tới.

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso cũng cho hay, trong năm qua, Việt Nam đã chứng minh cho thế giới và các chuỗi cung ứng thấy rằng các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng R&D và thiết kế. Cụ thể, trước đây các công ty nhãn hàng đều phải cử nhà thiết kế và chuyên gia qua Việt Nam, nhưng do dịch bệnh, các nhãn hàng đã phải duyệt mẫu qua online, sửa mẫu qua online…

“Hiện đa số các chuỗi cung ứng, các tập đoàn phân phối đều rất tin tưởng vào khả năng R&D và thiết kế của doanh nghiệp Việt Nam. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy Việt Nam đang thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng ngành da giày” – ông Thuấn chia sẻ.

Nguyễn Hiền